Tiền Giang: Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hoạt động hiệu quả

Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở để công tác thu hút đầu tư tại tỉnh tiếp tục khởi sắc như kỳ vọng, thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn, có tiềm lực đầu tư vào các dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thêm công ăn, việc làm cho người dân địa phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đầu năm 2024 - Nhiều kết quả kinh tế nổi bật

Với những nỗ lực cải thiện chất lượng điều hành phát triển kinh tế, nửa đầu năm 2024, tỉnh Tiền Giang gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 5,6% so với cùng kỳ, đặc biệt ghi nhận các khu vực kinh tế đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. GRDP tính theo giá hiện hành đạt 63.784 tỷ đồng.

Song song đó, nhờ nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng điều hành nền kinh tế, công tác thu hút đầu tư vào Tiền Giang có nhiều tín hiệu khởi sắc; đã có thêm nhiều nhà đầu tư quan tâm sau khi tỉnh tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh thu hút được 5 dự án mới và 8 dự án tăng vốn, với tổng vốn thu hút 7.984 tỷ đồng, tăng 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.

 Ảnh: Khu công nghiệp Long Giang.
Khu công nghiệp Long Giang.

Tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Tiền Giang diễn ra cuối tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Tiền Giang có vị trí địa kinh tế thuận lợi, hội tụ đầy đủ yếu tố của vùng đồng bằng sông Cửu Long - “vựa lúa”, “vựa trái cây” và “vựa tôm - cá” của cả nước và những giá trị văn hóa đặc sắc miệt vườn sông nước...; là địa bàn trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước, nổi bật là thành phố Mỹ Tho, một trong những đô thị, trung tâm thương mại lớn, hình thành sớm nhất Nam Bộ; có vị trí địa kinh tế thuận lợi giao thương phát triển kinh tế với các nước Đông Nam Á, đồng thời có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ và thương mại là một trong những cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, địa lý kinh tế “Nhất cận thị, Nhị cận giang, Tam cận lộ”, Tiền Giang có hệ thống giao thông thủy, bộ thuận tiện, phát triển với các tuyến giao thông huyết mạch kết nối toàn vùng như: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, Quốc lộ 30, Quốc lộ 60, Quốc lộ 50, tuyến sông Tiền, sông Soài Rạp, kênh Chợ Gạo.

Đặc biệt, kết cấu hạ tầng phục vụ thu hút đầu tư và doanh nghiệp thời gian qua được địa phương quan tâm đầu tư đồng bộ; các khu, cụm công nghiệp với hạ tầng hoàn thiện được quy hoạch tại những vị trí thuận lợi giao thương, trên bến dưới thuyền; nguồn nhân lực dồi dào trên 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động với khoảng 55% đã qua đào tạo, sẵn sàng đáp ứng cho các doanh nghiệp cùng những tiềm năng kinh tế đa dạng trên các lĩnh vực nông - công nghiệp và thương mại - dịch vụ khác đang chờ doanh nghiệp, nhà đầu tư khai thác.

Ngoài ra, vị trí đắc địa của tỉnh Tiền Giang cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương và lưu thông, vận chuyển hàng hóa với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

TP. Mỹ Tho về đêm.
TP. Mỹ Tho về đêm.

Mở rộng cửa đón nhà đầu tư Hàn Quốc

“Trải thảm đỏ mời gọi đầu tư” là chủ trương xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang qua các thời kỳ và đã mang lại những thành quả tích cực.

Hiện tại, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Tiền Giang với 31 dự án, tổng vốn đầu tư gần 362 triệu USD. Người lao động có quốc tịch Hàn Quốc đang làm việc tại Tiền Giang có hơn 130 người. Kim ngạch xuất khẩu của Tiền Giang đến Hàn Quốc và lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Tiền Giang đều tăng dần qua từng năm. Năm 2023, Tiền Giang xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc gần 400 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu là: ống đồng, nhôm, thủy sản, nông sản…

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh (thứ hai, bên trái) chủ trì buổi tiếp và làm việc với đại diện Hiệp hội Sản xuất thực phẩm Incheon - Hàn Quốc ngày 14/6/2023 (nguồn Báo Ấp Bắc).
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì buổi tiếp và làm việc với đại diện Hiệp hội Sản xuất thực phẩm Incheon - Hàn Quốc ngày 14/6/2023 (Nguồn: Báo Ấp Bắc).

Để tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc, Tiền Giang đã đưa ra nhiều giải pháp khuyến khích doanh nghiệp và nhà đầu tư mở rộng quy mô dự án, hướng dẫn những nội dung cụ thể về thủ tục đăng ký đầu tư các dự án vào các Khu - Cụm công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ hành chính công thuộc các lĩnh vực trọng tâm như: Đầu tư, lao động, xây dựng và các dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến doanh nghiệp.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với thúc đẩy khởi nghiệp, khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, tỉnh luôn đảm bảo thời gian giải quyết các thủ tục có liên quan kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh tặng quà lưu niệm cho Hiệp hội Sản xuất thực phẩm Incheon - Hàn Quốc và Công ty TNHH SRC.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh tặng quà lưu niệm cho Hiệp hội Sản xuất thực phẩm Incheon - Hàn Quốc và Công ty TNHH SRC.

Nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp đến đầu tư tại địa phương, tỉnh đã quan tâm kiện toàn mạng lưới giao thông thủy, bộ phục vụ phát triển tại các vùng kinh tế đô thị trọng điểm: Vùng trung tâm, Vùng kinh tế - đô thị phía Đông, Vùng kinh tế - đô thị phía Tây và kết nối liên vùng, liên tỉnh. Trong giai đoạn 2023 - 2025, Tiền Giang đầu tư trên 795,5 tỷ đồng triển khai 4 dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối phát triển các vùng kinh tế trong tỉnh. Ngoài ra, Tiền Giang đang tích cực phối hợp với tỉnh Đồng Tháp triển khai Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

Các dự án giao thông trọng điểm nêu trên khi hoàn thành sẽ kết nối cùng với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, góp phần xóa “nút thắt” về hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, giúp Tiền Giang có thêm nhiều cơ hội mới, thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, vươn mình đi lên cùng cả nước.

Trong tương lai, tỉnh mong muốn tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào các vùng công nghiệp trọng điểm để nâng cao giá trị gia tăng. Tiền Giang tăng cường mời gọi các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào các Khu – Cụm công nghiệp với những ưu đãi về nhiều mặt như: hành lang pháp lý thông thoáng, ưu đãi về giá thuê đất, về tuyển dụng lao động có nhu cầu tìm việc…

Tiền Giang tiếp và làm việc với Đoàn công tác Thương vụ - Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh (nguồn Báo Ấp Bắc).
Tiền Giang tiếp và làm việc với Đoàn công tác Thương vụ - Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: Báo Ấp Bắc)

Tiền Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ, giảm chi phí logistics… cho doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đến đầu tư tại địa phương.

Tiền Giang kỳ vọng đón sóng đầu tư mới từ ASEAN

Tiền Giang kỳ vọng đón sóng đầu tư mới từ ASEAN

Nhờ chính sách thu hút đầu tư cởi mở, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vị trí địa lý thuận lợi, những năm ...

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang

Hiện nay, Tiền Giang có 259 sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh; trong đó, có 160 sản phầm đạt 3 sao, chiếm ...

Hợp tác phát triển Khu Bảo tồn & Du lịch Sinh thái Đồng Tháp Mười

Hợp tác phát triển Khu Bảo tồn & Du lịch Sinh thái Đồng Tháp Mười

Khi xu hướng sống xanh đang được lòng du khách, việc Sao Mai Group tìm thấy Khu Bảo tồn & Du lịch Sinh thái Đồng ...

Tết cổ truyền về với chốn xanh bình yên Khu Bảo tồn Đồng Tháp Mười

Tết cổ truyền về với chốn xanh bình yên Khu Bảo tồn Đồng Tháp Mười

Theo văn hóa của người Á Đông, Tết cổ truyền được xem như một ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Thời điểm bắt đầu ...

Đến Tham quan Khu bảo tồn Đồng Tháp Mười đề trải nghiệm du lịch chữa lành

Đến Tham quan Khu bảo tồn Đồng Tháp Mười đề trải nghiệm du lịch chữa lành

Điểm Tham quan Khu bảo tồn (ĐTQ. KBT) Đồng Tháp Mười được mệnh danh là “Tràng An - phiên bản Miền Tây” khi vùng ngập ...

Đọc thêm

Á hậu Bùi Thanh Vân: Món quà ý nghĩa ở tuổi 55

Á hậu Bùi Thanh Vân: Món quà ý nghĩa ở tuổi 55

Nữ doanh nhân Bùi Thanh Vân đã xúc động khi Ban tổ chức xướng tên Á hậu 3 và Hoa hậu Thời trang tại đêm Chung kết Cuộc thi Hoa ...
Ngoại giao kinh tế Bangladesh: Tranh thủ nguồn lực láng giềng

Ngoại giao kinh tế Bangladesh: Tranh thủ nguồn lực láng giềng

Ngoại giao kinh tế trở thành xung lực giúp Bangladesh vận động hỗ trợ từ Trung Quốc và Ấn Độ, giúp đẩy mạnh tăng trưởng trong nước.
Tăng lương cơ sở sẽ không gây ra tình trạng lạm phát tăng đột biến

Tăng lương cơ sở sẽ không gây ra tình trạng lạm phát tăng đột biến

Không nên chủ quan và vẫn phải lường trước hiện tượng 'té nước theo mưa' khi tăng lương cơ sở từ ngày 1/7.
Những lưu ý từ Việt Phong khi thi công cửa kính cường lực

Những lưu ý từ Việt Phong khi thi công cửa kính cường lực

Thi công cửa kính cường lực là một công việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp và cẩn thận để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cho công trình.
Raphinha ghi bàn thắng chưa từng thấy ở Copa America và EURO 2024

Raphinha ghi bàn thắng chưa từng thấy ở Copa America và EURO 2024

Ở trận Brazil hòa Colombia sáng 3/7, Raphinha ghi 1 bàn thắng chưa từng thấy trước đó tại Copa America và EURO 2024.
Dự báo thời tiết ngày mai (4/7): Nhiều khu vực chiều tối, đêm có mưa rào và giông, cục bộ mưa to; vùng núi trung du Bắc Bộ có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai (4/7): Nhiều khu vực chiều tối, đêm có mưa rào và giông, cục bộ mưa to; vùng núi trung du Bắc Bộ có nơi mưa rất to

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (4/7) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bất chấp xung đột với Ukraine, kinh tế Nga thăng hạng, trở thành quốc gia có thu nhập cao

Bất chấp xung đột với Ukraine, kinh tế Nga thăng hạng, trở thành quốc gia có thu nhập cao

Giữa xung đột với Ukraine, kinh tế Nga bất ngờ thăng hạng, trở thành quốc gia có thu nhập cao. Lý do là gì?
Xu hướng 'guochao' lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc 'hốt bạc'

Xu hướng 'guochao' lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc 'hốt bạc'

Hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc lựa chọn các thương hiệu thời thượng nội địa, có thiết kế bản địa.
Bất chấp nỗ lực rời bỏ khí đốt Nga, châu Âu vẫn tăng cường nhận hàng của Gazprom

Bất chấp nỗ lực rời bỏ khí đốt Nga, châu Âu vẫn tăng cường nhận hàng của Gazprom

Trong tháng 6/2024, Gazprom đã xuất khẩu khí đốt Nga sang châu Âu tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trung bình 81,8 triệu m³/ngày.
EU tăng nhiệt trừng phạt Belarus, tương tự với Nga; Minsk tuyên bố phát triển gói biện pháp đáp trả

EU tăng nhiệt trừng phạt Belarus, tương tự với Nga; Minsk tuyên bố phát triển gói biện pháp đáp trả

Ngày 2/7, Liên minh châu Âu (EU) áp đặt thêm lệnh trừng phạt Belarus, tương tự các biện pháp đã áp dụng đối với Nga.
Giá vàng hôm nay 3/7/2024: Giá vàng thế giới sẽ bật tăng, vàng 'chiến thắng' trong cuộc đua bầu cử Mỹ 2024?

Giá vàng hôm nay 3/7/2024: Giá vàng thế giới sẽ bật tăng, vàng 'chiến thắng' trong cuộc đua bầu cử Mỹ 2024?

Giá vàng hôm nay 3/7/2024: Giá vàng vào xu hướng tăng mạnh, giới phân tích nhận định vàng mới là "người chiến thắng" trong cuộc bầu cử Mỹ 2024. Vì sao?
Saudi Arabia phát hiện nhiều mỏ dầu và khí đốt mới

Saudi Arabia phát hiện nhiều mỏ dầu và khí đốt mới

Ngày 1/7, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman thông báo, nước này đã phát hiện 7 mỏ dầu và khí đốt.
Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất, đề xuất giảm giá thành nhà ở xã hội, 5 trường hợp không được cấp sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất, đề xuất giảm giá thành nhà ở xã hội, 5 trường hợp không được cấp sổ đỏ

Chính phủ rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất; HoREA đề xuất giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Bảng hàng chung cư sơ cấp tại Hà Nội hết sạch sau mỗi lần mở bán, 4 phương pháp định giá đất

Bất động sản mới nhất: Bảng hàng chung cư sơ cấp tại Hà Nội hết sạch sau mỗi lần mở bán, 4 phương pháp định giá đất

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án; giá chung cư Hà Nội tăng vọt; 4 phương pháp định giá đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về 4 dự thảo nghị định liên quan đến đất đai

Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về 4 dự thảo nghị định liên quan đến đất đai

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng yêu cầu Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến liên quan.
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phụng Hiệp, Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phụng Hiệp, Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phụng Hiệp, huyện Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng.
Bất động sản mới nhất: Chỉ số nhà tại Hà Nội và TP.HCM đối lập, nhiều dự án lớn ‘đổ bộ’ Thanh Hóa, quy định đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất

Bất động sản mới nhất: Chỉ số nhà tại Hà Nội và TP.HCM đối lập, nhiều dự án lớn ‘đổ bộ’ Thanh Hóa, quy định đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất

Chỉ số nhà ở tại Hà Nội tăng 8 điểm phần trăm, đề xuất phải công bố xếp hạng chung cư trước khi mở bán… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo nghị định quy định giá đất, đất nền Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá, thêm dự án hàng hiệu ở Đà Nẵng

Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo nghị định quy định giá đất, đất nền Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá, thêm dự án hàng hiệu ở Đà Nẵng

Chính phủ họp rà soát dự thảo Nghị định quy định về giá đất, đất nền ven Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7: 'Sức nặng' từ bình luận của Chủ tịch Fed kéo USD đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7: 'Sức nặng' từ bình luận của Chủ tịch Fed kéo USD đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7 ghi nhận đồng USD giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra giọng điệu ôn hòa.
Giao dịch ngân hàng trực tuyến: Bảo vệ khách hàng với ‘tấm khiên’ sinh trắc học

Giao dịch ngân hàng trực tuyến: Bảo vệ khách hàng với ‘tấm khiên’ sinh trắc học

Từ 1/7, bắt buộc xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi thực hiện các giao dịch trực tuyến từ 10 triệu đồng/lần hoặc hơn 20 triệu đồng/ngày.
Lãi suất ngân hàng tiếp tục nhích tăng từ 0,1-0,6%/năm, không còn dư địa giảm

Lãi suất ngân hàng tiếp tục nhích tăng từ 0,1-0,6%/năm, không còn dư địa giảm

Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm mới nhất áp dụng tại các ngân hàng từ ngày 1/7 đã có nhiều điều chỉnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7: USD tăng lên mức cao mới trong 38 năm so với Yen

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7: USD tăng lên mức cao mới trong 38 năm so với Yen

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7 ghi nhận USD giảm so với các loại tiền tệ khác, song đã tăng lên mức cao mới so với Yen.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6: Yen Nhật bật tăng từ đáy 38 năm, USD giảm nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6: Yen Nhật bật tăng từ đáy 38 năm, USD giảm nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6 ghi nhận USD giảm giá so với hầu hết các loại tiền tệ do bị áp lực bởi dữ liệu kinh tế ảm đạm ở ...
ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7%

ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7%

Theo ADB, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước.
Phiên bản di động