Trung Quốc để mất vị thế nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu tại Mỹ. Hình ảnh cảng Yangshan ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg) |
Theo số liệu chưa được điều chỉnh mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, trong nửa đầu năm 2023, nước này đã nhập khẩu khoảng 203 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện chỉ là nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ ba cho Mỹ, sau Mexico và Canada. Nửa đầu năm nay, nhập khẩu hàng hóa từ Mexico vào Mỹ đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn 10 năm qua, Bắc Kinh đã luôn là nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu cho Washington. Tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất như điện thoại và quần áo đang dần hạ nhiệt.
Sự đứt gãy trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đất nước này nhập khẩu nhiều hơn từ các quốc gia láng giềng ở phía Bắc và phía Nam.
Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đã giảm xuống còn 33,5 tỷ USD trong tháng 6/2023, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Tổng thâm hụt thương mại hàng hóa song phương trong tháng 6/2023 cũng thu hẹp xuống còn 22,8 tỷ USD.