Thương hiệu Trung Quốc: Quyết làm chủ ‘sân nhà’

Minh Anh
Sau nhiều thập kỷ, vươn lên từ nền tảng là công xưởng của thế giới, các thương hiệu Trung Quốc dần tự nâng cấp để có thứ bậc cùng với các tên tuổi quốc tế lớn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
“Cơ hội vàng” đã đến với các thương hiệu Trung Quốc tại sân nhà. (Nguồn: Iotworldtoday)
“Cơ hội vàng” đã đến với các thương hiệu Trung Quốc tại sân nhà. (Nguồn: Iotworldtoday)

Nổi bật giữa dàn diễn viên phim bom tấn Cliff Walkers trong buổi mắt vào cuối tháng Tư, hai “gạo cội” của làng điện ảnh Trung Quốc gây sự chú ý bởi họ không lựa chọn những bộ vest sang trọng, áo khoác hay cà vạt truyền thống như thường thấy.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu chọn một bộ đồ thể thao Anta với lá cờ Trung Quốc xuất hiện trên ngực trái, còn nghệ sỹ Nghê Đại Hồng diện thương hiệu Li-Ning với chiếc mũ phớt nổi rõ năm ngôi sao vàng trên nền đỏ.

Đối với đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu và nam diễn viên quốc dân Nghê Đại Hồng, những bộ đồ nhãn hiệu Li-Ning hay Anta mà họ lựa chọn cho buổi ra mắt thảm đỏ không chỉ được coi là phong cách thời trang của riêng họ.

Mặc Li-Ning mới “sành điệu”

Tờ South China Morning Post nhận định, chỉ một tháng sau cuộc tẩy chay trên toàn quốc đối với các nhãn hiệu đình đám của Mỹ như H&M, Adidas và Nike, sự lựa chọn của những người có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng Trung Quốc như một tuyên bố mạnh mẽ cho các nhãn hiệu thời trang của nước này.

Đúng như sự chờ đợi của các nhà sản xuất Trung Quốc, hành động của hai nghệ sỹ tên tuổi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Trên Douba - một trong những trang mạng xã hội có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, nhiều người lên tiếng: “Ủng hộ các thương hiệu quốc gia!”, “Tốt, rất có ý thức”… Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc như bùng nổ khi nhận được sự tung hô của chủ nghĩa dân tộc.

Đợt tẩy chay các nhãn hiệu Mỹ và quốc tế lần này ở Trung Quốc khá giống với sự thay đổi tiêu dùng đã từng xảy ra ở Nhật Bản trước đây - khi người tiêu dùng ban đầu chuộng các thương hiệu cao cấp của nước ngoài để xây dựng hình ảnh cá nhân, nhưng hiện nay phần lớn quay lại với các thương hiệu quốc gia.

Kể từ tháng Ba, giá cổ phiếu của Li-Ning và Anta đã tăng gấp đôi. Li-Ning kỳ vọng lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2021 sẽ không dưới 1,8 tỷ NDT (khoảng 278 triệu USD), gấp hơn ba lần cùng kỳ năm ngoái, thậm chí họ có thể vượt quá lợi nhuận ròng cho cả năm 2020. Trong khi đó, Anta dự kiến ghi nhận mức lợi nhuận ròng tăng hằng năm không dưới 110% trong nửa đầu năm.

Cùng với những cải tiến vượt bậc về chất lượng trong những năm qua, căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, vô tình trở thành cú hích mạnh mẽ khiến một lượng lớn người tiêu dùng của thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới quay về với các thương hiệu trong nước. Sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng nội địa đã đóng vai trò quan trọng đối với con đường phát triển của các tên tuổi Trung Quốc trong thời gian tới.

Tự hào thương hiệu quốc gia

Giờ đây, nền kinh tế thứ hai thế giới cũng được kỳ vọng sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều hơn vào thương mại nội địa. Trong đó, văn hóa tiêu dùng của đất nước đã hỗ trợ sự thống trị của các sản phẩm quốc gia trong thị trường trong nước.

Năm ngoái, tổng doanh thu từ Nike, Adidas và Skechers từng cao gấp đôi so với Anta, Li-Ning và các thương hiệu thể thao lớn trong nước. Nhưng giờ đây, những con số đó không còn nữa, thay vào đó doanh số bán hàng của cả ba thương hiệu trên đã giảm từ 10 đến 20%. Rõ ràng, khi tình trạng này tiếp tục kéo dài, tức là mức doanh thu đó đã được chuyển dần cho các thương hiệu Trung Quốc ở thị trường nội địa.

Trung Quốc vốn là một trong những thị trường hàng đầu của Nike với khoảng 20% thị phần trong tổng doanh thu, nhưng theo báo cáo hồi tháng Sáu, doanh số bán hàng từ tháng Ba đến tháng Năm của thương hiệu này tại Trung Quốc chỉ tăng trưởng 17%.

Các thương hiệu nội bắt đầu chiếm thị phần nhiều hơn từ khoảng năm năm trước, nhưng họ không thực sự phát triển cho đến sau đại dịch Covid-19 và xu hướng này đã dần lan rộng từ quần áo thể thao sang mỹ phẩm, cũng như thực phẩm và đồ uống. Một số thương hiệu Trung Quốc ngày càng lấn lướt và giữ các vị trí dẫn đầu trong các ngành hàng khác nhau tại thị trường lớn nhất thế giới này, chỉ trừ mỹ phẩm.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Big Data JD, sản phẩm Trung Quốc đang trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ nước này, thậm chí nhóm tuổi từ 16-25 đã vượt qua nhóm tuổi sinh trước năm 1985 về sở thích mua sắm đối các sản phẩm nội. Năm 2020, lượng người tiêu dùng thương hiệu nội địa tăng nhanh - hơn 18% so với các thương hiệu quốc tế.

Sự kết hợp nền tảng công nghệ và thương mại điện tử, dù là Douyin hay Taobao đều đang góp phần đáng kể vào làn sóng phổ biến các thương hiệu nội địa tại Trung Quốc. Những người có tầm ảnh hưởng, được công chúng thần tượng đồng hành với các thương hiệu nước nhà.

Thậm chí, bằng cách “đánh” trúng vào lòng tự hào quốc gia, một số sản phẩm thương hiệu Trung Quốc đã không chỉ thành công ở quê nhà, mà bắt đầu lấn sân sang các thị trường lớn khác, như trường hợp mỹ phẩm công thức cổ truyền và thảo dược Florasis tại thị trường Nhật Bản – giá bán cao hơn gần 8 USD so với thương hiệu Chanel trên Amazon.

Trong một bộ phim tài liệu có tựa đề “Proudly Made in China” được phát hành mới đây, “Vua son môi” Ying Shaofeng, người đồng sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Colorkey tin rằng, “cơ hội vàng đã đến”, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc quay trở lại ủng hộ “thương hiệu nhà”, sẵn lòng sử dụng các sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước.

Người Trung Quốc trước đây cũng từng mặc Li-Ning, nhưng không ai cảm thấy đó là thời trang, còn hiện nay, phải mặc Li-Ning mới là “sành điệu”. Đó là một sự thay đổi rất lớn. Sự thay đổi chưa từng xảy ra ở thị trường lớn nhất thế giới này đang giúp Trung Quốc từ bỏ biệt danh “quốc gia bắt chước”, để tìm ánh hào quang trên chính sân nhà.

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của Mỹ chống Trung Quốc - 'chết từ trong trứng nước'?

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của Mỹ chống Trung Quốc - 'chết từ trong trứng nước'?

Ngoài những khó khăn để hoàn thành một thỏa thuận thương mại kỹ thuật số với các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ...

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Vòng chung kết giải bóng đá châu Âu EURO 2020 đang diễn ra rất sôi động và gay cấn. Sự chú ý của người hâm ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Kết quả bóng đá hôm nay 23/12 (mới nhất)

Kết quả bóng đá hôm nay 23/12 (mới nhất)

Xem kết quả bóng đá đêm qua và hôm nay 23/12. KQBĐ hôm nay của Cup C1, Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức, ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/12 và sáng 24/12: Lịch thi đấu Serie A - Fiorentina vs Udinese; VĐQG Bồ Đào Nha - Benfica vs Estoril

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/12 và sáng 24/12: Lịch thi đấu Serie A - Fiorentina vs Udinese; VĐQG Bồ Đào Nha - Benfica vs Estoril

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/12 và sáng 24/12: Lịch thi đấu Serie A - Fiorentina vs Udinese; VĐQG Bồ Đào Nha - Inter vs Como 1907...
Tổng thống Putin gọi sự 'khai sinh' một vũ khí Nga là lịch sử, 'siêu thủy quái' sắp sửa sung quân

Tổng thống Putin gọi sự 'khai sinh' một vũ khí Nga là lịch sử, 'siêu thủy quái' sắp sửa sung quân

Nền công nghiệp quốc phòng Nga đang phát triển mạnh mẽ với việc chế tạo ra các loại vũ khí cực kỳ nguy hiểm, như tên lửa đạn đạo hay ...
Giải pháp đột phá cho ngành du lịch trong thời đại số

Giải pháp đột phá cho ngành du lịch trong thời đại số

Khi công nghệ đóng vai trò trung tâm trong cuộc sống, việc ra mắt mạng xã hội Xintel mang lại sự tiện lợi trong trải nghiệm du lịch văn hóa ...
Ảnh ấn tượng: Tổng thống Nga nêu điều kiện đàm phán hòa bình với Ukraine, sẵn sàng gặp ông Trump, Kiev muốn phương Tây triển khai quân

Ảnh ấn tượng: Tổng thống Nga nêu điều kiện đàm phán hòa bình với Ukraine, sẵn sàng gặp ông Trump, Kiev muốn phương Tây triển khai quân

Nga khẳng định điều kiện đàm phán hòa bình với Ukraine, ông Zelensky muốn phương Tây triển khai quân… là những ảnh ấn tượng trong tuần.
Dự báo áp thấp nhiệt đới: Trên khu vực quần đảo Trường Sa, có khả năng sẽ mạnh thành bão

Dự báo áp thấp nhiệt đới: Trên khu vực quần đảo Trường Sa, có khả năng sẽ mạnh thành bão

Hồi 1h ngày 23/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,9 độ vĩ Bắc; 113,6 độ kinh Đông, trên khu vực quần đảo Trường Sa.
Giá cà phê hôm nay 23/12/2024: Giá cà phê robusta giảm gần 100 USD, năm đặc biệt đối với cà phê Việt Nam, chuyên gia lo ngại giá quá cao

Giá cà phê hôm nay 23/12/2024: Giá cà phê robusta giảm gần 100 USD, năm đặc biệt đối với cà phê Việt Nam, chuyên gia lo ngại giá quá cao

Giá cà phê hôm nay 23/12/2024: Giá cà phê robusta giảm gần 100 USD, năm đặc biệt đối với cà phê Việt Nam, chuyên gia lo ngại giá quá cao, vì sao?
Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 - 145.500 đồng/kg.
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 – 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee – Cộng đồng 3 nền văn minh cà phê được Bộ Quốc Phòng ...
Giá cà phê hôm nay 22/12/2024: Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt bứt phá trong khó khăn

Giá cà phê hôm nay 22/12/2024: Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt bứt phá trong khó khăn

Giá cà phê hôm nay 22/12/2024: Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt ghi điểm trong khó khăn.
Giá heo hơi hôm nay 22/12: Giá heo tăng trên cả 3 miền, nông dân Bình Phước chống dịch bệnh để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ cuối năm và dịp Tết

Giá heo hơi hôm nay 22/12: Giá heo tăng trên cả 3 miền, nông dân Bình Phước chống dịch bệnh để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ cuối năm và dịp Tết

Nhìn chung, thị trường heo hơi đang trên đà tăng nhanh và được dự báo sẽ đạt đỉnh mới trong tuần sau.
Giá xăng dầu hôm nay 22/12: Quay đầu đảo chiều

Giá xăng dầu hôm nay 22/12: Quay đầu đảo chiều

Giá xăng dầu hôm nay 22/12, giá dầu tuần này quay đầu đảo chiều, 'trượt dốc' khoảng 2,5% sau khi tăng mạnh trong tuần trước.
Bất động sản: Chung cư không còn sốt nóng, ‘soi’ bảng giá đất mới nhất tại Hà Nội, bãi bỏ 5 văn bản liên quan việc cấp sổ đỏ

Bất động sản: Chung cư không còn sốt nóng, ‘soi’ bảng giá đất mới nhất tại Hà Nội, bãi bỏ 5 văn bản liên quan việc cấp sổ đỏ

Thị trường địa ốc Thủ đô hạ nhiệt, Hà Nội ban hành bảng giá đất mới, bãi bỏ 5 văn bản liên quan việc cấp sổ đỏ… là tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Vốn FDI tác động tích cực tới thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội

Vốn FDI tác động tích cực tới thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội

Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội vẫn giữ vị trí nổi bật. Trong 3 năm tới, sẽ có khoảng hơn 2.000 căn hộ dịch vụ được đưa ra phục vụ thị trường Thủ ...
Bất động sản: Công điện yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá đất, 3 yếu tố tác động giá địa ốc, thủ tục xác nhận thu nhập khi mua nhà ở xã hội

Bất động sản: Công điện yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá đất, 3 yếu tố tác động giá địa ốc, thủ tục xác nhận thu nhập khi mua nhà ở xã hội

Thủ tướng ban hành Công điện yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá đất, người trẻ gặp khó khi mua nhà… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Những nơi đáng sống, làm việc và phát triển nhất được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á

Những nơi đáng sống, làm việc và phát triển nhất được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á

Hơn 130 chủ đầu tư, đơn vị thiết kế hàng đầu đã hội tụ tại đêm chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á Propertyguru 2024 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan).
Bất động sản: Không phải chung cư, đây mới là phân khúc ‘đẻ ra tiền’; phác họa chân dung và tâm lý người thuê, Hà Nội rà soát hơn 700 dự án

Bất động sản: Không phải chung cư, đây mới là phân khúc ‘đẻ ra tiền’; phác họa chân dung và tâm lý người thuê, Hà Nội rà soát hơn 700 dự án

Nên rót tiền vào đầu tư chung cư hay đất nền? Người thuê địa ốc ưa thích phân khúc dưới 10 triệu đồng/tháng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản: Cửa hàng ‘đất vàng’ Hà Nội ế khách thuê, giá nhà tăng chóng mặt, thu nhập cao cũng khó mua

Bất động sản: Cửa hàng ‘đất vàng’ Hà Nội ế khách thuê, giá nhà tăng chóng mặt, thu nhập cao cũng khó mua

Nhóm người có thu nhập cao nhất cũng khó mua nhà; cửa hàng trên 'đất vàng' Hà Nội ế khách thuê… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/12: USD tăng phi mã, vượt mốc 108, Won Hàn Quốc 'ì ạch'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/12: USD tăng phi mã, vượt mốc 108, Won Hàn Quốc 'ì ạch'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/12 ghi nhận đồng USD tăng trên mốc 108, đạt mức cao nhất trong hai năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: USD 'tỏa sáng', leo đỉnh hai năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: USD 'tỏa sáng', leo đỉnh hai năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12 ghi nhận đồng USD tăng so với các loại tiền tệ khác, đạt mức cao nhất trong hai năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: USD và Yen Nhật đi cùng đường, EUR tiếp tục giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: USD và Yen Nhật đi cùng đường, EUR tiếp tục giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12 ghi nhận đồng USD tăng so với các loại tiền tệ chính.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12: EUR tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12: EUR tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ so với các loại tiền tệ chính.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD hướng đến tuần tăng tốt nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD hướng đến tuần tăng tốt nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12 ghi nhận đồng USD hướng đến tuần tăng tốt nhất trong một tháng.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức sẽ đi về đâu?

Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức sẽ đi về đâu?

Ngày 14/12, thị trường tài chính châu Âu chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của lợi suất trái phiếu chính phủ Đức (Bund), đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong vòng 8 tháng qua.
Phiên bản di động