Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam: Bản lĩnh của doanh nghiệp hàng hải hàng đầu Việt Nam

Giá nhiên liệu, lạm phát tăng cao, dịch bệnh Covid-19... đã ảnh hưởng tới các hoạt động của VIMC. Tuy nhiên, bản lĩnh và khả năng tận dụng cơ hội thị trường của Ban lãnh đạo Tổng Công ty đã “chèo lái” con thuyền VIMC vượt sóng, vững vàng tiến về phía trước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tàu VIMC Diamond
Tàu VIMC Diamond

Những năm qua, ngành hàng hải Việt Nam đã có nhiều đổi mới từ thể chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải… Đó là những yếu tố hỗ trợ đắc lực cho hoạt động giao thương, đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Là một doanh nghiệp nhà nước với vai trò nòng cốt, chủ lực của ngành hàng hải Việt Nam. Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) hoạt động trong cả ba lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Trong hoạt động khai thác cảng biển, hệ thống cảng biển của VIMC trải dài trên khắp cả nước, nằm tại các trung tâm kinh tế trọng điểm, cửa ngõ quan trọng để xuất khẩu hàng hóa, với 84 cầu cảng có tổng chiều dài 13.882m, chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng và gần 17% tổng số chiều dài cầu cảng của Việt Nam. Các cảng biển có hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, có thể tiếp nhận nhiều loại tàu, xếp dỡ hàng hóa đa dạng, là điểm mạnh giúp VIMC thích nghi tốt với môi trường kinh doanh đầy biến động, có thể đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của nhiều khách hàng. Các cảng nước sâu của VIMC được đầu tư cùng các tập đoàn khai thác cảng lớn trên thế giới như SSA, APMT, PSA do vậy hạ tầng cảng hiện đại, năng lực quản lý tốt và đặc biệt là cảng CMIT có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất Việt Nam hiện nay (214.000 DWT). Năm 2021, hệ thống cảng của VIMC đã xếp dỡ hơn 126 triệu tấn hàng hóa.

Cảng Đà Nẵng
Cảng Đà Nẵng

Trong lĩnh vực vận tải biển, VIMC là một đơn vị có bề dày truyền thống, một thương hiệu hàng đầu Việt Nam về vận tải biển. VIMC có đội tàu gồm 64 chiếc với tổng trọng tải khoảng 1,5 triệu tấn, tương đương 21% trọng tải đội tàu Việt Nam. Các doanh nghiệp vận tải biển của VIMC có kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực vận tải biển. Ngoài ra, tư cách là một thành viên trong Hiệp hội chủ tàu châu Á (FASA) đã giúp VIMC có được những thuận lợi trên thị trường khu vực và các quyền lợi khác chỉ có đối với thành viên hiệp hội. VIMC đang có hợp tác và duy trì mối quan hệ tốt, chuyên nghiệp với các hãng vận tải biển lớn trên thế giới (Main Lines Operator – MLO) như ONE, MSC, ZIM, SITC, WANHAI… Các doanh nghiệp vận tải container đang có đồng thời dịch vụ vận tải nội địa và feeder quốc tế, duy trì ổn định, uy tín với khách hàng. Cũng trong sáu tháng đầu năm, hệ thống cảng của VIMC đã phát triển thêm bốn tuyến dịch vụ mới tại các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Công ty liên doanh SSIT. VIMC đã tích cực triển khai tìm kiếm, kết nối, mở rộng các tuyến đường biển mới kết nối giữa Việt Nam và các khu vực trên thế giới trong đó có Ấn Độ. Tháng 5/2022, VIMC đưa thêm tàu container 1.000 teus vận chuyển hàng đi Ấn Độ từ các cảng biển miền Trung Việt Nam. Đây là đường kết nối trực tiếp giữa hai nước, nhờ đó, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển so với các tuyến đường hiện nay phải dừng ở các điểm trung chuyển.

Trong dịch vụ logistics, hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ hàng hải của VIMC có sự hiện diện thương mại tại các vùng miền, tham gia hoạt động kinh doanh lâu năm có nhiều kinh nghiệm, cũng như có tiềm năng tốt để tham gia vào hệ sinh thái cung cấp chuỗi logistics tích hợp của VIMC.

Trước những diễn biến phức tạp và liên tục biến động trong những tháng đầu năm đến từ nhiều yếu tố như giá nhiên liệu, lạm phát tăng cao, dịch bệnh Covid-19... nhưng nhờ khả năng tận dụng cơ hội thị trường đã giúp VIMC có được kết quả kinh doanh khả quan, tạo đà cho hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2022. Dự kiến doanh thu năm 2022 đạt hơn 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 3.100 tỷ đồng.

Cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng

Tập trung ba vấn đề chiến lược để phát triển

Một trong những chủ trương lớn của Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành TW là “Đẩy mạnh phát triển đội tàu vận tải biển với cơ cấu hợp lý, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường vận tải nội địa, tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng vận tải, từng bước gia tăng, chiếm lĩnh thị phần quốc tế”. Bên cạnh đó, giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng và Nhà nước ta có chủ trương “Quy hoạch, xây dựng, tổ chức khai thác đồng bộ, có hiệu quả các cảng biển tổng hợp, cảng trung chuyển quốc tế, cảng chuyên dùng gắn với các dịch vụ hỗ trợ” và “Xây dựng hoàn thiện hạ tầng logistics và các tuyến đường giao thông, kết nối liên thông các cảng biển với các vùng, miền, địa phương trong nước và quốc tế”.

Có thể thấy chủ trương, chính sách trên là cơ hội cho các doanh nghiệp cảng biển, logistics Việt Nam như VMIC đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, trung tâm phân phối hàng hóa, mở rộng đội tàu… bắt kịp xu thế phát triển của đội tàu thế giới với công nghệ hiện đại, đảm bảo các điều kiện về môi trường và các tiêu chuẩn theo công ước quốc tế nhằm tham gia sâu vào chuỗi cung ứng vận tải nội địa cũng như chiếm lĩnh thị phần vận tải quốc tế, đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển hàng hóa của thế giới về đường biển.

Trên cơ sở nhận định về những cơ hội và thách thức, VIMC xác định ba vấn đề cốt lõi, chiến lược cần tập trung trong thời gian tới là: (i) Nâng cao năng lực năng lực cạnh tranh và quy mô doanh nghiệp của VIMC, đồng thời phát huy những thế mạnh hiện có để tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững; (ii) Đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy gia tăng các động lực tăng trưởng mới nhằm linh hoạt thích ứng với môi trường kinh doanh nhiều biến động và thách thức; đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, tiếp cận các nguyên tắc quản trị của OECD (iii) Tận dụng hiệu quả các cơ hội từ hội nhập quốc tế, các xu thế phát triển khoa học công nghệ và xu hướng phát triển của ngành hàng hải thế giới nhằm đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, phát triển theo chiều sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh, theo kịp xu hướng phát triển của thế giới.

Căn cứ những nhận định và những vấn đề cốt lõi, VIMC đã đề ra định hướng chiến lược phát triển đối với từng lĩnh vực kinh doanh: (i) Đầu tư phát triển về chiều sâu đối với các cảng biển hiện hữu; tập trung và huy động nguồn lực thông qua việc liên doanh, hợp tác đầu tư với các đối tác lớn để đầu tư xây dựng mới các cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm tại khu vực phía Bắc và phía Nam (Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại TP. Hồ Chí Minh, Cụm cảng nước sâu tại Cái Mép – Thị Vải khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu…) để thu hút nguồn hàng thông qua hệ thống cảng biển của Việt Nam (ii) Đầu tư phát triển đội tàu container chuyên dụng, trọng tải lớn, có tính năng kỹ thuật hiện đại, đảm bảo hàng hải trên những tuyến biển xa, tạo tiền đề phát triển để trở thành một Main Lines Operator – MLO; Đầu tư phát triển hạ tầng logistics, các trung tâm phân phối hàng hóa lớn (ICD) tại các vùng kinh tế trọng điểm tại cả ba miền của Việt Nam (iii) Ứng dụng và phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin và chuyển đổi số; phát triển dịch vụ logistics tích hợp vận tải biển - cảng biển - dịch vụ hàng hải để cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng.

Có thể thấy, sự nhạy bén thị trường và tầm nhìn chiến lược của Ban lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải đã giúp “con thuyền” VMIC vẫn vững vàng tiến nhanh, tiến mạnh về phía trước, khẳng định thương hiệu và bản lĩnh của một doanh nghiệp hàng hải hàng đầu của Việt Nam.

Phó Tổng Giám đốc VIMC: Hợp tác quốc tế là nhiệm vụ quan trọng

Phó Tổng Giám đốc VIMC: Hợp tác quốc tế là nhiệm vụ quan trọng

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) nhấn mạnh, với đặc thù của VIMC trong chuỗi ...

'Vươn ra biển lớn' bằng con tàu mang tên VIMC

'Vươn ra biển lớn' bằng con tàu mang tên VIMC

TGVN. Thương hiệu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã xuất hiện được 25 năm. Tuy nhiên, những doanh nghiệp thành viên trụ cột ...

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Thụy Sỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045

Thụy Sỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045

Vụ trưởng Vụ châu Âu Bùi Hà Nam và Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ Heinrich Schellenberg đồng chủ trì Tham vấn chính trị.
Dỡ bỏ một loạt hạn chế với dòng vốn đầu tư nước ngoài, Trung Quốc đang kỳ vọng điều gì?

Dỡ bỏ một loạt hạn chế với dòng vốn đầu tư nước ngoài, Trung Quốc đang kỳ vọng điều gì?

Trung Quốc cam kết cho phép nhiều công ty, doanh nghiệp quốc tế tham gia sâu hơn vào nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài ...
Việt Nam-Canada cần thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao

Việt Nam-Canada cần thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Canada Stefanie Beck nhân dịp dự Đối thoại chính sách quốc ...
Giá tiêu hôm nay 21/2/2025: Giá tăng cao, nhà vườn có lãi, người dân phấn khởi vào mùa thu hoạch

Giá tiêu hôm nay 21/2/2025: Giá tăng cao, nhà vườn có lãi, người dân phấn khởi vào mùa thu hoạch

Giá tiêu hôm nay 21/2/2025 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 160.000 – 162.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 21/2/2025: Giá vàng tăng 'dựng đứng', chính thức vượt 2.950 USD, một điều gì đó rất lớn sắp xảy ra?

Giá vàng hôm nay 21/2/2025: Giá vàng tăng 'dựng đứng', chính thức vượt 2.950 USD, một điều gì đó rất lớn sắp xảy ra?

Giá vàng hôm nay 21/2/2025: Giá vàng tăng 'dựng đứng', thế giới chính thức vượt 2.950 USD, trong nước vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Một điều gì đó rất lớn ...
Mỹ chuẩn bị đón hai ‘khách VIP’ từ châu Âu, bàn ‘chuyện nóng’

Mỹ chuẩn bị đón hai ‘khách VIP’ từ châu Âu, bàn ‘chuyện nóng’

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer đến Mỹ vào tuần tới, tham gia đàm phán về xung đột Nga-Ukraine.
Dỡ bỏ một loạt hạn chế với dòng vốn đầu tư nước ngoài, Trung Quốc đang kỳ vọng điều gì?

Dỡ bỏ một loạt hạn chế với dòng vốn đầu tư nước ngoài, Trung Quốc đang kỳ vọng điều gì?

Trung Quốc cam kết cho phép nhiều công ty, doanh nghiệp quốc tế tham gia sâu hơn vào nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh mẽ hơn.
Giá vàng hôm nay 21/2/2025: Giá vàng tăng 'dựng đứng', chính thức vượt 2.950 USD, một điều gì đó rất lớn sắp xảy ra?

Giá vàng hôm nay 21/2/2025: Giá vàng tăng 'dựng đứng', chính thức vượt 2.950 USD, một điều gì đó rất lớn sắp xảy ra?

Giá vàng hôm nay 21/2/2025: Giá vàng tăng 'dựng đứng', thế giới chính thức vượt 2.950 USD, trong nước vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Một điều gì đó rất lớn sắp xảy ra?
Thuế quan ô tô của ông Trump khiến Mỹ đối mặt một điều hiển nhiên, châu Âu tổn thương nhất

Thuế quan ô tô của ông Trump khiến Mỹ đối mặt một điều hiển nhiên, châu Âu tổn thương nhất

Gần đây, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế khoảng 25% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ.
Một quốc gia Đông Nam Á 'đi trên dây' trước nhu cầu gia nhập BRICS?

Một quốc gia Đông Nam Á 'đi trên dây' trước nhu cầu gia nhập BRICS?

Một quốc gia thành viên ASEAN cần giải 'bài toán' gia nhập BRICS thế nào để đa dạng hóa quan hệ kinh tế và củng cố vị thế?
Xuất khẩu dầu Nga sau lệnh trừng phạt ‘chia tay nhiệm kỳ’ của ông Biden, Tổng thống Trump sẽ nương tay hay siết thêm? Moscow trông cậy đồng minh?

Xuất khẩu dầu Nga sau lệnh trừng phạt ‘chia tay nhiệm kỳ’ của ông Biden, Tổng thống Trump sẽ nương tay hay siết thêm? Moscow trông cậy đồng minh?

Bức tranh toàn cảnh về tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu Nga xuất khẩu chưa rõ ràng, nhưng một số kết luận đã có thể được rút ra.
Kinh tế thế giới: Nhiều thương hiệu lớn vẫn ‘lưu luyến’ thị trường Nga, Tổng thống Trump muốn TikTok ở Mỹ, thêm quốc gia cấm DeepSeek Trung Quốc

Kinh tế thế giới: Nhiều thương hiệu lớn vẫn ‘lưu luyến’ thị trường Nga, Tổng thống Trump muốn TikTok ở Mỹ, thêm quốc gia cấm DeepSeek Trung Quốc

Nhiều thương hiệu lớn sẽ quay lại Nga, Tổng thống Mỹ hy vọng vẫn có thể đạt được thỏa thuận về TikTok… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Bộ Xây dựng ban hành kế hoạch nhằm 'lành mạnh hóa' thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng ban hành kế hoạch nhằm 'lành mạnh hóa' thị trường bất động sản

Lành mạnh hóa thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội là nội dung của Quyết định số 110/QĐ-XD vừa được Bộ Xây dựng ban hành.
Bất động sản: Tăng cường xử lý vi phạm liên quan nhà ở xã hội, điều kiện để được mua căn hộ 25 triệu đồng/m2 sát trung tâm Hà Nội

Bất động sản: Tăng cường xử lý vi phạm liên quan nhà ở xã hội, điều kiện để được mua căn hộ 25 triệu đồng/m2 sát trung tâm Hà Nội

Ttăng cường xử lý vi phạm liên quan nhà ở xã hội, điều kiện để được mua căn hộ 25 triệu đồng/m2 tại Hà Nội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản khởi sắc nhờ chính sách và động lực giải ngân vốn nhóm công trình hạ tầng

Thị trường bất động sản khởi sắc nhờ chính sách và động lực giải ngân vốn nhóm công trình hạ tầng

Các chuyên gia dự báo, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt trong năm 2025.
Fresia Riverside - Tiện nghi sống đẳng cấp bên thềm căn hộ

Fresia Riverside - Tiện nghi sống đẳng cấp bên thềm căn hộ

Fresia Riverside mang đến đặc quyền sống tận hưởng vượt chuẩn mỗi ngày với bộ sưu tập hạ tầng tiện ích nội khu hoàn hảo, khởi đầu cho cuộc sống viên mãn, đong đầy hạnh ...
Bất động sản: Thị trường chững lại, người mua nghe ngóng, Bộ Tư pháp nói gì về đề xuất đánh thuế cao với ‘lướt sóng’ nhà đất?

Bất động sản: Thị trường chững lại, người mua nghe ngóng, Bộ Tư pháp nói gì về đề xuất đánh thuế cao với ‘lướt sóng’ nhà đất?

Việc đánh thuế theo thời gian sở hữu nhà đất là không khả thi; giá chung cư Hà Nội chững lại, khó giảm sâu… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản: Khó như sở hữu nhà Hà Nội, Hải Phòng chấn chỉnh đấu giá đất, thị trường bắt đầu chu kỳ mới, dự báo phân khúc ‘lên ngôi’

Bất động sản: Khó như sở hữu nhà Hà Nội, Hải Phòng chấn chỉnh đấu giá đất, thị trường bắt đầu chu kỳ mới, dự báo phân khúc ‘lên ngôi’

Người dân ngày càng khó khăn khi tiếp cận nhà ở tại Hà Nội, năm 2025 bắt đầu chu kỳ mới… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/2: Yen Nhật tăng so với hầu hết các loại tiền tệ chính

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/2: Yen Nhật tăng so với hầu hết các loại tiền tệ chính

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/2 ghi nhận đồng USD và đồng Yen cùng các loại tiền tệ trú ẩn an toàn đã tăng giá.
Pi Network chuẩn bị bước vào giai đoạn Open Network

Pi Network chuẩn bị bước vào giai đoạn Open Network

Ngày 20/2, Pi Network - một trong những nền tảng tiền ảo gây nhiều tranh cãi - sẽ chính thức bước vào giai đoạn Open Network.
Hoàn tiền lên tới 40% cho chủ thẻ BIDV Business

Hoàn tiền lên tới 40% cho chủ thẻ BIDV Business

Chương trình này áp dụng cho doanh nghiệp phát hành mới thẻ BIDV Business trong thời gian từ 1/1 đến 30/6 cùng nhiều ưu đãi vượt trội khác.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/2: Yen Nhật tụt dốc, vai trò trú ẩn an toàn đẩy USD đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/2: Yen Nhật tụt dốc, vai trò trú ẩn an toàn đẩy USD đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/2 ghi nhận đồng USD tăng giá so với các loại tiền tệ chính vào phiên giao dịch vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/2: USD xuống mức thấp nhất trong hai tháng, Yen Nhật đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/2: USD xuống mức thấp nhất trong hai tháng, Yen Nhật đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/2 ghi nhận đồng Yen tăng vào phiên giao dịch vừa qua, nhờ dữ liệu tăng trưởng lạc quan của Nhật Bản.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/2: USD đối mặt với bức tranh tiêu cực

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/2: USD đối mặt với bức tranh tiêu cực

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/2 ghi nhận đồng USD neo dưới mốc 107, bức tranh ngắn hạn là khá tiêu cực.
Phiên bản di động