Thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir: Khả năng chữa trị và liều thuốc hy vọng ngăn chặn đại dịch

Minh Châu
Gần một năm rưỡi chiến đấu với đại dịch giành giật sự sống cho con người, thuốc điều trị Covid-19 vẫn là một thách thức lớn đối với cả thế giới. Remdesivir như một tia hy vọng
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir: Thêm một niềm hy vọng chặn đứng đại dịch toàn cầu
Thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir: Thêm một niềm hy vọng chặn đứng đại dịch toàn cầu. (Nguồn: Scitechdaily)

Hiện tại, với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh quá trình phục hồi ở bệnh nhân nhiễm Covid-19 diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị.

Nhưng Remdesivir không dễ dùng, phải truyền qua đường tĩnh mạch và được yêu cầu chỉ sử dụng trong điều trị nội trú.

Thuốc chữa Covid-19 cho cựu Tổng thống Donald Trump

Remdesivir là loại thuốc kháng virus ban đầu được phát hiện trong chương trình phát triển các chất có hoạt tính chống lại các virus mới xuất hiện.

Trong những tháng đầu tiên của đại dịch Covid-19, Remdesivir do Gilead Sciences sản xuất đã được thử nghiệm như một phương pháp điều trị tiềm năng và được phát hiện có khả năng ngăn virus sinh sôi trong tế bào, làm giảm đáng kể thời gian điều trị đối với bệnh nhân Covid-19 nhập viện.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt sử dụng Remdesivir vào tháng 10/2020, sau khi được dùng cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là thuốc kháng virus duy nhất được FDA chấp thuận để điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Remdisivir được đánh giá dựa trên một phân tích dữ liệu từ một công trình nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát với 1.063 bệnh nhân vào tháng 2/2020. Nghiên cứu này còn được gọi là Thử nghiệm điều trị Covid-19 thích nghi, được tài trợ bởi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) Mỹ.

Kết quả sơ bộ của công trình nghiên cứu chỉ ra rằng, những bệnh nhân sử dụng Remdesivir có thời gian phục hồi nhanh hơn 31% so với những người dùng giả dược. Cụ thể, thời gian trung bình để phục hồi là 11 ngày đối với bệnh nhân được điều trị bằng Remdesivir so với 15 ngày đối với những người dùng giả dược. Kết quả cũng cho thấy tỷ lệ tử vong là 8,0% đối với nhóm nhận Remdesivir so với 11,6% đối với nhóm giả dược.

Lô hàng 711kg thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir đầu tiên đã về tới TP. Hồ Chí Minh đêm qua 5/8. Do tình hình khó khăn, các liều thuốc Remdesivir phải chia thành từng đợt nhỏ và sẽ lần lượt về đến Việt Nam trong 30 ngày tới.

Lô thuốc Remdesivir này do Công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ sản xuất, dưới sự cho phép của Gilead Sciences, Mỹ. Đây là niềm hy vọng hỗ trợ điều trị khẩn cấp cho khoảng 80.000 đến 100.000 bệnh nhân Covid-19 ở thể trung bình và nặng.

Theo thông tin từ Đại sứ Phạm Sanh Châu, một triệu liều thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir được Ấn Độ cam kết cung cấp cho Việt Nam trong 30 ngày tới. Đây là kết quả làm việc tích cực của "nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vaccine" của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ với các công ty dược phẩm lớn như Hetero, Dr. Reddy, Cipla, Jubilant, Mylan, Zydus và Cadila...

Mới đây, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, thông qua nguồn tặng, viện trợ, thời gian qua Việt Nam cũng đã sử dụng Remdesivir cho một số bệnh nhân Covid-19 tại một số cơ sở y tế. Kết quả cho thấy thuốc Redemsivir giúp bệnh nhân giảm lượng virus nhanh. Tuy nhiên, chỉ định, liều lượng dùng Remdesivir phải do bác sĩ tại các cơ sở điều trị ra y lệnh.

Theo tạp chí Y khoa The New England Journal of Medicine xuất bản tháng 10/2020, Redemsivir giảm thời gian phục hồi bệnh Covid-19 từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, giảm khả năng tử vong từ 11.9% xuống 6.7%.

Hiện tại, Remdesivir là thuốc tiêm tĩnh mạch, trong một quy trình sử dụng nghiêm ngặt cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 tương đối nặng hoặc tiến triển.

FDA cũng đã chấp thuận việc sử dụng Remdesivir chỉ cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên và chỉ được sử dụng trong điều trị nội trú.

Hy vọng phiên bản Remdesivir viên uống sớm ra mắt

Tính hiệu quả của Remdesivir đã được chứng minh tại nhiều nơi trên thế giới, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nặng, rút ngắn thời gian điều trị tới 5 ngày, tuy nhiên, khó sử dụng vì phải tiêm tĩnh mạch. Ngoài ra, Nhà sản xuất Gilead Sciences cho biết, ở dạng uống, thuốc sẽ dễ dàng bị gan phân hủy trước khi đi đến máu.

Đó là một trong những lý do để các nhà nghiên cứu tiếp tục cải tiến loại thuốc này, nhằm tạo ra phiên bản uống để sớm đưa vào điều trị bệnh nhân Covid-19. Những nghiên cứu ban đầu trên tế bào và động vật đã cho thấy tính hiệu quả và an toàn.

Trong một bài báo mới được xuất bản trên Tạp chí về Các tác nhân kháng khuẩn và hóa trị liệu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y California San Diego (Mỹ) mô tả các nghiên cứu trên tế bào và động vật đã chứng minh cách lipid của chất ức chế remdesivir nucleoside có thể cải thiện việc phân phối thuốc, tính hiệu quả và cả độc tính.

“Mặc dù việc phát triển vaccine đã có tác động lớn đến giai đoạn đầu của dịch bệnh, nhưng dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất khó lường, tiếp tục lây lan và gây bệnh - đặc biệt là ở những người chưa được tiêm chủng”, Gs. Robert T. Schooley của Trường Y UC San Diego, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

“Với sự phát triển của nhiều biến thể virus dễ lây lan hơn, các biến chủng nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 đã và tiếp tục được tìm thấy, một số trường hợp khiến bệnh tình của người mắc Covid-19 trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi vậy, nhu cầu về các loại thuốc uống kháng virus hiệu quả, dung nạp tốt để cấp cho các bệnh nhân có nguy cơ bệnh nặng cao ngay từ giai đoạn đầu là rất cần thiết.

Tác giả chính Gs. Ts. Karl Hostetler của Trường Y UC San Diego và các đồng nghiệp đã tổng hợp ba tiền chất lipid mới, kết hợp tác nhân điều trị (trong trường hợp này là Remdesivir nucleoside) với một trong số các loại lipid-phosphat. Phân tử liên hợp tạo thành sẽ sử dụng con đường mới để đi vào tế bào: phần lipid phosphat mang theo thuốc.

Phát hiện đáng chú ý là các tiền chất lipid phosphat của Remdesivir nucleoside có thể được dùng bằng đường uống - vẫn còn nguyên vẹn và có hoạt tính sinh học trong cơ thể sau khi hấp thu từ hệ tiêu hóa.

Gs. Schooley cho biết, Covid-19 là một bệnh hai giai đoạn. “Sự phát triển nhanh chóng của virus xảy ra ngay sau khi cơ thể nhiễm virus và có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch sai hướng, dẫn đến viêm phổi nặng ở những người không có phản ứng tốt. Để có hiệu quả tối đa, liệu pháp kháng virus phải được thực hiện sớm - ngay từ khi bị bệnh, trước khi giai đoạn bệnh tiến triển dẫn đến phải nhập viện. Các hợp chất này được bào chế để dùng bằng đường uống, hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa và phần lớn đi qua gan - nơi hầu hết các độc tính của Remdesivir được tìm thấy”.

Để hoạt động hiệu quả, Remdesivir yêu cầu điều chỉnh nhiều enzym. Quá trình chuyển hóa phức tạp này có thể tác động làm thay đổi hoạt tính kháng virus và độc tính khác nhau ở các loại tế bào khác nhau.

Chẳng hạn, Remdesivir hoạt động tốt trong tế bào phổi, nhưng kém hiệu quả hơn ở các cơ quan khác và tương đối độc đối với tế bào gan - vấn đề làm hạn chế liều lượng thuốc có thể dùng cho bệnh nhân. Trong khi đó, các tiền chất lipid được mô tả sẽ được kích hoạt bằng một phản ứng enzym đơn giản và cho thấy hoạt tính kháng virus mạnh nhất quán và độc tính tối thiểu trên nhiều loại tế bào.

Hiện thử nghiệm trên chuột cho thấy, khả năng dung nạp tốt với nồng độ thuốc khá ổn định và lâu dài - đây là vấn đề với các phương pháp điều trị bằng Remdesivir hiện tại. “Chúng tôi tin rằng các tiền chất lipid thuộc loại này sau khi phát triển thêm có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng do Covid-19 và giảm khả năng nhập viện", Gs. Hostetler nói.

Tài trợ cho nghiên cứu này là Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Trung tâm Nghiên cứu AIDS San Diego, Viện Y tế Quốc gia, Quỹ Burroughs Wellcome và Viện nghiên cứu Y học tái tạo California.

Biến thể Delta khiến 'Cuộc chiến chống Covid-19' phải thay đổi: Tiêm vaccine hay là chết?

Biến thể Delta khiến 'Cuộc chiến chống Covid-19' phải thay đổi: Tiêm vaccine hay là chết?

Biến thể Delta đang làm thay đổi 'Cuộc chiến chống Covid-19'. CDC Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi toàn cầu cần có những phản ứng ...

Tin vui về thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir: Niềm hy vọng chấm dứt đại dịch toàn cầu

Tin vui về thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir: Niềm hy vọng chấm dứt đại dịch toàn cầu

Song song với việc tiêm chủng trên diện rộng phòng ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19, một loại thuốc kháng virus mang tên ...

Biến chủng Covid-19: Delta chưa qua, 'bóng ma' lambda đã tới - sự thật nên biết về chủng virus đột biến mới

Biến chủng Covid-19: Delta chưa qua, 'bóng ma' lambda đã tới - sự thật nên biết về chủng virus đột biến mới

Một biến thể mới khác của virus corona được gọi là lambda đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các quan chức y ...

(theo Health.ucsd.edu, Nih.gov)

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao vaccine

Đọc thêm

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia Ilia Darchiashvili sẽ đến Brussels từ ngày 29-30/4, theo lời mời của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.
Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có đánh giá đúng Israel tuân thủ luật phát quốc tế ...
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước tăng đột biến, vàng thế giới bất ngờ điều chỉnh - chộp ngay lấy cơ hội mua vào?
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro và dự kiến sẽ ...
Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc), đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu học và trung học.
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Sáng 28/4, núi lửa Ibu ở miền Đông Indonesia đã phun trào, khiến nhà chức trách khuyến cáo người dân tránh xa khu vực.
Nắng nóng 43 độ, Campuchia kêu gọi người dân tránh ra ngoài

Nắng nóng 43 độ, Campuchia kêu gọi người dân tránh ra ngoài

Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời vì nhiệt độ có thể lên tới 43 độ C.
Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lễ 30/4, 1/5/2024, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền Giang và Bến Tre.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. Hồ Chí Minh.
XSMB 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 29/4/2024. dự đoán XSMB 29/4

XSMB 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 29/4/2024. dự đoán XSMB 29/4

XSMB 29/4 - KQXSMB thứ 2. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 29/4/2024. SXMB 29/4. xổ số hôm nay 29/4. dự đoán XSMB hôm nay. KQSXMB 29/4
XSMT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024

XSMT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024

XSMT 29/4 - KQXSMT thứ 2. Trực tiếp cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay - XSMT thứ 2 ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024. xổ số hôm nay 29/4
XSMN 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 29/4/2024. xổ số hôm nay 29/4

XSMN 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 29/4/2024. xổ số hôm nay 29/4

XSMN 29/4 - xổ số hôm nay 29/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/4/2024. SXMN 29/4/2024. KQXSMN thứ 2. kết quả xổ số ngày 29 tháng 4
XSMN 28/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4/2024. xổ số ngày 28 tháng 4

XSMN 28/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4/2024. xổ số ngày 28 tháng 4

XSMN 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 28/4. xổ số hôm nay 28/4. xổ số ngày 28 tháng 4.
Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT 28/4
Phiên bản di động