Tìm ra cụm thiên hà lâu đời nhất từng thấy

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra cụm thiên hà lâu đời nhất mà con người từng biết đến, có niên đại từ khi vũ trụ còn sơ khai.
tim ra cum thien ha lau doi nhat tung thay “Gió thiên hà”' có thể đã đưa sự sống tới Trái đất
tim ra cum thien ha lau doi nhat tung thay Công bố phát hiện mới về dải Ngân hà
tim ra cum thien ha lau doi nhat tung thay
Hình ảnh này cho thấy khu vực nơi cấu trúc thiên hà cổ đại được tìm thấy. Các bóng màu xanh cho thấy khu vực nó bao phủ. (Nguồn: Fox News)

Phát hiện này, có thể giúp giải thích hình dạng của vũ trụ hiện đại, cho thấy 12 thiên hà tồn tại trong một cụm 13 tỷ năm trước, chỉ khoảng 700 triệu năm sau Vụ nổ lớn. Chúng ta có thể nhìn thấy chúng dù chúng ở rất xa trong vũ trụ đang giãn nở.

Một trong những thiên hà khổng lồ có tên là Himiko, đặt theo tên một nữ hoàng thần thoại Nhật Bản, đã được phát hiện cách đây một thập kỷ.

Đáng ngạc nhiên ở chỗ 11 thiên hà khác không tập trung xung quanh người khổng lồ Himiko. Himiko nằm ở rìa của hệ thống, các nhà nghiên cứu gọi là "protocluster" vì nó quá nhỏ và cổ so với hầu hết các cụm chúng ta có thể nhìn thấy trong vũ trụ.

"Thật hợp lý khi tìm thấy một protocluster gần một vật thể lớn, chẳng hạn như Himiko. Tuy nhiên, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy rằng Himiko không nằm ở trung tâm của protocluster mà ở rìa, cách trung tâm 500 triệu năm ánh sáng”, Masami Ouchi, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà thiên văn học tại Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản và Đại học Tokyo, cho biết.

Hiểu làm thế nào các cụm thiên hà trở nên quan trọng để hiểu các thiên hà của chúng ta. Hầu hết các thiên hà, bao gồm Dải Ngân hà, xuất hiện thành cụm với các thiên hà khác, vì vậy các thiên hà không phân bố đều trong toàn vũ trụ.

Gần đây, các nhà nghiên cứu cũng đã báo cáo, "có một xu hướng rõ ràng rằng hoạt động hình thành sao của các thiên hà có xu hướng thấp hơn trong môi trường mật độ cao so với môi trường mật độ thấp".

Các nhà thiên văn học hy vọng rằng phát hiện mới này sẽ giúp xác định bức tranh và giải thích tình trạng của những thứ 13 tỷ năm trước đã thay đổi như thế nào để tạo ra vũ trụ co cụm mà chúng ta thấy ngày nay.

tim ra cum thien ha lau doi nhat tung thay Lỗ đen đã biến các thiên hà thành "nghĩa địa" vũ trụ

Một nhóm các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân khiến nhiều thiên hà đã trở thành “nghĩa địa" trong vũ trụ”.

tim ra cum thien ha lau doi nhat tung thay Tìm thấy hệ hành tinh rộng nhất trong thiên hà