| Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng giao xã Song Liễu (thị xã Thuận Thành) khẩn trương đề xuất địa điểm để mở rộng (hoặc xây mới) nghĩa trang nhân dân. (Nguồn: Báo Bắc Ninh) |
Chiều 26/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai tuyến dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng tham dự Hội nghị.
Tổng mức đầu tư khoảng gần 195.000 tỷ đồng
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng gần 195.000 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).
Tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài 3.763m, diện tích đất chiếm dụng khoảng 40,54ha thuộc địa bàn thành phố Từ Sơn và thị xã Thuận Thành.
Ngoài ra, còn dịch chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước sạch, viễn thông) và lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tổng kinh phí đền bù, hỗ trợ, tái định cư tạm tính gần 1.086 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tích cực triển khai việc trích lục, trích đo bản đồ địa chính, để đẩy nhanh tiến độ công tác thu hồi, giải phóng bằng; xử lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh).
| Giữa tháng 2/2025, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. (Nguồn: PLO) |
Hiện nay, chủ đầu tư đã lập, thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí và lựa chọn xong nhà thầu tư vấn cho các gói thầu lập nhiệm vụ khảo sát, thiết kế; báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; đang đôn đốc các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ, phấn đấu trình Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh thẩm định trước ngày 30/6.
Tuy nhiên, việc triển khai còn một số khó khăn trong công tác thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (chưa có ranh giới cụ thể; trình tự thực hiện dự án các khu tái định cư).
Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, các sở ngành, Ban Quản lý dự án đường sắt một số nội dung: Chấp thuận chủ trương rút ngắn quá trình lấy ý kiến tham vấn cơ quan tổ chức, cộng đồng dân cư; phê duyệt quy hoạch chi tiết song song với quá trình tham vấn xin ý kiến để đẩy nhanh tiến độ dự án; cho ý kiến về quy hoạch 2 khu mở rộng nghĩa trang thuộc thị xã Thuận Thành; khẩn trương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng, cắm cọc ngoài thực địa và cung cấp, bàn giao cho chủ đầu tư.
| Hướng tuyến đường sắt Lào Cai-Hải Phòng. (Đồ họa: Hoàng Khánh) |
Đẩy nhanh tiến độ công tác thu hồi, giải phóng bằng
Sau khi nhận ý kiến chỉ đạo từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tích cực triển khai việc trích lục, trích đo bản đồ địa chính để đẩy nhanh tiến độ công tác thu hồi, giải phóng bằng; phối hợp với thành phố Từ Sơn tập trung đẩy nhanh các hạng mục dự án tái định cư.
Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt nhận bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng chính thức được phê duyệt và tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa.
Ông Phượng cũng thống nhất chủ trương thực hiện quy trình rút gọn về việc lấy ý kiến tham vấn của cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư; thực hiện song song việc thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết và quá trình lấy ý kiến tham vấn để đẩy nhanh tiến độ.
Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh giao xã Song Liễu (thị xã Thuận Thành) khẩn trương đề xuất địa điểm để mở rộng (hoặc xây mới) nghĩa trang nhân dân.
Các cấp, ngành liên quan thực hiện dự án bám sát văn bản số 374 ngày 13/6/2025 của UBND tỉnh Bắc Ninh để bảo đảm mốc thời gian quy định.
| Giữa tháng 2/2025, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391 km; chiều dài tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội; tốc độ 80 km/h với các đoạn tuyến còn lại; phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất năm 2030. |