Vận hội mới của ngành Giáo dục (Bài 3): Nghị quyết 71 là sự chuyển dịch tư duy, mở ra cơ hội 'bứt tốc' trong kỷ nguyên số

Nguyệt Hà
(thực hiện)
Điểm đột phá lớn nhất của Nghị quyết số 71-NQ/TW (Nghị quyết 71) là sự chuyển dịch tư duy, coi giáo dục là động lực trực tiếp để hình thành “nguồn vốn con người” phục vụ phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số và hội nhập quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị: Đột phá lớn nhất là sự chuyển dịch tư duy!
TS. Phạm Hoàng Mạnh Hà cho rằng, Nghị quyết 71 đã đưa ra những định hướng quan trọng, mang tính đột phá để Việt Nam xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. (Ảnh NVCC)

Đó là quan điểm của TS. Phạm Hoàng Mạnh Hà, Giảng viên trường đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa với Báo Thế giới và Việt Nam xung quanh tầm vóc lịch sử của Nghị quyết 71-NQ/TW đối với sự nghiệp giáo dục của nước ta.

Hiện thực hóa khát vọng, mở ra cơ hội "bứt tốc"

Nghị quyết 71-NQ/TW được đánh giá là mang tầm vóc lịch sử đối với sự nghiệp giáo dục. Theo ông, đâu là điểm đột phá lớn nhất mà Nghị quyết này mang lại so với các chủ trương, chính sách trước đây?

Điểm đột phá lớn nhất của Nghị quyết số 71 là sự chuyển dịch tư duy, từ tư duy đổi mới trong phạm vi ngành sang tư duy giáo dục, là trụ cột chiến lược trong phát triển quốc gia và hội nhập quốc tế. Cụ thể hơn, Nghị quyết biểu thị cách tiếp cận toàn diện, tích hợp giữa giáo dục - đào tạo với khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nội dung Nghị quyết cũng gắn trực tiếp với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên số.

Trước đây, những chủ trương, quyết nghị về giáo dục thường tập trung vào mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới chương trình dạy học hoặc sách giáo khoa, hay cải thiện cơ chế quản lý. Nghị quyết 71 đã coi giáo dục là động lực trực tiếp để hình thành “nguồn vốn con người” phục vụ phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số và hội nhập quốc tế. Cũng là lần đầu tiên Bộ Chính trị nhấn mạnh đến việc đào tạo nhân lực trình độ cao trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ mũi nhọn, chuyển đổi số, năng lượng mới, trí tuệ nhân tạo, gắn với nhu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, Nghị quyết khẳng định đổi mới cơ chế quản lý và huy động nguồn lực. Nhà nước vẫn giữ vai trò điều tiết, đồng thời mở rộng không gian cho xã hội hóa, hợp tác công - tư, tự chủ đại học, hội nhập giáo dục quốc tế. Những điểm mới này sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh và sáng tạo trong đào tạo.

Nghị quyết này nhấn mạnh mục tiêu hội nhập, đổi mới sáng tạo và vươn tầm quốc tế. Đâu là thách thức và cơ hội lớn nhất để giáo dục Việt Nam hiện thực hóa khát vọng này, dưới góc nhìn của ông?

Theo tôi, Nghị quyết 71 sẽ mở ra cơ hội “bứt tốc” trong kỷ nguyên số; cho phép giáo dục Việt Nam thu hẹp khoảng cách với quốc tế nếu ứng dụng hiệu quả công nghệ mới trong quản lý, giảng dạy và nghiên cứu. Chúng ta cũng sẽ thuận lợi để hội nhập sâu rộng với tri thức quốc tế.

Việc mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo với thế giới chính là cơ hội để Việt Nam “xuất khẩu” nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời “nhập khẩu” các mô hình đào tạo tiên tiến. Nếu tận dụng tốt cơ hội, vị thế quốc gia sẽ được nâng tầm, giáo dục Việt Nam có thể trở thành điểm đến của sinh viên quốc tế trong khu vực, đóng vai trò trung tâm đào tạo nhân lực trong một số lĩnh vực mũi nhọn.

Tuy nhiên, trong việc triển khai nghị quyết, chúng ta cũng gặp phải không ít thách thức. Thứ nhất là khoảng cách về chất lượng giáo dục hiện tại và “chuẩn” giáo dục quốc tế. Sự chênh lệch ấy biểu hiện rất rõ ở các yếu tố như ngoại ngữ, kỹ năng mềm, tư duy phản biện, năng lực nghiên cứu độc lập.

Thứ hai, về cạnh tranh học thuật, nhiều cơ sở đào tạo thiếu cơ chế thu hút giảng viên có trình độ cao, chưa phát huy hiệu quả mô hình tự chủ đại học. Mà một khi không thể cạnh tranh sòng phẳng về học thuật thì thực trạng “chảy máu chất xám” sẽ là câu chuyện “biết rồi - khổ lắm - nói mãi”.

Thứ ba, vươn tầm quốc tế nhưng đồng thời cũng phải khẳng định được giá trị riêng, phải cân bằng được “toàn cầu” với “bản địa”. Tôi cho rằng đây là những “điểm nghẽn” mà nếu không vượt qua được thì hội nhập giáo dục sẽ trở thành áp lực nhiều hơn là cơ hội.

Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị: Đột phá lớn nhất là sự chuyển dịch tư duy
Giáo dục không chỉ dừng ở “truyền thụ kiến thức” mà phải trở thành nền tảng cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. (Ảnh: Phạm Thanh Thủy)

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, Nghị quyết đã đưa ra những định hướng nào giúp Việt Nam xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển quốc gia?

Dễ dàng nhận thấy Nghị quyết 71 đã đưa ra những định hướng quan trọng, mang tính đột phá để Việt Nam xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh toàn cầu hóa và CMCN 4.0.

Cụ thể hơn, Nghị quyết định hướng phát triển giáo dục gắn với khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo đó, giáo dục - đào tạo không chỉ dừng ở “truyền thụ kiến thức” mà phải trở thành nền tảng cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Tức là chương trình, nội dung đào tạo cần gắn trực tiếp với các lĩnh vực khoa học - công nghệ mũi nhọn như trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, tự động hóa… nhằm tạo ra đội ngũ nhân lực tinh hoa.

"Việc mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo với thế giới chính là cơ hội để Việt Nam 'xuất khẩu' nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời 'nhập khẩu' các mô hình đào tạo tiên tiến".

Bộ Chính trị cũng định hướng hội nhập quốc tế và chuẩn hóa nguồn nhân lực; chuẩn hóa hệ thống đào tạo theo khu vực và quốc tế, mở rộng hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. Bên cạnh đó, thay vì chú trọng vào ghi nhớ, Nghị quyết yêu cầu đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng phát triển năng lực, kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, ngoại ngữ và kỹ năng số. Đây là những năng lực cốt lõi giúp người học có thể thích ứng và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nói cách khác, đây là định hướng đổi mới căn bản phương pháp giáo dục.

Một điểm mới quan trọng khác là Nghị quyết khuyến khích mô hình giáo dục theo nhu cầu xã hội, đào tạo đi liền với sử dụng. Sự liên kết chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục với doanh nghiệp và thị trường lao động sẽ giúp chương trình đào tạo bám sát yêu cầu thực tiễn hiện nay. Nghị quyết này cũng khẳng định sự cần thiết của một cơ chế đặc thù nhằm phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài. Tôi cho rằng, đây là điểm then chốt bởi nhân lực có trình độ thường có xu hướng dịch chuyển, nếu không có chính sách đủ hấp dẫn thì khó giữ chân nguồn lực tinh hoa. Cũng cần nói thêm là Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu hệ thống giáo dục phải đảm bảo cơ hội tiếp cận công bằng, “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nói cách khác, tinh thần của Nghị quyết là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng dựa trên 4 nền tảng: Hội nhập quốc tế - chuẩn hóa đào tạo; gắn với khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển năng lực toàn diện cho người học; cơ chế chính sách phát triển nhân tài.

Để giáo dục vươn tầm khu vực và quốc tế

Để biến quyết tâm chính trị thành hành động cụ thể, để giáo dục Việt Nam vươn tầm quốc thế, ngành giáo dục cần ưu tiên những bước đi nào trước mắt để hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết 71?

Theo tôi, ngành Giáo dục cần tập trung vào một số bước đi ưu tiên. Đầu tiên, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; từng bước chuẩn hóa đội ngũ quản lý theo chuẩn quốc tế, nhất là ở bậc đại học, để bảo đảm năng lực quản trị, tự chủ và hội nhập.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đưa trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn vào quản lý học tập, kiểm định chất lượng. Cần phải xem đây là nền tảng để giáo dục Việt Nam rút ngắn khoảng cách với thế giới. Bên cạnh đó, cần tập trung ưu tiên một số lĩnh vực đào tạo mũi nhọn, chẳng hạn như công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa… Các trường đại học trọng điểm cần trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu ngang tầm với khu vực.

Ngoài ra, cần thúc đẩy hợp tác quốc tế có chọn lọc, xây dựng chính sách thu hút giảng viên, nhà khoa học quốc tế giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam. Đối với chương trình đào tạo, cần tăng cường gắn kết giáo dục với doanh nghiệp và thị trường lao động mà để sớm hiện thực hóa, cần ban hành cơ chế phối hợp giữa trường đại học - doanh nghiệp - Nhà nước trong đào tạo nhân lực. Theo đó, cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia sâu vào quá trình thiết kế chương trình, đánh giá chuẩn đầu ra, cung cấp cơ hội thực tập và tuyển dụng.

Cuối cùng, hoàn thiện và thực hiện một cách nghiêm túc cơ chế phát hiện và trọng dụng nhân tài. Tuyệt đối tránh tình trạng “sấm to - mưa nhỏ” theo kiểu xây dựng chính sách đãi ngộ “nghe thì hay” nhưng áp dụng lại nửa vời, thiếu triệt để.

Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị: Đột phá lớn nhất là sự chuyển dịch tư duy
Nghị quyết 71 sẽ tạo nền tảng quan trọng để giáo dục Việt Nam vươn tầm khu vực và quốc tế. (Ảnh: Phạm Thanh Thủy)

Ông kỳ vọng Nghị quyết này sẽ tạo ra sự thay đổi như thế nào đối với người học, đội ngũ nhà giáo và xã hội trong 5 - 10 năm tới?

Nếu được triển khai quyết liệt, tôi tin Nghị quyết 71 sẽ tạo nền tảng quan trọng để giáo dục Việt Nam vươn tầm khu vực và quốc tế. Trước mắt, trong 5-10 năm tới, người học sẽ được tiếp cận chương trình, phương pháp đào tạo theo chuẩn khu vực và quốc tế, từ đó có thể cạnh tranh bình đẳng trên thị trường lao động toàn cầu.

Bên cạnh đó, thay vì học nặng về kiến thức hàn lâm, người học sẽ được rèn luyện kỹ năng số, ngoại ngữ, tư duy phản biện, sáng tạo và khởi nghiệp. Việc chuyển đổi số và kiến tạo hệ sinh thái học tập mở sẽ mở ra cơ hội học tập suốt đời. Quan trọng hơn, khi giáo dục gắn chặt hơn với doanh nghiệp, người học sẽ giảm nguy cơ thất nghiệp sau khi ra trường.

"Ngành Giáo dục cần hoàn thiện và thực hiện một cách nghiêm túc cơ chế phát hiện và trọng dụng nhân tài. Tuyệt đối tránh tình trạng 'sấm to - mưa nhỏ' theo kiểu xây dựng chính sách đãi ngộ 'nghe thì hay' nhưng áp dụng lại nửa vời, thiếu triệt để".

Đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, họ sẽ được chuyên nghiệp hóa theo chuẩn quốc tế do phải đáp ứng các tiêu chuẩn mới về năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng số và “nghiệp vụ sư phạm mới”. Đội ngũ giáo viên, giảng viên sẽ từng bước dịch chuyển vai trò, vị trí; từ “người truyền đạt kiến thức” theo mô hình cũ, trở thành người hướng dẫn, đồng hành cùng người học để khám phá tri thức.

Một vấn đề khác, đang rất “nóng” tại các diễn đàn là thu nhập, lương thưởng cho nhà giáo. Đãi ngộ tăng lên thì vị thế cũng tỷ lệ thuận. Song, để có được điều ấy, mỗi nhà giáo sẽ phải tự tìm lời giải cho bài toán tự học, tự đổi mới, thích ứng công nghệ và phương pháp giảng dạy mới.

Trên bình diện xã hội, khi chất lượng nguồn nhân lực được nâng tầm, xã hội sẽ sở hữu lực lượng lao động chất lượng cao, có khả năng tham gia vào các ngành kinh tế tri thức, công nghệ mũi nhọn. Nguồn nhân lực Việt Nam sẽ có sức cạnh tranh mạnh hơn, đáp ứng yêu cầu quốc tế và chuỗi giá trị toàn cầu. Vấn đề việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp được giải quyết sẽ củng cố niềm tin của xã hội vào giáo dục.

Lúc này, dư luận sẽ nhìn nhận giáo dục như một động lực để phát triển quốc gia. Quan trọng nhất, Việt Nam sẽ định hình thành văn hóa học tập suốt đời, việc tiếp thu, cập nhật kiến thức, kỹ năng trở thành nhu cầu thường xuyên của công dân. Tóm lại, đó sẽ là mô hình “người học năng động - nhà giáo chuyên nghiệp - xã hội học tập” mà tôi hy vọng Nghị quyết 71 sẽ tạo ra trong từ 5-10 năm tới; đặt cơ sở vững chắc để Việt Nam vươn mình.

Ngày 22/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW). Nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 71 như sau:

1. Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

2. Đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo

3. Tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới

4. Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo

5. Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông

6. Cải cách, hiện đại hoá giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao

7. Hiện đại hoá, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

8. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo

Khai giảng năm học mới và khát vọng đưa giáo dục vươn tầm quốc tế

Nghị quyết 71-NQ/TW không chỉ đơn thuần là một văn bản chính sách, mà là một lời hiệu triệu, khát vọng đưa giáo dục và ...

Lễ khai giảng đặc biệt của gần 26 triệu học sinh, sinh viên cả nước

Sáng nay (5/9), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026

Báo Thế giới và Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm ...

Nghị quyết 71: Đổi mới giáo dục không chỉ là cải cách, chỉnh sửa mà phải có tính đột phá

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương tham mưu, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phổ biến, quán ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 17/12: Thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?

Bài tarot hôm nay 17/12: Thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?

Hãy chọn một lá bài tarot ở bài viết dưới, bạn sẽ biết được thông điệp thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?
Kết quả xổ số hôm nay ngày 16 tháng 12 năm 2025: XSBT, XSBL và XSVT thứ 3 ngày 16/12/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 16 tháng 12 năm 2025: XSBT, XSBL và XSVT thứ 3 ngày 16/12/2025

XSMN 16-12, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 16-12-2025. Kết quả xổ số hôm nay 16-12, được các công ty XSBT, XSBL và XSVT... công bố.
Điện mừng Thủ tướng CH Czech Andrej Babis

Điện mừng Thủ tướng CH Czech Andrej Babis

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện mừng nhân dịp Ngài Andrej Babis được bầu làm Thủ tướng CH Czech.
Gắn trách nhiệm xã hội vào mỗi thương hiệu quốc gia

Gắn trách nhiệm xã hội vào mỗi thương hiệu quốc gia

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam về thương hiệu quốc gia.
Lằn ranh tập 32: Cuộc gặp gỡ đầy ẩn ý giữa Triển và Nguyệt

Lằn ranh tập 32: Cuộc gặp gỡ đầy ẩn ý giữa Triển và Nguyệt

Lằn ranh tập 32, tại nhà riêng, khi Triển đưa ra phong bì dày nhưng Nguyệt kiên quyết từ chối...
Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ

Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ

Hơn 1.000 sinh viên đã tham gia 'Đối thoại: Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công ...
Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Tin giả AI đang trở thành mối đe dọa lớn, đòi hỏi sự phối hợp từ Nhà nước, nền tảng số và người dân để đối phó hiệu quả.
Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Từ ngày 15/12, người vi phạm trật tự công cộng có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến cao nhất là 40 triệu đồng.
Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Thành đoàn Hà Nội tổ chức vòng chung kết cuộc thi hùng biện năm 2025.
Cục Cảnh sát giao thông ra quân cao điểm phục vụ Đại hội Đảng XIV và các sự kiện lớn năm 2026

Cục Cảnh sát giao thông ra quân cao điểm phục vụ Đại hội Đảng XIV và các sự kiện lớn năm 2026

Cục Cảnh sát giao thông triển khai cao điểm 3 tháng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ Đại hội Đảng XIV và các sự kiện lớn trên cả nước.
UNICEF cảnh báo hàng nghìn trẻ Gaza suy dinh dưỡng cấp tính

UNICEF cảnh báo hàng nghìn trẻ Gaza suy dinh dưỡng cấp tính

Hơn 9.000 trẻ ở Gaza phải điều trị suy dinh dưỡng cấp tính trong tháng 10, cho thấy viện trợ nhân đạo vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu sau lệnh ngừng bắn.
Việt Nam và Anh khởi động sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu ven biển

Việt Nam và Anh khởi động sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu ven biển

Ngày 12/12, Việt Nam và Vương quốc Anh đã khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, thích ứng khí hậu và đại dương (COAST).
Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Chuyên gia gợi ý, rau khoai lang vào bữa ăn hằng ngày để tăng lượng acid chlorogenic, kích hoạt GLP-1, điều hòa đường huyết, kiểm soát thèm ăn.
5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

Bạn không nên ăn các món rau lá xanh, hải sản, nấm... để qua đêm vì tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Thời điểm hợp lý trong ngày để uống cà phê giúp giảm viêm

Thời điểm hợp lý trong ngày để uống cà phê giúp giảm viêm

Cà phê không chỉ giúp tỉnh táo mà còn chứa nhiều polyphenol có khả năng giảm viêm, yếu tố liên quan đến béo phì, bệnh tim và lão hóa sớm.
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Thuỵ Điển trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Thuỵ Điển trong lĩnh vực y tế

Ngày 11/12, Hội thảo Đổi mới sáng tạo y tế Thụy Điển-Việt Nam diễn ra tại Hà Nội.
Bổ sung 5 thực phẩm màu tím giúp cơ thể khỏe mạnh và làn da rạng rỡ

Bổ sung 5 thực phẩm màu tím giúp cơ thể khỏe mạnh và làn da rạng rỡ

Nhờ chứa anthocyanin, sắc tố chống oxy hóa mạnh, nhóm thực phẩm màu tím hỗ trợ làm chậm lão hóa, bảo vệ da trước ô nhiễm môi trường.
Quốc hội thông qua Luật Dân số: Từ 1/7/2026, phụ nữ sinh con được nghỉ thai sản 7 tháng

Quốc hội thông qua Luật Dân số: Từ 1/7/2026, phụ nữ sinh con được nghỉ thai sản 7 tháng

Luật Dân số quy định thời gian nghỉ thai sản với lao động nữ là 7 tháng và ưu tiên mua nhà ở xã hội với người có từ 2 con đẻ trở lên.
Phiên bản di động