Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên: Sau cuộc gặp gỡ bước ngoặt, không phải hạt nhân, đây mới là lĩnh vực sẽ 'bùng nổ hợp tác'

Giới quan sát bình luận, ngay sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, thương mại song phương Nga-Triều có dấu hiệu tăng trưởng trở lại sau nhiều năm trì trệ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên: Sau cuộc gặp gỡ bước ngoặt, không phải hạt nhân, đây mới là lĩnh vực sẽ 'bùng nổ hợp tác'
Hai nhà lãnh đạo Nga-Triều Tiên trong chuyến thăm Trung tâm Vũ trụ Vostochny của Nga. (Nguồn: Reuters)

Trong chuyến công du đầu tiên sau 4 năm, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tới Nga gặp Tổng thống Putin và tham dự Diễn đàn kinh tế Viễn Đông. Ông Kim đã nói với Nhà lãnh đạo Nga rằng, cuộc gặp này đã đưa quan hệ song phương Nga-Triều Tiên lên một tầm cao mới.

Như KCNA bình luận - một “sự kiện mang tính bước ngoặt”, sẽ giúp củng cố mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Triều Tiên, tất nhiên, trong đó có quan hệ kinh tế.

Sự hội tụ các lợi ích chiến lược

Tin liên quan
Xuất khẩu ngũ cốc Ukraine: Tắc Xuất khẩu ngũ cốc Ukraine: Tắc 'làn đường đoàn kết', bất chấp quyết định của châu Âu, Ba Lan sẽ không mở cửa biên giới

Triều Tiên được đánh giá có tầm quan trọng địa chính trị đặc biệt đối với Nga, xét đến vị trí then chốt của nước này ở Đông Bắc Á và đường biên giới chung nhỏ nhưng mang tính chiến lược.

Trong nhiều năm, thương mại giữa Nga và Triều Tiên bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt quốc tế và chính sách của Triều Tiên. Tuy nhiên, những năm gần đây đã chứng kiến sự thay đổi về động lực phát triển kinh tế, làm nổi bật chiến lược kinh tế quốc tế đang phát triển của Triều Tiên và việc Nga theo đuổi các đối tác thương mại thay thế ở châu Á, mở đường cho việc tăng cường hợp tác song phương.

Trong khi cả hai quốc gia vẫn duy trì mối quan hệ thân mật, bối cảnh địa chính trị hiện tại đang thúc đẩy họ khám phá các mối quan hệ đối tác chiến lược và thương mại sâu sắc hơn.

Trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, cả hai quốc gia đều đang tìm cách đa dạng hóa quan hệ kinh tế. Thực tế, kết quả trao đổi thương mại hai năm qua đã cho thấy một xu hướng tăng khá rõ ràng.

Mặc dù khó có được con số chính xác, nhưng thương mại song phương năm ngoái được báo cáo đã đạt 120 triệu USD, đánh dấu mức tăng đáng kể so với những năm qua. Tất nhiên, khi so sánh với khối lượng thương mại của Triều Tiên với Trung Quốc, con số này có vẻ khiêm tốn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, quỹ đạo phát triển quan hệ thương mại song phương Nga-Triều là không thể phủ nhận.

Xét về cơ cấu thương mại song phương, từ lâu, Nga đã xuất khẩu dầu thô, sản phẩm dầu mỏ, than đá, máy móc và sản phẩm khai thác gỗ sang Triều Tiên. Đổi lại, Triều Tiên chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô và lao động (lao động Triều Tiên ở nước ngoài).

Hàng nghìn công nhân Triều Tiên, nổi tiếng với tính kỷ luật và đạo đức làm việc, đã tìm được việc làm trong lĩnh vực xây dựng và gỗ của Nga. Đây không chỉ là nguồn thu quan trọng cho Bình Nhưỡng mà còn đóng vai trò là cầu nối ngoại giao, củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Trong khi đó, các công ty Nga đã thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực khai thác mỏ của Triều Tiên, đặc biệt là trữ lượng kim loại đất hiếm khổng lồ.

Đồng thời, các sản phẩm của Triều Tiên, trong đó có nông sản, thuốc Đông y… đã tìm được thị trường ngày càng lớn ở Nga.

Ngoài thương mại, động lực đầu tư đang dần lớn mạnh. Đầu tư giữa hai nước tuy còn hạn chế nhưng có dấu hiệu tăng trưởng tiềm năng. Đầu tư của Nga vào các Đặc khu kinh tế của Triều Tiên, đặc biệt là Khu kinh tế Rason, là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn của nước này đối với mối quan hệ chiến lược.

Những khu vực đặc biệt này được thiết kế để thu hút đầu tư nước ngoài, mang lại cơ hội sinh lời cho các doanh nghiệp Nga, từ sản xuất đến hậu cần. Các lĩnh vực mà hai bên đều rất quan tâm, bao gồm năng lượng, cơ sở hạ tầng và khai thác mỏ.

Nga - với kinh nghiệm phong phú về phát triển cơ sở hạ tầng ở những địa hình đầy thách thức, coi nhu cầu phát triển đường sắt, đường bộ và cảng của Triều Tiên là một cơ hội quan trọng.

Trong khi, ở phía bên kia, nhu cầu cơ sở hạ tầng của Triều Tiên rất lớn. Nhu cầu phát triển đường sắt, đường bộ và cảng của đất nước này phù hợp với khả năng phát triển cơ sở hạ tầng của Nga. Và tất nhiên, các tập đoàn Nga không thể bỏ lỡ cơ hội “có một không hai” này, họ đã sớm bày tỏ sự quan tâm đến các lĩnh vực này của Triều Tiên khi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn từ đây.

Giới phân tích nhận định, câu chuyện liên kết kinh tế Nga-Triều Tiên gắn bó chặt chẽ với tương tác chiến lược và chính trị. Gần đây, sự tập trung đặc biệt của Triều Tiên vào việc hiện đại hóa nền kinh tế và tiến bộ khoa học, cùng với chính sách “Hướng Đông” của Nga, có thể mở đường cho các mối quan hệ được củng cố và có thể báo trước những triển vọng đầy hứa hẹn.

Triều Tiên - theo quan điểm của Nga, đóng vai trò là đối trọng trước ảnh hưởng ngày càng mở rộng của Mỹ trong khu vực. Nga đã và đang ủng hộ tiếng nói của Triều Tiên tại các diễn đàn châu Á đa phương và nhận thấy sự hội tụ các lợi ích chiến lược ở nơi đây.

Với sự tham gia ngày càng tăng của Triều Tiên vào các diễn đàn đa phương khu vực và sự sẵn sàng tham gia của Nga, theo dự báo, kể cả bỏ qua vấn đề quân sự hay hạt nhân, những năm tới có thể chứng kiến mối quan hệ đối tác chiến lược và kinh tế mạnh mẽ hơn giữa hai quốc gia có mối liên hệ lịch sử này.

Hóa giải thách thức, tăng cường cơ hội

Tất nhiên, con đường dẫn đến đầu tư song phương mạnh mẽ không phải là không có trở ngại. Các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên đã làm phức tạp các quy trình giao dịch và ngân hàng, khiến hoạt động kinh doanh gặp nhiều thách thức.

Ngoài ra, việc thiếu dữ liệu chi tiết, minh bạch từ Triều Tiên khiến các nhà đầu tư tiềm năng của Nga cũng khó đưa ra các quyết định sáng suốt.

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, trong đó có các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây có thể cản trở sự tiến bộ nhanh chóng trong hợp tác, nhưng nền tảng cho sự phát triển và tăng trưởng trong tương lai đã được “gieo mầm”.

Hiện tại, Nga-Triều Tiên có tiềm năng cho nhiều chương trình trao đổi sinh viên, tương tác văn hóa và hợp tác khoa học, vì cả hai quốc gia đều có lịch sử phong phú về năng lực học thuật và khoa học. Vì thế, hợp tác phát triển về công nghệ và đổi mới có thể là “đường biên giới” được gỡ bỏ tiếp theo.

Giới quan sát đánh giá, cuộc xung đột Nga-Ukraine trở thành một sự kiện then chốt, đóng vai trò là chất xúc tác cho những thay đổi lớn hơn trong trật tự toàn cầu. Khi Nga định hướng lại các chiến lược và ưu tiên của mình, mối quan hệ của nước này với Triều Tiên nổi lên như một phần an ủi giữa đám mây bất ổn địa chính trị.

Sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Triều Tiên phản ánh sự điều chỉnh chiến lược đối với thực tế địa chính trị Đông Bắc Á. Cả hai quốc gia đều đang điều hướng rõ ràng lợi ích của mình dựa trên hoàn cảnh khu vực và toàn cầu hiện tại. Và việc Triều Tiên gần đây đã mở 6 văn phòng thương mại ở Nga đã nói lên nhiều điều.

Ngoài ra, về một mối quan hệ quan trọng khác, chắc chắn khiến Bình Nhưỡng luôn trân trọng, khi Nga luôn là nhà cung cấp hỗ trợ nhân đạo hào phóng cho Triều Tiên, đặc biệt là trong giai đoạn nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

Viện trợ này thường ở dạng hàng hóa thiết yếu giảm giá, chủ yếu là các nguồn năng lượng như than và dầu. Ngoài ra, đã có những trường hợp Nga giảm nợ và tái cơ cấu cho Triều Tiên, cũng là một thực tế phản ánh sự ràng buộc kinh tế và gần gũi về chính trị giữa hai quốc gia.

Xuất khẩu ngũ cốc Ukraine: Tắc 'làn đường đoàn kết', bất chấp quyết định của châu Âu, Ba Lan sẽ không mở cửa biên giới

Xuất khẩu ngũ cốc Ukraine: Tắc 'làn đường đoàn kết', bất chấp quyết định của châu Âu, Ba Lan sẽ không mở cửa biên giới

Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan tại cuộc họp ngày 12/9 đã thông qua nghị quyết cảnh báo tới Ủy ban châu Âu (EC) rằng, ...

Giá cà phê hôm nay 15/9/2023: Giá cà phê robusta bật tăng, khối lượng giao dịch tăng mạnh, vụ thu hoạch mới của Việt Nam sẽ ở mức thấp nhất 4 năm

Giá cà phê hôm nay 15/9/2023: Giá cà phê robusta bật tăng, khối lượng giao dịch tăng mạnh, vụ thu hoạch mới của Việt Nam sẽ ở mức thấp nhất 4 năm

Sản lượng cà phê vụ mùa sắp thu hoạch của Việt Nam dự kiến sẽ giảm hơn 7% xuống 1,67 triệu tấn, mức thấp nhất ...

Giá vàng hôm nay 13/9/2023: Giá vàng trong nước neo ở mức cao, thế giới chờ tin Fed, vàng 'mắc kẹt' trong vùng giá thấp

Giá vàng hôm nay 13/9/2023: Giá vàng trong nước neo ở mức cao, thế giới chờ tin Fed, vàng 'mắc kẹt' trong vùng giá thấp

Giá vàng hôm nay 13/9/2023 lùi gần về ngưỡng nhạy cảm - 1.900 USD, trong khi các nhà đầu tư vẫn chờ đợi công bố ...

Nga 'kiếm bộn' khi bị phương Tây đóng băng tài sản? Lạm phát tại Moscow sẽ tăng cao

Nga 'kiếm bộn' khi bị phương Tây đóng băng tài sản? Lạm phát tại Moscow sẽ tăng cao

Ngày 12/9, tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Tổng thống Vladimir Putin cho hay, Nga đã kiếm được gấp đôi số vàng ...

Tổng thống Putin sắp công du Triều Tiên?

Tổng thống Putin sắp công du Triều Tiên?

Ngày 14/9, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã mời Tổng thống Nga Vladimir ...

(theo Russia-briefing, KCNA)

Đọc thêm

Hội nghị hẹp Singapore-Indonesia ở Bogor: Cuộc gặp ‘chia tay’ giữa hai 'hàng xóm tốt'

Hội nghị hẹp Singapore-Indonesia ở Bogor: Cuộc gặp ‘chia tay’ giữa hai 'hàng xóm tốt'

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ thăm Bogor, tham dự Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo Singapore-Indonesia do Tổng thống Jokowi tổ chức.
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Việc Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara từ chức sẽ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động đối ngoại của Thái Lan.
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Thủ tướng Singapore thăm Indonesia, Pháp đón Thủ tướng Nhật Bản, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/4/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 29/4.
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 29/4/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 29 ...
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Trong tuần qua, giá heo hơi biến động trái chiều, tăng trong tuần và giảm nhẹ vào cuối tuần. Hiện, giá trung bình các khu vực vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4, đánh dấu tuần tăng tốc với dầu Brent tăng 2,21 USD, dầu WTI tăng khiêm tốn hơn, 71 cent.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động