Thúc đẩy quan hệ Ấn Độ - Việt Nam phát triển mọi mặt

Nhân kỷ niệm 46 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (7/1/1972-7/1/2018),  Thế Giới & Việt Nam xin trân trọng giới thiệu bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj đăng trên Đặc san “Việt Nam - Ấn Độ: Đối tác chiến lược toàn diện”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuc day quan he an do viet nam phat trien moi mat Việt Nam - Ấn Độ: trao đổi các biện pháp thúc đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương
thuc day quan he an do viet nam phat trien moi mat Việt Nam - Ấn Độ: đẩy mạnh kết nối hai bên

Sushma Swaraj

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Ấn Độ

Quan hệ giữa hai nền văn minh Ấn Độ và Việt Nam có lịch sử 2.000 năm, bắt đầu bằng việc trao đổi giữa các thương nhân và tăng ni. Như Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2016, người Ấn Độ mang đến Việt Nam Thông điệp của Đạo Phật - thông điệp hoà bình và yêu thương. Chính vì vậy mà người Ấn Độ luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim của người dân Việt Nam.

Quan hệ Ấn Độ - Việt Nam đã gắn kết hơn trong cuộc đấu tranh giành tự do dưới sự lãnh đạo của các lãnh tụ hai nước là Mahatma Gandhi, Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mối quan hệ này đã được kiểm nghiệm qua cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, tiếp đó là công cuộc tái thiết đất nước của Việt Nam và Ấn Độ là người bạn thân thiết của Việt Nam.

thuc day quan he an do viet nam phat trien moi mat
Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi, chuyến thăm song phương đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ trong 15 năm qua, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện, bao gồm các lĩnh vực hợp tác quan trọng như quốc phòng và an ninh, quan hệ kinh tế sâu rộng, hợp tác văn hoá gần gũi hơn và quan hệ nhân dân phát triển mạnh.

Tôi đã có những kỷ niệm khó quên về chuyến thăm Việt Nam tháng 8/2014 khi tận mắt chứng kiến những bước tiến lớn của Việt Nam trong hai thập kỷ qua, đưa hàng triệu người Việt Nam thoát đói nghèo và đảm bảo tăng trưởng vững chắc cho Việt Nam. Tôi có thể thấy hình bóng câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ ở Việt Nam. Tôi cũng đã có cơ hội gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam, trao đổi về quan hệ song phương và tình hình khu vực cũng như thế giới và trực tiếp tiếp xúc với người dân để cảm nhận tình hữu nghị giúp hai nước chúng ta gần gũi nhau hơn. Chuyến thăm là một trải nghiệm khó quên.

Tháng 7/2017, tôi đã có dịp chào đón Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong chuyến thăm Ấn Độ. Nhân dịp đó, hai chúng tôi đã thông qua chương trình hành động thực hiện quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã được Thủ tướng Modi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thoả thuận năm 2016. Đây là một phần trong cố gắng chung của hai nước chúng ta nhằm thúc đẩy quan hệ trên mọi lĩnh vực để quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ phải là yếu tố đảm bảo ổn định, thúc đẩy tăng trưởng và phồn vinh ở khu vực và trên thế giới.

Hai nước đều có cơ cấu dân số trẻ, đại đa số dưới 35 tuổi. Họ có khát vọng, mong muốn thay đổi. Chính phủ Ấn Độ đang tập trung tiến hành cải cách kinh tế cơ bản và thay đổi chính sách nhằm tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh, tận dụng những sáng kiến và tinh thần doanh nghiệp của giới trẻ, khuyến khích thành lập công ty khởi nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau, tiến hành cải tạo kỹ thuật số để không còn bất kỳ công dân Ấn Độ nào tụt hậu về mặt kỹ thuật số, đồng thời đảm bảo kinh tế Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng kết hợp gìn giữ môi trường.

Hợp tác quốc phòng có vai trò quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Ấn Độ và Việt Nam giai đoạn 2015-2020 đã được hai Bộ trưởng Quốc phòng ký năm 2015 là lộ trình quan trọng. Đồng nghiệp của tôi, ông Manohar Parikar, khi đó là Bộ trưởng Quốc phòng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam tháng 6/2016. Chúng tôi cũng có vinh hạnh được đón Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sang thăm Ấn Độ tháng 12/2016. Đối thoại an ninh cấp Thứ trưởng hai nước lần thứ 10 đã diễn ra tại Hà Nội ngày 1/3/2017. Thủ tướng hai nước đã cam kết đưa hợp tác an ninh và quốc phòng giữa hai nước đi vào chiều sâu vì lợi ích của cả hai bên. Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ, Bộ đội biên phòng Việt Nam và Công ty M/s Larsen & Toubro đã ký kết hợp đồng cung cấp tàu tuần tra cao tốc. Cũng trong chuyến thăm, Thủ tướng Modi đã thông báo về khoản tín dụng mới trị giá 500 triệu USD dành cho Việt Nam nhằm tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác quốc phòng và một khoản viện trợ không hoàn lại 5 triệu USD để xây dựng Công viên Phần mềm quân đội tại Đại học Thông tin liên lạc ở Nha Trang.

thuc day quan he an do viet nam phat trien moi mat
Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj và Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành dự Lễ kỷ niệm 25 năm Đối tác ASEAN - Ấn Độ.

Đối thoại giữa lực lượng vũ trang hai nước diễn ra cởi mở và thực chất hơn. Hai nước cũng hợp tác mạnh mẽ và lâu năm trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực. Tàu hải quân Ấn Độ thường xuyên thăm cảng Việt Nam và lực lượng cảnh sát biển hai nước cũng có mối quan hệ hợp tác bền chặt. Hải quân Việt Nam lần đầu tiên tham gia Lễ duyệt hạm quốc tế tại Visakhapatnam, Ấn Độ tháng 2/2016. Hợp tác an ninh giữa hai nước được triển khai mạnh mẽ trong cả các vấn đề vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, chống khủng bố, chống tội phạm mạng và kỹ thuật cao và tăng cường an ninh mạng. Tôi vui mừng nhận thấy hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao. Tháng 12/2016, Ấn Độ đã có vinh dự tiếp đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Chuyến thăm đã góp phần tăng cường kết nối giữa hai Quốc hội.

Đồng nghiệp của tôi, bà Nirmala Sitharaan, Bộ trưởng Công Thương đã thăm Hà Nội tháng 5/2017, và dẫn đầu đoàn Ấn Độ tham dự Hội nghị Bộ trưởng giữa kỳ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Cũng như Việt Nam, Ấn Độ ủng hộ sớm hoàn tất đàm phán RCEP. Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Tiến sĩ V. K. Singh thăm Việt Nam tháng 4/2017, khai trương các hoạt động kỷ niệm Năm Hữu nghị và thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam. Cả hai người đều bày tỏ cảm kích trước lòng mến khách, sự đón tiếp nồng nhiệt và tình hữu nghị của Việt Nam.

Tăng cường thương mại và đầu tư là mục tiêu chiến lược quan trọng. Theo thống kê của phía Ấn Độ, thương mại hai chiều năm 2016- 2017 đạt hơn 10 tỷ USD. Hai bên cam kết sẽ đa dạng hoá các mặt hàng và xác định những lĩnh vực hợp tác mới, nhằm hướng tới đạt mục tiêu thương mại hai chiều đã được lãnh đạo hai nước đề ra là 15 tỷ USD vào năm 2020. Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đang ở mức 1,3 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ cao hơn khi nhà máy điện Long Phú 2 có công suất 1320 MW được xây dựng. Dự án này có giá trị là 2,2 tỷ USD. Việc Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để dự án nhanh được thực hiện sẽ góp phần khuyến khích đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam. Do hai Chính phủ đều cam kết tăng tỷ phần năng lượng tái tạo trong tổng công suất điện sản xuất, tôi cho rằng các công ty Ấn Độ đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng có hiệu quả sẽ sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam.

Khoa học và công nghệ là một lĩnh vực hợp tác song phương quan trọng khác. Các bản ghi nhớ và thoả thuận ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Modi về thăm dò và sử dụng không gian vì mục đích hoà bình, hợp tác công USD vào năm 2020. Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đang ở mức 1,3 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ cao hơn khi nhà máy điện Long Phú 2 có công suất 1.320 MW được xây dựng. Dự án này có giá trị là 2,2 tỷ USD. Việc Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để dự án nhanh được thực hiện sẽ góp phần khuyến khích đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam. Do hai Chính phủ đều cam kết tăng tỷ phần năng lượng tái tạo trong tổng công suất điện sản xuất, tôi cho rằng các công ty Ấn Độ đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng có hiệu quả sẽ sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam. Khoa học và công nghệ là một lĩnh vực hợp tác song phương quan trọng khác. Các bản ghi nhớ và thoả thuận ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Modi về thăm dò và sử dụng không gian vì mục đích hoà bình, hợp tác công nghệ thông tin, an ninh mạng và Hiệp định khung về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình là minh chứng cho những ưu tiên của hai Chính phủ giành cho lĩnh vực này.

Tôi tin rằng công nghệ thông tin là lĩnh vực hợp tác có nhiều tiềm năng phát triển. Năm 2015, Thủ tướng Modi đã thông báo Ấn Độ dành cho Việt Nam khoản tín dụng 1 tỷ USD để thực hiện các sáng kiến kết nối số và kết nối giữa nhân dân hai nước. Chúng tôi mong sớm thực hiện các dự án trong khuôn khổ này với Việt Nam.

Hợp tác văn hoá và thông tin tuyên truyền là lĩnh vực quan trọng mà Chính phủ Ấn Độ đang tập trung thúc đẩy. Việc mở Trung tâm Văn hoá Ấn Độ tại Hà Nội và các lớp Yoga tại đó đã đáp ứng nhu cầu lâu nay. Phim truyền hình và phim Ấn Độ được người dân Việt Nam ưa thích. Tôi có ấn tượng về việc người Việt Nam rất yêu thích Yoga, bởi vậy hàng ngàn người Việt Nam ở nhiều thành phố đã tham gia lễ kỷ niệm ngày Yoga quốc tế trong ba năm qua. Yoga thực sự đã trở thành yếu tố văn hoá gắn kết hai dân tộc chúng ta. Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ này. Thực hiện Nghị định thư về bảo tồn và trùng tu Tháp Chàm tại Mỹ Sơn, các chuyên gia từ Viện Khảo cổ Ấn Độ đã bắt đầu công việc duy tu tại tỉnh Quảng Nam. Chúng tôi vui mừng được đóng góp vào việc bảo tồn di sản văn hoá chung của hai nước. Những ngôi đền chùa Đạo Phật và Đạo Hindu của Việt Nam chứng tỏ giữa hai nước và hai dân tộc chúng ta đã có quan hệ văn hoá từ lâu đời.

Chúng ta cam kết sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác ở các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt trong ASEAN, tổ chức quan trọng với cả hai nước do đặc điểm lịch sử, địa lý, không gian chiến lược và kinh tế chúng ta cùng chia sẻ. Chúng tôi tin rằng ASEAN có vai trò trung tâm góp phần mang lại an ninh, ổn định cho khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chính phủ Ấn Độ đã có khuôn khổ hợp tác và tầm nhìn cho quan hệ hai nước trong khuôn khổ chính sách “hướng Đông” và “hành động hướng Đông” của mình. Năm nay, quan hệ Đối tác đối thoại giữa Ấn Độ và ASEAN đã bước sang năm thứ 25 và Ấn Độ kỷ niệm sự kiện này bằng nhiều hoạt động như Hội nghị cấp cao thanh niên Ấn Độ - ASEAN, hội nghị và hội thảo...

Một lần nữa chúc Báo Thế Giới & Việt Nam thành công và chúng tôi mong muốn tình hữu nghị giữa hai nước và hai dân tộc đạt thêm nhiều mốc son trong những thập kỷ tới.

thuc day quan he an do viet nam phat trien moi mat Quảng bá du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Chiều 12/12, tại khách sạn Royal Plaza ở trung tâm thủ đô New Delhi, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Đại ...

thuc day quan he an do viet nam phat trien moi mat Việt Nam - Ấn Độ, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu

Ngày 25/9, tại Hải Phòng, Bộ Quốc phòng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đại sứ quán (ĐSQ) Ấn Độ tại Việt ...

thuc day quan he an do viet nam phat trien moi mat Việt Nam là trụ cột trong chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ

Đó là khẳng định của Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish tại tọa đàm “Việt Nam - Ấn Độ: Triển vọng cho ...

Đọc thêm

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi hôm nay 30/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2023. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. xổ số hôm nay 29/3. SXMN 29/3. XSMN ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động