Tổng thống Mỹ Joe Biden 'bế tắc' trước thử thách kinh tế đầu tiên?

Minh Anh
TGVN. Mất 10 năm để có thể phục hồi hoàn toàn 100% việc làm, 'đổi' 1.900 USD để lấy sự hồi phục kinh tế sau 1 năm... Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đối mặt với những thử thách có tính quyết định để không chỉ giúp đưa đất nước vượt qua khó khăn chưa từng có, mà còn hiện thực hóa lời hứa của chính ông đối với người dân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giá cà phê hôm nay 25/1: (Nguồn: Economist)
Gói cứu trợ kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đánh giá là 'liều thuốc cần thiết chữa vết thương', nhưng cũng bị cảnh báo 'không thể vung tiền vô tội vạ'. (Nguồn: Getty Images)

Bài toán 'siêu khó' về lao động và việc làm

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, thị trường lao động đã phục hồi nhẹ trong tháng 1/2021 khi có thêm 49.000 việc làm. Nhưng báo cáo cũng cho thấy, tăng trưởng của thị trường này đang chững lại, gần như không thể thu hẹp khoảng cách khổng lồ do đại dịch gây ra. Số người thất nghiệp vẫn đang ở mức tệ nhất kể từ Khủng hoảng Tài chính 2008.

Bình luận về khoảng cách này, Tổng thống Biden nhận định, “Với tốc độ đó, chúng ta sẽ mất 10 năm để có thể phục hồi hoàn toàn 100% việc làm”. Trên thực tế, khoảng một nửa trong số 22 triệu việc làm bị mất trong thời kỳ cao điểm của đại dịch đã được khôi phục lại. Nhưng vẫn còn đó khoảng 10 triệu chỗ làm dài hạn rất khó hồi phục, cùng với sự phục hồi bất cân xứng đối với các vị trí do phụ nữ đảm nhiệm và các lao động có mức lương thấp, là những bài toán gần như còn bế tắc trong tình trạng kinh tế Mỹ như hiện nay.

Khi kinh tế Mỹ mở cửa trở lại vào năm ngoái sau khi đóng cửa trên diện rộng nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan, nhiều nhân viên văn phòng đã được điều chỉnh sang làm việc từ xa, một số lao động được gọi làm việc trở lại nhưng với một công việc khác.

Tuy nhiên, số lượng lớn lao động gốc Phi, Mỹ Latinh và châu Á, những người có mức lương thấp với những công việc như bồi bàn, pha chế tại quán bar, đầu bếp và quản gia vẫn đang thất nghiệp.

Tỷ lệ thất nghiệp chung đã giảm xuống còn 6,3% trong tháng 1/2021, nhưng trong tỷ lệ đó sự chênh lệch lớn về chủng tộc ngày càng hiện hữu - hơn 9% công nhân da đen vẫn thất nghiệp, so với tỷ lệ dưới 6% công nhân da trắng.

Trước đại dịch, tỷ lệ phụ nữ đi làm hoặc đang tìm việc đã tăng lên nhờ kinh tế Mỹ tăng trưởng trong thời gian dài kỷ lục. Cuộc khủng hoảng đã làm đảo ngược những thành quả đó, một phần không nhỏ là việc đóng cửa trường học và trung tâm chăm sóc trẻ em đã ảnh hưởng lớn đến các bà mẹ đang đi làm.

Theo số liệu của Bộ Lao động, dịch Covid-19 đã khiến khoảng 2,5 triệu phụ nữ phải bỏ việc so với 1,8 triệu nam giới. Ông Biden từng tuyên bố, muốn giúp nhiều phụ nữ trở lại làm việc thông qua các chính sách mở cửa lại trường học một cách an toàn và giúp dịch vụ chăm sóc trẻ em trở nên hợp lý hơn.

Một "mảng tối" nữa là các doanh nghiệp kinh doanh dựa vào du lịch hoặc ngành dịch vụ cũng đang phục hồi chậm chạp. Nhiều lao động làm việc trong bếp nhà hàng, pha chế đồ uống hoặc lao động tại các khách sạn vẫn không có việc làm.

Việc làm trong lĩnh vực giải trí và khách sạn đã giảm 23% trong tháng 1/2021 so với mức trước đại dịch vào tháng 2/2020, nhiều hơn bất kỳ ngành nào khác.

Các chuyên gia kỳ vọng, nhiều việc làm trong các lĩnh vực đó sẽ được phục hồi sau khi vaccine được phân phối rộng rãi, giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái và an toàn hơn khi đến các nhà hàng, quán bar và các địa điểm giải trí. Tuy nhiên, không ai dám chắc việc làm có được phục hồi hoàn toàn như trước đây hay không.

Một vấn đề nan giải là những người “thất nghiệp dài hạn” hay những người đã mất việc ít nhất 6 tháng hiện chiếm khoảng 40% tổng số người thất nghiệp, tức khoảng 4 triệu người, so với khoảng 20% người thất nghiệp giai đoạn trước đại dịch.

Nghiên cứu cho thấy, những người thất nghiệp dài hạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm việc làm mới, khiến họ có nguy cơ phải đối mặt với việc cắt giảm lương hoặc rời bỏ thị trường lao động.

Nhằm giải quyết vấn đề này, ông Biden muốn tạo ra các công việc có sự trợ cấp của các Chính quyền liên bang trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng sạch và các lĩnh vực khác, nhằm giúp những người thất nghiệp dài hạn chuyển sang các công việc mới. Tuy nhiên, việc hoạch định chính sách của mỗi Chính quyền liên bang lại có những khó khăn không giống nhau.

"Liều thuốc" làm lành vết thương?

Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) cho biết, kinh tế nước này trong năm 2020 đã suy giảm 3,5% do tác động của Covid-19. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1946 và là năm đầu tiên nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kể từ cuộc đại suy thoái diễn ra vào năm 2009.

Kể từ tháng 6, gần 8 triệu người Mỹ đã gia nhập danh sách người nghèo, theo nghiên cứu của Đại học Chicago và Notre Dame. Khoảng 27 triệu người trưởng thành hiện thuộc các hộ gia đình không có đủ đồ ăn trong 7 ngày qua, theo khảo sát Census Household Pulse Survey.

Như nhận định của TS. Jared Bernstein, thành viên Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, việc chỉ ra những vấn đề trên chỉ có giá trị khi Chính phủ phải sớm hành động và có thêm các gói cứu trợ.

Tuy nhiên, những nỗ lực giải quyết khó khăn ngay lập tức không phải lúc nào cũng dễ dàng như mong muốn. Chẳng hạn, việc xúc tiến triển khai gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Biden đề xuất hồi tháng 1, không nhẹ nhàng "vượt ải" như cách giới truyền thông "giật tít", khi nó vượt qua sự phản đối của phe Cộng hòa để được thông qua tại lưỡng viện Quốc hội hồi tuần trước.

Trong thời điểm khó khăn hiện tại, nhiều người Mỹ đang tiệm cận “ngưỡng nguy kịch”, dù gói cứu trợ "khủng" được đánh giá là "liều thuốc" cần thiết, không chỉ chữa lành vết thương do Covid-19, mà có thể hỗ trợ vực dậy nền kinh tế qua các khoản đầu tư quan trọng.

Nhưng trên thực tế, để vượt qua lưỡng viện, gói cứu trợ đã phải nhờ đến lá phiếu ủng hộ của Phó Tổng thống Kamala Harris để phá vỡ thế 50-50. Ngoài ra, từ nay cho đến giữa tháng 3, đảng Dân chủ còn phải nhanh chóng hoàn thành một dự luật đủ chi tiết, đủ thuyết phục trước khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng về dự luật được tiến hành.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện tại không phải là lúc nước Mỹ có thể "thắt lưng buộc bụng", hay có thể cân nhắc quá nhiều. Nhưng cũng không ít người lo ngại, một gói kích thích khổng lồ sẽ không chỉ tạo ra sự bùng nổ kinh tế năm nay, mà còn khiến giá tài sản tăng vọt.

"Tôi không biết liệu chúng ta đã hiểu hết tất cả tác động của việc bơm nhiều tiền như thế này vào nền kinh tế, khi phần lớn các lĩnh vực vẫn đang vật lộn trong đại dịch hay chưa?", Tim Duy - Giáo sư kinh tế tại Đại học Oregon đặt câu hỏi.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, nợ công của Mỹ tăng thêm 7.000 tỷ USD, lên 27.000 tỷ USD. Con số này được dự báo sẽ tăng vọt dưới thời đương kim Tổng thống Joe Biden.

Những quyết sách kinh tế có thể là cần thiết trong bối cảnh hiện tại, nhưng việc chất cao thêm khối nợ có thể gây ra không ít hệ quả đau đớn. CRFB mới đây dự báo, tỷ lệ nợ trên GDP năm 2021 sẽ là 10,4% - cao nhất lịch sử nước này, nếu không tính thời Thế chiến II.

Chấp nhận tăng thâm hụt ngân sách sẽ giúp giảm thiệt hại gây ra bởi cuộc khủng hoảng y tế, đồng thời giải quyết bất bình đẳng đang ngày càng trầm trọng. Chính quyền của Tổng thống Biden đang cố gắng thực hiện một nhiệm vụ rất khó khăn, trong khi chưa có bất cứ chính sách nào hay tăng thuế để bù đắp các khoản chi.

Có ý kiến cho rằng, Chính quyền ông Biden nên đợi thêm vài tháng để đánh giá tác động của gói kích thích 900 tỷ USD mới được triển khai trước đó, không thể "vung tiền vô tội vạ".

Nhưng như Chủ tịch Hội đồng Ngân sách Liên bang (CRFB) Maya MacGuineas, hiện tại có vẻ quá sớm để tung thêm gần 2.000 tỷ USD nữa vào nền kinh tế, khi gói kích thích trước mới chỉ vừa triển khai, nhưng bà cũng thừa nhận "có lẽ phải vay thêm nữa thì tình hình mới chuyển biến".

Tổng thống Biden bước vào Nhà Trắng trong thời kỳ lãi suất thấp kỷ lục. Vì thế, nước Mỹ có thể đi vay trong 10 năm với lãi suất chỉ 1%, thay vì 3% như thời cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, nếu lãi suất đi vay tăng nhanh, khối nợ quốc gia sẽ trở nên rất nặng nề. Lãi suất thấp đã thay đổi cuộc tranh luận về tài khóa, nhưng không nên cho rằng, nó sẽ kéo dài mãi.

Như vậy, cái khó của ông Biden và đội ngũ chính là đánh giá được phương án nào thực sự có lợi hơn. Đứng giữa hai lựa chọn hành động nhanh và hành động thận trọng, có thể ông Biden phải lựa chọn phương án ba, để vừa đảm bảo triển khai nhanh chóng các giải pháp, vừa giảm nhẹ những mất mát trong dài hạn.

Giá vàng hôm nay 17/2: Vàng ít cơ hội tăng giá, thị trường trong nước vẫn chờ Thần Tài gõ cửa
Giá cà phê hôm nay 17/2: Sắc xanh áp đảo, nhưng khắc tinh Covid-19 vẫn rình rập trong ngoài
Nhật Bản, Việt Nam, RCEP và mục tiêu thịnh vượng
Tình hình Myanmar: Bước thụt lùi về kinh tế và rủi ro được báo trước
'Vận đen' lặp lại của Tổng thống Mỹ Joe Biden
TIN LIÊN QUAN

Đọc thêm

Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên đầy sang trọng và quyến rũ với phong cách thời trang gợi cảm, khoe trọn những nét đẹp cơ thể.
Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

G7 đang tìm cách sử dụng tài sản trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để hỗ ...
Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ xác nhận đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 25/4.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động