Tiền vẫn tiếp tục chảy vào bất động sản

Theo báo cáo mới nhất phát hành vào tháng bảy của Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC) tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của bất động sản toàn cầu và lĩnh vực này là kênh đầu tư chủ chốt của họ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tien van tiep tuc chay vao bat dong san TP. HCM: Vẫn còn dư địa thị trường văn phòng cho thuê
tien van tiep tuc chay vao bat dong san “Chiến lược P.L.A.C.E marketing” trong bán hàng là gì?

CIC - một trong những chủ sở hữu tài sản lớn nhất thế giới - đã đầu tư hơn 5,5 tỷ USD vào bất động sản kể từ năm 2013. Chỉ tính riêng trong năm 2015, CIC đã “bơm” hơn 3 tỷ USD vào các bất động sản nước ngoài, bao gồm cả việc mua lại 10 trung tâm mua sắm trên khắp nước Pháp và Bỉ trị giá 1,35 tỷ USD.

"Về lâu dài, chúng tôi đẩy mạnh đầu tư vào các loại hình tài sản có thể tạo ra lợi nhuận ổn định như bất động sản và cơ sở hạ tầng”, CIC cho biết. Hiện, CIC đã có hơn 40 khoản đầu tư vào bất động sản trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.

Một kênh đầu tư thay thế

Tuy CIC vẫn là nhà đầu tư bất động sản lớn nhất Trung Quốc nhưng các tổ chức khác cũng đang dần bắt kịp họ. Số liệu từ Ủy ban Quản lý Giám sát Bảo hiểm Trung Quốc cho thấy, các công ty bảo hiểm Trung Quốc hiện đang chuyển dịch cơ cấu vốn hướng về các kênh đầu tư khác kể từ năm 2012, và các khoản đầu tư này chiếm hơn một phần ba tổng tài sản của họ, vượt xa so với đầu tư vào trái phiếu.

Gần đây, các doanh nghiệp, tổ chức như Adia, GIC, Temasek, KWAP và Australian Future Fund đã công bố các kế hoạch đầu tư vào các kênh thay thế khác, khi mà việc tạo ra lợi nhuận từ thị trường chứng khoán và trái phiếu còn nhiều khó khăn.

Cuộc khảo sát đầu năm 2016 của tập đoàn JPMorgan Asset Management cho thấy tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại các quỹ hưu trí Nhật Bản. Có khoảng 70% số người được khảo sát đang đầu tư vào các kênh thay thế, với tỷ trọng khoảng từ 17% đến 18% danh mục đầu tư của họ, chỉ đứng sau trái phiếu nội địa.

Nhìn chung, theo khảo sát, tỷ trọng phân phối vào các kênh đầu tư thay thế như: bất động sản, cơ sở hạ tầng và trái phiếu tư nhân đạt mức kỷ lục 14% vào cuối năm tài khóa kết thúc ngày 31 tháng 3. Khi mà mức lãi suất âm làm giảm sức hấp dẫn của trái phiếu Chính phủ Nhật Bản, khảo sát cho thấy gần một nửa số người được phỏng vấn đang thay đổi hoặc cân nhắc lại các chính sách đầu tư của họ để thu về mức lợi nhuận ổn định mà trước đây trái phiếu chính phủ đã từng đem lại.

 David Green-Morgan, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn của JLL toàn cầu cho biết, “Với việc ngày càng có nhiều quốc gia giảm mức lãi suất về gần bằng không hoặc thậm chí âm, các nhà đầu tư tổ chức trên thế giới hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được một mức lợi nhuận ổn định.” Và, ngay cả khi mà bạn muốn đầu tư vào trái phiếu thì hoạt động của các ngân hàng trung ương vẫn đang khiến cho việc mua trái phiếu trở nên khó khăn hơn.

Với quan niệm “lãi suất thấp để phát triển bền vững” trên toàn cầu này thì bất động sản đã không còn là một kênh đầu tư thay thế mà nó đã trở thành một loại tài sản đầu tư chính thống.

tien van tiep tuc chay vao bat dong san
Trung tâm thành phố Paris, nơi thu hút các nhà đầu tư bất động sản. (Nguồn: Medias)

Những lợi ích thiết thực

Đối với những nhà đầu tư có thanh khoản tốt thì thị trường bất động sản toàn cầu hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu mà họ đòi hỏi: mức lợi nhuận bền vững dài hạn, cùng với tiềm năng gia tăng giá trị của khoản đầu tư.

Green-Morgan cho biết: "Bất động sản cũng giống các tài sản khác đều có chu kỳ khi giá thuê tăng hoặc giảm. Tuy nhiên, trong hầu hết các thị trường, nhà đầu tư có thể duy trì giá thuê trong một thời gian dài thông qua các hợp đồng cho thuê tài sản. Vì vậy, bạn có thể lên kế hoạch về mức thu nhập sẽ nhận được một cách chắc chắn hơn so với các loại tài sản khác ".

“Một điểm thu hút nữa đó là các nhà đầu tư có thể cải thiện giá trị tài sản theo thời gian. Điều đó có thể giúp tăng nguồn thu nhập của họ bằng cách tăng giá thuê." Green-Morgan nhấn mạnh.

Theo một nghiên cứu của Công ty quản lý bất động sản PGIM từ tháng 01/2000 đến tháng 03/2015 thì bất động sản - bao gồm giá trị cốt lõi, giá trị gia tăng và giá trị cơ hội - có hiệu quả đầu tư đặc biệt tốt, cũng như tính đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Thách thức trong tương lai

Tuy vậy, sức hấp dẫn của bất động sản cũng có cái giá của nó, mặc dù tiền vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực này, nhưng dòng tiền chỉ tập trung vào một số loại tài sản nhất định tại các thành phố lớn.

"Hơn 50% tổng khối lượng giao dịch chỉ diễn ra tại 30 thành phố lớn nhất thế giới", Green-Morgan cho biết. "Thị trường bất động sản tại những thành phố này đã và vẫn đang là nam châm thu hút vốn đầu tư từ các tổ chức bởi tính ổn định của chúng".

Nhưng một trong những thách thức lớn đối với bất động sản trong 5 đến 10 năm tới sẽ là làm thế nào để thu hút dòng vốn đầu tư vào các phân khúc khác. Xu hướng này đang bắt đầu diễn ra khi các nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội lợi nhuận từ các thị trường khác hoặc các phân khúc bất động sản khác.

tien van tiep tuc chay vao bat dong san
Các nhà đầu tư vẫn đang tập trung tiền vào các thành phố lớn. (Nguồn: JLL)

"Ví dụ như, xu hướng đầu tư vào nhà ở cho sinh viên, có sự tăng trưởng đặc biệt ở Anh, hiện đang dịch chuyển đến các địa điểm khác ở châu Âu và trên thế giới," Green-Morgan nhấn mạnh. "Một lĩnh vực khác đang thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư tổ chức là các khoản đầu tư vào logistics, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ. Bất động sản tại các thành phố nhỏ của Mỹ như Seattle, Austin và Portland cũng đang nhận được sự chú ý khi mà các tài sản này trở nên dễ đầu tư và mua bán hơn".

Đối với các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường và không quen với những phân khúc bất động sản hoặc khu vực đầu tư mới, hợp tác với các chuyên gia địa phương là một cách hiệu quả để tìm đến các tài sản vô cùng hấp dẫn này. "Chúng tôi đang nhìn thấy nhiều doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới đã sẵn sàng hợp tác để tiếp cận thị trường. Và tôi nghĩ rằng xu hướng này sẽ tăng lên", Green-Morgan khẳng định.

tien van tiep tuc chay vao bat dong san Sức hút mới trong thu hút FDI của Việt Nam

Theo công bố của Cơ quan FDI Intelligence, thuộc Tạp chí Financial Times (Anh), năm 2015 là năm thứ hai liên tiếp, Việt Nam đứng ...

tien van tiep tuc chay vao bat dong san Thị trường bất động sản khách sạn đang tăng trưởng

Các đơn vị quản lý khách sạn danh tiếng trên thế giới như Accor, IHG, Marriott, Hilton và Starwood đang tiếp tục nhắm tới Việt ...

tien van tiep tuc chay vao bat dong san Tiềm năng M&A bất động sản tại Việt Nam

Hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam được ghi nhận đã tăng lên đáng kể, cả về số lượng và ...

tien van tiep tuc chay vao bat dong san Bất động sản Anh có còn hấp dẫn các nhà đầu tư châu Á?

Sự kiện Brexit khiến đồng Bảng Anh mất giá tới 10%, nhưng theo các chuyên gia về kinh tế, đồng tiền mất giá lại có ...

Hoàng Nam (tổng hợp theo JLL)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không cần tính toán?
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật...
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Phiên bản di động