Tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020: Hành trình đầy gian khó

Xuân Hồng
Đội tuyển Việt Nam đến với AFF Cup 2020 với một mục tiêu duy nhất: bảo vệ thành công ngôi vương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Chiều nay, 6/12, Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ chính thức bước vào hành trình của mình tại AFF Cup 2020. Đến với giải đấu này trên cương vị nhà đương kim vô địch, mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang Seo không gì khác ngoài việc bảo vệ thành công "ngôi vương".

Tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020: Hành trình đầy gian khó
Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang Seo không gì khác ngoài việc bảo vệ thành công 'ngôi vương'. (Nguồn: VFF)

Hành trình hứa hẹn đầy gian khó

Có thể nói vui, sau khi dự vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, với tuyển Việt Nam, trở về dự giải khu vực Đông Nam Á, chẳng khác nào người học xong đại học, giờ trở lại học cấp 3. Thế nhưng, thực tế không hẳn nhẹ nhàng như vậy.

Bởi ở đấu trường cấp thấp hơn này, đối thủ của Việt Nam, tuy không phải là những "ông lớn" châu lục, nhưng lại nhẵn mặt với đội tuyển của chúng ta, là đại kình địch "không đội trời chung" và mang nhiều ân oán với Việt Nam.

Chắc chắn thầy Park và các học trò của mình không dễ gì thực hiện mục tiêu tại giải đấu trên đất Singapore. Tại vòng loại thứ hai WC 2022 khu vực châu Á, ĐTVN đã đối đầu với 3 đối thủ Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Trong số này, chúng ta thắng dễ đội bóng xứ vạn đảo ở lượt đi và về, nhưng phải rất vất vả mới vượt qua Malaysia ở cả hai lượt trận.

Đây đều là hai đối thủ nằm cùng bảng đấu với ĐTVN tại AFF Cup 2020, nên vẫn sẽ là thử thách lớn với thầy trò ông Park. Đó là chưa kể, nếu đi tiếp vào vòng bán kết và chung kết, chúng ta rất dễ đụng độ Thái Lan – đối thủ mà tuyển Việt Nam đã hòa trong thế thua ở cả hai lượt trận tại vòng loại thứ hai WC 2022.

Thực tế, các đối thủ của tuyển Việt Nam đang thu hẹp dần khoảng cách. Thế nên, chính HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận, AFF Cup chắc chắn sẽ là một thử thách.

Trở lại với AFF Cup 2020. Có thể khẳng định, tất cả các đội đều muốn đánh bại Việt Nam. Tại Bảng B, hai đội được xem là thách thức đáng chú ý của Việt Nam đều là những ‘bại tướng’ của thầy trò ông Park Hang Seo trong hai trận chung kết gần nhất. Đó là Malaysia – Á quân AFF Cup 2018, và Indonesia – Á quân môn bóng đá nam tại SEA Games 2019.

Ở Bảng A, tuyển Thái Lan chẳng bao giờ dứt nỗi hằn học trước cảnh bị Việt Nam soán ngôi số 1 Đông Nam Á trong 4 năm qua. Dù gì thì Thái Lan vẫn là trở ngại hàng đầu vì thầy trò ông Park chưa từng thắng họ từ sau giải King’s Cup năm 2019.

Chờ thầy trò Park Hang Seo vượt khó

Không thể phủ nhận, vòng loại cuối WC 2022 là sân chơi quá tầm so với trình độ hiện tại của bóng đá Việt Nam. Việc phải chạm trán những đối thủ hàng đầu châu lục đã khiến đoàn quân của ông Park bộc lộ những điểm yếu.

Chuỗi trận thua liên tiếp là minh chứng cho điều đó. Chính ông thầy người Hàn cũng phải thừa nhận bản thân ông cũng như các học trò gặp không ít áp lực, thậm chí stress khi những trận thua cứ nối dài. Điều này vô hình trung cũng tạo thành sức ép lớn về phong độ của các tuyển thủ ở sân chơi khu vực, mà cụ thể là AFF Cup 2020 đang diễn ra.

Trong khi đó, ở danh sách tập trung lần này chuẩn bị cho giải đấu khu vực lại thiếu các trụ cột quan trọng như Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Văn Lâm. Đình Trọng và Minh Vương đang phải chạy đua với thời gian. Rõ ràng, lực lượng bị sứt mẻ ở các vị trí trọng yếu.

Cần nhớ tới bài học của người hàng xóm Thái Lan năm 2018, khi "Voi chiến" cũng đã vào đến vòng loại thứ 3 WC, nhưng sau đó lại bị Malaysia loại khỏi bán kết AFF Cup. Đó chính là cột mốc khởi đầu cho cơn khủng hoảng thành tích của tuyển xứ Chùa vàng kéo dài cho đến tận bây giờ. ĐT Việt Nam cũng vì thế mà cần tránh "vết xe đổ", dùng AFF Cup 2020 để xóa bỏ tâm lý thất bại.

Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho AFF Cup 2020. (Nguồn: VFF)
Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho AFF Cup 2020. (Nguồn: VFF)

Thuận lợi về mặt tâm lý

ĐTVN dưới thời HLV Park Hang Seo chưa từng thua các đối thủ ĐNÁ. Sau vòng loại thứ 2 WC 2022 khu vực châu Á (năm 2019), trong số 8 đội bóng Đông Nam Á tham dự (trừ Lào, Brunei và Timor Leste), chỉ duy nhất ĐTVN lọt vào tới vòng loại thứ 3 (cuối cùng). Vì thế, kinh nghiệm trận mạc của các học trò ông Park có thể nhỉnh hơn các đối thủ.

Trong hơn 3 tháng, những "chiến binh sao vàng" chỉ nghỉ quãng thời gian ngắn. Điều này giúp tính liên tục trong các đợt tập trung cao, HLV Park có thời gian để làm việc với các học trò. Tham dự vòng loại cuối WC 2022, dù không thắng, tuyển VN vẫn có 6 trận đấu rất quý giá và bổ ích với các đối thủ hàng đầu châu lục. Đó chẳng khác nào những "quân xanh" cực kỳ chất lượng của Quế Ngọc Hải và các đồng đội trước thềm AFF Cup 2020. Đây là điều kiện mà không đội bóng nào ở khu vực Đông Nam Á có được. Báo chí các nước đã phải ghen tị với thầy trò ông Park Hang Seo. Bởi các đối thủ đều gặp trở ngại trong quá trình chuẩn bị và tìm hướng giải quyết.

Kịch bản có thể và mong muốn

Trang Football-ranking của Thái Lan đã đưa ra dự đoán về cửa thắng của Việt Nam trước các đối thủ vòng bảng B. Qua đó, chúng ta có xác suất 76% thắng Lào, 66% thắng Malaysia, 70% thắng Indonesia và 72% thắng Campuchia.

Do vậy, cửa vào vòng tiếp theo của ĐTVN là khá sáng, mặc dù sự chuẩn bị của các đối thủ ở bảng B là rất kỹ lưỡng. Nếu chơi đúng sức, ĐTVN sẽ đứng đầu bảng B, và vị trí thứ 2 sẽ thuộc về Malaysia. Tại bảng A, nhiều khả năng Thái Lan sẽ đứng đầu bảng. Khi đó, Thái Lan sẽ gặp Malaysia ở BK, và hoàn toàn có khả năng đại bại trước những chú hổ, dựa vào kết quả trong quá khứ, họ đã từng đánh bại người Thái trong hai lần chạm trán gần nhất.

So với trận chung kết tại Mỹ Đình cách đây 3 năm, ĐTVN vẫn còn 5 nhân tố đang tiếp tục đá chính hay vẫn trong đội hình đi Singapore, gồm Ngọc Hải, Quang Hải, Văn Đức, Duy Mạnh, Đình Trọng. Chiều sâu đội hình của ĐTVN dày nhất là ở các vị trí trung vệ với Thành Chung và Việt Anh đã trưởng thành so với 3 năm trước.

Các hậu vệ cánh (Văn Thanh và Hồng Duy) tuy không mạnh bằng Trọng Hoàng và Văn Hậu, những vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ. Hàng tiền vệ với ba cầu thủ Quang Hải, Hoàng Đức và Tuấn Anh đều chất lượng. Hàng công của thầy Park sẽ xoay quanh Công Phượng, Văn Đức, Tiến Linh, Văn Toàn, Đức Chinh tùy theo từng trận, không hẳn là nhiều nhưng vẫn khá tốt.

Thẳng thắn mà nói, ĐTVN hiện tại có phần yếu hơn về chất lượng đội hình so với thế hệ 2018. Nhưng chúng ta vẫn mạnh hơn các đối thủ ĐNÁ. Nhưng hiệu quả thực chiến phải vào giải mới có thể kiểm chứng được.

Hôm nay, ĐTVN sẽ bước vào chiến dịch bảo vệ chức vô địch AFF Cup tại Singapore và sau những bài học quý giá từ việc đụng độ những đối thủ cực mạnh ở cấp độ chấu lục ở vòng loại cuối WC 2022. Giờ là lúc HLV Park cùng các học trò trở lại sân chơi vừa sức nhất. ĐTVN đã khác với chiến thắng năm 2018.

Khi đó, chúng ta bay bổng với một thế hệ vàng của bóng đá nước nhà sau những kỳ tích tại giải U23 châu Á và ASIAD, và dư luận khu vực có cảm nhận rằng sẽ không có đội nào cản được ĐTVN. Giờ thế hệ đó đã có nhiều thay đổi, và không hẳn theo hướng tích cực.

Dù vậy, người hâm mộ Việt Nam vẫn đặt trọn niềm tin vào thầy trò HLV Park, sau tuyên bố của chiến lược gia người Hàn: "ĐTVN là nhà đương kim vô địch AFF Cup. Tôi muốn vô địch giải đấu. Tôi muốn mang đến nụ cười cho người hâm mộ Việt Nam. Đã lâu rồi họ chưa có được niềm vui sau một chiến thắng".

Tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020: Hành trình đầy gian khó
Những con số chứng minh đội tuyển Việt Nam với HLV Park dẫn đầu bóng đá Đông Nam Á

Những con số chứng minh đội tuyển Việt Nam với HLV Park dẫn đầu bóng đá Đông Nam Á

Theo thống kê, đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo chưa thua bất kỳ đội bóng Đông Nam Á nào kể từ khi ...

AFF Cup 2020: Đội hình dự kiến trận đội tuyển Việt Nam vs Lào

AFF Cup 2020: Đội hình dự kiến trận đội tuyển Việt Nam vs Lào

Văn Lâm, Văn Toản chấn thương phải phẫu thuật và vắng mặt tại AFF Cup 2020 nên về lý thuyết, Tấn Trường sẽ là lựa ...

Bài viết cùng chủ đề

AFF Cup 2020

Đọc thêm

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động