Văn học thiếu nhi Thụy Điển [Kỳ 2]

HỮU NGỌC
Giai đoạn ba của văn học thiếu nhi Thụy Điển là giai đoạn “văn học hiện đại” bắt đầu từ 1945, sau Thế chiến II. Có thể coi đây là một cuộc cách mạng lớn của văn học thiếu nhi về đề tài, ngôn ngữ, văn phong và thái độ người lớn đối với trẻ con.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Những giá trị cổ truyền như mộ đạo, nhẫn nại, biết vâng lời người lớn, cần cù, ngự trị văn học thiếu nhi cho đến những năm đầu thập kỷ 40 thế kỷ XX, tư tưởng phục tùng số phận vẫn là chủ yếu.

Trong hoàn cảnh lịch sử và xã hội - những khuynh hướng mới của tâm lý học trẻ em và quan điểm về một nền giáo dục đặt trên cơ sở trẻ em tự do chấp thuận được phản ánh vào văn học thiếu nhi Thụy Điển khoảng giữa thập kỷ 70 của thế kỷ XX. Trong văn học, thế giới được cố gắng nhìn qua tâm hồn trẻ em, không còn coi xung đột với người lớn là hư hỏng, mà là quá trình trưởng thành tất yếu của trẻ.

Sau chiến tranh, Thụy Điển giàu có, thịnh vượng; do tỷ lệ sinh đẻ tăng, nhu cầu sách thiếu nhi cũng tăng. Các nhà xuất bản đầu tư nhiều vào lĩnh vực này. Các mảng đề tài được mở rộng, đề cập những vấn đề trước bị coi là cấm kỵ: nguồn gốc sự sống, những trẻ em tàn tật, vấn đề nam nữ, tuổi già và cái chết. Nhiều tác giả tìm cách diễn tả tâm lý trẻ em qua ngôn ngữ trẻ em. Văn học thiếu nhi ra khỏi thế giới mơ mộng không có những phiền lụy của trần gian.

Vào những năm 60 của thế kỷ XX, ở Âu - Mỹ xuất hiện những tư tưởng tiến bộ của phe tả, nhất là trong thanh niên, chống lại một xã hội tư bản chạy theo tiêu thụ, chủ nghĩa vật chất, chống lại bất công xã hội, đòi dân chủ, nam nữ thật sự bình quyền, ủng hộ độc lập dân tộc, chiến tranh Việt Nam. Văn học Thụy Điển cũng chịu ảnh hưởng của trào lưu mới, đòi đề cập cả mặt trái, cái tiêu cực của xã hội, những vấn đề chính trị và xã hội. Quan hệ người lớn - trẻ con thay đổi: bố mẹ không còn là những vị thần minh không bao giờ sai lầm nữa; nhiều nhân vật người lớn trong truyện tỏ ra yếu đuối, phức tạp. Những truyện thiếu nhi ngày trước nếu có nói đến cái chết thì chỉ gợi lên sự yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng tôn giáo…

Cuối những năm 70, có một cuộc tranh luận gay gắt về chức năng truyện hiện thực cho thiếu niên: có nên chỉ viết như kiểu phóng sự thôi, chỉ miêu tả các cái xấu thôi, hay nên có những truyện nêu cái tích cực làm gương mẫu cho các em. Đồng thời truyện thần tiên và truyện hư ảo lại được ưa thích, nhất là do kết quả các cuộc thảo luận phân tâm học về tác dụng chữa bệnh của truyện hư ảo: nhiều truyện cổ tích được tái bản, nhiều tác giả viết truyện hư ảo, tạo ra một thế giới kỳ lạ cho trẻ em.

Truyện thần tiên và truyện hư ảo tiếp tục được chú trọng vào những năm 80, đặc biệt là những truyện kể về các chuyến du lịch trong thời gian và không gian xa lạ mà vẫn còn cái Thiện đấu tranh với cái Ác. Sách tranh lại nở rộ. Sách thiếu nhi Thụy Điển ngày nay còn hướng vào ba trọng tâm: sự thông cảm giữa các nền văn hóa khác nhau (một phần mười dân số Thụy Điển là người nước ngoài nhập cư), bảo vệ môi trường và truyện lịch sử cùng hồi ký, tiểu sử...

Trên văn đàn quốc tế, văn học thiếu nhi Thụy Điển chiếm vị trí quan trọng, nhất là nhờ nhà văn nữ Astrid Lindgren (1907-2002), người được Huân chương H. C. Anderson - được coi là giải thưởng Nobel của văn học thiếu nhi. Bà được coi là “Bà chúa" văn học thiếu nhi hiện đại, là nhà văn dân tộc vì những sáng tác đủ thể loại của bà gây một âm vang lớn trong tâm hồn Thụy Điển; truyện bà viết vừa theo truyền thống truyện thần tiên Bắc Âu, vừa miêu tả cuộc sống trong xã hội Thụy Điển của các lứa tuổi và trong những bối cảnh khác nhau, lại đặt nhiều vấn đề hiện đại; do đó trẻ em và cả người lớn cũng mê đọc tác phẩm của bà. Bà chiếm một vị trí quan trọng trong nền văn học thiếu nhi quốc tế.

Nhân vật trẻ em tiêu biểu nhất do bà tạo ra năm 1945 là Pip-pi tất dài. Cô bé táo bạo, nghịch ngợm, luôn làm theo ý muốn, thể hiện sức sống mãnh liệt, gắn ước mơ tự do với ý muốn nổi loạn chống lại những ước lệ lỗi thời của người lớn, sử dụng những giáo lý lạc lõng của người lớn để lên án thế giới người lớn. Ba tập truyện Pip-pi tất dài đặt lại những giá trị của xã hội và mang tính chất trào phúng. Astrid Lindgren còn canh tân tiểu thuyết trinh thám trẻ em với bộ truyện ba tập về thám tử Blomkvist, thành công với truyện ngắn trữ tình, có khi sử dụng truyện thần tiên để nêu lên những vấn đề xã hội người nghèo.

Văn phong của bà đa dạng, nhuốm màu hài hước. Tác phẩm của bà có sức khêu gợi, hấp dẫn trực tiếp đối với trẻ em. Bà thường hay quan tâm đến tình trạng cô đơn của những trẻ em nhạy cảm phải giải quyết những khó khăn nhiều khi bằng óc tưởng tượng. Bà có tài kết hợp hiện thực với trào phúng: Mio, Mio của tôi đề cập cái thiện và cái ác, Anh em trái tim sư tử vừa là một câu chuyện phiêu lưu vừa là một truyện biểu tượng bị quan về cái đau khổ, cái sống cái chết gắn liền với số phận con người ngày nay.

Hào quang văn học của Astrid Lindgren tuy vậy không làm mờ khá nhiều nhà văn thiếu nhi Thụy Điển khác. Nếu Astrid Lindgren là người canh tân văn xuôi của văn học thiếu nhi thì Lennart Helsing (1919-2015) được coi là người canh tân thơ trong lĩnh vực ấy. Hans Peterson (1922-2022) viết hơn một trăm cuốn sách thiếu nhi miêu tả đời sống hàng ngày và thường quan tâm đến tính chất mong manh, dễ bị tổn thương của trẻ em. Bà Maria Gripe (1923-2007) đi sâu vào tâm lý trẻ em và trân trọng độc giả thiếu nhi như người lớn; bà chuẩn bị cho các em chấp nhận những vấn đề lớn và khó.

Một thoáng văn học Thụy Điển

Một thoáng văn học Thụy Điển

Năm 1991, nhân chuyến công tác tại Thụy Điển, tôi có vinh dự được gặp và nói chuyện với Giáo sư, Tiến sĩ văn chương ...

Vài ý kiến khác về văn học Thụy Điển [Kỳ 2]

Vài ý kiến khác về văn học Thụy Điển [Kỳ 2]

Thụy Điển là một nước ở xa tít Bắc Âu, dường như cô đơn trong giá lạnh, đất rộng người thưa. Trước đây, văn học ...

Văn học thiếu nhi Thụy Điển [Kỳ 1]

Văn học thiếu nhi Thụy Điển [Kỳ 1]

Những năm 60 và 70 của thế kỷ XX, sách viết cho thanh thiếu niên Thụy Điển thành hàng văn hóa xuất khẩu, do chúng ...

Họa sĩ Đan Mạch đưa thế giới cổ tích bằng tranh đến với thiếu nhi Việt Nam

Họa sĩ Đan Mạch đưa thế giới cổ tích bằng tranh đến với thiếu nhi Việt Nam

Ngày 11/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch và NXB Kim Đồng đã phối hợp tổ chức buổi ra mắt truyện "Chuyến phiêu ...

Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 53]

Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 53]

Chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những tác phẩm tập thể hay vô danh (không xác định được tác giả) của nền ...

Đọc thêm

Thay đổi tổ hợp xét tuyển tại các trường quân đội từ năm 2026

Thay đổi tổ hợp xét tuyển tại các trường quân đội từ năm 2026

Năm 2026, nhiều trường quân đội sẽ xét tuyển theo các tổ hợp có môn Toán - Hóa, Toán - Lý hoặc Toán - Ngữ văn.
Thủ tướng lâm thời Thái Lan ra tuyên bố nóng

Thủ tướng lâm thời Thái Lan ra tuyên bố nóng

Thủ tướng lâm thời Thái Lan Anutin Charnvirakul đã được đảng Bhumhaithai lựa chọn để tranh cử chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử đầu tháng 2/2026.
Nga tiết lộ hoạt động đã thực hiện nhiều lần cùng Mỹ, kỳ vọng Washington từ bỏ quyết định 'vô nghĩa'

Nga tiết lộ hoạt động đã thực hiện nhiều lần cùng Mỹ, kỳ vọng Washington từ bỏ quyết định 'vô nghĩa'

Nga và Mỹ đã tiến hành nhiều vòng họp chuyên viên nhằm bình thường hóa hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao.
Lễ vinh danh 'Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá' lần thứ I – năm 2025

Lễ vinh danh 'Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá' lần thứ I – năm 2025

Báo Văn Hóa phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ vinh danh “Khách sạn tiêu biểu không ...
Gia đình trái dấu tập 12: Lễ khai trương phòng tập vắng kỷ lục khiến bà Ánh chán nản

Gia đình trái dấu tập 12: Lễ khai trương phòng tập vắng kỷ lục khiến bà Ánh chán nản

Gia đình trái dấu tập 12, bà Ánh quyết định mở phòng tập nhưng gặp khó khăn khi không có học viên đăng ký.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Theo Korea Herald, khách du lịch nước ngoài đến đảo Jeju của Hàn Quốc đã tăng mạnh trong năm 2025 nhờ một bộ phim ăn khách trên Netflix.
Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tối 20/12, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới diễn ra trang ...
Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố được khách du lịch quốc tế ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2025.
Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Sử dụng nguyên liệu bản địa, kỹ thuật truyền thống, các đầu bếp tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan đang giới thiệu ẩm thực Himalaya theo những cách làm mới.
Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia tập trung vào 15 thị trường du lịch năm 2025-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách quốc tế, nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.
Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Khách du lịch Hàn Quốc hiện đang chi tiền mua sắm những gì? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ và có lẽ các món đồ cũng vừa vặn trong một chiếc túi ...
Di sản văn hóa Việt Nam: Dòng chảy bền bỉ từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam: Dòng chảy bền bỉ từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày “Di sản văn hóa Việt Nam – Sức sống từ truyền thống đến hiện đại” được tổ chức tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội phục vụ công chúng.
'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn

'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn

Khi được tiếp cận bằng tư duy sáng tạo nghiêm túc, nghệ thuật múa rối không chỉ giữ được bản sắc mà còn tìm được tiếng nói chung với công chúng hôm nay.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình

Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã làm việc và kiểm tra thực địa tại tỉnh Ninh Bình.
Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du

Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du

Lễ kỷ niệm 260 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du diễn ra tối 20/12 tại Hà Tĩnh.
Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long

Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức khai trương tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ”.
Khi ngoại giao văn hóa thắp sáng di sản

Khi ngoại giao văn hóa thắp sáng di sản

Hành trình của nghề tranh Đông Hồ cho thấy vai trò nổi bật của ngoại giao văn hóa trong việc đưa tinh hoa dân tộc hòa vào dòng chảy chung của văn hóa nhân loại.
Phiên bản di động