Thương hiệu Trung Quốc: Quyết làm chủ ‘sân nhà’

Minh Anh
Sau nhiều thập kỷ, vươn lên từ nền tảng là công xưởng của thế giới, các thương hiệu Trung Quốc dần tự nâng cấp để có thứ bậc cùng với các tên tuổi quốc tế lớn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
“Cơ hội vàng” đã đến với các thương hiệu Trung Quốc tại sân nhà. (Nguồn: Iotworldtoday)
“Cơ hội vàng” đã đến với các thương hiệu Trung Quốc tại sân nhà. (Nguồn: Iotworldtoday)

Nổi bật giữa dàn diễn viên phim bom tấn Cliff Walkers trong buổi mắt vào cuối tháng Tư, hai “gạo cội” của làng điện ảnh Trung Quốc gây sự chú ý bởi họ không lựa chọn những bộ vest sang trọng, áo khoác hay cà vạt truyền thống như thường thấy.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu chọn một bộ đồ thể thao Anta với lá cờ Trung Quốc xuất hiện trên ngực trái, còn nghệ sỹ Nghê Đại Hồng diện thương hiệu Li-Ning với chiếc mũ phớt nổi rõ năm ngôi sao vàng trên nền đỏ.

Đối với đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu và nam diễn viên quốc dân Nghê Đại Hồng, những bộ đồ nhãn hiệu Li-Ning hay Anta mà họ lựa chọn cho buổi ra mắt thảm đỏ không chỉ được coi là phong cách thời trang của riêng họ.

Mặc Li-Ning mới “sành điệu”

Tờ South China Morning Post nhận định, chỉ một tháng sau cuộc tẩy chay trên toàn quốc đối với các nhãn hiệu đình đám của Mỹ như H&M, Adidas và Nike, sự lựa chọn của những người có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng Trung Quốc như một tuyên bố mạnh mẽ cho các nhãn hiệu thời trang của nước này.

Đúng như sự chờ đợi của các nhà sản xuất Trung Quốc, hành động của hai nghệ sỹ tên tuổi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Trên Douba - một trong những trang mạng xã hội có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, nhiều người lên tiếng: “Ủng hộ các thương hiệu quốc gia!”, “Tốt, rất có ý thức”… Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc như bùng nổ khi nhận được sự tung hô của chủ nghĩa dân tộc.

Đợt tẩy chay các nhãn hiệu Mỹ và quốc tế lần này ở Trung Quốc khá giống với sự thay đổi tiêu dùng đã từng xảy ra ở Nhật Bản trước đây - khi người tiêu dùng ban đầu chuộng các thương hiệu cao cấp của nước ngoài để xây dựng hình ảnh cá nhân, nhưng hiện nay phần lớn quay lại với các thương hiệu quốc gia.

Kể từ tháng Ba, giá cổ phiếu của Li-Ning và Anta đã tăng gấp đôi. Li-Ning kỳ vọng lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2021 sẽ không dưới 1,8 tỷ NDT (khoảng 278 triệu USD), gấp hơn ba lần cùng kỳ năm ngoái, thậm chí họ có thể vượt quá lợi nhuận ròng cho cả năm 2020. Trong khi đó, Anta dự kiến ghi nhận mức lợi nhuận ròng tăng hằng năm không dưới 110% trong nửa đầu năm.

Cùng với những cải tiến vượt bậc về chất lượng trong những năm qua, căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, vô tình trở thành cú hích mạnh mẽ khiến một lượng lớn người tiêu dùng của thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới quay về với các thương hiệu trong nước. Sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng nội địa đã đóng vai trò quan trọng đối với con đường phát triển của các tên tuổi Trung Quốc trong thời gian tới.

Tự hào thương hiệu quốc gia

Giờ đây, nền kinh tế thứ hai thế giới cũng được kỳ vọng sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều hơn vào thương mại nội địa. Trong đó, văn hóa tiêu dùng của đất nước đã hỗ trợ sự thống trị của các sản phẩm quốc gia trong thị trường trong nước.

Năm ngoái, tổng doanh thu từ Nike, Adidas và Skechers từng cao gấp đôi so với Anta, Li-Ning và các thương hiệu thể thao lớn trong nước. Nhưng giờ đây, những con số đó không còn nữa, thay vào đó doanh số bán hàng của cả ba thương hiệu trên đã giảm từ 10 đến 20%. Rõ ràng, khi tình trạng này tiếp tục kéo dài, tức là mức doanh thu đó đã được chuyển dần cho các thương hiệu Trung Quốc ở thị trường nội địa.

Trung Quốc vốn là một trong những thị trường hàng đầu của Nike với khoảng 20% thị phần trong tổng doanh thu, nhưng theo báo cáo hồi tháng Sáu, doanh số bán hàng từ tháng Ba đến tháng Năm của thương hiệu này tại Trung Quốc chỉ tăng trưởng 17%.

Các thương hiệu nội bắt đầu chiếm thị phần nhiều hơn từ khoảng năm năm trước, nhưng họ không thực sự phát triển cho đến sau đại dịch Covid-19 và xu hướng này đã dần lan rộng từ quần áo thể thao sang mỹ phẩm, cũng như thực phẩm và đồ uống. Một số thương hiệu Trung Quốc ngày càng lấn lướt và giữ các vị trí dẫn đầu trong các ngành hàng khác nhau tại thị trường lớn nhất thế giới này, chỉ trừ mỹ phẩm.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Big Data JD, sản phẩm Trung Quốc đang trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ nước này, thậm chí nhóm tuổi từ 16-25 đã vượt qua nhóm tuổi sinh trước năm 1985 về sở thích mua sắm đối các sản phẩm nội. Năm 2020, lượng người tiêu dùng thương hiệu nội địa tăng nhanh - hơn 18% so với các thương hiệu quốc tế.

Sự kết hợp nền tảng công nghệ và thương mại điện tử, dù là Douyin hay Taobao đều đang góp phần đáng kể vào làn sóng phổ biến các thương hiệu nội địa tại Trung Quốc. Những người có tầm ảnh hưởng, được công chúng thần tượng đồng hành với các thương hiệu nước nhà.

Thậm chí, bằng cách “đánh” trúng vào lòng tự hào quốc gia, một số sản phẩm thương hiệu Trung Quốc đã không chỉ thành công ở quê nhà, mà bắt đầu lấn sân sang các thị trường lớn khác, như trường hợp mỹ phẩm công thức cổ truyền và thảo dược Florasis tại thị trường Nhật Bản – giá bán cao hơn gần 8 USD so với thương hiệu Chanel trên Amazon.

Trong một bộ phim tài liệu có tựa đề “Proudly Made in China” được phát hành mới đây, “Vua son môi” Ying Shaofeng, người đồng sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Colorkey tin rằng, “cơ hội vàng đã đến”, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc quay trở lại ủng hộ “thương hiệu nhà”, sẵn lòng sử dụng các sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước.

Người Trung Quốc trước đây cũng từng mặc Li-Ning, nhưng không ai cảm thấy đó là thời trang, còn hiện nay, phải mặc Li-Ning mới là “sành điệu”. Đó là một sự thay đổi rất lớn. Sự thay đổi chưa từng xảy ra ở thị trường lớn nhất thế giới này đang giúp Trung Quốc từ bỏ biệt danh “quốc gia bắt chước”, để tìm ánh hào quang trên chính sân nhà.

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của Mỹ chống Trung Quốc - 'chết từ trong trứng nước'?

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của Mỹ chống Trung Quốc - 'chết từ trong trứng nước'?

Ngoài những khó khăn để hoàn thành một thỏa thuận thương mại kỹ thuật số với các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ...

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Vòng chung kết giải bóng đá châu Âu EURO 2020 đang diễn ra rất sôi động và gay cấn. Sự chú ý của người hâm ...

Đọc thêm

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng chủ trì cuộc họp báo.
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg...
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu Brent và WTI giảm nhẹ. Xăng trong nước được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều 28/3, riêng xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít.
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động