Ukraine có “duyên” với các bê bối chính trị Mỹ

Một bài bình luận mới đây trên CNN cho rằng, yêu cầu luận tội Tổng thống Donald Trump làm rúng động Washington hiện nay cho thấy đây không phải là lần đầu Ukraine rơi vào tâm điểm của một vụ bê bối chính trị Mỹ. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ukraine co duyen voi cac be boi chinh tri my Tổng thống Trump yêu cầu thẩm vấn Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện với tội danh Phản quốc
ukraine co duyen voi cac be boi chinh tri my Điện đàm Trump - Zelensky, Jennifer Lopez khuấy đảo sàn catwalk và Thủ tướng Canada khoe tài 'làm xiếc'
ukraine co duyen voi cac be boi chinh tri my
Yêu cầu luận tội Tổng thống Donald Trump làm rung động Washington hiện nay cho thấy đây không phải là lần đầu Ukraine rơi vào tâm điểm của một vụ bê bối chính trị Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Cái tên Ukraine xuất phát từ một từ ngữ có nghĩa là “vùng biên giới”. Và kể từ khi Liên Xô sụp đổ hồi năm 1991, Ukraine đã nằm ở tuyến đầu của cuộc xung đột Đông - Tây.

Về mặt địa lý, Ukraine nằm kẹp giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU). Không giống các nước như Ba Lan hay Hungary, Ukraine chưa từng là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ukraine có chung biên giới với EU song nước này không là thành viên của EU. Là một trong những nước nghèo nhất châu Âu, Ukraine là nước nhận viện trợ lớn của Mỹ.

Tại sao việc ổn định một quốc gia chung biên giới với EU lại là ưu tiên hàng đầu của Washington? có lẽ là vấn đề vũ khí hạt nhân. “Di sản” kho vũ khí hạt nhân mà Liên Xô để lại cho Ukraine đã trở thành cơn ác mộng tiềm ẩn đối với giới hoạch định chính sách. Một quốc gia độc lập mới “ghi danh” trên bản đồ thế giới từng là nước sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 3 trên thế giới.

Mối nghi ngờ của Điện Kremlin

Năm 1994, Mỹ cùng với Anh, Nga và Ukraine đã ký một bản ghi nhớ chung trao cho Kiev những đảm bảo an ninh. Đổi lại, Ukraine sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Các nước ký kết đều cam kết duy trì tính toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Thế nhưng, đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, những mong muốn “ngả vào lòng phương Tây” của Ukraine là không thể chấp nhận được. Sau khi Tổng thống thân Nga của Ukraine là Viktor Yanukovych bị lật đổ, Moscow chiếm đóng và sáp nhập bán đảo Crimea.

Đáp trả hành động này của Moscow, cũng như việc Moscow chống lưng cho lực lượng ly khai ở Đông Ukraine, Washington và các nước đồng minh đã tung các đòn trừng phạt trên quy mô rộng đối với Nga. Mỹ cũng cung cấp đảm bảo an ninh cho Kiev, mặc dù Chính quyền thời Tổng thống Barack Obama ngừng cung cấp cho Ukraine hàng viện trợ gây sát thương. Chính sách đó đã vấp phải chỉ trích từ cố thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain hồi năm 2015. Tuy nhiên, trong cuộc đua tranh cử tổng thống 2016, phe Cộng hòa dường như đã bỏ qua chỉ trích này khi trong chiến dịch của mình, ông Trump đã sửa đổi ngôn từ trong cương lĩnh, theo đó cho phép Chính quyền Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Mối liên hệ với Manafort

Tuy nhiên, điều mà đảng Cộng hòa không làm trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2016 là làm rõ mối quan hệ tài chính của chủ tịch chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Trump, ông Paul Manafort, với Ukraine. Trước kia, ông Manafort đã là tư vấn chính trị cho đảng cầm quyền thân Nga trước đây của Ukraine cũng như cho cựu Tổng thống Yanukovych.

Ông Manafort giờ chịu án tù sau khi bị kết án hồi đầu năm vì gian lận thuế, che giấu các tài khoản ngân hàng nước ngoài và lừa hai ngân hàng để có được khoản tiền trị giá hơn 4 triệu USD dưới hình thức khoản vay.

Câu chuyện về Manafort cho thấy, số tiền mờ ám dường như sẽ "rùm beng" ở Ukraine. Hồi năm 2016, nghị sĩ Ukraine Sergii Leshchenko công khai một cuốn sổ "đen" gồm một danh sách từng được giữ kín về các khoản thanh toán mà Đảng Khu vực của Tổng thống Yanukovych chi trả cho ông Manafort và những nhân vật khác.

Cuốn sổ “đen” này đã nói đến vụ bê bối mới nhất, theo đó, trong vòng 1 năm qua, Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump đã bắt đầu thêu dệt những thông tin tinh vi nhằm dập đi luồng thông tin về sự can thiệp nước ngoài trong cuộc bầu cử 2016, cho rằng điều này đều có thể truy xuất trở lại các sự việc của đảng Dân chủ ở Ukraine.

Giuliani cũng là người đã “chèo lái” một vụ việc khác liên quan Ukraine, đó là thúc đẩy điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden, người từng có một công việc “hốt bạc” khi là thành viên Ban Giám đốc của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Burisma của Ukraine.

Việc Chính quyền Tổng thống Trump ngưng khoản viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine hiện cũng trở thành tâm điểm của đơn tố giác vốn là căn nguyên cho các lời kêu gọi luận tội ông Trump. Vẫn còn nhiều nghi ngờ về cuộc điện đàm hôm 25/7 giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, khi ông Trump đề nghị ông Zelensky điều tra cha con ông Biden vào đúng thời điểm việc ngừng trợ cấp có hiệu lực.

ukraine co duyen voi cac be boi chinh tri my
Tổng thống Trump đề nghị người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cha con ông Biden vào đúng thời điểm việc ngừng trợ cấp có hiệu lực. (Nguồn: AP)

"Tai nạn ngoại giao" của Tổng thống Trump

Đối với Tổng thống Trump, việc Nhà Trắng ngày 25/9 công bố một bản ghi tóm tắt cuộc điện đàm của ông với Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã làm dấy lên một cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

Đối với ông Zelenskiy, đó là một thảm họa ngoại giao có ảnh hưởng sâu rộng. Những lời nói của ông Zelenskiy với người đồng cấp Trump được tiết lộ trong bản ghi tóm tắt, có thể sẽ khiến đảng Dân chủ Mỹ khó chịu, có thể ảnh hưởng đến sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với những yêu cầu của Kiev, đồng thời chọc giận Pháp và Đức, hai nước mà ông Zelenskiy đã chỉ trích trong cuộc đàm thoại trên.

Bị mắc kẹt trong một cuộc đối đầu địa chính trị với quốc gia láng giềng Nga sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ cuộc chiến của những phần tử ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine năm 2014, Ukraine cần tất cả những người bạn quốc tế mà họ có thể có được.

Kiev chủ yếu dựa vào viện trợ và giúp đỡ ngoại giao của Washington và các nước châu Âu như Pháp, Đức, đang nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm thổi luồng gió mới cho tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraine vốn đang đình trệ.

Bản ghi của Nhà Trắng tóm tắt cuộc đàm thoại cho thấy, ông Zelenskiy đã hứa sẽ mở lại cuộc điều tra đối với một công ty của con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và bày tỏ sự thất vọng về những gì ông nói là thiếu sự ủng hộ của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron liên quan đến việc thi hành lệnh trừng phạt đối với Nga.

Tài liệu này cũng cho thấy Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã đồng ý với ông Trump rằng, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Marie Yovanovitch là "một đại sứ tồi".

ukraine co duyen voi cac be boi chinh tri my Đặc phái viên Mỹ về Ukraine từ chức, gần 300 chính khách ủng hộ luận tội Tổng thống Trump

TGVN. Ngày 27/9, đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker đã từ chức. Ông Volker đưa ra quyết định trên sau khi bị nêu ...

ukraine co duyen voi cac be boi chinh tri my Bê bối điện đàm Mỹ - Ukraine: Hé lộ thông tin người tố cáo Tổng thống Trump

TGVN. Ngày 26/9, hai nguồn thạo tin cho biết, người tố cáo Tổng thống Mỹ Donald Trump ép Ukraine điều tra đối thủ từ đảng Dân ...

ukraine co duyen voi cac be boi chinh tri my Nhà Trắng bảo vệ Tổng thống, ông Trump đề cập khả năng ra tòa

TGVN. Ngày 26/9, Nhà Trắng tuyên bố rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump "không có gì phải che giấu", trong khi ông Trump cho rằng, nên ...

(theo CNN)

Xem nhiều

Đọc thêm

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Ngày 23/4, nữ diễn viên Lâm Tâm Như, 48 tuổi, khoe chân thon với sơ mi dài giấu quần khi dự sự kiện của một thương hiệu.
Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ đưa vào danh sách đen 4 cá nhân và 2 công ty bị cáo buộc có liên quan hoạt động mạng độc hại nhân danh lực lượng vũ trang Iran.
Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nicaragua vừa ký tuyên bố chung với Nga nhằm chống lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt với các quan chức hai nước.
Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên cho rằng, loạt cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực đang đẩy môi trường an ninh vào tình trạng hỗn loạn nguy hiểm.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động