Thương hiệu Trung Quốc: Quyết làm chủ ‘sân nhà’

Minh Anh
Sau nhiều thập kỷ, vươn lên từ nền tảng là công xưởng của thế giới, các thương hiệu Trung Quốc dần tự nâng cấp để có thứ bậc cùng với các tên tuổi quốc tế lớn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
“Cơ hội vàng” đã đến với các thương hiệu Trung Quốc tại sân nhà. (Nguồn: Iotworldtoday)
“Cơ hội vàng” đã đến với các thương hiệu Trung Quốc tại sân nhà. (Nguồn: Iotworldtoday)

Nổi bật giữa dàn diễn viên phim bom tấn Cliff Walkers trong buổi mắt vào cuối tháng Tư, hai “gạo cội” của làng điện ảnh Trung Quốc gây sự chú ý bởi họ không lựa chọn những bộ vest sang trọng, áo khoác hay cà vạt truyền thống như thường thấy.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu chọn một bộ đồ thể thao Anta với lá cờ Trung Quốc xuất hiện trên ngực trái, còn nghệ sỹ Nghê Đại Hồng diện thương hiệu Li-Ning với chiếc mũ phớt nổi rõ năm ngôi sao vàng trên nền đỏ.

Đối với đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu và nam diễn viên quốc dân Nghê Đại Hồng, những bộ đồ nhãn hiệu Li-Ning hay Anta mà họ lựa chọn cho buổi ra mắt thảm đỏ không chỉ được coi là phong cách thời trang của riêng họ.

Mặc Li-Ning mới “sành điệu”

Tờ South China Morning Post nhận định, chỉ một tháng sau cuộc tẩy chay trên toàn quốc đối với các nhãn hiệu đình đám của Mỹ như H&M, Adidas và Nike, sự lựa chọn của những người có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng Trung Quốc như một tuyên bố mạnh mẽ cho các nhãn hiệu thời trang của nước này.

Đúng như sự chờ đợi của các nhà sản xuất Trung Quốc, hành động của hai nghệ sỹ tên tuổi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Trên Douba - một trong những trang mạng xã hội có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, nhiều người lên tiếng: “Ủng hộ các thương hiệu quốc gia!”, “Tốt, rất có ý thức”… Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc như bùng nổ khi nhận được sự tung hô của chủ nghĩa dân tộc.

Đợt tẩy chay các nhãn hiệu Mỹ và quốc tế lần này ở Trung Quốc khá giống với sự thay đổi tiêu dùng đã từng xảy ra ở Nhật Bản trước đây - khi người tiêu dùng ban đầu chuộng các thương hiệu cao cấp của nước ngoài để xây dựng hình ảnh cá nhân, nhưng hiện nay phần lớn quay lại với các thương hiệu quốc gia.

Kể từ tháng Ba, giá cổ phiếu của Li-Ning và Anta đã tăng gấp đôi. Li-Ning kỳ vọng lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2021 sẽ không dưới 1,8 tỷ NDT (khoảng 278 triệu USD), gấp hơn ba lần cùng kỳ năm ngoái, thậm chí họ có thể vượt quá lợi nhuận ròng cho cả năm 2020. Trong khi đó, Anta dự kiến ghi nhận mức lợi nhuận ròng tăng hằng năm không dưới 110% trong nửa đầu năm.

Cùng với những cải tiến vượt bậc về chất lượng trong những năm qua, căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, vô tình trở thành cú hích mạnh mẽ khiến một lượng lớn người tiêu dùng của thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới quay về với các thương hiệu trong nước. Sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng nội địa đã đóng vai trò quan trọng đối với con đường phát triển của các tên tuổi Trung Quốc trong thời gian tới.

Tự hào thương hiệu quốc gia

Giờ đây, nền kinh tế thứ hai thế giới cũng được kỳ vọng sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều hơn vào thương mại nội địa. Trong đó, văn hóa tiêu dùng của đất nước đã hỗ trợ sự thống trị của các sản phẩm quốc gia trong thị trường trong nước.

Năm ngoái, tổng doanh thu từ Nike, Adidas và Skechers từng cao gấp đôi so với Anta, Li-Ning và các thương hiệu thể thao lớn trong nước. Nhưng giờ đây, những con số đó không còn nữa, thay vào đó doanh số bán hàng của cả ba thương hiệu trên đã giảm từ 10 đến 20%. Rõ ràng, khi tình trạng này tiếp tục kéo dài, tức là mức doanh thu đó đã được chuyển dần cho các thương hiệu Trung Quốc ở thị trường nội địa.

Trung Quốc vốn là một trong những thị trường hàng đầu của Nike với khoảng 20% thị phần trong tổng doanh thu, nhưng theo báo cáo hồi tháng Sáu, doanh số bán hàng từ tháng Ba đến tháng Năm của thương hiệu này tại Trung Quốc chỉ tăng trưởng 17%.

Các thương hiệu nội bắt đầu chiếm thị phần nhiều hơn từ khoảng năm năm trước, nhưng họ không thực sự phát triển cho đến sau đại dịch Covid-19 và xu hướng này đã dần lan rộng từ quần áo thể thao sang mỹ phẩm, cũng như thực phẩm và đồ uống. Một số thương hiệu Trung Quốc ngày càng lấn lướt và giữ các vị trí dẫn đầu trong các ngành hàng khác nhau tại thị trường lớn nhất thế giới này, chỉ trừ mỹ phẩm.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Big Data JD, sản phẩm Trung Quốc đang trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ nước này, thậm chí nhóm tuổi từ 16-25 đã vượt qua nhóm tuổi sinh trước năm 1985 về sở thích mua sắm đối các sản phẩm nội. Năm 2020, lượng người tiêu dùng thương hiệu nội địa tăng nhanh - hơn 18% so với các thương hiệu quốc tế.

Sự kết hợp nền tảng công nghệ và thương mại điện tử, dù là Douyin hay Taobao đều đang góp phần đáng kể vào làn sóng phổ biến các thương hiệu nội địa tại Trung Quốc. Những người có tầm ảnh hưởng, được công chúng thần tượng đồng hành với các thương hiệu nước nhà.

Thậm chí, bằng cách “đánh” trúng vào lòng tự hào quốc gia, một số sản phẩm thương hiệu Trung Quốc đã không chỉ thành công ở quê nhà, mà bắt đầu lấn sân sang các thị trường lớn khác, như trường hợp mỹ phẩm công thức cổ truyền và thảo dược Florasis tại thị trường Nhật Bản – giá bán cao hơn gần 8 USD so với thương hiệu Chanel trên Amazon.

Trong một bộ phim tài liệu có tựa đề “Proudly Made in China” được phát hành mới đây, “Vua son môi” Ying Shaofeng, người đồng sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Colorkey tin rằng, “cơ hội vàng đã đến”, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc quay trở lại ủng hộ “thương hiệu nhà”, sẵn lòng sử dụng các sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước.

Người Trung Quốc trước đây cũng từng mặc Li-Ning, nhưng không ai cảm thấy đó là thời trang, còn hiện nay, phải mặc Li-Ning mới là “sành điệu”. Đó là một sự thay đổi rất lớn. Sự thay đổi chưa từng xảy ra ở thị trường lớn nhất thế giới này đang giúp Trung Quốc từ bỏ biệt danh “quốc gia bắt chước”, để tìm ánh hào quang trên chính sân nhà.

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của Mỹ chống Trung Quốc - 'chết từ trong trứng nước'?

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của Mỹ chống Trung Quốc - 'chết từ trong trứng nước'?

Ngoài những khó khăn để hoàn thành một thỏa thuận thương mại kỹ thuật số với các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ...

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Vòng chung kết giải bóng đá châu Âu EURO 2020 đang diễn ra rất sôi động và gay cấn. Sự chú ý của người hâm ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Đánh giá thực trạng và yếu tố thúc đẩy dịch chuyển qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia

Đánh giá thực trạng và yếu tố thúc đẩy dịch chuyển qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế tổ chức Hội thảo về đánh giá thực trạng và yếu tố thúc đẩy dịch ...
Tùng Dương ra mắt hai ca khúc tự sáng tác trong album mới

Tùng Dương ra mắt hai ca khúc tự sáng tác trong album mới

Tùng Dương giới thiệu album mới nhất mang tên “Multiverse - Đa vũ trụ” với 12 bài hát thể hiện triết lý sống của anh khi bước sang một ngưỡng ...
Kết bạn với 'bố đơn thân' trên mạng, người phụ nữ bị lừa gần 4 tỷ đồng

Kết bạn với 'bố đơn thân' trên mạng, người phụ nữ bị lừa gần 4 tỷ đồng

Một người phụ nữ bị mất gần 4 tỷ đồng khi kết bạn với người tự xưng là 'bố đơn thân' trên mạng
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc giúp ngăn chặn hợp tác quân sự Nga - Triều

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc giúp ngăn chặn hợp tác quân sự Nga - Triều

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình ...
Phát triển giáo dục Hạ Long trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Phát triển giáo dục Hạ Long trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

TP. Hạ Long xác định, muốn phát triển giáo dục-đào tạo phải xuất phát từ đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy ...
Hà Nội: Chi 1.000 tỷ đồng điều trị đái tháo đường cho người dân

Hà Nội: Chi 1.000 tỷ đồng điều trị đái tháo đường cho người dân

Ước tính, khoảng 500.000 người ở Hà Nội bị đái tháo đường và 1,5 triệu người mắc tiền đái tháo đường.
PetroVietnam nỗ lực đạt mục tiêu 1 triệu tỷ đồng doanh thu năm 2024, giữ vững vị trí số một về lợi nhuận

PetroVietnam nỗ lực đạt mục tiêu 1 triệu tỷ đồng doanh thu năm 2024, giữ vững vị trí số một về lợi nhuận

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) nỗ lực với các giải pháp nhằm đạt mục tiêu 1 triệu tỷ đồng doanh thu năm 2024.
Bắc Ninh đối thoại không có khoảng cách với doanh nghiệp, cùng doanh nhân tiến bước

Bắc Ninh đối thoại không có khoảng cách với doanh nghiệp, cùng doanh nhân tiến bước

Sáng 16/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024.
Giá cà phê hôm nay 16/11/2024: Giá cà phê robusta đã ngừng tăng mạnh, hàng Việt có thể tự tin về giá trong cả mùa?

Giá cà phê hôm nay 16/11/2024: Giá cà phê robusta đã ngừng tăng mạnh, hàng Việt có thể tự tin về giá trong cả mùa?

Giá cà phê hôm nay 16/11/2024: Giá cà phê robusta đã ngừng tăng mạnh, hàng Việt có thể tự tin về giá?
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Lo ngại cầu yếu từ Trung Quốc, giá dầu lao dốc hơn 2%

Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Lo ngại cầu yếu từ Trung Quốc, giá dầu lao dốc hơn 2%

Giá xăng dầu hôm nay 16/11, giảm hơn 2% khi các nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc yếu, Fed chậm tốc độ cắt giảm lãi suất.
Giá heo hơi hôm nay 16/11: Giá heo hơi ổn định tại 3 miền; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 16/11: Giá heo hơi ổn định tại 3 miền; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 16/11: Giá heo hơi ổn định tại 3 miền; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.
Giá tiêu hôm nay 16/11/2024: Thị trường trong nước chịu áp lực, dự báo tình hình xuất khẩu tiêu Việt cuối năm

Giá tiêu hôm nay 16/11/2024: Thị trường trong nước chịu áp lực, dự báo tình hình xuất khẩu tiêu Việt cuối năm

Giá tiêu hôm nay 16/11/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 137.500 – 138.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư chỉ tăng không giảm, giá thuê lại ‘bất động’, điều kiện để cưỡng chế thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư chỉ tăng không giảm, giá thuê lại ‘bất động’, điều kiện để cưỡng chế thu hồi đất

Căn hộ chung cư vẫn là 'điểm nóng' của thị trường, gần 4.000 căn hộ cũ tại TP.HCM sắp được sửa chữa… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Loạt dự án chung cư giá tăng vọt tại Hà Nội và TPHCM, Cần Thơ kiểm kê đất đai chuyên đề về sân golf… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Giải thưởng Nhà môi giới bất động sản Việt Nam nhằm tôn vinh các cá nhân có đóng góp tích cực, nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Tồn kho ngày càng lớn, giá chung cư tại TPHCM chạm 80 triệu đồng/m2, Hà Nội thu hồi hơn 7.100 m2 đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Có hiện tượng đầu cơ ‘thổi giá’, đấu giá đất Hà Nội hạ nhiệt, danh sách 8 dự án tại TPHCM được gỡ vướng pháp lý

Bất động sản mới nhất: Có hiện tượng đầu cơ ‘thổi giá’, đấu giá đất Hà Nội hạ nhiệt, danh sách 8 dự án tại TPHCM được gỡ vướng pháp lý

Thị trường quý III/2024 vẫn xảy ra tình trạng biến động giá cục bộ, đấu giá đất tại Hà Nội hạ nhiệt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chung cư từ cũ đến mới liên tục tăng giá, thiết lập mặt bằng mới, TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa

Bất động sản mới nhất: Chung cư từ cũ đến mới liên tục tăng giá, thiết lập mặt bằng mới, TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa

Giá chung cư tăng mạnh, cục bộ lên tới 40% theo quý, thủ tục chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11: USD vươn tới mức đỉnh một năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11: USD vươn tới mức đỉnh một năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11 ghi nhận đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chính, neo ở mức đỉnh trong một năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/11: USD neo đỉnh một năm, EUR, Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/11: USD neo đỉnh một năm, EUR, Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/11 ghi nhận USD tăng lên mức cao nhất trong một năm so với các loại tiền tệ chính.
Nhà đầu tư chứng khoán hồ hởi khi ông Trump trở lại Nhà Trắng, vẫn có lý do đảo ngược đà tăng

Nhà đầu tư chứng khoán hồ hởi khi ông Trump trở lại Nhà Trắng, vẫn có lý do đảo ngược đà tăng

Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã lập đỉnh mới, khi các nhà đầu tư kỳ vọng các chính sách của ông Trump.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/11: USD tăng vọt, Nhân dân tệ và EUR 'dắt tay nhau' đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/11: USD tăng vọt, Nhân dân tệ và EUR 'dắt tay nhau' đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/11 ghi nhận đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/11: USD bật nhảy, EUR bị đè nặng bởi nỗi lo từ Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/11: USD bật nhảy, EUR bị đè nặng bởi nỗi lo từ Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/11 ghi nhận đồng USD tăng, trong khi đồng EUR giảm xuống mức thấp nhất trong gần 7 tháng.
Lần thứ 8 BIDV được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia’

Lần thứ 8 BIDV được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia’

Thương hiệu BIDV có hệ sinh thái gồm hơn 1.100 chi nhánh, phòng giao dịch, các đơn vị thành viên, hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Phiên bản di động