Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Một bàn tay không thể vỗ thành tiếng

Chia sẻ với Thế giới & Việt Nam về triển vọng của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến diễn ra  tại Hà Nội vào cuối tháng Hai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên Dương Chính Thức cho rằng, sự trùng hợp về lợi ích và nỗ lực của hai bên đã đưa lãnh đạo hai nước đến bàn đàm phán tại Singapore tháng 6/2018 và lần hai sắp tới, giống như một bàn tay không thể vỗ thành tiếng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuong dinh my trieu mot ban tay khong the vo thanh tieng ​Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, Mỹ - Nhật Bản vẫn đòi duy trì trừng phạt Triều Tiên
thuong dinh my trieu mot ban tay khong the vo thanh tieng Trung tâm Báo chí quốc tế tất bật chuẩn bị trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua đã tuyên bố đã xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào cuối tháng Hai tại Việt Nam. Kỳ vọng của ông về cuộc gặp lần này? Liệu sẽ có những kết quả khả thi và thực chất hơn Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore?

Sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất, đối thoại Mỹ - Triều có phần bị gián đoạn, có những lúc tưởng như rơi vào bế tắc. Nếu cuộc gặp lần thứ nhất có ý nghĩa như một sự phá băng, là dịp để hai bên khẳng định các lập trường, nguyên tắc lớn của mình thì tôi cho rằng cuộc gặp lần thứ hai lần này sẽ nêu những hướng đi cụ thể của hai bên.

Đã có những phê phán cho rằng cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore chỉ mang tính hình thức, không có kết quả thực chất. Do đó, cuộc gặp lần thứ hai này bắt buộc phải có những kết quả cụ thể. Nếu hai bên cảm thấy khó đạt được kết quả, chắc chắn họ sẽ chưa gặp nhau.

thuong dinh my trieu mot ban tay khong the vo thanh tieng
Cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam.

Việc hai bên nhất trí gặp nhau cho thấy, có thể họ đã đạt được những thỏa thuận cụ thể nhất định nào đó tại hai cuộc đối thoại giữa Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol thăm Mỹ trung tuần tháng 1/2019, gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và cuộc đàm phán Mỹ - Triều tại Stockhom (Thụy Điển) giữa Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui và Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Steve Biegun. Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều đánh giá cao kết quả các cuộc gặp trên, tỏ ra lạc quan về một triển vọng tốt đẹp.

Hiện nay, mọi thứ đều đã chín muồi. Các bên đều có những nhu cầu thúc đẩy để đạt được bước tiến nhất định. Phi hạt nhân hóa vốn là một quá trình khó khăn và lâu dài, nhất là trong bối cảnh lập trường, yêu cầu của hai bên còn quá nhiều khác biệt, lòng tin của hai bên đối với nhau cỏn rất yếu nên ta khó có thể hy vọng sẽ có một kết quả bước ngoặt lớn tại Hội đàm thượng đỉnh lần hai này. Tôi cho rằng, hai bên cũng nhận thức được thực tế này và không mong chờ quá lớn như vậy.

Dự kiến, tại cuộc hội đàm lần thứ hai này, hai bên sẽ có một số nhượng bộ, đề ra được lộ trình thực hiện cơ bản. Triều Tiên có thể có một số nhượng bộ nhưng sẽ kiên trì một số mục tiêu như yêu cầu Mỹ nới lỏng cấm vận, thúc đẩy ký Tuyên bố kết thúc chiến tranh và bình thường hóa quan hệ. Về phía Mỹ, có thể cũng có một số những nhượng bộ nhất định nhưng sẽ kiên trì yêu cầu Triều Tiên thực hiện khai báo vũ khí hạt nhân, tên lửa, nhất là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), thực hiện phi hạt nhân theo nguyên tắc CVID (hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược), trong đó đề cao sự kiểm chứng.

Có thể nói, năm 2018 là một năm "sáng" trong tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Mỹ trong nỗ lực làm nên sự dịch chuyển này?

Tôi nhất trí với đánh giá cho rằng năm 2018 là năm “sáng” trong tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Tôi cho rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua là do nỗ lực của cả hai bên Triền Tiên và Mỹ, thật khó đánh giá vai trò của bên nào lớn hơn. Tuy mục đích khác nhau nhưng cả hai bên đầu có nhu cầu mở ra một thời kỳ mới, hòa dịu hơn thời kỳ trước đây. Sự trùng hợp về lợi ích và nỗ lực của hai bên đã đưa lãnh đạo hai bên đến bàn đàm phán tại Singapore tháng 6/2018 vừa qua và lần hai sắp tới, giống như một bàn tay không thể vỗ thành tiếng.

thuong dinh my trieu mot ban tay khong the vo thanh tieng
Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên Dương Chính Thức.

Theo ông, mục đích chuyến đi đầu năm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Trung Quốc tháng 1/2019 có phải để chuẩn bị củng cố "vị thế" trong cuộc gặp tới đây với ông Trump? Nhân tố Trung Quốc tác động như thế nào đến cục diện chung trên Bán đảo Triều Tiên?

Chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Trung Quốc vừa qua chứa đựng nhiều ý nghĩa, nhiều mục tiêu, trong đó có việc thể hiện quan hệ gắn bó, gần gũi, đoàn kết của hai nước, để cho Mỹ thấy Washington không phải là “chìa khóa” duy nhất giúp Triều Tiên mở ra cánh cửa mới. Điều này cũng phù hợp với khái niệm “con đường mới” mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong - un đã nêu tại phát biểu đầu năm 2019. Việc lãnh đạo Trung Quốc khẳng định Trung Quốc là hậu phương vững chắc của Triều Tiên cũng là một ý có liên quan đến mục tiêu trên. Tôi nghĩ, chuyến thăm tuy không phải sự “răn đe” nhưng cũng là lời “cảnh báo” mà Mỹ nên chú ý.

Trung Quốc là một bên liên quan của Hiệp định Đình chiến trên Bán đảo Triều Tiên ký năm 1953 và có lợi ích chiến lược trên Bán đảo này. Quan hệ của Trung Quốc với Triều Tiên rất đặc biệt, Trung Quốc lại là đối tác kinh tế lớn, quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới tính toán chiến lược của các bên liên quan. Do vậy, tác động từ phía Trung Quốc sẽ tạo ra sự thay đổi tới tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Tôi cho rằng, cục diện đối thoại hòa dịu hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên cũng là kết quả của sự tác động chính sách từ Trung Quốc.

Tôi rất chú ý tới việc lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Triều Tiên thường gặp nhau trước khi có sự kiện quan trọng, nhất là tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo Triều Tiên và lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc thời gian qua. Tôi nghĩ rằng, Bán đảo Triều Tiên, quan hệ Triều - Mỹ khó có thể đạt được kết quả tốt nếu thiếu sự phối hợp, hợp tác của Trung Quốc.

Là người am hiểu và có nhiều năm gắn bó với đất nước và con người Triều Tiên, theo ông, trước những diễn biến mới, người dân Triều Tiên đang mong mỏi điều gì?

Là người gắn bó không chỉ với Triều Tiên mà còn với cả Hàn Quốc, tôi hiểu được khát vọng của những người dân trên Bán đảo Triều Tiên. Thống nhất đất nước là hy vọng không thay đổi của người dân trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng trước mắt, họ cần hòa bình, ổn định lâu dài, bền vững để có thể toàn tâm toàn ý phát triển kinh tế - xã hội. Trước những diễn biến hiện nay, họ hy vọng và mong ý nguyện của họ trở thành hiện thực.

Thời gian qua, như mọi người đều biết, lãnh đạo Việt Nam cũng nhiều lần từng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng đóng góp vào thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa Triều Tiên và các bên, xây dựng nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên. Tôi tin một tương lai tốt đẹp sẽ đến.

Xin cảm ơn ông!

thuong dinh my trieu mot ban tay khong the vo thanh tieng Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung: Việt Nam đang chuẩn bị tốt cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

“Cho đến nay, có thể nói về cơ bản các công việc chuẩn bị đã triển khai theo đúng tiến độ và hai nước Mỹ ...

thuong dinh my trieu mot ban tay khong the vo thanh tieng Nhật Bản hy vọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai giải quyết cả vấn đề bắt cóc

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihida Suga ngày 21/2 bày tỏ hy vọng rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ ...

thuong dinh my trieu mot ban tay khong the vo thanh tieng Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Kiến tạo hòa bình từ Geneva, Paris… đến Hà Nội

Sau sự kiện cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên, rất có thể Việt Nam sẽ tiếp tục được tìm đến như một ...

Phạm Hằng (thực hiện)

Đọc thêm

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Với nhan sắc xinh đẹp, lối diễn tự nhiên, Tăng Thanh Hà từng là nữ diễn viên được yêu thích của màn ảnh Việt.
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

HLV Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ 2, lấy vé tứ kết ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động