TIN LIÊN QUAN | |
Vải thiều Việt Nam chờ “Visa” vào Australia | |
Để nông dân tự “giải cứu” mình |
Hiện vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đang được trưng bày trên quầy của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (Chuỗi Kinh doanh Bán lẻ Thực phẩm của Central Group) để giới thiệu đến người dân thủ đô Bangkok (Thái Lan).
Bà Jariya Chirathivat, Đại diện Central Group tại Việt Nam cho biết: “Ngay sau khi thông quan, trái vải thiều Lục Ngạn đã được đưa ra trưng bày tại hệ thống siêu thị Tops và Central Food Hall (Bangkok, Thái Lan) để bán cho người tiêu dùng Thái Lan”.
Trước đó, trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm thông qua xuất khẩu, tháng 7/2016, Central Group Việt Nam đã tổ chức quảng bá trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đến người tiêu dùng Thái tại Tuần lễ Việt Nam tại Thái Lan 2016, và tích cực làm việc với đối tác để lên kế hoạch xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang).
Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bày bán tại hệ thống siêu thị lớn ở Bangkok. (Nguồn: Central Group) |
Trong dịp khai mạc Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội 2017 vừa qua, Big C Việt Nam và Central Group Việt Nam cũng lần đầu tiên giới thiệu những trái vải thiều Lục Ngạn có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin: chứng nhận Viet GAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt. Đây chính là loại vải thiều được đem xuất khẩu sang Thái Lan trong lần đầu tiên này.
Như vậy, mặc dù mùa vải năm nay không được nhiều thuận lợi cho do hạn hán và giá cao, nhưng Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam đã hợp tác thành công với CFR (Central Food Retail, Thái Lan) để lần đầu tiên đừa trái vải Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan để phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng bản xứ.
Theo thống kê sơ bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị nhập khẩu rau quả 6 tháng đầu năm nay ước đạt 655 triệu USD (tương đương 14.890 tỷ đồng), tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng trái cây chiếm khoảng 507 triệu USD, tương đương 11.525 tỷ đồng.
Khoảng hai năm trở lại đây, Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc để vươn lên ngôi vị dẫn đầu về giá trị xuất khẩu trái cây vào Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam đã chi hơn 376 triệu USD, tương đương khoảng 8.560 tỷ đồng để nhập khẩu trái cây từ Thái Lan trong nửa đầu năm nay.
Trong bối cảnh đó, việc Central Group Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu thành công lô hàng Vải thiều sang Thái Lan mở ra tín hiệu vui cho người nông dân trồng vải thiều. Đồng thời đây cũng là cơ sở để các loại trái cây khác của Việt Nam tận dụng cơ hội các dòng thuế xuất nhập khẩu đã được cắt giảm theo cam kết của Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) xuất khẩu ngược trở lại Thái Lan, góp phần giúp Việt Nam giảm dần nhập siêu trái cây từ Thái Lan như hiện nay.
Vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang Thái Lan được đóng hộp với logo và nhãn mác bắt mắt. (Nguồn: Central Group) |
Phát biểu về ý nghĩa của việc xuất khẩu thành công trái vải thiều lần đầu tiên vào Thái Lan, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu thuộc Bộ Công Thương cho biết: “Việc lần đầu tiên trái vải thiều Lục Ngạn được xuất khẩu thành công sang Thái Lan và được bày bán tại chuỗi phân phối của Tập đoàn Central Group là một thành công lớn đối với lĩnh vực xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng để mặt hàng nông sản Việt Nam chiếm được sự tin tưởng về chất lượng của người tiêu dùng Thái Lan. Trong cuối tháng 7/2017, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Tập đoàn Central Group để tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, đây sẽ là cơ hội để không chỉ mặt hàng nông sản mà các sản phẩm khác có chất lượng của Việt Nam được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng Thái Lan”.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, đến nay vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu qua trên 30 nước trên thế giới. Thái Lan là thị trường mới nhất được Central Group Việt Nam giúp quảng bá và tiếp cận thành công.
“Đây là một tin vui cho người trồng vải bởi Thái Lan là một trong 5 nước xuất khẩu vải lớn nhất thế giới và cũng rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu cũng như làm chứng thực về marketing và làm xuất khẩu cũng như tiêu thụ hàng nông sản địa phương rất tốt. Việc xuất khẩu thành công vải thiều sang Thái Lan lần này tiếp tục khẳng định hiệu quả của chuỗi tiêu thụ sản phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ, đồng thời cũng khẳng định chất lượng vượt trội của vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) trên thị trường quốc tế đặc biệt là với các thị trường khó tính khác như Mỹ, Australia, Nhật Bản”, ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang nhấn mạnh.
Khai mạc “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)” tại Hà Nội Từ 16/6 – 23/6, tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), người tiêu dùng Thủ đô sẽ có cơ hội thưởng thức những ... |
Sau trái vải, xoài Việt Nam có thể sẽ tiến vào thị trường Australia Nhắc đến Đại sứ Việt Nam tại Australia, nhiều nông dân ở đất vải Thanh Hà, Lục Ngạn hiện đã gọi ông với cái tên ... |
Người dân Australia thích thú với vải thiều Việt Nam Sau thành công ngoài mong đợi ở thành phố Melbourne, trái vải thiều tươi của Việt Nam đã tiếp tục được giới thiệu tới người ... |