Tìm về “làng ve chai Triều Khúc”

Cuộc sống mưu sinh luôn thúc giục các chị tiếp tục lên đường với những tiếng rao thu mua phế liệu. Mỗi người một số phận hoàn cảnh khác nhau song, họ đều chung một cái tên “người làng ve chai Triều Khúc" (Hà Nội)...
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Mỗi người một cảnh

Chị Thanh ở Phú Sơn, Ba Vì (Hà Nội) một mình phải nuôi 3 con nhỏ khi chồng chị qua đời. Đã có thời gian chị định đi làm ô sin ở Hà Nội nhưng vì các con chị còn quá nhỏ nên chị ở nhà lượm ve chai. Mọi người trong làng đều thương cảm cho số phận của chị nên hễ có công việc gì có thể làm được mọi người lại chỉ chỗ cho chị làm.

Một ngày của chị bắt đầu từ sáng sớm đến tối khuya. Mặc dù đã làm rất nhiều việc nhưng chị vẫn làm thêm nghề “lượm ve chai”. Chị nói: “Làm phụ hồ thì việc lúc có lúc không nên không ổn định. Đi mua sắt vụn như thế này đỡ mệt hơn. Có những ngày chị phải lóc cóc đạp xe sang tận vùng lân cận của tỉnh Phú Thọ để mua đồ phế liệu. Có những buổi trưa nắng gay gắt, chị ra các công trường xây dựng tìm vỏ xi măng về bán. Thời gian mọi người được nghỉ ngơi thì chị lại phải rong ruổi trên từng cây số để nhặt nhạnh, thu mua đồ sắt vụn mong sao kiếm được miếng cơm, manh áo cho con cái học hành tử tế.

Còn Thảo ở Đồng Thái- Ba Vì thì lại có hoàn cảnh gia đình nghèo nên cô gái 18 tuổi này không được đi học như bạn bè. Vừa học hết cấp hai, Thảo đã gia nhập đội quân thu mua phế liệu. Công việc đầu tiên của cô là giúp việc cho một gia đình ở Hà Nội. Sau 2 năm làm ở đó, bố mẹ sợ con gái lỡ thì nên gọi cô về quê. Trong thời gian ở nhà, không có việc làm, cô đã theo chúng bạn đi mua sắt vụn ở các vùng lân cận rồi mang về bán cho các cửa hàng trong vùng lấy lãi. “Mình chỉ muốn sau này có đủ vốn để mở một cửa hàng thu mua sắt vụn vì mình cũng đã có chút ít kinh nghiệm”- Thảo nói.

Công việc vất vả vậy song nhiều khi đi làm có người còn gặp phải những hoàn cảnh dở khóc, dở cười. Các chị có khi phải bỏ ra hàng mấy trăm nghìn để mua về mấy thứ đồ giả. Chị Lê Thị Thanh cũng là nạn nhân của một trò bịp bợm trắng trợn như vậy. Chị kể lại trong nỗi bức xúc. Chị được chủ một cửa hàng bán cho một cuộn dây đồng. Cầm trên tay thấy nặng, chị có vẻ rất hài lòng và mừng rỡ, sẵn sàng bỏ ra mấy trăm nghìn để đổi lấy nó. Nhưng khi về chị mới ngã ngửa ra, “trong lõi chỉ toàn bê tông chứ làm gì có đồng”.  

khuc2.jpg

Làng ve chai

Không phải là hình thức “kinh doanh nhỏ lẻ” nữa mà từ lâu người ta đã coi nơi đây là một “làng nghề”. Chỉ đi đến đầu làng, ta đã cảm thấy những tiếng ồn ào va đập của lon bia, vỏ chai…, và cả mùi của phế liệu tìm từ trong các thùng rác. Có chút gì đó vừa ảm đạm, vừa hiu hắt pha chút rộn ràng của không khí làm việc của người dân nơi đây. Từ lâu, người ta đã quen gọi nó với một cái tên đầy tâm trạng: “làng ve chai Triều Khúc”.

Làng “ve chai Triều Khúc” thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội là nơi có “truyền thống” làm nghề ve chai từ rất nhiều năm nay. Mỗi ngày có đến hàng chục tấn phế liệu từ đài, ti vi, ghế nhựa hỏng đến lông gà lông vịt... đổ về làng Triều Khúc. Dường như thứ gì họ cũng thu mua và sau đó mới tiến hành phân loại.

Xe tải chở đồ đồng nát cứ chiều đến lại xếp hàng dài tiến vào làng, phụt khói mù mịt. Đổ phế liệu xong lại từ từquay ra với những thứ đã được phân loại, sơ chế, đem bỏ cho những mối quen là các xưởng đúc nhôm, sắt và xưởng nhựa.

Nhiều gia đình chuyên làm nghề này có hàng xưởng chế xuất phế liệu. Vì thế nguồn thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Nhiều gia đình đã sắm sửa được mọi thứ nhờ sản xuất phế liệu.

Người làng hay đi thu gom những thứ đồ bị bỏ đi đó về chế tác lại thành sợi, thành len - nguyên liệu cho rất nhiều vật dụng nhỏ mọn mà thiết yếu trong gia đình thành thị, như chổi lau sàn, thảm chùi chân... Nhưng nay, Triều Khúc còn có thêm rất nhiều nghề sản xuất khác. Sáng sáng, trên đường làng, ngổn ngang những xe hàng chở nhựa, đồng nhôm, dây đồng, dây điện hỏng...

Đủ loại đồ đồng nát đó được người làng tự thu mua về hoặc người nơi khác thu mua về bán lại cho làng, gia công thành rất nhiều loại đồ gia dụng như ghế lưới, ghế mây bằng nhựa, phụ kiện máy bơm như nắp cánh, nắp gió, nắp tụ, xi nhan ô tô, mắc áo, xẻng... và hàng loạt những sản phẩm đồ nhựa, từ cái lớn như thùng đựng nước, xô, chậu, đến cái nhỏ nhặt như đĩa ăn hoa quả, khay làm đá, hộp đựng xà phòng thơm... Hàng trăm vật dụng ấy được theo các xe hàng bán rong len lỏi khắp các con phố lớn nhỏ, ngõ ngách từ thành phố đến vùng ven thị.

Xưa kia, Triều Khúc vốn là làng có nghề dệt vải, làm len, xe tơ, dệt sợi do ông tổ nghề mang từ Trung Quốc về truyền dạy cho dân. Dần dà, theo nhu cầu đời sống, người làng còn sáng tạo ra các việc như làm chân chỉ, tua bóng, tua cờ, quả cù. Những sợi tơ mỏng mảnh qua nhiều công đoạn như nhuộm, đánh ống cuốn trục và dệt. Nhờ bàn tay khéo léo của người thợ thủ công, những sợi tơ dệt lụa đầu giàn buộc vào lõi gỗ đã tạo ra quả cù xinh xắn với tua dài treo lủng lẳng trong những ngày lễ tết, trong các đền, phủ và các buổi lễ hội.

Lao động vất vả, giá thành sản phẩm không cao, vậy mà dân làng vẫn làm nghề, say với nghề. Trong làng, từ xóm Cầu, qua xóm Đình vào đến xóm Lẻ và xóm Án... đâu đâu cũng có những cơ sở sản xuất với tiếng máy chạy suốt ngày đêm.

Chỗ nào cũng rác

Nghề ve chai cũng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây. Mon men trên con đường gồ ghề, tôi tìm đến khu trọ của một nhóm sinh viên tại Triều Khúc. Những đống rác ngổn ngang ngập đầu người, chỉ toàn là chai, lọ dầu nhớt, xà phòng, lon bia, nước rửa bát…Chỉ những thứ ấy thôi cũng đủ làm cho cả một khu trọ trở nên ô nhiễm, làm cho môi trường nơi đây thêm phần ngột ngạt.

Chị Lâm (trú tại Triều Khúc) cho biết: “công việc chị làm vô cùng vất vả. Sáng nào cũng phải dậy sớm, có khi cả đêm khuya cũng phải lang thang trên những con phố, con đường hẹp, bới nhặt những thùng rác để tìm sao cho ra “sản phẩm”. Vậy mà đến khi về nhà, chị lại còn không thoát khỏi cảnh “sống trong bãi rác”. Triều Khúc từ lâu đã là khu chế xuất của tất cả những phế liệu lấy từ các nguồn và đặc biệt lông ngan, lông vịt là một sản phẩm không thể thiếu.

Hóa chất từ việc súc xả các chai xà phòng, dầu gội, dầu nhớt, axit hòa lẫn hóa chất hấp nhuộm vải làm cá trong ao chuôm, thậm chí cung quăng trong cống, chẳng con nào sống sót. Vụn nhựa từ các xưởng nghiền phế liệu ứ đọng làm ách tắc dòng chảy. Đi khắp làng chỗ nào cũng đụng rác. Rác nổi lều bều trong các cống, vũng nước, ao tù lẫn với từng đám ruồi bu đen kịt.

Nhiều hộ thậm chí xả rác ra ao cống. Ao đầy, họ đổ quanh làng. Khắp đường làng chỗ nào cũng ngồn ngộn phế thải và rác. Với các nghề truyền thống như dệt, xe tơ, sợi, thu gom tái chế phế liệu, nghề lông vũ... Nhiều năm qua, làng nghề Triều Khúc đã xuất hiện hàng chục doanh nghiệp lớn và hàng trăm hộ sản xuất quy mô gia đình. Thu nhập của người lao động trong làng nghề này khá ổn định. Mỗi năm các hộ sản xuất đóng góp cho ngân sách gần 2 tỷ đồng. Trong làng nghề có 1 thôn chuyên thu mua các loại phế thải, rác, hoặc lông gà, lông vịt, lông ngan... để tái chế, nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây càng đáng báo động hơn.

Thiết nghĩ "làng ve chai Triều Khúc" cần một khu sản xuất tập trung với quy mô lớn tách khỏi khu dân cư, có hệ thống xử lý xử lý chất thải, nước thải vừa bảo đảm ô nhiễm môi trường vừa tạo điều kiện sản xuất phát triển.

Theo Vitinfo

Đọc thêm

Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Trong ngày thi đấu dưới sức, Liverpool để thua 0-2 trước Everton, khiến cơ hội đua vô địch Ngoại hạng Anh bị thu hẹp.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên đầy sang trọng và quyến rũ với phong cách thời trang gợi cảm, khoe trọn những nét đẹp cơ thể.
Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

G7 đang tìm cách sử dụng tài sản trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để hỗ ...
Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ xác nhận đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 25/4.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động