Mọi hành khách cần dựng thẳng lưng ghế trong quá trình máy bay cất, hạ cánh. (Nguồn: CNTraveller) |
Theo phần 121 của Bộ luật Quy định Liên bang Mỹ, "không máy bay nào được cất cánh hoặc hạ cánh máy bay trước khi lưng ghế của mỗi hành khách được dựng thẳng".
Lý do cho việc này thực chất rất đơn giản. Đó là vì sự an toàn.
Cựu phi công Hans Mast, hiện là đại diện cho công ty du lịch Golden Rule Travel cho biết: “Ở vị trí thẳng đứng, ghế được khóa và chắc chắn nhất để chống lại mọi lực tác động”.
Khi ghế ngả ra sau, ghế không được khóa cố định và việc dừng đột ngột có thể khiến ghế bị chao đảo về phía trước, khiến người ngồi trên ghế bị hất tung. Mặt khác, việc tăng tốc có thể khiến ghế trượt về phía sau.
Trong khi đó, Dan Bubb, cựu phi công, giáo sư tại đại học Nevada, Las Vegas (Mỹ), cho biết: “Quán tính của máy bay có thể thay đổi góc của lưng ghế, điều này có khả năng đè bẹp đầu gối của hành khách ngồi ngay sau ghế đó”.
Mast còn cho biết thêm: “Việc dựng thẳng lưng ghế cũng đảm bảo rằng lối đi không bị cản trở, tạo điều kiện cho công tác sơ tán hiệu quả hơn nếu xảy ra tình huống khẩn cấp".
Đó là lý do tại sao ghế xung quanh lối thoát hiểm thường không ngả được. Nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra, người ngồi trên ghế có thể dễ dàng quên hoặc không thể di chuyển ghế thẳng lên lại. Tiếp viên hàng không Steve Daniel làm việc tại Montreal cho biết: “Nếu một chiếc ghế bị ngả ra sau, nó có thể làm chậm quá trình di chuyển của người ngồi ở ghế phía sau khi tình huống khẩn cấp xảy ra, trong khi mỗi giây đều quan trọng”.
Cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo một nghiên cứu của Airbus, khoảng 75% các vụ tai nạn trên toàn thế giới liên quan đến máy bay Airbus, cả gây tử vong và không gây tử vong, trong 20 năm qua đã xảy ra trong quá trình cất cánh, tiếp đất hoặc hạ cánh.
"Tiếp đất và hạ cánh là các giai đoạn bay rất phức tạp, đặt ra yêu cầu đáng kể đối với phi hành đoàn về điều hướng, thay đổi cấu hình máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết xuống cấp", Airbus viết trong nghiên cứu.
Boeing cũng nhận thấy cất cánh, tiếp đất và hạ cánh là những giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Nghiên cứu gần đây nhất của hãng, kéo dài từ năm 2011 đến năm 2022, cho thấy rằng 67% các vụ tai nạn chết người trên toàn thế giới liên quan đến máy bay Boeing xảy ra trong các giai đoạn đó.
Ngoài việc dựng thẳng lưng ghế trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không cũng sẽ yêu cầu bạn đóng và khóa bàn để khay, đảm bảo rằng tất cả các túi được xếp gọn bên dưới ghế trước mặt bạn hoặc trong khoang hành lý phía trên. Tất cả vì sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
| Lý do 27 chuyến bay không thể cất cánh trong ngày 10/10 Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 10/10, có nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways được cấp phép bay ... |
| Chuyến bay chậm cất cánh, hành khách chơi trò đua cùng cuộn giấy vệ sinh Các tiếp viên hàng không của Southwest Airlines đã tổ chức một cuộc đua giấy vệ sinh nhằm giúp khách giải trí trong thời gian ... |
| Dừng các tour bay ngắm cảnh trong nước bằng trực thăng Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, xác nhận việc dừng mọi hoạt động bay du lịch ngắm cảnh cho đến khi có ... |
| Asiana Airlines có hành động đầu tiên sau sự cố hành khách mở cửa máy bay ngay trước khi hạ cánh Từ ngày 28/5, Asiana Airlines tạm dừng việc bán vé ghế 26A của 11 chiếc A321-200 và ghế 31A của ba chiếc A321-200. |
| Bộ sưu tập 'Sen trong đời sống văn hoá Việt' xác lập kỷ lục châu Á Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản áo dài Việt Nam vừa được ghi nhận kỷ lục người phụ nữ ... |