Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gặp mặt Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024

Bảo Chi
Sáng 29/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức gặp mặt Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 nhằm trao đổi thông tin về tình hình công tác đối ngoại nhân dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài của MTTQ Việt Nam trong những năm gần đây và phương hướng hoạt động trong thời gian tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí là Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí là Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Ngoại giao chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024.

Bà con kiều bào đồng lòng hướng về quê hương

Tại cuộc gặp mặt, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn quan tâm tới đời sống của người Việt Nam ở nước ngoài. Đối với những người hoạt động ngoại giao, đại đoàn kết toàn dân tộc là tinh thần xuyên suốt, được thực hiện gắn bó, hiệu quả.

Do đó, từ nhiều năm qua, lực lượng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự góp mặt của hơn 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống ở nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ. Điều này thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng cũng như vai trò của MTTQ Việt Nam. Sự lãnh đạo, điều hành đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, thời gian qua, người Việt Nam ở nước ngoài đã hội nhập với phát triển kinh tế - xã hội, chính trị, văn hóa của nước sở tại.

Đặc biệt, trong năm 2020 - 2021, bà con mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã cùng nhau vượt qua và đồng lòng hướng về quê hương.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gặp mặt Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024
Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Theo thống kê sơ bộ từ năm 2020 đến nay, số tiền bà con gửi về ủng hộ công tác phòng, chống dịch lên tới trên 80 tỷ đồng, ngoài ra bà con đã ủng hộ hàng nghìn máy thở, hàng nghìn liều vaccine, hàng trăm ngàn khẩu trang N95 để giúp bà con trong nước vượt qua khó khăn của đại dịch. Đây chính là những tấm lòng, những tình cảm của bà con kiều bào hướng về Tổ quốc.

“Bà con kiều bào cũng cảm động vô cùng khi trong bài phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 đã nhắc tới những kiều bào tử vong bởi đại dịch Covid-19. Điều đó cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam khi luôn coi kiều bào là máu thịt của quê hương, Tổ quốc”, Đại sứ Lương Thanh Nghị chia sẻ.

Đại sứ Lương Thanh Nghị mong muốn, thời gian tới Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm tới công tác người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ các Trưởng cơ quan đại diện để có sự kết nối với các thành viên Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ở nước ngoài để có nhiều hoạt động tích cực hơn nữa, từ đó thực hiện được chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nguồn lực của bà con kiều bào và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

"Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục cùng với Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan thực hiện tốt việc giám sát triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài để tạo được sự đồng nhất trong triển khai thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn lực đóng góp của bà con đối với quê hương, đất nước; có hình thức khen thưởng kịp thời đối với đống góp của bà con kiều bào cả về vật chất, tinh thần", Đại sứ Lương Thanh Nghị bày tỏ.

Cùng hợp tác, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân

Bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi được đón tiếp trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đến thăm ngôi nhà đại đoàn kết, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước trao gửi niềm tin; đồng thời tin tưởng mỗi người sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại cuộc gặp mặt .
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại cuộc gặp mặt .

Nhắc tới hình ảnh cây tre mà Tổng Bí thư phát biểu tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa diễn ra, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, những lời nhắn nhủ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị một lần nữa khẳng định Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới vấn đề ngoại giao bởi lịch sử đất nước luôn gắn liền giữa quân sự, chính trị và ngoại giao.

Nhắc lại những kết quả đạt được trong năm 2021 từ góc nhìn của những người làm công tác Mặt trận, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, năm 2021 là một cuộc thử thách rất lớn đối với dân tộc Việt Nam trước đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, tiếp cận từ góc độ nhân dân thì chưa khi nào trong thời bình sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được hun đúc, tỏa sáng và lan tỏa mạnh mẽ như vậy. Hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã quyết tâm vào cuộc để đẩy lùi đại dịch.

Những ATM oxy, những ATM gạo, những siêu thị 0 đồng, những phần quà đại đoàn kết… đã được trao đến tận tay những người gặp khó khăn bởi đại dịch; hay hình ảnh những anh bộ đội Cụ Hồ trực tiếp chuyển lương thực, thực phẩm, lo hậu sự cho những người qua đời bởi đại dịch đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần ra lời kêu gọi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ luôn kịp thời ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết với mục đích ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn. Cùng với đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn nỗ lực hết mình trong ngoại giao vacine để Việt Nam đạt tốc độ đứng thứ 3 trên thế giới về tiêm vaccine, và đạt tỷ lệ bao phủ đứng thứ 10 trên thế giới.

“Sức sống mãnh liệt của người Việt Nam một lần nữa được khẳng định khi nhân dân cả nước đồng lòng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.

Mỗi người dân Việt Nam đã vượt qua khó khăn, nén đau thương để quyết tâm phục hồi sản xuất, kinh doanh, đưa kinh tế đất nước từng bước được phục hồi, an sinh xã hội được đảm bảo”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ từ Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group - UK.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ từ Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group - UK.

Nhắc tới sự vào cuộc của MTTQ Việt Nam trong năm 2021, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh tới vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân thông qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm phản ánh kịp thời tới Đảng, Nhà nước và cơ quan chức năng để giải quyết. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng phối hợp hiệu quả với Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài để sẻ chia, vận động và kết nối tấm lòng của kiều bào hướng về tổ quốc thông qua hoạt động chung tay ủng hộ, giúp đỡ mỗi khi đất nước gặp thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt.

“Việc duy trì mối liên hệ giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao và các Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài là việc làm cần thiết. Bởi sự kết nối với bà con kiều bào không chỉ dừng lại ở giá trị về vật chất mà chính là tấm lòng, là tinh thần hướng về quê hương”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại London, Vương Quốc Anh và Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group - Anh ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 số tiền 1,304 tỷ đồng. Trong đó, Cộng đồng người Việt Nam tại London ủng hộ 305 triệu đồng và Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group ủng hộ 1 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ từ Cộng đồng người Việt Nam tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ từ Cộng đồng người Việt Nam tại London, Vương Quốc Anh.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu trao thư cảm ơn đơn vị ủng hộ
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu trao thư cảm ơn đơn vị ủng hộ.
Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 thăm, làm việc tại Tập đoàn An Phát Holdings và Gốm Chu Đậu

Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 thăm, làm việc tại Tập đoàn An Phát Holdings và Gốm Chu Đậu

Chiều 24/12, tại Hải Dương, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài ...

Cơ quan đại diện Việt Nam là cầu nối khăng khít giữa doanh nghiệp và đối tác nước ngoài

Cơ quan đại diện Việt Nam là cầu nối khăng khít giữa doanh nghiệp và đối tác nước ngoài

Theo Phó Tổng giám đốc FPT Software Nguyễn Khải Hoàn, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã nhiệt tình hỗ trợ ...

(theo mattran.org.vn)

Đọc thêm

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa và sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu ...
NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

Nhóm quân tăng cường của NATO gần biên giới Nga lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động