Tin tức ASEAN buổi sáng 28/5

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, ASEAN vượt Mỹ trở thành bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 285 Tin tức ASEAN buổi sáng 27/5
tin tuc asean buoi sang 285 Tin tức ASEAN buổi sáng 26/5
tin tuc asean buoi sang 285
Indonesia hiện đang là tâm chấn dịch Covid-19 tại ASEAN.

Tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính đến rạng sáng ngày 28/5, tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở ASEAN là 83.290 ca, trong đó có 2.580 ca tử vong. Có ba quốc gia ghi nhận ca tử vong vì Covid-19 là Indonesia (55 ca), Philippines (18 ca) và Brunei (1 ca).Các nước còn lại đã kiểm soát được dịch bệnh khi không có ca mắc mới hoặc số ca mắc mới có xu hướng giảm.

Tại Indonesia, số lượng các ca nhiễm Covid-19 đã tăng thêm 686 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm lên 23.851 ca và 1.473 ca tử vong. Ngày 26/5, Chủ tịch Ủy ban X (giám sát các vấn đề giáo dục, thanh niên, thể thao, du lịch, nghệ thuật và văn hóa) thuộc Hạ viện Indonesia, ông Syaiful Huda cho biết 143 trẻ em ở nước này đã tử vong do Covid-19.

Dịch Covid-19 tại đây nhiều khả năng sẽ chưa đạt đỉnh vào đầu tháng 6 và số lượng các ca lây nhiễm có thể vượt 32.000 ca, khác với các dự báo.

Singapore tiếp tục có số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, với 533 ca nhiễm mới trong ngày 27/5, nâng tổng số ca nhiễm lên 32.876 ca. Singapore đã nhiều ngày chưa ghi nhận thêm ca tử vong nào, vẫn dừng lại ở mức 23 ca.

Trong ngày 27/5, Philippines thông báo có 380 ca nhiễm, mức cao nhất theo theo ngày trong hơn 7 tuần qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 15.049. 17 thị trưởng khu vực thủ đô, nơi cư trú của 16,5 triệu người, đã đề nghị nới lỏng các biện pháp phòng dịch tại Manila và cho phép thêm nhiều hoạt động kinh doanh được nối lại với hy vọng khởi động lại nền kinh tế vốn đang bị tê liệt do lệnh đóng cửa áp dụng từ giữa tháng 3.

Thái Lan ngày 27/5 thông báo số ca nhiễm Covid-19 trong ngày là 9 người. Tất cả đều là công dân Thái Lan quay trở về từ nước ngoài và được được cách ly. Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Thái Lan hiện là 3.054, trong đó có 2.931 ca khỏi bệnh. Tổng số ca tử vong vẫn là 57.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Sukhum Kanchanapimai cho rằng thời gian cách ly 14 ngày có thể không đủ dài và cần phải được xem xét lại. Giới chức y tế sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này và xem liệu có cần kéo dài thời gian cách ly hay không.

Malaysia ghi nhận thêm 15 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca lên 7.619 trường hợp. Campuchia, Lào, Myanmar không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào. Brunei cũng không ghi nhận ca nhiễm mới nhưng có một ca tử vong mới vì Covid-19.

Tại Việt Nam, bản tin lúc 6h ngày 28/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, hôm nay đã 42 ngày Việt Nam không có ca mắc mới ở cộng đồng.

(TGVN/TTXVN)

tin tuc asean buoi sang 285

Covid-19 ở Việt Nam sáng 28/5: 42 ngày không có ca mắc ở cộng đồng, nam phi công người Anh bắt đầu tỉnh

ASEAN vượt Mỹ, là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc

Trọng tâm thương mại của Trung Quốc đã có sự thay đổi, do cuộc cạnh tranh thương mại với Mỹ chưa chấm dứt và các nền kinh tế ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng, đã biến ASEAN trở thành bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc.

Trong quý đầu của năm 2020, Trung Quốc đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 478 tỷ USD ra thế giới, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2019 bởi tác động của đại dịch Covid-19. Trong đó, khoảng 14% lượng xuất khẩu của Trung Quốc là sang Mỹ , thấp nhất trong 15 năm qua.

Tuy nhiên, khi tầm quan trọng của Mỹ đối với Trung Quốc suy giảm thì ASEAN lại biết tận dụng cơ hội này. 10 quốc gia thuộc khối bao gồm nhiều nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, chiếm gần 16% xuất khẩu của Trung Quốc trong quý đầu năm 2020, lần đầu tiên vượt Mỹ.

Trong đó, xuất khẩu của Trung Quốc tăng nhanh nhất ở Việt Nam, quốc gia này đã có tốc độ tăng trưởng khá đáng kể khi chỉ nhập khẩu 1 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc trong cả năm 2001 lên hơn 60 tỷ USD vào năm 2019.

(Quartz)

tin tuc asean buoi sang 285
ASEAN đang hướng tới đa dạng hóa thị trường và các lĩnh vực thời hậu Covid-19.

Các nền kinh tế ASEAN tiến tới đa dạng hóa thời hậu Covid-19

Giảm sự phụ thuộc quá mức vào một thị trường hoặc một lĩnh vực đơn lẻ như du lịch sẽ là một trong những nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của các quốc gia tại ASEAN hậu Covid-19, theo báo cáo của Fitch Solutions.

Với du lịch, lĩnh vực quan trọng ở Thái Lan, Campuchia và đặc biệt là Philippines, chiếm tới 1/5 tổng GDP bình quân đầu người và chiếm hơn 30% GDP của Campuchia. Ngay cả khi dịch Covid-19 qua đi, ngành du lịch dự kiến sẽ mất nhiều quý để có thể trở lại như mức trước khi bùng phát dịch.

Trong khi Campuchia và Philippines vẫn chưa có nhiều động tĩnh, Thái Lan đã thúc đẩy sự đa dạng hóa lớn khi tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn và các động thái để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cho các ngành công nghiệp như điện tử, ô tô và hóa dầu.

Đại dịch cũng có khả năng đẩy nhanh xu hướng chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc. Việc Trung Quốc phong tỏa sớm đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất trên toàn châu Á, phơi bày những nguy cơ của chuỗi cung ứng tập trung.

Việc chuyển đổi sản xuất sang thị trường khác có thể làm tăng chi phí hoạt động của các công ty, nhưng cũng đồng nghĩa với cơ hội đẩy mạnh tăng trưởng cho một số nền kinh tế mới nổi. Ví dụ, chỉ một phần nhỏ các công ty đang hoạt động sản xuất tại Trung Quốc chuyển sang Việt Nam có thể đem lại một sự thúc đẩy kinh tế đáng kể cho quốc gia này.

(Business Times)

ASEAN đối đầu với dịch bệnh “kép”

Khi mùa mưa tại các quốc gia Đông Nam Á ập tới, một căn bệnh truyền nhiễm khác cũng bắt đầu xuất hiện với các triệu chứng tương tự như dịch Covid-19, đó là bệnh sốt xuất huyết. Tuy có triệu chứng giống nhau, nhưng cách điều trị giữa 2 căn bệnh này rất khác nhau, khiến công việc của các nhân viên y tế tuyến đầu ngày một phức tạp hơn.

Tin liên quan
tin tuc asean buoi sang 285 Dịch Covid-19: Thế giới ngỡ ngàng trước 4 'liều thuốc' chống dịch của Việt Nam

Tính đến ngày 8/5, Indonesia ghi nhận hơn 53.660 trường hợp mắc sốt xuất huyết và số lượng các bệnh nhân đang tăng với tốc độ cao hơn nhiều so với năm ngoái. Vào năm 2019, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này đã có 137.761 ca mắc sốt xuất huyết, cao hơn gấp đôi so với năm trước, theo Bộ Y tế nước này.

Đông Nam Á đang lo ngại một vụ bùng phát dịch sốt xuất huyết mới sẽ xảy ra trong năm nay. Triệu chứng của bệnh nay bao gồm: sốt, đau đầu và mỏi cơ, những ca nhiễm nặng có thể dẫn đến tử vong. HIện vẫn chưa có thuốc hay vaccine nào để ngăn chặn căn bệnh này.

Không những vậy, khu vực còn đang phải đối mặt với bệnh cúm mùa lây lan dễ dàng hơn trong mùa mưa, khi thời tiết mát mẻ hơn. Mùa mưa bắt đầu vào tháng 5 ở Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Myanmar và các nước trong khu vực.

Chính vì việc hai căn bệnh trên có các triệu chứng ban đầu giống Covid-19, khiến các bác sĩ gặp khó trong việc điều trị cho bệnh nhân. Tại Singapore, một bệnh nhân mắc Covid-19 đã bị chẩn đoán nhầm là mắc sốt xuất huyết. Đã có trường hợp tương tự ở Indonesia. Ngoài ra, nhiều căn bệnh tấn công khu vực cùng một lúc sẽ càng gây thêm áp lực cho hệ thống y tế “mỏng manh” của khu vực.

(Nikkei)

tin tuc asean buoi sang 285

Quân y các nước ASEAN diễn tập phòng chống dịch Covid-19

TGVN. Sáng 27/5, tại Hà Nội, Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức diễn tập trực tuyến cơ chế xử lý tình ...

tin tuc asean buoi sang 285

Học giả Thái Lan phân tích 6 xu thế định hình trật tự toàn cầu sau đại dịch Covid-19

TGVN. Trong bài viết trên trang The Bangkok Post, học giả người Thái Lan Kavi Chongkittavorn chỉ ra 6 xu thế chính sẽ định hình ...

tin tuc asean buoi sang 285

Thủ tướng điện đàm với Tổng thống Philippines trao đổi về hợp tác song phương và khu vực trong bối cảnh đại dịch Covid-19

TGVN. Chiều ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte để trao đổi ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động