Việt Nam-Australia: Tâm thế mới, sức sống mới

Thu Trang
Chuyến thăm tới Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ sáu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn góp phần tiếp thêm luồng sinh khí cho mọi lĩnh vực của khuôn khổ hợp tác mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese chứng kiến trao văn kiện hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Australia. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong trao đổi tuyên bố về việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, tháng 3/2024. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chuyến thăm tới Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ sáu (16-19/10) của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là bước triển khai cụ thể khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mới được xác lập giữa hai nước.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao có vai trò rất quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia trong khuôn khổ song phương, nhất là hợp tác về chính trị, ngoại giao, cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, đây là Hội nghị đầu tiên được tổ chức sau khi hai nước ra Tuyên bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 3/2024 vừa qua. Trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao hai nước đã tích cực phối hợp với nhau và với các Bộ, ngành liên quan của hai bên xây dựng Chương trình Hành động giai đoạn 2024-2027 để triển khai khuôn khổ quan hệ mới được xác lập, giúp cụ thể hóa những nội hàm và thỏa thuận mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí, giúp quan hệ hai nước được triển khai thực chất và hiệu quả trên thực tế.

Việt Nam-Australia: Tâm thế mới, sức sống mới
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm, làm việc tại Đại học Adelaide, Australia. (Ảnh: Tuấn Anh)

Diễn ra sau dấu mốc lớn

Hơn bảy tháng sau khi Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương phát triển rất mạnh mẽ và tích cực trên cả sáu lĩnh vực then chốt đã đề ra trong Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ.

Chia sẻ nhiều điểm tương đồng và có quan hệ bổ sung cho nhau, Việt Nam và Australia có lòng tin chiến lược cao - cơ sở quan trọng để phát huy hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực.

Thời gian qua, các chuyến thăm, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp tiếp tục được duy trì thường xuyên. Gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines (8/2024), các chuyến thăm Australia của Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh.

Thương mại hai chiều tăng trưởng tích cực trở lại và ngày càng cân bằng, đạt hơn 9,6 tỷ USD trong tám tháng đầu năm 2024, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Australia tăng 27,3%, vượt xa mức tăng trưởng xuất khẩu của cả nước 15,8%. Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ sáu của Australia, hai bên vừa công bố mở cửa đối với chanh leo của Việt Nam và mận của Australia.

Giao lưu nhân dân ngày càng rộng mở, số lượng du khách Australia thăm Việt Nam đạt trên 300.000 lượt trong tám tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, Australia là nước đầu tiên gửi hàng cứu trợ và ủng hộ hơn ba triệu USD giúp khắc phục hậu quả siêu bão Yagi.

“Những nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc của cả Việt Nam và Australia đã trở nên thân thuộc với người dân hai nước: Bánh mì, phở, thanh long, nón lá, áo dài… của Việt Nam; thịt bò, rượu vang, kangaroo, phim Cô gái đại dương… của Australia. Có thể nói, chưa bao giờ Việt Nam và Australia lại gần nhau đến thế”. Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm.

Hợp tác an ninh quốc phòng có những bước phát triển mới. Hai bên đã thiết lập Đối tác về gìn giữ hòa bình, vừa tổ chức thành công cuộc Đối thoại an ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất tại Canberra. Tàu 18 của lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân Việt Nam vừa tham gia Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia tổ chức.

Diễn ra sau dấu mốc lớn về nâng cấp quan hệ giữa hai nước, chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đánh giá, bên cạnh rà soát những tiến triển tích cực đạt được trong hơn bảy tháng qua, chuyến thăm là cơ hội để thảo luận về cách triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hiện thực hóa tiềm năng to lớn giữa hai nước.

Việt Nam-Australia: Tâm thế mới, sức sống mới
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và bà Catherine Brason, Hiệu trưởng trường Đại học Adelaide. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hiện thực hóa khuôn khổ mới

Trong thời gian tại Adelaide, thủ phủ bang Nam Australia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp riêng và sau đó cùng Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Australia lần thứ sáu, gặp Thống đốc bang Nam Australia Frances Adamson, tiếp Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell, tham dự và phát biểu tại Hội nghị 2024 của Viện Chính sách Australia - Việt Nam, thăm trường Đại học Adelaide và gặp gỡ giảng viên, sinh viên Việt Nam tại trường.

Đáng lưu ý, bang Nam Australia chính là quê hương của Bộ trưởng Penny Wong. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của xứ sở chuột túi đối với việc xây dựng quan hệ gắn bó giữa người đứng đầu ngành ngoại giao hai nước. Cùng thời điểm diễn ra Hội nghị, hai bên tổ chức họp Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam - Australia lần thứ tư.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm, trong khuôn khổ Hội nghị lần này, hai bên trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy hoàn tất Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong giai đoạn mới với nội hàm bao trùm các lĩnh vực hợp tác trọng yếu.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, góp phần tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương trong bối cảnh môi trường khu vực, quốc tế đang có nhiều biến động.

Việt Nam-Australia: Tâm thế mới, sức sống mới
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc với Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tăng cường các lĩnh vực then chốt

Trong bối cảnh cả Việt Nam và Australia cũng như các nước trong khu vực đứng trước những thách thức to lớn do căng thẳng địa chính trị gia tăng, khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện phản ánh sự tin cậy chính trị và chiến lược giữa hai nước, cũng như tầm nhìn chung hướng tới tương lai của hai nước nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Bên cạnh những trụ cột hợp tác then chốt về chính trị, thương mại và an ninh - quốc phòng, các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thích ứng biến đổi khí hậu tiếp tục là trọng tâm hợp tác thời gian tới. Lãnh đạo hai nước nhiều lần cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm và triển khai các cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực này.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, hai bên phấn đấu trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều như đã đề ra tại Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế (EEES).

Việc phía Australia tích cực triển khai Chương trình Tương lai sản xuất tại Australia, đặt Việt Nam trong trọng tâm của Chiến lược kinh tế Đông Nam Á 2040 và các kế hoạch đầu tư - thương mại lớn của Australia của khu vực. Đây cũng là những nội dung ưu tiên trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và Chương trình hành động 2024-2027.

Hai bên tích cực phối hợp để sớm đưa vào triển khai Thoả thuận hợp tác lao động trong lĩnh vực nông nghiệp; trong đó dự kiến đón nhóm lao động Việt Nam đầu tiên sang Australia làm việc vào cuối năm 2024.

Việt Nam đánh giá cao Australia triển khai nhiều chương trình, dự án hợp tác thiết thực nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục dành ODA cho Việt Nam trong các lĩnh vực như thúc đẩy bình đẳng giới, biến đổi khí hậu, môi trường và chuyển đổi năng lượng.

“Australia cam kết làm sâu sắc hơn hợp tác trong khoa học, công nghệ, mạng và đổi mới sáng tạo để hỗ trợ tăng trưởng bền vững và toàn diện của Việt Nam”. Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski.

Việt Nam-Australia: Tâm thế mới, sức sống mới
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo của Viện Chính sách Australia-Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ngoài ra, giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng là một trong những nội dung không ngừng được chú trọng đẩy mạnh trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Nhờ hợp tác giáo dục, hợp tác địa phương, trao đổi văn hóa, du lịch… diễn ra sôi động mà quan hệ Việt Nam-Australia trở nên gần gũi, khăng khít. Một minh chứng thú vị đang diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17/10 là sự kiện Hương vị Australia (Taste of Australia) 2024 do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực của xứ sở chuột túi, thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Với tiềm năng to lớn và khuôn khổ mới rộng mở mà hai nước đang có trong tay, chuyến thăm tới Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Australia lần thứ sáu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn được kỳ vọng góp phần triển khai thực chất kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng Ba, duy trì đà hợp tác tốt đẹp của quan hệ hai nước cũng như giữa hai Bộ Ngoại giao. Qua đó, chuyến thăm sẽ là một dấu ấn quan trọng trong một năm 2024 lịch sử của hai đối tác tin cậy, hai quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cùng chia sẻ tầm nhìn chung về một khu vực toàn diện, ổn định, hòa bình, kiên cường và thịnh vượng.

Quốc hội Australia ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Quốc hội Australia ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Australia, là một trong những ưu tiên trong ...

Việt Nam-Australia: Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Việt Nam-Australia: Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng, Chính phủ và Quốc hội Australia dành ưu tiên ...

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chuẩn bị thăm Australia

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chuẩn bị thăm Australia

Thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Đại sứ Phạm Hùng Tâm: Chưa bao giờ Việt Nam và Australia lại 'gần' nhau đến thế

Đại sứ Phạm Hùng Tâm: Chưa bao giờ Việt Nam và Australia lại 'gần' nhau đến thế

Theo Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm, chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ củng ...

Đại sứ Australia: Chuyến thăm hiện thực hóa tiềm năng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Đại sứ Australia: Chuyến thăm hiện thực hóa tiềm năng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đánh giá, chuyến thăm Australia của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/10/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 10 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/10/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 10 năm 2024

Lịch âm 19/10. Lịch âm 19/10/2024? Âm lịch hôm nay 19/10. Lịch vạn niên 19/10/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/10/2024: Tuổi Tỵ tình cảm phai nhạt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/10/2024: Tuổi Tỵ tình cảm phai nhạt

Xem tử vi 19/10 - tử vi 12 con giáp hôm nay 19/10/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Sao Liverpool Dominik Szoboszlai cầu hôn mỹ nhân xinh đẹp

Sao Liverpool Dominik Szoboszlai cầu hôn mỹ nhân xinh đẹp

Tiền vệ Liverpool Dominik Szoboszlai vừa cầu hôn thành công bạn gái xinh 'nghiêng nước nghiêng thành' Borka Buzsik.
Giải 'bài toán' chuyển dịch năng lượng bền vững cho Việt Nam

Giải 'bài toán' chuyển dịch năng lượng bền vững cho Việt Nam

Diễn đàn Tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu với chủ đề 'Nhận diện xu hướng, thách thức và giải pháp cho Việt Nam' diễn ra ngày ...
10 giải đấu hay nhất thế giới hiện tại: Ngoại hạng Anh đứng đầu, MLS lên hương nhờ Messi

10 giải đấu hay nhất thế giới hiện tại: Ngoại hạng Anh đứng đầu, MLS lên hương nhờ Messi

Theo Opta, giải nhà nghề Mỹ (MLS) lọt top 10 giải đấu hay nhất thế giới vào thời điểm này.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiện toàn nhân sự khoá X

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiện toàn nhân sự khoá X

Các đại biểu đã biểu quyết hiệp thương cử ra 397 ủy viên tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 ...
ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm

ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm

Không chỉ thảo luận vấn đề nội bộ, Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan còn là cơ hội để Hiệp hội khẳng định vai trò trung tâm của mình.
Nguy cơ xung đột bùng phát cuộc chiến toàn diện gia tăng, chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Nguy cơ xung đột bùng phát cuộc chiến toàn diện gia tăng, chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Một năm sau ngày bùng phát cuộc chiến Hamas-Israel ở Dải Gaza, Trung Đông đứng trước tình thế nguy hiểm. Israel và Iran thay đổi phương thức tấn công...
Điều chỉnh học thuyết hạt nhân, ngưỡng hạ, nguy cơ tăng và tác động với thế giới, khu vực

Điều chỉnh học thuyết hạt nhân, ngưỡng hạ, nguy cơ tăng và tác động với thế giới, khu vực

Nga nhiều lần cảnh báo 'lằn ranh đỏ'. Có người lo sợ về một thảm họa hạt nhân, nhưng cũng có ý kiến cho đó là 'đe dọa bằng lời nói'!
Thách thức người cầm lái NATO

Thách thức người cầm lái NATO

Được đánh giá là chính trị gia lão luyện, nhưng cương vị Tổng thư ký khối quân sự NATO không phải là điều dễ dàng với ông Mark Rutte.
Luồng gió mới thổi qua nền chính trị Nhật Bản

Luồng gió mới thổi qua nền chính trị Nhật Bản

Ông Ishiba Shigeru đã chiến thắng trong cuộc đua được coi là khó dự đoán nhất nhiều năm qua, với những điều mới mẻ, thậm chí lạ lẫm...
Trung Đông: Bên bờ vực chiến tranh

Trung Đông: Bên bờ vực chiến tranh

Trung Đông đã bên bờ vực chiến tranh. Đây là thời điểm nghiêm trọng nếu các hoạt động ngoại giao không kết quả, khu vực này sẽ trở thành một biển lửa.
Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Càng đến gần ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2024, càng nhiều thành viên thuộc đảng Cộng hòa đưa ra dự đoán sẽ có gian lận bầu cử.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang có những động thái quân sự khiến căng thẳng bị đẩy lên cao.
Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược đang được phát triển của Việt Nam, qua trình bày của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, phản ánh một quốc gia đang đối mặt với ngã rẽ...
Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Báo chí Trung Quốc như Tân Hoa xã, Nhân dân nhật báo… đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường.
Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Việc bố trí các căn cứ quân sự hợp lý ở Trung Đông sẽ giúp Mỹ đối phó hiệu quả với những chiến thuật hiểm hóc của Iran.
Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Ukraine sở hữu nhiều loại vũ khí quan trọng nhưng vẫn đang nỗ lực thuyết phục phương Tây đồng ý cho sử dụng để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.
Phiên bản di động