Thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025

Sáng 27/4, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, các Bộ trưởng nhấn mạnh tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN là yêu cầu tiên quyết để ASEAN tự tin, vững vàng trước các thách thức và áp lực bên ngoài, đẩy mạnh hợp tác và liên kết, thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.   
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025 Hội nghị quan chức cao cấp trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN
thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025 Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32: Tăng cường tính cạnh tranh cho khu vực

Tiếp tục các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32, sáng 27/4, tại Singapore, đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM). Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Các Bộ trưởng đã trao đổi về tình hình xây dựng Cộng đồng ASEAN thời gian qua, hài lòng với kết quả tích cực trong triển khai các Kế hoạch tổng thể trên 3 trụ cột thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Trước những thách thức đặt ra đối với ASEAN trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế diễn biến nhanh chóng và phức tạp, các nước nhất trí với chủ đề năm 2018 của Chủ tịch Singapore về xây dựng “một ASEAN Tự cường và Sáng tạo”.

 Các Bộ trưởng nhấn mạnh tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN là yêu cầu tiên quyết để ASEAN tự tin, vững vàng trước các thách thức và áp lực bên ngoài, đẩy mạnh hợp tác và liên kết, thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Các nước thống nhất cần tận dụng các cơ hội mới từ cách mạng công nghiệp 4.0 nâng cao năng lực sáng tạo và phát triển đồng đều, bền vững trong khu vực, song song với việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực đem lại lợi ích thiết thực cho người dân như ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, phòng chống buôn bán người, tội phạm mạng…    

thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh những tiến triển tích cực trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Chia sẻ quan điểm về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các Bộ trưởngghi nhận kết quả tốt đẹp của các Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ và Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia vừa qua, cũng như các tiến triển tích cực trong quan hệ ASEAN - Trung Quốc thông qua xây dựng Tầm nhìn Đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc đến 2030 và khởi động đàm phán Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC). 

Các nước nhất trí ASEAN cần giữ vững vai trò trung tâm tại các diễn đàn khu vực, thể hiện tư duy cân bằng, rộng mở và dung nạp trong quan hệ với các đối tác trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, nhấn mạnh ASEAN cần thể hiện năng lực ngoại giao khéo léo, phát huy tiếng nói chủ đạo về các vấn đề diễn ra ở khu vực. Đối với các sáng kiến mới trong khu vực, các Bộ trưởng cho rằng ASEAN cần nghiên cứu kỹ tác động của các sáng kiến đó đối với ASEAN cũng như liên kết kinh tế khu vực, duy trì các nguyên tắc cơ bản của ASEAN.  

  Về tình hình quốc tế và khu vực, các nước hoan nghênh những tiến triển tích cực trên Bán đảo Triều Tiên, trông đợi kết quả quan trọng từ Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra ngày 27/4 cũng như triển vọng cuộc gặp cấp cao giữa Mỹ và Triều Tiên trơng thời gian tới, hướng đến một giải pháp hoà bình, bền vững cho việc phi hạt nhân hoá trên Bán đảo Triều Tiên. Các Bộ trưởng chia sẻ và bày tỏ ủng hộ Myanmar tiếp tục các nỗ lực tìm giải pháp bền vững cho vấn đề bang Rakhine. 

thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025
Toàn cảnh hội nghị.

Trao đổi về Biển Đông, các Bộ trưởng nhận định tuy trên thực địa không diễn ra những sự cố lớn, tình hình còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Các nước cũng nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục đề cao lập trường và nguyên tắc đã nhất  trí về Biển Đông; theo đó, cần đảm bảo an toàn, tự do hàng hải, hàng không trong khu vực, tự kiềm chế và không có hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sơ tôn trọng luật pháp quốc tế, các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố DOC và xây dựng một Bộ quy tắc COC hiệu quả, ràng buộc về pháp lý.

Các Bộ trưởng nhất trí ASEAN và Trung Quốc cần phát huy đà tích cực, thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, trên cơ sở phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của Liên hợp quốc 1982 (UNCLOS), hướng tới một cấu trúc khu vực minh bạch, dựa trên luật lệ và một khu vực Biển Đông hoà bình, ổn định.  

* Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh những tiến triển tích cực trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhấn mạnh ASEAN cần nâng cao năng lực ứng phó nhanh và hiệu quả trước các thách thức nảy sinh, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các cam kết hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thúc đẩy phát triển dựa vào sáng tạo, hướng đến người dân và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác trong ASEAN cũng như với các Đối tác. 

thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN cần phát huy năng lực tự cường và sáng tạo trong triển khai quan hệ với các đối tác, qua đó, giữ vững đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN. Phó thủ tướng chia sẻ quan điểm của Việt Nam đối với các sáng kiến mới ở khu vực, khẳng định ASEAN cần chủ động, tích cực trong cách tiếp cận, hoan nghênh các sáng kiến đóng góp cho hoà bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, trên cơ sở tôn trọng vai trò trung tâm và các nguyên tắc cơ bản của ASEAN.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng cám ơn sự hỗ trợ tích cực của các nước ASEAN đóng góp cho thành công tốt đẹp của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ tại New Delhi, tháng 1/2018, đánh dấu mốc phát triển quan trọng trong quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ mà Việt Nam là nước điều phối. Phó Thủ tướng khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hoà bình các tranh chấp, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về luật biển Liên hợp quốc 1982 (UNCLOS), ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và ràng buộc pháp lý.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tiếp tục tham dự các Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh và Hội đồng Điều phối ASEAN trong chiều 27/4. 

thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025 Xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Singapore

Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân thăm chính thức Singapore, dự Hội nghị ...

thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025 Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại The Hague

Ngày 24/4, tại Đại sứ quán Việt Nam, Ủy ban ASEAN tại The Hague (ACTH), Hà Lan đã họp phiên thường kỳ tháng Tư với ...

thuc hien thanh cong tam nhin cong dong asean 2025 Làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore

Chia sẻ với Thế Giới & Việt Nam trước chuyến thăm chính thức Singapore, dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 của Thủ ...

BC

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động