Tin tức ASEAN buổi sáng 27/4

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, các nước trong khu vực hướng tới dần mở cửa lại nền kinh tế... là những thông tin chính trong bản tin ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 274 Tin tức ASEAN buổi sáng 24/4
tin tuc asean buoi sang 274 Tin tức ASEAN buổi sáng 23/4
tin tuc asean buoi sang 274
Singapore có tổng số ca nhiễm bệnh là 13.624 người. (Nguồn: Anadolu)

Singapore tiếp tục có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất khu vực

Tính tới rạng sáng 27/4, các nước ASEAN ghi nhận tổng cộng trên 39.500 ca mắc Covid-19 và 1.411 người tử vong, số bệnh nhân được điều trị thành công tăng lên 9.969 trường hợp.

Trong vòng 24 giờ qua, Singapore tiếp tục là nước thành viên ASEAN có nhiều ca Covid-19 nhất khu vực và bỏ xa các quốc gia khác. Ngoài Singapore, Philippines và Indonesia cũng ghi nhận hàng trăm ca bệnh và đây cũng là hai nước duy nhất ghi nhận các ca tử vong trong ngày.

Tại Singapore, Bộ Y tế Singapore thông báo ngày 26/4, quốc đảo sư tử đã ghi nhận 931 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên thành 13.624 người. Singapore, với 5,7 triệu dân, hiện là một trong những quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao nhất ở khu vực châu Á, do sự bùng phát mạnh dịch bệnh tại các khu nhà tập thể chật hẹp có hơn 300.000 lao động nhập cư sinh sống.

Tại Thái Lan, giới chức nước này cho biết, ngày 26/4 ghi nhận số ca mắc bệnh giảm với 15 bệnh nhân và không có trường hợp nào tử vong. Như vậy, tổng số ca mắc ở quốc gia Đông Nam Á này cho tới nay là 2.922 ca, trong đó có 51 ca tử vong.

Indonesia thông báo có 275 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh ở nước này lên 8.882 người và ghi nhận 23 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng do virus chết người này lên thành 743.

Philippines có 285 ca nhiễm virus trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 7.579, với tổng cộng 862 ca đã bình phục.

Trong khi đó, Malaysia cùng ngày ghi nhận 38 ca nhiễm SARS-CoV-2 và không có cả tử vong nào. Như vậy, tính đến nay ở Malaysia đã có tổng cộng 5.780 ca mắc Covid-19, trong đó có 98 ca tử vong.

Sáu nước thành viên ASEAN còn lại gồm Myanmar, Brunei, CampuchiaLào tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh khi chỉ có duy nhất Myanmar ghi nhận 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong ngày 26/4 và không có ca tử vong nào mới phát sinh.

Về tổng thể, dù số ca bệnh mới tiếp tục ở mức cao tại Singapore, song tình hình dịch bệnh nhìn chung đang có dấu hiệu chững lại tại các nước Đông Nam Á.

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là một điểm sáng của Thế giới về phòng chống đại dịch Covid-19 khi chặn đứng số ca mắc bệnh ở mức 270 và số ca khỏi bệnh đã tăng lên 225. Như vậy, Việt Nam chỉ còn 45 ca đang phải điều trị.

(TGVN/TTXVN)

Hướng tới dần mở cửa lại nền kinh tế

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 24/4 đã gia hạn thời gian phong tỏa tại thủ đô Manila và các tỉnh có nguy cơ cao trên đảo chính Luzon thêm 2 tuần cho đến ngày 15/5 nhưng sẽ giảm bớt các hạn chế tại các khu vực có nguy cơ thấp.

Theo Lệnh này, những khu vực có nguy cơ thấp ở Philippines có thể nối lại hoạt động thương mại và cho phép người lao động đi làm trở lại theo từng giai đoạn, theo Hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn ở Philippines cho biết, sau thông báo mới nhất chiều 24/4, các chuyến bay nội địa và quốc tế của các hãng này sẽ phải tiếp tục ngừng khai thác cho đến giữa tháng 5.

Trong khi đó Malaysia tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc một phần lần thứ 3 vào ngày 23/4, kéo dài đến 12/5. Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết, Chính phủ sẽ nới lỏng một số biện pháp, bao gồm cho phép sinh viên sống trong các ký túc xá đại học được trở về nhà.

Ông Yassin cũng nói thêm rằng, nếu số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tiếp tục giảm thì thêm nhiều biện pháp trong lệnh phong tỏa sẽ được nới lỏng một chút, như lệnh cấm các cuộc tụ tập và thăm viếng đông người hoặc lệnh đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu.

Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp của Thái Lan sẽ chính thức hết hiệu lực vào ngày 30/4 và nhiều khả năng Chính phủ Thái Lan sẽ gia hạn sắc lệnh này thêm một tháng nữa trong khi nới lỏng các biện pháp giới hạn hiện nay và cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đầu tuần này đã chỉ thị cho Bộ Y tế công cộng liên hệ với các nhà điều hành doanh nghiệp và xem xét cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại như chợ và các cửa hàng bách hóa, đặc biệt là tại các tỉnh không có ca nhiễm Covid-19.

Các tụ điểm giải trí vẫn sẽ đóng cửa và giờ giới nghiêm từ 22h đến 4h sáng trên toàn quốc dự kiến sẽ kéo dài ít nhất thêm 1 tháng nữa, theo nguồn tin của Bangkok Post.

(Reuters/Bangkok Post)

tin tuc asean buoi sang 274
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Nền kinh tế APEC giảm 2,7% do Covid-19

Kinh tế khu vực Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) dự kiến sẽ giảm 2,7% trong năm 2020 do tác động của Covid-19. Đây sẽ là mức giảm đáng kể nhất từ cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu năm 2009, theo Ban thư ký APEC.

Năm ngoái, khu vực 21 thành viên đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 3,6%. Tỷ lệ thất nghiệp của khu vực được dự báo sẽ tăng lên 5,4% vào năm 2020 so với 3,8% vào năm 2019, hoặc thêm 23,5 triệu lao động đang thất nghiệp vào năm 2020, theo báo cáo của Ban thư ký APEC.

Khu vực APEC được dự đoán sẽ phục hồi kinh tế vào năm 2021, với mức tăng trưởng dự kiến là 6,3%, cao hơn mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến là 5,8%. Tuy nhiên, sự phục hồi này phụ thuộc vào hiệu quả của các cơ chế ngăn chặn để tránh làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 cũng như các biện pháp điều tiết nền kinh tế.

(Vietnamplus)

Du khách đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ giảm 32%

Trong một dự báo về tác động của khủng hoảng Covid-19, Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) dự báo lượng khách quốc tế sẽ giảm xuống dưới 500 triệu lượt trong năm nay. Điều đó có nghĩa, lượng khách du lịch năm 2020 giảm 32% so với năm ngoái.

Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Đông Bắc Á, nơi được dự tính sẽ mất 51% lượng khách, tiếp theo là Nam Á (31%) và Đông Nam Á (giảm 22%). Ngoài ra, sự suy giảm lượng khách du lịch khiến châu Á mất đi khoảng 170 tỷ USD.

Bất chấp những dự báo có phần tiêu cực này, Giám đốc điều hành PATA Mario Hardy bày tỏ sự lạc quan cho phần còn lại của năm và nhấn mạnh rằng, ngành du lịch không chỉ tập trung vào số lượng khách, mà là chất lượng trải nghiệm và chi tiêu. Theo đó, chỉ gần nửa tỷ du khách vẫn có thể tạo ra doanh thu gần 600 tỷ USD, với mỗi du khách vẫn cần và mong đợi dịch vụ tuyệt vời mà khu vực có thể cung cấp.

(Inquirer)

tin tuc asean buoi sang 274

EU quan ngại về các hành động đơn phương ở Biển Đông, hủy hoại môi trường an ninh hàng hải trong khu vực

TGVN. Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại ASEAN Igor Driesmans đã khẳng định cam kết của EU trong việc duy trì trật tự ...

tin tuc asean buoi sang 274

Mỹ, Australia, Philippines cùng lên án các hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông

TGVN. Ngoại trưởng Mỹ, Ngoại trưởng Australia và Ngoại trưởng Philippines vừa qua đã đưa ra những lời chỉ trích Trung Quốc liên quan đến ...

tin tuc asean buoi sang 274

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Hội nghị trực tuyến đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ về Covid-19

TGVN. Sáng 23/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã cùng các Ngoại trưởng các ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao vừa công bố vừa qua.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động