Nhỏ Bình thường Lớn

Ukraine 'điểm huyệt' kinh tế Nga, sức công phá bất ngờ khiến đại gia năng lượng cũng không thể xem thường

Ukraine triển khai chiến dịch bắn phá các nhà máy lọc dầu bên trong nước Nga, làm giảm nguồn cung năng lượng của Moscow và khiến giá dầu trên thị trường nội địa tăng vọt.
Nhà máy lọc dầu Ryazan của Nga đã bị máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine tấn công vào đêm 30/4 - 1/5. (Nguồn: Russian Media)
Nhà máy lọc dầu Ryazan của Nga bị UAV của Ukraine tấn công vào đêm 30/4 - 1/5. (Nguồn: Russian Media)

Đó là thông tin từ một bài báo của Politico có tựa đề “Bài toán nhiên liệu của Tổng thống Putin: Ukraine đang làm hao mòn xăng và dầu diesel của Nga như thế nào”.

Tin liên quan
Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Năng lượng vẫn là một trong những trụ cột quan trọng trong nền kinh tế Nga hiện nay. "Một chiến dịch” tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga đã khiến Điện Kremlin vừa phải chạy đua bảo vệ lãnh thổ của mình, trong khi vẫn đảm bảo triển khai các mục tiêu đã đặt ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Từ sức công phá của các vụ tấn công của Kiev vào cơ sở năng lượng Nga mới đây, giới quan sát cho rằng, không nên xem nhẹ các UAV tầm xa của Ukraine, bởi những kết quả khá bất ngờ mà nó đạt được - khiến quốc gia dầu mỏ lớn nhất thế giới đôi khi cũng phải lo ngại về tình trạng hao hụt quá nhanh xăng dầu trong nước", bài báo viết.

Theo số liệu của chính phủ Nga, giá dầu diesel dành cho người tiêu dùng nội địa đã tăng vọt, tăng gần 10% chỉ trong tuần qua. Tình trạng thiếu xăng trên thị trường nội địa cũng đã đẩy giá xăng tăng cao, đạt mức cao nhất trong 6 tháng, tăng hơn 20% so với đầu năm, do nguồn cung thắt chặt và ngày càng nhiều cơ sở buộc phải tạm dừng sản xuất.

Theo báo cáo của bne IntelliNews, trong khi Nga vẫn đủ năng lượng cung cấp cho quân sự và các ngành công nghiệp, thì việc giảm khoảng 14% nhiên liệu lọc đã bắt đầu ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cho người tiêu dùng.

Gần đây, Kiev đã sử dụng UAV tầm xa tập trung tấn công các mục tiêu là năng lực lọc dầu của Nga và tuyên bố ngành này là “mục tiêu quân sự hợp pháp”. Kiev cũng đã chọn cách phớt lờ yêu cầu của Mỹ về việc ngừng tấn công các nhà máy lọc dầu vì lo ngại có thể ảnh hưởng đến giá xăng dầu quốc tế. Ukraine hy vọng có thể cắt nguồn nhiên liệu của quân đội Nga nhằm cản trở nỗ lực thực hiện chiến dịch quân sự của nước này.

Theo Politico, tuần trước, hai cơ sở lưu trữ nhiên liệu thuộc sở hữu của Tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft, cách biên giới với Ukraine khoảng 500 km, đã bị UAV làm hư hại nghiêm trọng, trong khi nhiều kho nhiên liệu cũng bị phá hoại. Hơn chục nhà máy lọc dầu trên 9 khu vực của Nga cũng đã bị ảnh hưởng theo kiểu tương tự trong năm nay.

Trong cuộc tấn công mới nhất vào đêm 1/5, UAV của Ukraine đã tấn công các tỉnh Ryazan và Voronezh của Nga, gây ra hỏa hoạn tại Nhà máy lọc dầu Ryazan - cũng thuộc sở hữu của Rosneft.

Nhà máy lọc dầu Ryazan có vai trò khá quan trọng, khi lọc khoảng 5,8% tổng lượng dầu thô đã tinh chế của Nga. Đây thường xuyên là mục tiêu tấn công của Ukraine trong những tháng gần đây. Ryazan chỉ cách biên giới Ukraine khoảng 350 km, nhưng máy bay không người lái tầm xa mới có thể tấn công các mục tiêu ở cách xa tới 1.200 km và tầm bắn của chúng đang dần được nâng lên.

“Nó giống như một con muỗi, khi bạn không tìm thấy nó, không thể giết nó và nó cứ quay trở lại hết đêm này sang đêm khác, khiến bạn mệt mỏi”, Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh và nhà hoạch định NATO nói.

Theo đó, các cuộc phá hoại "đang dần gây tác động lớn hơn vì chúng đang trực tiếp phá hủy các cơ sở hạ tầng dầu mỏ và hạ tầng quan trọng khác của quốc gia".

Do những cuộc tấn công bằng UAV, Moscow đã phải giảm quy mô xuất khẩu nhiên liệu xuống mức gần như thấp lịch sử - chỉ vận chuyển hơn 712.000 tấn dầu diesel và gas vào tuần trước, so với hơn 844.000 tấn trong cùng tuần năm 2023.

Năng lượng là một thành phần quan trọng trong giỏ hàng của người tiêu dùng Nga. Vì thế, việc tăng giá mạnh sẽ gây thêm áp lực lên chính phủ Nga trong việc duy trì sự ổn định, cũng như kiểm soát các ngành công nghiệp quan trọng.

Bài viết trên tờ Politico nhật xét, “Đây là vấn đề có thể tác động cả về quân sự và chính trị đối với Moscow. Ngoài việc năng lượng rất cần thiết cho các nỗ lực triển khai chiến dịch quân sự của Nga, nhiên liệu giá rẻ còn là một phần quan trọng trong chính sách kinh tế - xã hội của Tổng thống Putin đối với công chúng - một “liều thuốc giải độc” cho tình trạng nền kinh tế bị cô lập và đồng nội tệ Ruble mất giá”.

Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko coi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với uranium đã làm giàu từ Moscow là một nước đi ...

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu, EU lo bị lộ 'gót chân'?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu, EU lo bị lộ 'gót chân'?

Chuyến công du châu Âu của ông Tập Cận Bình có thể làm bộc lộ sự chia rẽ trong nội bộ phương Tây về chiến ...

Giá cà phê hôm nay 4/5/2024: Giá cà phê 'rớt khủng khiếp', cơ hội bán giá cao trên sàn đã qua?

Giá cà phê hôm nay 4/5/2024: Giá cà phê 'rớt khủng khiếp', cơ hội bán giá cao trên sàn đã qua?

Nguồn cung cà phê toàn cầu tăng đang làm giảm giá sau khi Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) cho biết, xuất khẩu cà ...

Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Giá vàng 'lung lay', Fed thừa nhận khó chống lạm phát, đà tăng của kim loại quý sẽ không dừng?

Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Giá vàng 'lung lay', Fed thừa nhận khó chống lạm phát, đà tăng của kim loại quý sẽ không dừng?

Giá vàng hôm nay 3/5/2024 'lung lay' trước các áp lực giảm giá. Giá vàng miếng SJC tạm quay đầu, giá vàng nhẫn "rơi tự ...

Kinh tế Thái Lan có thể tiếp tục tăng trưởng ở mức thấp so với các năm trước, vì sao?

Kinh tế Thái Lan có thể tiếp tục tăng trưởng ở mức thấp so với các năm trước, vì sao?

Năm 2023, kinh tế Thái Lan chỉ tăng trưởng 1,9%, thấp hơn dự kiến và thấp hơn mức 2,5% của năm 2022, tụt hậu so ...

(theo Ukrinform, Reuters)

Tin cũ hơn

Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’? Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?
Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro? Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro?
Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế? Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế?
Kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp vì lý do này Kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp vì lý do này
Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ
Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/5): Nga kiên định mục tiêu thứ 4 toàn cầu, Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe điện Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/5): Nga kiên định mục tiêu thứ 4 toàn cầu, Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe điện
Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây
Bất chấp kế hoạch của Mỹ, Nga đảm bảo ổn định thị trường uranium, Rosatom nói 'hành động phân biệt đối xử' Bất chấp kế hoạch của Mỹ, Nga đảm bảo ổn định thị trường uranium, Rosatom nói 'hành động phân biệt đối xử'
Tài sản Nga bị phong tỏa: Estonia tiến bước đầu tiên, tạo tiền lệ để châu Âu 'theo chân' Tài sản Nga bị phong tỏa: Estonia tiến bước đầu tiên, tạo tiền lệ để châu Âu 'theo chân'
EU thích dùng ‘cây gậy’ hơn ‘củ cà rốt’, công nghiệp nguy cơ tụt hậu trước sự toan tính khôn ngoan của Mỹ và Trung Quốc EU thích dùng ‘cây gậy’ hơn ‘củ cà rốt’, công nghiệp nguy cơ tụt hậu trước sự toan tính khôn ngoan của Mỹ và Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 16/5/2024: Giá vàng SJC vượt 90 triệu đồng/lượng, tiếp tục đấu thầu vàng,  USD 'đẩy thuyền' Giá vàng hôm nay 16/5/2024: Giá vàng SJC vượt 90 triệu đồng/lượng, tiếp tục đấu thầu vàng, USD 'đẩy thuyền'
Tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ chèo lái 'con tàu kinh tế' Singapore như thế nào? Tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ chèo lái 'con tàu kinh tế' Singapore như thế nào?