Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác với các bang của Đức

TGVN. Chiều 12/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ông Boris Rhein, Chủ tịch Nghị viện bang Hessen, Cộng hòa liên bang Đức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam danh gia cao quan he hop tac voi cac bang cua duc Long trọng kỷ niệm Quốc khánh Cộng hòa Liên bang Đức tại Hà Nội
viet nam danh gia cao quan he hop tac voi cac bang cua duc Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Thủ hiến bang Thuringen (Đức)
viet nam danh gia cao quan he hop tac voi cac bang cua duc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp ông Boris Rhein, Chủ tịch Nghị viện bang Hessen.

Chào mừng Chủ tịch Nghị viện bang Hessen Boris Rhein sang thăm làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam luôn coi Đức là đối tác quan trọng. Năm 2011, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược và nhất trí gia tăng nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược.

Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Cộng hòa liên bang Đức, cũng như quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước. Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác với các bang của Đức, trong đó có bang Hessen và coi đây là mối quan hệ hợp tác kiểu mới, hiệu quả cần được thúc đẩy trong thời gian tới.

Chủ tịch Nghị viện bang Hessen cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp và nhấn mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam và Đức nói chung, Việt Nam và bang Hessen nói riêng cần được gìn giữ và phát triển; khẳng định bang Hessen rất coi trọng quan hệ hợp tác trực tiếp với Việt Nam.

Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò làm Chủ tịch ASEAN, Đức đảm nhiệm vài trò Chủ tịch Liên minh châu Âu. Chủ tịch Nghị viện bang Hessen cho rằng đây sẽ là cơ hội để hai nước tăng cường hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa; đồng thời bày tỏ hy vọng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ sớm được phê chuẩn. Năm 2020, Việt Nam và Đức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Boris Rhein cho biết bang Hessen cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện quan trọng này.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và bang Hessen đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Đức. Hai bên hợp tác sôi động trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư và giáo dục, trong đó trường Đại học Việt-Đức là một trong những mô hình hợp tác hiệu quả.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và bang Hessen đạt khoảng 1 tỷ USD, chiếm 1/8 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Đức. Nhiều doanh nghiệp lớn của bang Hessen đang đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của bang Hessen với doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao vị trí, tiềm lực của bang Hessen - một trong những trung tâm kinh tế, tài chính và giáo dục hàng đầu của Đức và châu Âu. Theo Chủ tịch Quốc hội, hai bên còn nhiều tiềm năng, lợi thế để có thể tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác hiệu quả hơn nữa.

Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp bang Hessen sang đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu và bang Hessen có thế mạnh trong các ngành như hóa chất, dược phẩm, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ, chế biến nông sản, sản xuất các sản phẩm cao su tự nhiên...

Quốc hội Việt Nam đã ban hành hệ thống pháp luật tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Đức yên tâm hoạt động đầu tư, kinh doanh... Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chủ tịch Nghị viện bang Hessen Boris Rhein và chính quyền bang Hessen tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại bang này.

Chủ tịch Nghị viện bang Hessen nhấn mạnh Đức đánh giá cao tốc độ cải cách, nhất là cải cách về kinh tế của Việt Nam và xác định Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Đức.

Đánh giá cao tinh thần hiếu học của sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Nghị viện bang Hessen cho biết, bang Hessen mong muốn tiếp tục hỗ trợ Trường đại học Việt-Đức với các hình thức thiết thực vì các sinh viên theo học tại đây sẽ là những cầu nối giữa Việt Nam và Đức cũng như với bang Hessen. Cùng với đó, bang Hessen mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

viet nam danh gia cao quan he hop tac voi cac bang cua duc
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp ông Boris Rhein, Chủ tịch Nghị viện bang Hessen. (Ảnh: VGP)

Cũng trong chiều 12/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tiếp ông Boris Rhein, Chủ tịch Nghị viện bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch Nghị viện bang Hessen gửi lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Việt Nam về vụ việc 39 người thiệt mạng tại Anh.

Ông Boris Rhein cho biết nhìn lại mối quan hệ giữa bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức với Việt Nam phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực thời gian qua, hai bên càng thêm tin tưởng vào quan hệ rất tốt đẹp hiện nay. Đây là mối quan hệ quý báu mà hai bên đều có trách nhiệm duy trì, và một trong những hành động thiết thực nhất là thường xuyên trao đổi đoàn. Vì vậy, sau khi nhận trọng trách là Chủ tịch Nghị viện bang, tâm nguyện của ông là được sang thăm Việt Nam.

Ông Boris Rhein cho rằng việc năm 2020 Việt Nam là Chủ tịch luân phiên của ASEAN và Đức là Chủ tịch luân phiên của EU sẽ tạo động lực mới cho quan hệ đối tác của hai nước, làm cho tình hữu nghị vốn có của hai bên càng thêm sâu sắc.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đã được ký kết vào ngày 30/6/2019 và hai bên cùng mong đợi Hiệp định được phê chuẩn, làm cho khoảng cách thị trường hai nước xích lại gần nhau hơn.

Chủ tịch Nghị viện bang Hessen cũng thông tin về dự án mà mình rất tâm huyết khi còn là Bộ trưởng Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, đó là dự án trường Đại học Việt-Đức. Ông cho biết sẽ cố gắng xây dựng dự án trở thành một biểu tượng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Đức.

Chúc mừng ông Boris Rhein trên cương vị Chủ tịch Nghị viện bang Hessen, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ tin tưởng ông sẽ có nhiều đóng góp thiết thực vào việc triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Đức trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng nêu rõ bang Hessen đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại hai nước, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và bang Hessen đạt khoảng 1 tỷ USD (chiếm 1/8 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức).

Hiện nay, một số tập đoàn lớn của bang Hessen đã có mặt và đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, như Công ty Sản xuất thiết bị y tế B.Braun Melsungen, Tập đoàn sản xuất gas Messer, Công ty Merck...

Hai bên cần khuyến khích các doanh nghiệp Đức sang Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và bang Hessen có thế mạnh như hóa chất, dược phẩm, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ, chế biến nông sản, sản xuất các sản phẩm cao su tự nhiên...

Phó Thủ tướng đề nghị ông Boris Rhein cũng như chính quyền bang tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam như Vietnam Airlines, ngân hàng Vietinbank, Công ty TNHH phần mềm FPT hoạt động hiệu quả tại bang Hessen.

Đánh giá cao đóng góp của ông Boris Rhein đối với dự án Trường Đại học Việt-Đức trong thời gian làm Bộ trưởng Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong Chủ tịch Nghị viện và các nghị sỹ bang Hessen tiếp tục tăng cường hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nhà nước pháp quyền, xây dựng pháp luật trong các lĩnh vực quản lý đầu tư công, đối tác công tư, quản lý đô thị, thương mại điện tử...

viet nam danh gia cao quan he hop tac voi cac bang cua duc
Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng cũng đề nghị ông Boris Rhein và chính quyền bang Hessen tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt sinh sống, làm ăn ổn định và hòa nhập tốt ở Đức.

Phó Thủ tướng cảm ơn sự chia sẻ của đoàn đối với Việt Nam trong vụ việc 39 người thiệt mạng tại Anh; cho biết Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành tích cực phối hợp giải quyết để đưa thi hài các nạn nhân về nước.

viet nam danh gia cao quan he hop tac voi cac bang cua duc

Kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 74 tại CHLB Đức

TGVN. Ngày 28/8, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã long trọng tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm lần thứ 74 Quốc ...

viet nam danh gia cao quan he hop tac voi cac bang cua duc

Ấn tượng Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019 tại Đức

Chương trình “Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019” nhằm hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - ...

viet nam danh gia cao quan he hop tac voi cac bang cua duc

Trao Huân chương Hữu nghị cho Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger

TGVN. Sáng 26/7, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng đã trao Huân chương Hữu nghị cho ông Christian Berger, Đại sứ Đặc mệnh Toàn ...

P.V (theo TTXVN)

Đọc thêm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động