Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc, ông đã xuất bản hơn 40 đầu sách - những cuốn sách trở thành vốn quý của văn hóa, văn học.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của mình, từ khi còn là sinh viên của Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội cho đến sau này trở thành người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đặc biệt quan tâm và dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc.

Tổng Bí thư đã xuất bản hơn 40 đầu sách, những cuốn sách này trở thành vốn quý của văn hóa, văn học.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đại biểu dự Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Hà Nội, 24/11/2021).

Vốn quý của văn hóa, văn học

Theo hồi ức của Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, nhà văn Hà Minh Đức thuộc thế hệ giảng viên đầu tiên của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Văn học, thầy giáo Chủ nhiệm lớp Văn K8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong số học trò ít tuổi nhất, là người hiền lành, khiêm tốn, chăm chỉ học, tích cực tham gia công tác đoàn thể, là một trong những sinh viên xuất sắc được kết nạp Đảng vào năm cuối khóa.

Giáo sư Hà Minh Đức khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đóng góp to lớn cho sự nghiệp văn hóa nước nhà, điều này thể hiện rõ nét qua những bài phát biểu, chỉ đạo, những cuốn sách đã xuất bản… Tổng Bí thư luôn thể hiện ý thức về dân tộc đậm đà, tôn trọng văn hóa, xem văn hóa ngang hàng với chính trị, xã hội. Những quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư về văn hóa được tổng hợp trong nhiều cuốn sách.

Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Xuân Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Xuất bản, Ban Tư tưởng- Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), người có 60 năm gắn bó với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng tư tưởng về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có sức thuyết phục, gắn chặt với thực tiễn.

Từ thời phổ thông, ông đã yêu văn học. Khi lên đại học, ông viết bài tốt nghiệp cũng liên quan đến văn học. Riêng cuốn Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc vừa ra mắt tháng 6/2024, loạt bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư trích dẫn không dưới 20 lần các bài thơ, bài hát…

Nhờ những nghiên cứu sâu sắc và trải nghiệm thực tiễn mà những quan điểm chỉ đạo về văn hóa của người đứng đầu Đảng ta luôn có chiều sâu và dấu ấn cá nhân rõ nét.

Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Thị Thinh chia sẻ bà có may mắn, vinh dự được biên tập sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ năm 2004.

Với kinh nghiệm biên tập gần 20 cuốn sách của Tổng Bí thư, bà Phạm Thị Thinh cho biết qua mỗi cuốn sách, bà thường rút ra những kinh nghiệm và nhớ những lời căn dặn của Tổng Bí thư, để những cuốn sau làm tốt hơn, trọn vẹn hơn.

Bà Phạm Thị Thinh cho biết bà học được nhiều kiến thức trong cuốn sách của Tổng Bí thư và cả tư duy làm sách của nhà lãnh đạo mẫu mực. Quá trình biên tập các tác phẩm, bà Phạm Thị Thinh vỡ vạc từ cách thức sửa bài, đặt tiêu đề bài cho tới sự chỉn chu trong công việc, nhạy cảm chính trị trong việc làm sách và viết báo.

Những kỷ niệm của Viện Văn học

Tiến sỹ Trần Thiện Khanh, Viện Văn học nhận định ngay từ khi học Đại học, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã lựa chọn thơ trữ tình cách mạng, lá cờ đầu của nền thơ ca cách mạng, vấn đề dân tộc trong thơ làm đối tượng nghiên cứu, tiếp cận thơ Tố Hữu từ góc độ văn hóa, văn học dân gian.

Khóa luận tốt nghiệp “Thơ ca dân gian với nhà thơ Tố Hữu” (1967) của sinh viên Nguyễn Phú Trọng do Giáo sư Đinh Gia Khánh hướng dẫn đạt điểm tối ưu. Từ kết quả nghiên cứu khoa học công phu, xuất sắc, có nhiều đóng góp mới nổi bật đó, năm 1968 đồng chí Nguyễn Phú Trọng có bài viết đầu tiên của mình Phong vị ca dao dân ca trong thơ Tố Hữu in trên Tạp chí Văn học số 107, tháng 11/1968.

Tiến sỹ Trần Thiện Khanh cho biết từ khi thành lập đến nay, Viện Văn học luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi phát triển, đổi mới.

Năm 1999, Viện Văn học kỷ niệm 45 ngày thành lập Viện và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đến dự, chúc mừng, chia vui với Viện Văn học.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Phú Trọng khẳng định Viện Văn học là “cơ quan nghiên cứu văn học lớn nhất của cả nước, một địa chỉ gắn với tên tuổi của nhiều học giả đầy tâm huyết, giàu tài năng và có uy tín trong giới văn nghệ nước nhà…. Viện Văn học đã làm được nhiều việc lớn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Nhà nước trao tặng,” đã “chủ trì nhiều công trình nghiên cứu, khảo cứu, biên soạn có giá trị khoa học cao trên tất cả các lĩnh vực: lịch sử văn học, lý luận, phê bình, dịch thuật… góp phần quan trọng vào việc khẳng định và làm sáng tỏ quan điểm lớn của mỹ học Mác-Lênin và của Đảng ta về văn học nghệ thuật, đóng góp tích cực vào sự hình thành và phát triển của khoa nghiên cứu văn học ở nước ta.”

Theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng, phương hướng của sáng tác và của công tác nghiên cứu, lý luận, phê bình là khuyến khích các tác phẩm về công cuộc đổi mới, thể hiện nổi bật những nhân tố tích cực trong xã hội, những nhân vật tiêu biểu của thời đại; cổ vũ cái đúng, cái tốt, cái đẹp trong quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với xã hội, với thiên nhiên; phê phán những thói hư tật xấu, lên án cái ác, cái thấp hèn; khuyến khích tìm tòi thể nghiệm mọi phương pháp, mọi phong cách sáng tác vì mục đích đáp ứng đời sống tinh thần lành mạnh, bổ ích của công chúng.

Tiến sỹ Trần Thiện Khanh chia sẻ vào những dịp kỷ niệm lớn của Viện Văn học, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm cho cán bộ, viên chức của viện.

Kỷ niệm 60 năm Tạp chí Nghiên cứu Văn học xuất bản số đầu tiên (1960-2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, viên chức của Tạp chí qua các thời kỳ. Năm 2023, Viện Văn học kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, Tổng Bí thư đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

“Sự quan tâm đặc biệt của đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói riêng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói chung đối với lĩnh vực văn học, Viện Văn học, tạo thành động lực, niềm tin, cổ vũ cho cán bộ nhiều thế hệ của Viện không ngừng học tập, nâng cao chất lượng nghiên cứu cơ bản, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, đổi mới tư duy và hệ hình nghiên cứu văn học.

Chúng tôi tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững định hướng và quyết tâm xây dựng lại vị thế của một trung tâm nghiên cứu văn học hiện đại, hàng đầu đất nước, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", Tiến sỹ Trần Thiện Khanh khẳng định.

Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay

Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay

Báo Thế giới & Việt Nam xin trân trọng giới thiệu bài viết "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, ...

Ngoại trưởng Antony Blinken: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi đầu trong vun đắp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Antony Blinken: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi đầu trong vun đắp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Tối ngày 27/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhân dịp Ngoại trưởng ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đón tiếp 40 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đón tiếp 40 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong ba ngày, từ 24-26/7, tại Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã trang trọng tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang ...

Kinh tế tư nhân và dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kinh tế tư nhân và dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo TS Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người kiên định ...

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hungary

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hungary

Ngày 26/7, Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary ...

(theo TTXVN)

Xem nhiều

Đọc thêm

Lan tỏa những cuốn sách quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lan tỏa những cuốn sách quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa đã trao tặng những cuốn sách quý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Trung tâm Văn hoá Việt Nam ...
12 người thiệt mạng ở Cao nguyên Golan, nguy cơ xung đột toàn diện Israel-Hezbollah, Nga lên tiếng về tình hình Trung Đông

12 người thiệt mạng ở Cao nguyên Golan, nguy cơ xung đột toàn diện Israel-Hezbollah, Nga lên tiếng về tình hình Trung Đông

Ngoại trưởng Israel Katz, ngày 27/7 khẳng định nước này sẽ đưa ra phản ứng sau khi cáo buộc Hezbollah thực hiện cuộc tấn công rocket ở Cao nguyên Golan.
Lịch cúp điện Cần Thơ hôm nay ngày 29/7/2024

Lịch cúp điện Cần Thơ hôm nay ngày 29/7/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Cần Thơ theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/7/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/7 và sáng 30/7: Lịch thi đấu chung kết U19 Đông Nam Á 2024 - U19 Thái Lan vs U19 Indonesia; VĐQG Argentina vòng 8

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/7 và sáng 30/7: Lịch thi đấu chung kết U19 Đông Nam Á 2024 - U19 Thái Lan vs U19 Indonesia; VĐQG Argentina vòng 8

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/7 và sáng 30/7: Lịch thi đấu chung kết U19 Đông Nam Á 2024 - U19 Thái Lan vs U19 Indonesia; VĐQG Argentina...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 29/7/2024: Xử Nữ tình duyên khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 29/7/2024: Xử Nữ tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay 29/7/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSMN 28/7, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 7.Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 28/7/2024

XSMN 28/7, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 7.Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 28/7/2024

XSMN 28/7 - xổ số hôm nay 28/7. Trực tiếp Kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/7/2024. xổ số miền Nam ngày 28 tháng 7. ...
Nhật Bản có thêm một di tích vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO

Nhật Bản có thêm một di tích vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO

Ngày 27/7, Di tích Mỏ vàng đảo Sado tỉnh Niigata của Nhật Bản đã chính thức được bổ sung vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO.
'Con mắt của trái đất' bí ẩn tại Croatia

'Con mắt của trái đất' bí ẩn tại Croatia

Cetina là con sông nhiều nước nhất ở vùng Dalmatia và chảy dưới chân Dirana, khối núi cao nhất tại Croatia.
Ngắm cá heo và lặn biển Lovina: Hành trình khám phá đỉnh cao Bali

Ngắm cá heo và lặn biển Lovina: Hành trình khám phá đỉnh cao Bali

Bali - hòn đảo thiên đường từ lâu đã trở thành điểm đến mơ ước của du khách Việt Nam bởi vẻ đẹp say đắm lòng người, với những bãi biển hoang sơ...
Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Các món ăn của Hà Nội nổi tiếng với sự tinh tế, nhẹ nhàng và đa dạng về hương vị của các nguyên liệu, nước dùng thanh, cùng loại rau tươi và gia vị.
Trải nghiệm các món đặc sản độc đáo của vùng Tây Bắc

Trải nghiệm các món đặc sản độc đáo của vùng Tây Bắc

Những món ăn truyền thống nổi tiếng ở vùng Tây Bắc với hương vị đậm đà đặc trưng đã thu hút sự thèm ăn của thực khách, kể cả những người khó tính nhất.
Cuba được công nhận là điểm đến văn hóa số một thế giới

Cuba được công nhận là điểm đến văn hóa số một thế giới

Theo TripAdvisor, Cuba được xếp hạng là điểm đến văn hóa số một trên thế giới.
Lan tỏa những cuốn sách quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lan tỏa những cuốn sách quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa đã trao tặng những cuốn sách quý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 16]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 16]

William Cuthbert Faulkner là bậc thầy tiểu thuyết hiện đại phương Tây. Ông viết truyện ngắn và tiểu thuyết, được Giải thưởng Nobel năm 1950.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 15]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 15]

John Rodrigo Dos Passos là nhà viết tiểu thuyết, phóng viên, làm thơ và viết kịch người Mỹ gốc Bồ Đào Nha.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 14]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 14]

Ernest Miller Hemingway (1899-1961) là một tiểu thuyết gia người Mỹ, nhà văn viết truyện ngắn và là một nhà báo.
Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội diễn ra từ 4-17/7 với nhiều hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm trò chơi truyền thống, trang phục, ẩm thực.
Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Sau “The Tao of Coffee” do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin ...
Đại sứ Đinh Toàn Thắng được trao tặng Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp văn hóa'

Đại sứ Đinh Toàn Thắng được trao tặng Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp văn hóa'

Đại sứ Đinh Toàn Thắng được trao Kỷ niệm chương vì đóng góp cho quan hệ Việt Nam-Pháp, sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam.
Nét tương đồng thú vị giữa nghệ thuật múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc

Nét tương đồng thú vị giữa nghệ thuật múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc

Dù có những nét riêng, múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc vẫn chia sẻ nhiều đặc điểm chung về cách thể hiện, miêu tả và truyền tải thông điệp nghệ thuật.
Huế chọn ẩm thực để tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Huế chọn ẩm thực để tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Dự kiến tháng 6 tới, TP. Huế sẽ nộp hồ sơ đề cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với lĩnh vực ẩm thực.
Thăm cụm di tích kiến trúc tại làng cổ Lại Đà, quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thăm cụm di tích kiến trúc tại làng cổ Lại Đà, quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Làng Lại Đà, vùng quê yên bình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vẫn còn bảo tồn nguyên vẹn không gian văn hóa cụm di tích kiến trúc nghệ thuật xưa.
Theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia

Theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thuật vừa xuất bản cuốn sách song ngữ Việt-Anh về bảo vật quốc gia Việt Nam.
Chùa Bà Đanh-núi Ngọc: Điểm tham quan ‘nổi tiếng’ của tỉnh Hà Nam

Chùa Bà Đanh-núi Ngọc: Điểm tham quan ‘nổi tiếng’ của tỉnh Hà Nam

Dân gian thường truyền tụng câu ‘vắng như chùa Bà Đanh’ để chỉ sự vắng vẻ, tuy nhiên, ít người biết đến địa danh được nhắc trong câu thành ngữ này.
Phiên bản di động