Tin tức ASEAN buổi sáng 29/5

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19, Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 295 Tin tức ASEAN buổi sáng 28/5
tin tuc asean buoi sang 295 Tin tức ASEAN buổi sáng 27/5
tin tuc asean buoi sang 295
Tại ASEAN, Indonesia đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất.

Cập nhật tình hình Covid-19

Tính đến rạng sáng ngày 29/5, ASEAN có thêm 1.620 ca nhiễm Covid-19 so với ngày hôm trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên 2.620 người. Trong 24 giờ qua, khu vực vẫn chỉ có Indonesia, Philippines ghi nhận các ca tử vong vì SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công tăng lên 36.932 trường hợp.

Indonesia tiếp tục dẫn đầu khu vực về cả số ca mắc và ca tử vong. Dù tổng số ca mắc Covid-19 tại Singapore cao nhất, song Indonesia mới chính là “ổ dịch” nghiêm trọng nhất khu vực, với 1.496 người tử vong. Về tổng thể, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại ba nước Indonesia, Singapore và Philippines.

Trong vòng 24 giờ qua, Indonesia ghi nhận 687 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và 23 ca tử vong, qua đó nâng tổng số mắc bệnh và tử vong vì Covid-19 lên thành lần lượt 24.538 và 1.496 trường hợp. Tuy nhiên, dù dịch bệnh đang diễn biến nghiêm trọng, song nhà chức trách nước này vẫn quyết định có một số bước đi nhằm nới lỏng qui định giãn cách, như việc mở cửa du lịch tại Bali.

Tại Philippines, Bộ Y tế ghi nhận thêm 17 ca tử vong và 539 ca mắc Covid-19, mức tăng cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bùng phát tại nước này. Theo bộ này, tổng số ca mắc bệnh tại Philippines đã tăng lên thành 15.588 người, trong đó có 921 ca tử vong. Trong khi đó, số bệnh nhân hồi phục là 3.598 người.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Tổng thống Duterte tuyên bố ông sẽ không cho phép sinh viên quay trở lại trường học cho đến khi có sẵn vắc-xin phòng virus SARS-CoV-2, ngay cả khi một số quốc gia khôi phục lại các lớp học trực tiếp.

Thái Lan lại chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này ở mức 2 con số, với 11 ca nhiễm được xác nhận, đưa tổng số ca nhiễm lên 3.065. Trong khi đó, tổng số ca khỏi bệnh là 2.945. Số ca tử vong vẫn ở mức 57. Trung tâm xử lí tình hình dịch COVID-19 của Thái Lan cho biết tất cả 11 ca nhiễm mới là người Thái Lan về từ Ấn Độ, Qatar và Kuwait và hiện đã được cách ly. Không có ca nào lây nhiễm cộng đồng.

Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, ngày 28/5, nước này ghi nhận 373 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc COVID 19 tại đảo quốc sư tử lên 33.249 người.

Tới hết ngày 28/5, Malaysia ghi nhận 115 ca tử vong, 7.629 ca mắc bệnh COVID-19, tăng 10 trường hợp so với 1 ngày trước đó. Trước đó, hôm 26/5, Chính phủ Campuchia quyết định nới lỏng biện pháp cấm hoạt động thể thao sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước này có những diễn biến tích cực.

Các quốc gia còn lại tại khu vực như Myanmar, Brunei, Campuchia, Lào, Timor Leste đều không ghi nhận ca nhiễm mới nào.

Bản tin lúc 6h ngày 29/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, hôm nay đã 43 ngày Việt Nam không có ca mắc mới ở cộng đồng. Tuy nhiên hiện vẫn còn gần 9.000 người đang cách ly chống dịch.

(TGVN/TTXVN)

Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đang tích cực chuẩn bị kế hoạch tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6.

Ngày 28/5, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết, ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi lãnh đạo các nước ASEAN đề nghị điều chỉnh thời điểm tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN 36 tới cuối tháng 6/2020 do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong khu vực và trên thế giới.

Ông Đoàn Khắc Việt thông tin thêm, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đang tích cực chuẩn bị kế hoạch tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6 và tiến hành tham vấn các nước thành viên ASEAN để đảm bảo Hội nghị được tổ chức thành công tốt đẹp.

(TGVN)

tin tuc asean buoi sang 295

Phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Theo Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, nền kinh tế tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia bắt đầu hoạt động trở lại sau khi những lệnh phong tỏa, hạn chế đã được dỡ bỏ.

Việt Nam là quốc gia ASEAN đầu tiên nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội vào ngày 23/4, sau đó là Thái Lan và Malaysia vào đầu tháng 5. Philippines dự kiến cũng có bước đi tương tự vào ngày 16/5 và Singapore là từ ngày 2/6 nhưng sẽ có cách tiếp cận với ba bước khá thận trọng. Indonesia cũng có kế hoạch bắt đầu 5 giai đoạn nới lỏng hạn chế từ từ vào tháng 6.

Các số liệu của Maybank Kim Eng cho thấy, Việt Nam đang là quốc gia phục hồi kinh tế nhanh nhất, nhất là trong ngành bán lẻ và các cơ sở giải trí. Tại Thái Lan là câu chuyện của du lịch, tuy rằng hầu hết các doanh nghiệp tại Phuket vẫn chưa mở cửa. Kinh tế Indonesia và Philippines cũng đã có chút tăng trưởng, nhưng hầu như chưa có gì ở Singapore.

Về cơ bản, các nước trong khu vực có xu hướng kích cầu du lịch nội địa và điều này sẽ phần nào làm dịu bớt tình hình tài chính của các ngành hàng không và khách sạn. Ngoài ra, các chuyên gia của Maybank Kim Eng tin rằng, một số quốc gia ASEAN có thể mở cửa cho du khách nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Australia, New Zealand và các thành phố lớn ở Trung Quốc.

(Business Times)

Sản xuất ô tô ASEAN gặp khó do Covid-19

Theo phân tích của S&P Global Platts, các nhà sản xuất ô tô tại Đông Nam Á đã cắt giảm doanh số dự đoán trong năm 2020 , khi dịch Covid-19 đang kìm hãm nhu cầu mua xe mới và phụ tùng ô tô, khiến doanh số và sản xuất giảm mạnh trong khu vực.

Thái Lan, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của ASEAN, dự đoán sản lượng xe sẽ giảm 33,8% xuống còn 1,33 triệu chiếc, hoặc trong trường hợp xấu nhất là 50,2% đến 1 triệu chiếc nếu đại dịch kéo dài.

Tương tự, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của ASEAN, Indonesia, đã cắt giảm mục tiêu doanh số năm 2020 gần một nửa xuống còn khoảng 600.000 chiếc so với một năm trước. Hiệp hội ô tô Malaysia đã cắt giảm tổng khối lượng ô tô bán ra trong năm 2020 xuống còn còn 400.000 chiếc từ 607.000 chiếc. Năm 2019, Malaysia đã sản xuất 571.632 xe, tăng từ 564.971 xe trong năm 2018.

Tại Việt Nam, tổng doanh số bán xe đạt 10.816 chiếc trong tháng 4, giảm 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với dữ liệu mới nhất được tổng hợp, doanh số từ tháng 1 đến tháng 4 đã giảm 35% trong năm xuống còn 60.825 chiếc, tức là khoảng 20% tổng doanh số được thực hiện trong cả năm 2019.

(S&P Global Platts)

tin tuc asean buoi sang 295

APEC đẩy mạnh hợp tác chống Covid-19, thúc đẩy phục hồi, tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực

TGVN. Hội nghị trực tuyến đặc biệt của các Quan chức cao cấp (SOM) Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ...

tin tuc asean buoi sang 295

Quân y các nước ASEAN diễn tập phòng chống dịch Covid-19

TGVN. Sáng 27/5, tại Hà Nội, Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức diễn tập trực tuyến cơ chế xử lý tình ...

tin tuc asean buoi sang 295

Chuyên gia: 'Nắm chặt tay' vượt qua dịch Covid-19, các nước ASEAN nên học hỏi mô hình của Việt Nam

TGVN. Trong bài phân tích đăng trên báo Bangkok Post ngày 23/5, Tiến sĩ Nehginpao Kipgen - Giám đốc điều hành tại Trung tâm Nghiên ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Baoquocte.vn. Triển lãm kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để công chúng yêu nghệ thuật ôn lại những bài học lịch sử giá trị của ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động