Theo UNICEF, số học sinh bị ảnh hưởng do việc đóng cửa trường học nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đã tăng 38% trong tháng 11. (Nguồn: UNICEF) |
Số học sinh bị ảnh hưởng do việc đóng cửa trường học nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đã tăng 38% trong tháng 11, gây áp lực đáng kể đến tiến độ học tập và cuộc sống của thêm 90 triệu học sinh trên toàn cầu.
Theo số liệu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO), gần 20% số học sinh trên thế giới - tương đương 320 triệu em - đã không được đến trường học kể từ ngày 1/12, tăng gần 90 triệu em so với 232 triệu em vào ngày 1/11. Ngược lại, trong tháng 10, số học sinh bị ảnh hưởng do trường học đóng cửa đã giảm gần ba lần.
Theo Trưởng phòng Giáo dục Toàn cầu của UNICEF Robert Jenkins, có bằng chứng cho thấy trường học không phải là môi trường chính lây lan đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, xuất hiện một xu hướng đáng báo động là các chính phủ coi đóng cửa các trường học như một giải pháp đầu tiên trong phòng chống dịch.
Trong một số trường hợp, việc đóng cửa trường học đang được thực hiện trên toàn quốc, chứ không phải trong phạm vi cộng đồng. Do vậy, trẻ em đang tiếp tục phải chịu những tác động xấu đến việc học tập, tinh thần, thể chất và sự an toàn.
Ông Jenkins nhấn mạnh, lợi ích của việc giữ cho các trường học mở cửa cao hơn nhiều so với chi phí đóng cửa và việc đóng cửa trường học trên toàn quốc bằng mọi giá.
Khi trường học đóng cửa, trẻ em có nguy cơ mất khả năng học tập, không được hưởng hệ thống hỗ trợ thực phẩm và an toàn. UNICEF lo ngại hiện có quá nhiều trường học đóng cửa không cần thiết và không chú trọng đủ vào việc thực hiện các bước cần thiết để làm cho trường học trở nên an toàn.
Một nghiên cứu toàn cầu gần đây sử dụng dữ liệu của 191 quốc gia cho thấy, không có mối liên quan giữa học đường và tỷ lệ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.
UNICEF kêu gọi các chính phủ ưu tiên mở lại các trường học và thực hiện mọi biện pháp có thể để biến trường học trở thành nơi an toàn nhất có thể.
Các kế hoạch mở lại trường học phải bao gồm mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục, bao gồm cả việc học từ xa, đặc biệt là cho các nhóm yếu thế. Hệ thống giáo dục cũng phải được điều chỉnh và xây dựng để có khả năng đối phó được với các cuộc khủng hoảng trong tương lai.
| Covid-19: UNICEF cảnh báo cuộc khủng hoảng giáo dục tại Mỹ Latinh TGVN. Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), số ngày nghỉ học của trẻ em ở khu vực Mỹ Latinh đã ... |
| Covid-19: Cơ hội học tập 'tuột khỏi tầm tay' trẻ em tại các nước nghèo TGVN. Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã tước đoạt gần 4 tháng tới trường của trẻ em ở các nước nghèo nhất ... |
| Lũ lụt miền Trung: Các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai TGVN. Để giúp việt Nam giải quyết hậu quả lũ lụt ở miền Trung, các tổ chức quốc tế, trong đó có UNDP, UNICEF , EU ... |