Tin tức ASEAN buổi sáng 8/6

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, 6 biện pháp ASEAN cần làm ngay lập tức để phục hồi kinh tế... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 86 Tin tức ASEAN buổi sáng 5/6
tin tuc asean buoi sang 86 Tin tức ASEAN buổi sáng 4/6
tin tuc asean buoi sang 86
Indonesia tiếp tục là quốc gia ASEAN chịu ảnh hưởng lớn nhất từ dịch Covid-19. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính tới rạng sáng ngày 8/6, ASEAN có thêm 1.639 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, nâng tổng số lên 103.305 ca, trong khi tổng số ca tử vong tăng trên 3.060 người. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 50.326 trường hợp.

Vẫn chỉ còn hai quốc gia Indonesia và Philippines ghi nhận các ca tử vong vì virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19). Trong ngày, khu vực có 6 nước ghi nhận các ca mắc mới.

Về tổng thể, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại ba nước Indonesia, Singapore và Philippines. Ngược lại, 6 nước khác trong khu vực đang kiểm soát tốt địch bệnh và đã bắt đầu nới lỏng các qui định giãn cách xã hội và khôi phục kinh tế.

Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 31.186 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.851 ca tử vong. Hiện vẫn còn 4 tỉnh cùng 10 thành phố và huyện tại quốc gia này duy trì các hạn chế xã hội quy mô lớn, trong đó tỉnh Tây Java có thời hạn áp dụng kéo dài nhất.

Trong ngày 7/6, Malaysia đã phát hiện thêm 19 ca nhiễm, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 8.322 trường hợp, trong đó có 117 ca tử vong. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo nước này sẽ dỡ bỏ phần lớn các biện pháp hạn chế phòng dịch đối với hoạt động kinh doanh vào ngày 10/6, trong đó có lệnh cấm đi lại giữa các bang sau lệnh phong tỏa kéo dài gần 3 tháng.

Philippines trong ngày 7/6 ghi nhận 9 ca tử vong và 555 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, qua đó nâng tổng số ca tử vong và mắc bệnh lên lần lượt 1.003 và 21.895 trường hợp. Philippines chính là quốc gia ASEAN có ca tử vong vì dịch Covid-19 ca thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Trong 24 giờ qua, Singapore ghi nhận 383 ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, nước này vẫn làm tốt khâu điều trị, khi tiếp tục ghìm số ca tử vong ở mức rất thấp so với tỷ lệ ca mắt với tổng công chỉ có 25 ca tử vong tính tới hết ngày 7/6.

Ngày 7/6, Bộ Y tế Campuchia đã thông báo trường hợp thứ 126 mắc Covid-19 tại nước này là một đàn ông gốc Campuchia mang quốc tịch Pháp, sống tại quận Sen Sok, Phnom Penh.

Trong khi đó, Thái Lan ghi nhận thêm 8 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng cộng lên 329 ca; còn Myanmar là 2 ca, nâng tổng số lên 242 ca nhiễm. Các nước ASEAN còn lại như Brunei, Lào không ghi nhận ca nhiễm mới nào.

Tại Việt Nam, bản tin lúc 6h ngày 8/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã ghi nhận thêm 2 ca mắc mới Covid-19 được cách ly ngay khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 331 ca.

(TGVN/TTXVN)

Anh muốn tăng cường quan hệ với ASEAN hậu Brexit

Chính phủ Anh thông báo, Anh đã đề nghị trở thành đối tác đối thoại của ASEAN, trong bối cảnh nước này tìm cách tăng cường các mối quan hệ tại đây sau khi rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Anh nhấn mạnh, việc thiết lập quan hệ đối tác với ASEAN sẽ mang lại cho London những cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, khoa học và an ninh... Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab nhấn mạnh, nếu trở thành một trong những đối tác đối thoại của ASEAN, Anh có thể tăng cường quan hệ hợp tác trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hiện tại, Anh đã có đại sứ tại ASEAN. Việc trở thành đối tác đối thoại sẽ cho phép Anh tham dự các hội nghị cấp cao và hội nghị thường niên của ASEAN.

(Reuters)

tin tuc asean buoi sang 86
Xuất khẩu tại Singapore tiếp tục tăng, mặc cho đại dịch Covid-19. (Nguồn: AP)

Xuất khẩu Đông Nam Á tăng mạnh nhờ thuốc và thực phẩm

Xuất khẩu tại các trung tâm thương mại Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan vẫn tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả khi đại dịch Covid-19 đang làm khó các nền kinh tế thế giới, nhờ sự tăng mạnh về nhu cầu toàn cầu về các nhu yếu phẩm như thuốc và thực phẩm.

Xuất khẩu của Singapore, ngoại trừ dầu, tăng 9,7% trong tháng 4, tăng trong 3 tháng liên tiếp. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi xuất khẩu dược phẩm, đã tăng 170%. Các chuyến hàng từ Singapore đến các nền kinh tế tiên tiến tăng trưởng với số lượng kỷ lục, tăng gần gấp 10 lần ở thị trường Nhật Bản và gấp 5 lần ở thị trường EU. Xuất khẩu thực phẩm tăng 66%, với các chuyến hàng đến Mỹ tăng gấp ba lần.

Xuất khẩu gạo và trái cây của Thái Lan lần lượt tăng 23% và 3%, cá, lúa mì và thức ăn chăn nuôi là những mặt hàng chủ đạo. Xuất khẩu thiết bị y tế và thuốc tăng 9-13%, góp phần tăng 2,1% trong xuất khẩu chung.

Tuy nhiên, do sự sụt giảm trong nhu cầu nhập khẩu các lô hàng sản phẩm như điện tử và ô tô trên thế giới, chưa rõ liệu đà tăng trưởng này có được giữ vững trong những tháng tới đây hay không.

(Nikkei)

6 biện pháp ASEAN cần làm ngay lập tức để phục hồi kinh tế

Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) đã trình bày Đề cương hành động Asean (OAA) tới các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) trong buổi họp diễn ra ngày 4/6 vừa qua.

Trong phần trình bày của mình, ASEAN BAC đã nhắc lại lời kêu gọi thành lập một Ủy ban đặc biệt để các nước ASEAN cùng nhau phục hồi thời hậu đại dịch Covid-19 một cách an toàn hơn.

ASEAN BAC đã xác định sáu biện pháp ưu tiên ngắn hạn để gửi tín hiệu mạnh mẽ đến thế giới rằng, ASEAN luôn “gắn kết và chủ động thích ứng” kể cả trong những giai đoạn khó khăn này, bao gồm sự tham gia đầy đủ của khu vực tư nhân trong việc bảo vệ cuộc sống và khởi động lại nền kinh tế.

Những biện pháp đó là (1) tăng cường xét nghiệm Covid-19 trong khu vực; (2) loại bỏ các hàng rào phi thuế quan (NTBs) và giảm thiểu các biện pháp phi thuế quan; (3) tự động hóa và tinh giản hải quan; (4) sớm ký kết và đưa RCEP vào hoạt động; (5) nới lỏng dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trong nội bộ ASEAN và (6) đưa khu vực tư nhân vào các cuộc thảo luận của chính phủ trong khu vực, bao gồm ASEAN BAC và các đối tác.

Ngoài ra, ASEAN BAC cũng nhấn mạnh rằng, ASEAN nên hợp tác ngay bây giờ để đảm bảo tất cả 10 quốc gia đều có thể tiếp cận với vaccine Covid-19, tránh trường hợp tranh giành nhau khiến một số quốc gia bị bỏ lại phía sau.

(New Strait Times)

tin tuc asean buoi sang 86

Việt Nam sẵn sàng và hướng đến các Hội nghị ASEAN quan trọng

TGVN. Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đang tích cực chuẩn bị kế hoạch tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần ...

tin tuc asean buoi sang 86

Kết quả chống Covid-19 ấn tượng, Việt Nam thành điểm đến thuận lợi nhất để mở rộng kinh doanh tại ASEAN

TGVN. Mặc dù hợp tác xuyên biên giới trong việc đối phó với đại dịch Covid-19 chưa nhiều, song các doanh nghiệp Australia tại Đông ...

tin tuc asean buoi sang 86

Việt Nam phát huy tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, mặc cho những thách thức từ Covid-19

TGVN. Đó là nhận định của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020 tại Hội nghị Tập ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động