Tin thế giới 2/2: Quan chức EU ‘tấp nập’ tới Ukraine, Bulgaria giải tán quốc hội

Minh Vương
Australia sớm công bố tiến triển về AUKUS, Sudan-Israel có bước tiến mới, xả súng liên tiếp tại Nam Phi… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(02.02) Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 2/2/2023. (Nguồn: Reuters)
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 2/2. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Quan chức cấp cao EU “tấp nập” tới Ukraine: Ngày 2/2, hàng chục quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đã đến Kiev để cam kết về hỗ trợ quân sự, tài chính và chính trị cho quốc gia Đông Âu này. Ngay sau đó, các thành viên Ủy ban châu Âu (EC) đã tiếp xúc với nhiều quan chức Chính phủ Ukraine. Ngày 3/2, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky. Dự kiến, quan chức EU và Ukraine sẽ thảo luận việc gửi thêm vũ khí và tài chính cho Ukraine, tăng thị phần các sản phẩm của nước tại thị trường EU, giúp Kiev đáp ứng nhu cầu năng lượng, mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga cùng một số vấn đề khác.

Bà Von der Leyen cho biết, đây là lần thứ 4 quan chức này đến Kiev kể từ khi xảy ra xung đột tại Ukraine gần một năm trước. Trong khi đó, Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell dự kiến thông báo kế hoạch tăng gấp đôi số binh sĩ Ukraine được EU huấn luyện lên 30.000 người trong năm nay, đồng thời cam kết hỗ trợ 25 triệu Euro để rà phá bom mìn tại một số khu vực ở Ukraine. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Tin viện trợ tới tấp gửi về, Tổng thống Zelensky vẫn không ngừng thúc giục, tuyên bố tự tin

Nga-Trung

* Quan hệ Nga-Trung “không có giới hạn”: Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc gia ngày 2/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là không có giới hạn. Theo ông, trong mối liên kết này, đôi bên đều có lợi và Moscow không phụ thuộc vào Bắc Kinh. Ông cũng nêu rõ rằng, Trung Quốc hiện đang dần giảm sự lệ thuộc vào các cơ chế tài chính phương Tây.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng tuyên bố Nga sẽ mạnh mẽ hơn và có đủ khả năng để phòng thủ. Ông khẳng định nước này sẵn sàng hành động vì hòa bình ở Ukraine, song “nếu bạn muốn hòa bình, bạn cũng phải sẵn sàng phòng vệ”. (Reuters/Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Sẽ có cuộc khủng hoảng lớn trên toàn cầu nếu Mỹ vỡ nợ... Trung Quốc không muốn điều này

Đông Nam Á

* Philippines cho phép Mỹ tiếp cận thêm căn cứ quân sự: Ngày 2/2, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, nước này cho phép Mỹ tiếp cận mở rộng với các căn cứ quân sự theo thỏa thuận quốc phòng song phương. Như vậy, theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) có hiệu lực từ năm 2014, Washington sẽ được phép tiếp cận thêm 4 căn cứ nữa. Cũng theo Philippines, Mỹ đã chi hơn 82 triệu USD cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại năm cơ sở hiện hành.

Động thái trên được đưa ra trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tới Philippines và hai nước nỗ lực cải thiện quan hệ thời gian qua. (Reuters/SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Đăc vụ Mỹ không tìm thấy tài liệu mật tại nhà Tổng thống Biden

Nam Thái Bình Dương

* Australia có thể công bố kế hoạch tàu ngầm hạt nhân AUKUS tại Mỹ: Theo ABC Australia ngày 2/2, Thủ tướng Australia Anthony Albanese dự kiến sẽ thăm Washington trong tháng tới và trình bày chi tiết về lựa chọn tàu ngầm hạt nhân của mình với Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden và người đồng cấp Anh Rishi Sunak. Hiện các quan chức Australia được cho là đang tích cực chuẩn bị cho chuyến công du của Thủ tướng Anthony Albanese để dự buổi công bố thỏa thuận an ninh Australia-Anh-Mỹ (AUKUS).

Trả lời phỏng vấn ABC Australia, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Richard Marles đã gọi AUKUS là một giải pháp “ba bên thực sự”. Ông nêu rõ: “Những gì bạn sẽ thấy là khi chúng tôi công bố lộ trình tối ưu mà chúng tôi đang thực hiện với cả Mỹ và Anh. Đó thực sự là một nỗ lực ba bên để chứng kiến cả Anh và Mỹ cung cấp cho Australia năng lực tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân”.

Hiện thông tin chi tiết về sự kiện này vẫn chưa được xác nhận, nhưng hiện có đồn đoán rằng nó sẽ diễn ra tại Mỹ để phù hợp với lịch trình của ông Joe Biden. Trong khi đó, ABC Australia nhận định nhiều khả năng chuyến công du của ông Albanese sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 10-19/3. Theo đó, nhà lãnh đạo này sẽ tới thăm Ấn Độ, nơi ông được mời tham gia cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại cuộc thi cricket lần thứ tư vào ngày 9/3. Thủ tướng Australia dự kiến sẽ tiếp đón ông Biden cùng Thủ tướng Ấn Độ và Nhật Bản trong cuộc họp của lãnh đạo Bộ tứ tiếp theo tại Sydney vào tháng 6/2023.

TIN LIÊN QUAN
Sau lùm xùm AUKUS, Australia tuyên bố hủy hợp đồng mua phi đội trực thăng của Pháp

Đông Bắc Á

* Nhật Bản cân nhắc hỗ trợ gần 2 tỷ USD cho Philippines: Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản ngày 2/2 cho biết Tokyo đang cân nhắc cung cấp thường niên khoản viện trợ hơn 200 tỷ Yên (1,6 tỷ USD)/năm, kéo dài trong 5 năm tới để giúp Philippines phát triển cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., Thủ tướng nước chủ nhà Kishida Fumio cũng sẽ nhất trí với vị khách Đông Nam Á về tăng cường hợp tác an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hai bên sẽ tiếp tục tổ chức Đối thoại an ninh lần thứ hai với sự tham dự của Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục tham gia tập trận chung trong tương lai. (Kyodo)

* Trung Quốc phản đối Chủ tịch Quốc hội Czech thăm Đài Loan (Trung Quốc): Phát biểu tại họp báo thường kỳ ngày 2/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nêu rõ: “Trung Quốc kiên quyết phản đối các nước mà Trung Quốc có quan hệ ngoại giao tiến hành trao đổi, tiếp xúc chính thức với Đài Loan. Chúng tôi hối thúc các bên liên quan hủy bỏ quyết định sai lầm đó”. Theo Bloomberg (Mỹ) ngày 1/2, sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Czech Petr Pavel và người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn, Chủ tịch Quốc hội Czech Markéta Pekarová Adamová cho biết bà có thể thăm hòn đảo này tháng Ba tới. (Reuters/Taiwan News)

TIN LIÊN QUAN
Tăng cường sự hiện diện ở Canada, Đài Loan (Trung Quốc) tính mở văn phòng tại Montreal

Châu Âu

* Tổng thống Bulgaria giải tán quốc hội, bổ nhiệm chính phủ lâm thời: Ngày 2/2, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã ký sắc lệnh giải tán quốc hội nước này, có hiệu lực kể từ ngày 3/2. Ông cũng ký một sắc lệnh khác về bổ nhiệm một chính phủ lâm thời và ấn định tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn vào ngày 2/4 tới.

Động thái trên của Tổng thống Radev được xem là giai đoạn tiếp theo của cuộc khủng hoảng chính trị đã diễn ra trong suốt gần 2 năm qua. Bất ổn bắt đầu từ mùa Hè năm 2021 với các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại chính phủ trung hữu của Thủ tướng Boyko Borisov và yêu cầu ông này từ chức. Tuy nhiên, ông Borisov vẫn nắm quyền cho đến cuộc bầu cử hồi tháng 4/2022. Cuộc bầu cử sắp tới do Tổng thống Radev mới ấn định sẽ là cuộc bầu cử thứ 5 kể từ bất ổn xảy ra.

Có ý kiến cho rằng thay đổi hiện nay tại Bulgaria có thể dẫn đến sự hợp nhất giữa phe trung hữu và cánh tả. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng khó có thể biết được liệu thay đổi này có thể đem tới một chính phủ mới ổn định hơn hay không. (TTXVN)

* Thụy Điển siết chặt luật khủng bố: Ngày 2/2, Thụy Điển tuyên bố sẽ thắt chặt luật liên quan đến tư cách thành viên của các tổ chức khủng bố, vài tháng sau khi đạt thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về chống khủng bố nhằm thuyết phục Ankara ủng hộ quốc gia Bắc Âu này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Stockholm, đạo luật mới, được kỳ vọng là sẽ có hiệu lực vào tháng Sáu, sẽ trao cho chính phủ nhiều quyền hạn hơn trong việc bắt giữ và truy tố những cá nhân hỗ trợ các tổ chức khủng bố, thông qua tài chính hoặc các phương thức khác.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tư pháp Gunnar Strommer nêu rõ: “Chúng tôi đang nói về việc hình sự hóa cực kỳ sâu rộng”. Ông cũng lưu ý rằng cho đến nay, rất khó để truy tố các cá nhân, trừ khi hành động của họ liên quan đến hành động khủng bố cụ thể. Tuy nhiên, luật mới sẽ bao gồm tất cả các hình thức tham gia. Theo ông, mức độ đe dọa đã tăng lên gần đây khi Thụy Điển được coi là mục tiêu hợp pháp sau vụ đốt kinh Koran của chính trị gia cực hữu người Đan Mạch Rasmus Paludan ở Stockholm vào tháng trước, cùng nhiều vấn đề khác. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
NATO nỗ lực ‘mời gọi’ Nhật Bản và Hàn Quốc

Trung Đông-Châu Phi

* Sudan sẵn sàng ký bình thường hóa quan hệ với Israel: Ngày 2/2, báo chí Israel dẫn nguồn tin quan chức nước này cho biết sau hơn 2 năm nhất trí, giờ đây Sudan đã sẵn sàng để ký Hiệp định Abraham về bình thường hóa quan hệ với Israel, Theo đó, Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến thăm mới đây tới khu vực đã tiết lộ với Israel rằng Sudan sẵn sàng tham gia Hiệp định Abraham.

Tháng 1/2021, Sudan đã nhất trí bình thường hóa quan hệ với Israel, nhưng chưa chính thức ký do vấn đề nội bộ. Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, với sự thúc giục của Mỹ, các quan chức Israel và Sudan đã tích cực đàm phán về việc này. (TTXVN)

* Tehran bác bỏ quan điểm của IAEA: Hãng thông tấn Mizan (Iran) ngày 2/2 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami cho rằng lập trường mới nhất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về hoạt động hạt nhân của Tehran là không chính xác. Ông nhấn mạnh: “Giải thích của thanh tra IAEA là không chính xác, nhưng ông ta đã báo cáo với IAEA... Chúng tôi đã lập tức cung cấp lời giải thích cho họ cùng ngày”.

Trước đó một ngày, IAEA chỉ trích Iran không công khai thực hiện điều chỉnh đối với liên kết giữa hai cụm máy tiên tiến làm giàu urani lên mức tinh khiết 60%, gấp 16 lần ngưỡng cho phép và rất gần cấp độ vũ khí hạt nhân ở nhà máy Fordow.

Dù không nói rõ mối liên kết giữa hai cụm máy ly tâm IR-6 đã thay đổi thế nào, song IAEA vẫn khẳng định rằng “chúng được liên kết theo cách khác biệt đáng kể so với phương thức hoạt động mà phía Iran tuyên bố (với IAEA)”. (Reuters)

* Liên tiếp xảy ra xả súng hàng loạt tại Nam Phi: Ngày 2/2, người phát ngôn Sở cảnh sát tỉnh Eastern Cape, Nam Phi cho biết, ít nhất 10 nạn nhân đã thiệt mạng trong hai vụ xả súng hàng loạt tại tỉnh này tối hôm 1/2. Vụ xả súng ở khu vực Bityi đã khiến 3 người thiệt mạng, trong khi 7 người khác đã qua đời sau vụ tấn công tương tự ở một ngôi làng tại Qunu, cách đó khoảng 15 km. Hiện nhà chức trách đang tích cực truy tìm hung thủ, cũng như điều tra nguyên nhân vụ việc.

Nam Phi đã chứng kiến hàng loạt vụ xả súng những ngày qua. Ngày 1/2, một vụ nổ súng khác tại thị trấn Kwa Mashu, phía Bắc thành phố Durban, tỉnh Kwa Zulu-Natal khiến 4 người thiệt mạng, 5 người bị thương. Ngày 29/1, một vụ xả súng khác tại bữa tiệc tại gia ở Kwa Zakhele, Gqeberha gần thành phố cảng Port Elizabeth, tỉnh Eastern Cape đã làm cho 8 người thiệt mạng và 3 người bị thương. (TTXVN)

Vấn đề di cư: Italy kêu gọi thiết lập hành lang nhân đạo

Vấn đề di cư: Italy kêu gọi thiết lập hành lang nhân đạo

Ngày 1/2, Italy đã đưa ra đề xuất về các hành lang di cư do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, ngay trước Hội ...

Tình hình Ukraine: Nga tự tin tuyên bố không cần hỗ trợ, nói ai cũng muốn xung đột kết thúc; EU khẳng định sát cánh Kiev

Tình hình Ukraine: Nga tự tin tuyên bố không cần hỗ trợ, nói ai cũng muốn xung đột kết thúc; EU khẳng định sát cánh Kiev

Ngày 2/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có bài phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia đề cập xung đột ở Ukraine, trong ...

Trung Quốc 'nắm trong tay' yếu tố quan trọng nhất đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Trung Quốc 'nắm trong tay' yếu tố quan trọng nhất đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định, việc Trung Quốc xoay trục khỏi chính sách “Zero Covid” là yếu ...

Ông Petr Pavel sắp trở thành Tổng thống thứ 4 của Czech

Ông Petr Pavel sắp trở thành Tổng thống thứ 4 của Czech

Ông Petr Pavel sẽ tuyên thệ nhậm chức trong phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội và kế nhiệm Tổng thống Milos Zeman mãn ...

Vì Iran, Thủ tướng Israel xem xét gửi vũ khí cho Ukraine, khẳng định không tự ép mình nhập cuộc

Vì Iran, Thủ tướng Israel xem xét gửi vũ khí cho Ukraine, khẳng định không tự ép mình nhập cuộc

Ngày 1/2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông đang xem xét viện trợ quân sự cho Kiev và sẵn sàng làm trung gian ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Âu

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động