Vaccine Covid-19: Làm sao để thay đổi suy nghĩ những người anti-vaccine?

Minh Nhật
TGVN. Phần lớn mọi người đang mong chờ được tiêm vaccine Covid-19 nhưng không phải ai cũng sẵn sàng cho điều này, nhất là những người anti-vaccine.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thuyết phục những người anti-vaccine rằng tiêm vaccine an toàn và hiệu quả sẽ là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. (Nguồn: AFP)
Những người anti-vaccine là mảnh ghép còn thiếu trong bài toán nhằm kết thúc đại dịch Covid-19 một cách tốt đẹp. (Nguồn: AFP)

Cả thế giới đang vui mừng khi có những tín hiệu mới về hiệu quả của vaccine chống Covid-19 để tất cả có thể quay lại với cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, những người anti-vaccine (chống vaccine) như Marcus Nel-Jamal Hamm, một diễn viên da màu kiêm đô vật chuyên nghiệp, lại chẳng mấy quan tâm.

Sự hoài nghi về vaccine gia tăng

Từ năm 2013, ông Hamm đã lập ra và quản trị một trang Facebook có tên “Over Vaccination Nation”, hiện có hơn 3.000 người theo dõi. Trang này mới đây đăng tải một video của Robert F. Kennedy Jr., cháu tổng thống John F. Kennedy và là nhà hoạt động chống vaccine có tầm ảnh hưởng.

Ông Hamm bắt đầu cảnh giác với vaccine khi ông đưa con trai mình, hiện 10 tuổi, đi tiêm phòng khi còn nhỏ. Khi đó, ông Hamm hỏi bác sĩ nhi khoa rằng liệu cậu bé có thể được miễn tiêm vaccine hay không vì cậu bé có người nhà mắc bệnh đa xơ cứng và tự kỷ. Theo lời ông Hamm, bác sĩ đã đối xử với ông như tội phạm chỉ vì yêu cầu như vậy.

Trải nghiệm này khiến ông Hamm chìm sâu trong sự hoài nghi vaccine và những câu hỏi chưa được giải đáp. Ông bắt đầu không tin vào công dụng vốn đã được chấp nhận rộng rãi về vaccine và đặt ra nhiều giả thuyết về quá trình sản xuất vaccine.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, những người như ông Hamm lo ngại rằng các chính phủ đang cố gắng sản xuất các loại vaccine chống virus SARS-CoV-2 nhanh nhất có thể. Những người anti-vaccine bàn tán không ngừng về "chiến dịch thần tốc" phát triển vaccine Covid-19 thể hiện ngay trong chính tên gọi Warp Speed do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động. Ông Hamm tuyên bố sẽ tìm cách để không phải tiêm vaccine Covid-19 khi vaccine đã sẵn sàng.

Theo Giám đốc Trung tâm giáo dục Vaccine Paul Offit, nếu vaccine Covid-19 có hiệu quả trên 75% thì sẽ rất tốt vì vaccine phòng cúm mùa chỉ có hiệu quả khoảng 50%. Theo đó, khoảng 2/3 dân số Mỹ cần tiêm vaccine Covid-19 mới có thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, mức độ mà mọi người đều được bảo vệ vì số người dễ bị tổn thương không đủ để virus truyền bệnh.

Thật không may, trong một số cuộc thăm dò, chưa đến 2/3 người Mỹ nói rằng họ quan tâm đến việc chủng ngừa SARS-CoV-2. Mặc dù con số này có thể thay đổi nhưng tại một số thời điểm, chỉ có khoảng 50% người Mỹ cho biết họ dự định tiêm vaccine Covid-19.

Một số báo cáo cho biết một số nhóm trên Facebook trước đây chỉ chuyên đặt câu hỏi hoài nghi về vaccine đã chuyển sang quan điểm phản đối vaccine nhiều hơn trong những tháng gần đây.

Thuyết phục những người anti-vaccine rằng tiêm vaccine an toàn và hiệu quả sẽ là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. (Nguồn: AP)
Thuyết phục những người anti-vaccine rằng tiêm vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả sẽ là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. (Nguồn: AP)

Nhiệm vụ khó khăn và phức tạp

Thuyết phục những người anti-vaccine như ông Hamm rằng tiêm vaccine an toàn và hiệu quả sẽ là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp, thậm chí nhiều chuyên gia cho rằng gần như là bất khả thi. Mặc dù vậy, đây vẫn là điều mà Chính phủ Mỹ nên bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Thật khó để xác định chính xác ai là người do dự về vaccine nhưng các nhóm chống vaccine chủ yếu là người da màu hoặc những người có trình độ học vấn thấp.

Tiến sĩ Jennifer Reich, hiện là giáo sư ngành Xã hội học tại Đại học Colorado Denver (Mỹ), nhận định rằng sự hoài nghi về vaccine là sự bùng phát của xu hướng xã hội thúc đẩy mọi người tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của cá nhân họ. Nhiều người cho rằng họ có thể tự đếm lượng calo, đếm số bước, tự theo dõi sức khỏe của mình và cho rằng họ có thể rèn luyện cơ thể để chống lại bệnh tật mà không cần đến sự trợ giúp của vaccine.

Trong khi đó, một số bậc cha mẹ do dự với vaccine vì lập luận muốn làm điều “đúng đắn” cho sức khỏe của con cái mình.

Một số khác như ông Hamm thì nghi ngờ rằng ngành công nghiệp dược phẩm đang có mối quan hệ với các bác sĩ và chính phủ, che đậy những lợi nhuận và bí mật. Sự hoài nghi này bắt nguồn từ chính những sự vụ việc do các công ty dược phẩm từng gây ra trong quá khứ.

Thay đổi suy nghĩ anti-vaccine

Các chuyên gia đang phân vân về việc có nên cố gắng thay đổi suy nghĩ của những người chống vaccine về vaccine không, hay chỉ đơn giản là thúc đẩy họ đi tiêm chủng mà không cần lo lắng về cảm giác của họ.

Theo các nhà nghiên cứu, điều quan trọng nhất để vượt qua những hoài nghi về việc tiêm chủng, về cơ bản là nhấn mạnh rằng virus có thể gây hại cho bản thân mỗi cá nhân như thế nào, điều có thể khiến mọi người đi tiêm phòng. Ví dụ, các bác sĩ có thể cho những người hoài nghi vaccine xem những bức ảnh về bệnh nhân mắc Covid-19 bị đặt nội khí quản hoặc hình ảnh phổi bị tổn thương.

Trong một nghiên cứu tương tự được thực hiện vào năm ngoái, các sinh viên đại học còn do dự với vaccine đã được chỉ định phỏng vấn những người mắc các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine, chẳng hạn như bệnh bại liệt. Sau đó, gần 70% trong số họ trở thành người ủng hộ vaccine.

Muốn suy chuyển những người anti-vaccine cứng đầu nhất sẽ cần đến những nỗ lực giáo dục cộng đồng không ngừng nghỉ. (Nguồn: NBC News)
Muốn suy chuyển những người anti-vaccine cứng đầu nhất sẽ cần đến những nỗ lực giáo dục cộng đồng không ngừng nghỉ. (Nguồn: NBC News)

Giáo sư Chính trị-Khoa học Matt Motta tại Đại học bang Oklahoma khẳng định: “Nếu bạn muốn chống lại một chất lạ xâm nhập vào cơ thể và gây hại thì thứ bạn phải chống chính là bệnh tật. Và vaccine là cách tốt nhất, duy nhất để ngăn chặn những tổn hại đối với cơ thể”.

Trong các nghiên cứu của mình, ông Motta nhìn nhận rằng việc đọc các thông báo nhấn mạnh hậu quả của việc không tiêm chủng có thể làm gia tăng ý định tiêm vaccine Covid-19 của mọi người.

Nhưng các chuyên gia khác lại cho rằng chỉ điều chỉnh thái độ là phương pháp không mấy hiệu quả. Nhóm nghiên cứu này đưa chiến lược “thay đổi hành vi trực tiếp”. Theo đó, bác sĩ nhi khoa chỉ cần thông báo cho các bậc phụ huynh rằng họ sẽ phải cho con tiêm các loại vaccine nào theo lịch hẹn, thay vì hỏi họ có muốn tiêm phòng cho con hay không.

Theo nghiên cứu, các bậc phụ huynh nhiều khả năng sẽ tránh tiêm chủng nếu bác sĩ nhi khoa nói những điều như "Bạn nghĩ sao về việc tiêm phòng?" thay vì quả quyết “Chà, chúng ta phải thực hiện một số mũi tiêm này!".

Nhiều trường học còn áp dụng phương pháp cấm những đứa trẻ chưa được tiêm phòng đầy đủ tới lớp. Khả năng trong tương lai, khi vaccine Covid-19 được sử dụng rộng rãi, một số trường học và nơi làm việc cũng sẽ yêu cầu điều này.

Ngoài ra, phương pháp sử dụng điện thoại và bưu thiếp nhắc nhở cha mẹ đưa con đi tiêm phòng cũng là một giải pháp. Giáo sư về hành vi sức khỏe Noel Brewer tại Đại học Bắc Carolina cho biết: “Hầu hết mọi người đều cởi mở với việc tiêm chủng khi con đường tiêm chủng được đơn giản hóa”.

Tóm lại, muốn suy chuyển những người anti-vaccine cứng đầu nhất sẽ cần đến những nỗ lực giáo dục cộng đồng không ngừng nghỉ. Mặc dù đang tăng cường sản xuất vaccine nhưng Chính phủ Mỹ dường như chưa dành đủ nguồn lực để thuyết phục những người dân hiện đang miễn cưỡng đối với việc tiêm vaccine Covid-19.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo: Có vaccine Covid-19 không có nghĩa đã an toàn

Chuyên gia Mỹ cảnh báo: Có vaccine Covid-19 không có nghĩa đã an toàn

TGVN. Theo Tiến sĩ Anthony Fauci, hiện vẫn chưa rõ tác động của các loại vaccine Covid-19 đối với sự lây truyền virus SARS-CoV-2 nên ...

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bà Biden - ‘Tiến sĩ B’ hài hước và sự nghiệp ‘mai danh ẩn tích’

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bà Biden - ‘Tiến sĩ B’ hài hước và sự nghiệp ‘mai danh ẩn tích’

TGVN. Nếu ông Joe Biden trở thành Tổng thống thì bà Biden, 69 tuổi, sẽ là Đệ nhất phu nhân đầu tiên của nước Mỹ ...

Khối BRICS kỳ vọng bứt phá hậu Covid-19

Khối BRICS kỳ vọng bứt phá hậu Covid-19

TGVN. Ngày 17/11, Hội nghị Cấp cao lần thứ 12 của các quốc gia trong khối BRICS đã được tổ chức theo hình thức trực ...

(theo The Atlantic)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Xem nhiều

Đọc thêm

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp ...
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày 25/4.
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu tháng 5.
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ Israel.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động