TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới

Lê An
Ngày 6/3, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP. Hồ Chí Minh Trần Đức Hiển cho biết, năm 2023 với sự nỗ lực của tập thể, Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch công tác năm đã đề ra.

TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều công tác trọng tâm về người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới
Đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm. (Nguồn: BTC)
Tin liên quan
Vấn vương vị Tết quê nhà Vấn vương vị Tết quê nhà

Đặc biệt, đơn vị đã tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch số 1972/KH-UBND ngày 15/5/2023 về triển khai thực hiện Thông tri số 12-TT/TU ngày 28/7/2022 của Thành ủy.

Ủy ban về NVNONN TP đã chủ động phối hợp với sở, ngành, đơn vị và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tập trung triển khai hai nhiệm vụ được UBND TP giao về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 kịp thời và có chất lượng Đề án phần mềm dữ liệu NVNONN và Đề án “Chính sách thu hút kiều hối trên địa bàn TP giai đoạn 2023 - 2030”.

Một trong những kết quả khác là tổ chức thành công Chương trình họp mặt NVNONN trên địa bàn TP mừng Xuân Quý Mão năm 2023 với quy mô và chất lượng cao.

Cùng với đó, Uỷ ban đã tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo và các nội dung quan trọng theo chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 như: Hội nghị “Doanh nghiệp kiều bào chung tay thúc đẩy giao thương TP Hồ Chí Minh - Thái Lan”; Đoàn công tác thăm Vùng 4 Hải quân; Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP lần thứ 16 năm 2023; Hội nghị triển khai “Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh với cộng đồng doanh nhân NVNONN”.

Đặc biệt, Ủy ban về NVNONN TP đã làm tốt công tác kết nối, thu hút và phát huy các nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc xây dựng và phát triển TP; đã tăng cường phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành có ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) trong việc đưa các đoàn kiều bào tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư; tăng cường công tác kết nối các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước.

TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều công tác trọng tâm về người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Hồ Hải trao bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hai năm liên tục 2022-2023 cho tập thể, cá nhân của Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: BTC)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải ghi nhận những kết quả Ủy ban về NVNONN TP đạt được thời gian qua.

Nhấn mạnh đến chủ đề của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2024, ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị thời gian tới, Ủy ban tiếp tục chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan quán triệt nghiêm túc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Thông tri số 12-TT/TU của Thành ủy về lãnh đạo thực hiện Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới tại TP.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP cũng đề nghị đơn vị cần phối hợp với các sở, ban, ngành khẩn trương tham mưu việc hoàn chỉnh đề án “Phần mềm dữ liệu NVNONN” và Đề án “Chính sách thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP giai đoạn 2023 - 2030”.

Một trong những nội dung quan trọng khác là tham mưu tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); tổ chức các hoạt động quy mô mang dấu ấn đối ngoại của TP. Hồ Chí Minh nhằm thu hút tối đa các nguồn lực của NVNONN; thực hiện hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào” gắn với tổ chức các hoạt động kết nối kiều bào, tạo điểm giao lưu, trao đổi hợp tác của kiều bào và giới thiệu các dự án cần thu hút đầu tư của TP, tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho kiều bào…

Tham dự hội nghị, các đại biểu còn được nghe các tham luận của tập thể, cá nhân chia sẻ về giải pháp nâng cao chất lượng công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Nhân dịp này, Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể tích cực tham gia và đóng góp cho công tác NVNONN TP. Hồ Chí Minh năm 2023.

TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều công tác trọng tâm về người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới
Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể tích cực tham gia và đóng góp cho công tác NVNONN TP. Hồ Chí Minh năm 2023. (Nguồn: BTC)

Những nhiệm vụ trọng tâm của Uỷ ban về NVNONNN TP. Hồ Chí Minh trong năm 2024:

1. Tập trung phối hợp với các sở, ngành, cơ quan đơn vị triển khai các nội dung kế hoạch số 1972/KH-UBND gắn với kế hoạch, chương trình thực hiện công tác đối với NVNONN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 của đơn vị phấn đấu hoàn thành đúng yêu cầu, tiến độ chất lượng các nội dung được giao.

2. Phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tham mưu tổ chức Chương trình Xuân quê hương 2024 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia chủ trì của Chủ tịch nước và phu nhân.

3. Tham mưu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác về NVNONN năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 gắn với khen thưởng các đơn vị, tổ chức, cá nhân NVNONN và những người làm tốt công tác NVNONN tại 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức có thành tích nổi bật, tham gia đóng góp cho địa phương, TP.

4. Thực hiện công tác đánh giá lãnh đạo diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và công tác đánh giá cán bộ, công chức và người lao động năm 2023; công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức năm 2023. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, điều động và bổ nhiệm cán bộ công chức, lãnh đạo, quản lý - định kỳ 2024.

5. Tổ chức các Hội nghị sơ kết, tổng kết Chương trình công tác phối hợp, bản ký kết hợp tác với các đơn vị có liên quan.

6. Tổ chức sơ kết, Hội nghị cán bộ công chức người lao động 2024 và các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, hoạt động có sự tham gia của trí thức, doanh nhân kiều bào theo chương trình công tác năm 2024.

7. Tổ chức các đoàn công tác trong và ngoài nước như: Đoàn văn nghệ phục vụ kiều bào kết hợp tìm hiểu đời sống cộng đồng của bà con kiều bào tại các nước; Tổ chức các đoàn công tác đi thăm, tìm hiểu đời sống NVNONN tại các nước; Đoàn đi thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc cho kiều bào và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia và Lào; Đoàn đi thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân; Tổ chức Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và Tuổi trẻ TP lần thứ 17; Đoàn kiều bào tiêu biểu dâng hương Đền Hùng nhân Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương - Mùng 10/3 Âm lịch; Họp mặt nhân các dịp lễ, sự kiện trọng đại của đất nước…

8. Làm việc với Thường trực Hội Liên lạc với NVNONN TP về chương trình hoạt động năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; hướng dẫn hoạt động Hội Liên lạc theo đúng điều lệ, quy chế và đôn đốc chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm của Hội theo quy định.

9. Phối hợp với các sở, ngành tham mưu tổ chức thực hiện thành công đề án “Chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP” và phần mềm quản lý dữ liệu kiều bào, người dân TP. Hồ Chí Minh đang cư trú nước ngoài.

10. Triển khai thực hiện “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”.

Đội Công binh Việt Nam triển khai nhiều công trình trong năm mới

Đội Công binh Việt Nam triển khai nhiều công trình trong năm mới

Ngay từ những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, Đội Công binh Việt Nam đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động, như xây ...

Triển khai chương trình hành động và phối hợp công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Triển khai chương trình hành động và phối hợp công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Mới đây, Hội nghị thảo luận về nội dung triển khai chương trình hành động giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở ...

TP. Hồ Chí Minh mong muốn thúc đẩy hợp tác phát triển ngành Halal với đối tác Kuwait

TP. Hồ Chí Minh mong muốn thúc đẩy hợp tác phát triển ngành Halal với đối tác Kuwait

TP. Hồ Chí Minh luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Kuwait, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Kuwait ngày càng phát ...

Luôn có một quê hương tươi đẹp để hướng về

Luôn có một quê hương tươi đẹp để hướng về

Tròn 10 năm bền bỉ với công việc quảng bá văn hoá Việt Nam tại Pháp, nghệ sĩ Hoàng Thu Trang – Chủ tịch Hiệp ...

Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 sắp diễn ra tại Paris, Pháp

Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 sắp diễn ra tại Paris, Pháp

Các chủ đề của Diễn đàn sẽ tập trung vào các câu chuyện cụ thể, mang tính thời sự, thể hiện những mối quan tâm ...

Đọc thêm

Tin khoa học: Cá thu chưa nhiều hàm lượng DHA như cá hồi, nhưng giá 'mềm' và dễ mua hơn

Tin khoa học: Cá thu chưa nhiều hàm lượng DHA như cá hồi, nhưng giá 'mềm' và dễ mua hơn

Cá thu chứa một lượng lớn DHA so với nhiều loại cá khác. Mỗi 100g thịt cá thu chứa khoảng 1,3-1,8g DHA, tùy thuộc vào loài cá thu cụ thể.
New Zealand chưa quyết định tham gia AUKUS để 'cân nhắc về lợi ích quốc gia'

New Zealand chưa quyết định tham gia AUKUS để 'cân nhắc về lợi ích quốc gia'

New Zealand chưa quyết định tham gia AUKUS bởi những lý do dưới đây...
Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tổng lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay cao hơn 3,9% so với trước dịch, cho thấy sự phục hồi và phát triển của thị trường du ...
Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng du học trên thế giới, bởi những lý do này...
Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 2/5/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 2/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Dương theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 2/5/2024.
Đón ‘sóng vàng’ ngành bán dẫn

Đón ‘sóng vàng’ ngành bán dẫn

Mục tiêu đào tạo 50.000-100.000 kỹ sư ngành công nghiệp chip bán dẫn không chỉ là kế hoạch mà còn là mệnh lệnh cần phải thực hiện...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động