CRRC cho biết, Công ty TNHH đường sắt miền Nam Sifang (CSR Sifang Co., Ltd.), đơn vị được giao trách nhiệm chính trong dự án, sẽ xây dựng tuyến đường sắt thử nghiệm dài hơn 5km để phục vụ công tác thử nghiệm.
Bên cạnh đó, CRRC cũng sẽ phát triển loại tàu có tốc độ 200km/giờ nhằm mục đích thiết lập các hệ thống công nghệ và tiêu chuẩn trong nước đối với hệ thống giao thông đường sắt tốc độ trung bình và tốc độ cao thế hệ mới để có thể áp dụng trên phạm vi toàn cầu.
Mô hình dự án tàu đệm từ trường siêu tốc của CRRC. (Nguồn: THX) |
Bên cạnh dự án tàu cao tốc đệm từ trường siêu tốc, CRRC cũng đang gấp rút triển khai công tác nghiên cứu và phát triển loại tàu cao tốc xuyên biên giới có tốc độ tối đa lên tới 400km/giờ nhằm phục vụ hiệu quả cho chiến lược “đi ra ngoài” của ngành đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Loại tàu này có thể chạy được trên nhiều cỡ đường ray khác nhau, từ 0,60m tới 1,676m, và có thể tiết kiệm 10% năng lượng so với loại tàu cao tốc 350 km/giờ hiện nay của Trung Quốc.
Lĩnh vực đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã và đang thực sự bùng nổ trong những năm gần đây. Chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc tính tới thời điểm hiện nay đã lên tới 20.000km, và trở thành mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.
Được biết, Trung Quốc đã đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đệm từ trường siêu tốc đầu tiên hoàn toàn được thiết kế và sản xuất ở trong nước kể từ ngày 6/5 vừa qua, tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, với tốc độ tối đa 100km/giờ.