"Truyền thông về lĩnh vực việc làm chưa đúng mức"

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Nguyễn Thị Hà, truyền thông về lĩnh vực việc làm, quản lý lao động chưa được quan tâm đúng mức. Vì thế, dẫn đến nhận thức cộng đồng nói chung và của từng doanh nghiệp, người lao động nói riêng về vấn đề này còn mờ nhạt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
truyen thong ve linh vuc viec lam chua dung muc ​ILO: Nền kinh tế xanh sẽ giúp tạo ra 24 triệu việc làm
truyen thong ve linh vuc viec lam chua dung muc Sắp diễn ra Ngày hội việc làm Pháp - Việt 2018

Đó là nội dung được chia sẻ tại "Hội nghị truyền thông về việc làm đối với các cơ quan báo chí" do Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) tổ chức tại Hải Dương chiều nay (17/5).

Tham dự có bà Nguyễn Thị Hà,Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội; ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương; bà Lê Kim Dung, Cục trưởng Cục Việc làm; ông Trần Ngọc Diễn,Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội...

Truyền thông về việc làm còn mờ nhạt

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhận định, những năm qua, lĩnh vực việc làm, quản lý lao động, bảo hiểm thất nghiệp ở nước ta đã có những bước tiến đáng kể. Điều này góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của toàn xã hội. Trong đó, công tác truyền thông về lĩnh vực việc làm đã được quan tâm, tuyên truyền. Qua đó làm thay đổi nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về các chính sách giải quyết việc làm, cung cầu lao động, bảo hiểm thất nghiệp trên cả nước.

Bên cạnh những thành quả ấy, theo bà Nguyễn Thị Hà, công tác truyền thông về việc làm cũng như quản lý lao động, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. “Theo tôi, một trong những nguyên nhân là do truyền thông về lĩnh vực này chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến nhận thức cộng đồng nói chung và của từng doanh nghiệp, người lao động nói riêng về việc làm, lý lao động, bảo hiểm thất nghiệp, các chính sách việc làm còn mờ nhạt”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho hay.

truyen thong ve linh vuc viec lam chua dung muc
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh  & Xã hội (Ảnh: Hưng Quân)

Qua đó, bà Nguyễn Thị Hà cho rằng, muốn thay đổi nhận thức về lĩnh vực này cần sự chung tay của các cơ quan báo chí. Hội nghị truyền thông về việc làm đối với các cơ quan báo chí là dịp để cơ quan quản lý, hoạch định chính sách việc làm, các cơ quan thực thi tại địa phương cùng các cơ quan thông tấn, báo chí trao đổi, thảo luận, chia sẻ về những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác truyền thông về việc làm để tháo gỡ.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu, phóng viên cùng nghiên cứu, thảo luận và đưa ra những ý kiến, đề xuất các giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách việc làm, quản lý lao động, bảo hiểm thất nghiệp sao cho hiệu quả nhất. Qua đó, góp phần đưa các chính sách đi vào cuộc sống, giúp người lao động có việc làm và thu nhập cao.

Theo ông Trần Ngọc Diễn, nước ta hiện có hơn 800 cơ quan báo chí, trong đó có hơn 700 cơ quan báo viết với hơn 1.000 ấn phẩm; 67 đài phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương cùng với đó là hàng trăm báo, tạp chí điện tử, hàng nghìn trang thông tin điện tử tổng hợp tạo nên sức lan tỏa rất lớn. 

Đa phần các loại hình đều dành dung lượng đáng kể để tuyên truyền về lĩnh vực việc làm, thông tin thị trường lao động, quản lý lao động và bảo hiểm thất nghiệp với nhiều nội dung phong phú, có chất lượng. Nhờ đó, nhận thức của nhân dân về lĩnh vực này đã có những chuyển biến tích cực.

Nhưng trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay cùng những vấn đề phát sinh trong lĩnh vực việc làm, phát triển thị trường lao động, giảm thiểu thất nghiệp vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Việc tuyên truyền về việc làm, quản lý lao động và bảo hiểm thất nghiệp trên các ấn phẩm báo chí còn một chiều, chỉ phản ánh đậm nét về lĩnh vực này khi có các vụ việc phát sinh.

truyen thong ve linh vuc viec lam chua dung muc
Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Quân Hưng)

Nội dung tuyên truyền về việc làm chưa phản ánh sinh động thực tế, hình thức chưa phong phú, mới chỉ đưa tin phản ánh sự kiện, giới thiệu quan điểm, chủ trương, chưa có bài viết sâu sắc tổng kết, đánh giá, thiếu các loại bài bình luận, chuyên luận mang tính khái quát cao.

Nguyên nhân là do sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan báo chí còn những hạn chế nhất định. Một số cơ quan báo chí tiếp cận, khai thác thông tin về việc làm, thị trường lao động... còn khá bị động, phụ thuộc vào thông tin từ các cơ quản lý, chưa có sự đào sâu khai thác từ thực tiễn.

CMCN 4.0 và thách thức trong giải quyết việc làm

Bà Lê Kim Dung cho biết, trong mười năm qua, Cục Việc làm đã tích cực, chủ động nghiên cứu, xây dựng, tham mưu trình Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, trình các cấp có thẩm quyền ban hành nhiều chính sách góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về việc làm, thị trường lao động, bảo hiểm thất nghiệp.

Qua đó, tạo được hành lang pháp lý điều chỉnh các vấn đề về việc làm theo quy luật của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, thúc đẩy và bảo đảm việc làm theo hướng bền vững cho người lao động…

truyen thong ve linh vuc viec lam chua dung muc
Công tác truyền thông về việc làm còn nhiều hạn chế. (Nguồn: Báo Dân sinh)

Chia sẻ về sự hợp tác quốc tế về việc làm, bà Lê Kim Dung cho rằng, nhằm tiếp thu những tri thức, kinh nghiệm của các nước trong khu vực, trên thế giới trong xây dựng, hoạch định và tổ chức thực hiện các chính sách về lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý lao động, thông tin thị trường lao động, dịch vụ việc làm… trong những năm qua, Cục Việc làm đã hợp tác với nhiều cơ quan lao động ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ như Tổ chức lao động quốc tế (ILO); Ngân hàng thế giới WB, Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc HRD; Cơ quan thông tin việc làm Hàn Quốc KEIS. 

Cùng với nhau, các bên thực hiện các dự án song phương như: Dự án mở rộng cơ hội việc làm cho phụ nữ do ILO Nhật Bản tài trợ; Dự án thị trường lao động do Liên mih châu Âu tài trợ… Thông qua việc thực hiện ác dự án, hoạt động hợp tác quốc tế đã đem lại cho Việt Nam những nguồn lực tài chính, kỹ thuật, nhất là những kinh nghiệm, mô hình hay, hiệu quả.

Trong thời đại toàn cầu hóa, Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra mạnh mẽ, đem lại những cơ hội việc làm có năng suất cao hơn. Nhưng bên cạnh những thuận lợi cũng có những thách thức không nhỏ về nguy cơ mất việc làm, nhất là đối với lao động phổ thông.

Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong giải quyết việc làm cho người lao động như: chất lượng việc làm chưa cao, tính bền vững, ổn định trong việc làm còn thấp. Đặc biệt, giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ra trường đang là một thách thức không nhỏ đối với nước ta.

Nói về tầm quan trọng của công tác truyền thông trong công tác việc làm, ông Trần Bá Dung, Trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, các phóng viên báo chí cần trang bị kiến thức, quan điểm tiếp cận vấn đề an sinh xã hội để có cách nhìn toàn diện, sâu sắc. Bên cạnh việc chuyển tải nội dung các chủ trương, chính sách, các cơ quan báo chí cần đăng, phát nhiều bài phản ánh, giới thiệu những tấm gương điển hình trong thực hiện chế độ, chính sách.

Hình thức truyền thông cần sinh động, phù hợp với trình độ, thói quen, tâm lý tiếp nhận của người lao động, người sử dụng lao động. Nâng cao được nhận thức, sự biểu biết về chính sách việc làm, quản lý lao động, chính sách bảo hiểm cho chủ sử dụng lao động, người lao động sẽ tạo sự đồng thuận xã hội, hướng tới hoàn thành các mục tiêu về việc làm, bảo hiểm cho người lao động.

“Từ đó, nhân rộng những điển hình khác, kịp thời lên án những hành vi tiêu cực, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng vi phạm các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trục lợi bảo hiểm y tế, bảo vệ quyền lợi của người lao động”, ông Trần Bá Dung nhấn mạnh. 

truyen thong ve linh vuc viec lam chua dung muc

13 triệu người Mỹ sẽ thất nghiệp do tự động hóa

OECD cảnh báo, robot hay hệ thống tự động hóa có thể "chiếm chỗ" của 66 triệu người lao động tại các nước phát triển ...

truyen thong ve linh vuc viec lam chua dung muc

Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản thấp nhất trong 25 năm

Số liệu vừa được Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố ngày 2/3 cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản ...

truyen thong ve linh vuc viec lam chua dung muc

Tỷ lệ thất nghiệp của Mexico thấp kỷ lục trong 13 năm qua

Tỷ lệ thất nghiệp của Mexico trong quý IV/2017 giảm xuống 3,4% dân số lao động (tương đương 3,6 triệu người), mức thấp kỷ lục ...

Phi Khanh

Đọc thêm

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu học và trung học.
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Sáng 28/4, núi lửa Ibu ở miền Đông Indonesia đã phun trào, khiến nhà chức trách khuyến cáo người dân tránh xa khu vực.
Nắng nóng 43 độ, Campuchia kêu gọi người dân tránh ra ngoài

Nắng nóng 43 độ, Campuchia kêu gọi người dân tránh ra ngoài

Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời vì nhiệt độ có thể lên tới 43 độ C.
Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lễ 30/4, 1/5/2024, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền Giang và Bến Tre.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. Hồ Chí Minh.
XSMN 28/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4/2024. xổ số ngày 28 tháng 4

XSMN 28/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4/2024. xổ số ngày 28 tháng 4

XSMN 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 28/4. xổ số hôm nay 28/4. xổ số ngày 28 tháng 4.
Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT 28/4
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền bắc chủ nhật. SXMB 28/4. ...
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
Phiên bản di động