Việt Nam 'dọn ổ' đón ‘đại bàng công nghệ’ NVIDIA

Minh Anh
Hy vọng, với những quan sát, nhận xét sắc bén và cách tiếp cận vấn đề rất khác biệt tại Việt Nam - một đất nước bình dị và cũng đầy khát vọng - như tính cách của vị tỷ phú tự thân Jensen Huang, NVIDIA sẽ đồng hành cùng Việt Nam “làm nên chuyện”!
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Việt Nam tham quan Khu công nghệ cao  Hòa Lạc, Hà Nội. (Nguồn: Dân trí)
Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Việt Nam tham quan Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. (Nguồn: Dân trí)

Chủ nhật, ngày 10/12, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (Mỹ) chia sẻ trên trang Facebook cá nhân - đó là một ngày đặc biệt đối với ông…

Kết nối thành công!

Đó cũng là một ngày đặc biệt đối với Việt Nam. Tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào buổi chiều tối cùng ngày, Nhà đồng sáng lập, Chủ tịch và cũng là CEO NVIDIA Jensen Huang - một trong các tập đoàn chip hàng đầu của Mỹ công bố một quyết định quan trọng tại Việt Nam.

Đích thân Chủ tịch NVIDIA tuyên bố đầu tư thành lập một thực thể NVIDIA (NVIDIA Entity), có thể dưới dạng Công ty NVIDIA Việt Nam trong thời gian tới. “Chuyến đi này chắc chắn mở ra những chuyến đi lần sau. Tôi sẽ trở lại Việt Nam - trở về quê hương thứ hai của NVIDIA”, ông Jensen Huang nói.

Chuyến thăm và làm việc đầu tiên đến Việt Nam của Chủ tịch NVIDIA đã thành công tốt đẹp. Thời gian của ông Jensen và đoàn NVIDIA ở Việt Nam là dài ngày nhất (ba trong tổng số tám ngày) trong chuyến thăm và làm việc tại bốn nước Đông Á (gồm Nhật Bản, Singapore, Malaysia và Việt Nam).

Nếu kỳ vọng của CEO NVIDIA thành hiện thực và Việt Nam trở thành một cứ điểm sản xuất của tập đoàn này, điều đó có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế. Giới phân tích nhận định, đó sẽ là cú hích giúp ngành công nghệ Việt Nam có cơ hội bắt kịp và thậm chí là đón đầu xu hướng phát triển công nghệ của thế giới.

Những ngày này, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin về chuyến thăm của “Thầy phù thủy AI” Jensen Huang đến Việt Nam. Các kênh truyền thông trong nước đều nhắc đến sự kiện với sự kỳ vọng lớn về kế hoạch của NVIDIA tại Việt Nam.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, sau hơn ba tháng làm việc cật lực, ông và các cộng sự, cùng các đối tác mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Tất nhiên, kết quả và ý nghĩa to lớn của chuyến thăm đặc biệt của “ông chủ” NVIDIA có thể được nhiều người biết đến, nhưng những câu chuyện ở “hậu trường” của cá nhân ông Hoàng Anh Tuấn, cộng sự và các cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco vẫn diễn ra âm thầm. Chỉ biết rằng, sự kết nối đó đặc biệt quan trọng với sự phát triển công nghệ nước nhà trong thời gian tới.

Với Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, ông không coi đến đây nhiệm vụ đã hoàn thành, mà là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới “nhiệm vụ mới chỉ bắt đầu!”.

“Thầy phù thủy AI” là ai?

Chỉ hơn hai tháng sau cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Thung lũng Silicon (Mỹ), Chủ tịch NVIDIA đã đến Việt Nam tìm cơ hội mở rộng hợp tác.

Không chỉ là một trong những người giàu có nhất thế giới, với tổng tài sản khoảng 42,4 tỷ USD (theo ước tính của Forbes), CEO NVIDIA còn là một trong những nhân vật rất đặc biệt, có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới hiện nay đối với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

CEO Jensen Huang trở thành “ngôi sao của làng bán dẫn” khi các mẫu chip đồ họa (GPU) của NVIDIA luôn được săn đón. NVIDIA trở thành một “thế lực thống trị” trong ngành công nghệ, với hàng loạt sản phẩm hiện giữ vai trò trung tâm của các xu hướng công nghệ lớn, từ trò chơi điện tử, ô tô tự lái, đến điện toán đám mây và giờ là AI.

Năm 1993, ông Jensen Huang cùng hai người bạn là Chris Malachowsky và Curtis Priem đồng sáng lập NVIDIA, với 40.000 USD vốn ban đầu. Ông Jensen Huang giữ chức Giám đốc điều hành kể từ khi công ty được thành lập. Cổ phiếu của NVIDIA tăng vọt nhờ những dự báo doanh số xuất sắc từ sự bùng nổ của AI.

Đầu 2022, NVIDIA công bố bộ xử lý đồ họa GPU mạnh nhất thế giới - H100, cũng là một trong những chip đắt nhất hiện nay, với giá 40.000 USD/chiếc. Khi đó, giới trong ngành còn nhận định, NVIDIA đã chọn sai thời gian công bố.

Tuy nhiên, bước ngoặt đến chỉ sau một đêm, thành công của ChatGPT nhanh chóng tạo ra cuộc chạy đua trong lĩnh vực AI tạo sinh. “Cơn sốt” AI khiến từ những gã khổng lồ công nghệ hàng đầu thế giới, cho đến các công ty khởi nghiệp săn lùng chip của NVIDIA, bởi H100 là “hệ thống đầu tiên trên thế giới được thiết kế cho siêu AI”.

Chính năm 2023, cổ phiếu NVIDIA thực sự thăng hoa nhờ nhu cầu về GPU bùng nổ. Giá trị vốn hóa của NVIDIA tăng vọt từ khoảng 420 tỷ vào tháng Giêng cán mốc 1.000 tỷ USD cuối tháng Năm và lên 1.170 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Hội tụ đủ ba yếu tố

Ngày 11/12, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, CEO Jensen Huang, cùng các lãnh đạo cấp cao NVIDIA làm việc với lãnh đạo một số bộ, thành phố, khu công nghệ cao tại Việt Nam và một số tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước về hợp tác giữa NVIDIA với Việt Nam, phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Nhà sáng lập NVIDIA chia sẻ, AI là làn sóng mới đang tới và có thể là làn sóng lớn nhất từ trước tới nay. Đó sẽ là điều kiện quan trọng cho sự phát triển của mọi quốc gia. Để đón làn sóng AI, các quốc gia cần ba yếu tố và “Việt Nam đã hội tụ đủ”.

Đầu tiên, Việt Nam sẵn sàng số hóa 100% - với tài sản dữ liệu về ngôn ngữ, văn hóa, sau hàng thập kỷ số hóa. Thứ hai là đội ngũ nhân sự công nghệ có năng lực tốt. Thứ ba là hạ tầng AI. Tuy nhiên, sau khi hội tụ đủ yếu tố, Việt Nam cần có tầm nhìn và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ mới.

CEO NVIDIA đánh giá cao lực lượng chuyên gia hùng hậu về phần mềm như Việt Nam. Ông đề cập việc Việt Nam đã có rất nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực máy tính, làm việc trên khắp thế giới, đồng thời là một trong những nước xuất khẩu phần mềm hàng đầu thế giới. NVIDIA sẽ cùng với Việt Nam đào tạo, nâng cao năng lực để phục vụ phát triển AI; hợp tác với các đối tác trong nước để phát triển hạ tầng AI, gồm siêu máy tính, trung tâm dữ liệu, trung tâm nghiên cứu phát triển.

Mọi mục tiêu đặt ra giữa Việt Nam và NVIDIA có thể sẽ đến rất sớm, như Chủ tịch Jensen Huang nhận định, “Làn sóng AI thực sự rất lớn nhưng cũng rất nhanh. Chỉ cần một năm thôi, AI chúng ta vừa biết đã xuất hiện trong tất cả câu chuyện của mọi người trên thế giới. Khi nó đang phát triển rất nhanh, thì chúng ta cũng phải hành động rất nhanh”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch tập đoàn NVIDIA

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch tập đoàn NVIDIA

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn NVIDIA (Mỹ), công ty sản xuất chip ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN và các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN và các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị USABC, các tập đoàn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thực hiện 3 đột phá chiến ...

Nvidia chính thức trở thành hãng chip lớn nhất thế giới

Nvidia chính thức trở thành hãng chip lớn nhất thế giới

Lần lượt vượt qua những tên tuổi lớn như Intel, Samsung, TSMC, Nvidia chính thức trở thành nhà sản xuất chip đạt lợi nhuận cao ...

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ giữa Việt Nam và bang Washington, Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ giữa Việt Nam và bang Washington, Hoa Kỳ

Triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Hoa Kỳ, vừa qua, Tổng lãnh sự ...

Tọa đàm bàn tròn doanh nghiệp và đối thoại chính sách công tư về đầu tư bền vững của Mạng lưới doanh nghiệp OECD-Đông Nam Á

Tọa đàm bàn tròn doanh nghiệp và đối thoại chính sách công tư về đầu tư bền vững của Mạng lưới doanh nghiệp OECD-Đông Nam Á

Sáng 26/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Bộ trưởng OECD-Đông Nam Á năm 2023, Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hợp tác và phát ...

Đọc thêm

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm ...
Bài tarot hôm nay 2/5: Trong mùa hè này, ai sẽ giúp bạn cải thiện tình hình tài chính?

Bài tarot hôm nay 2/5: Trong mùa hè này, ai sẽ giúp bạn cải thiện tình hình tài chính?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem ai sẽ là người giúp bạn cải thiện tình hình tài chính trong mùa hè này nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Subaru mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Subaru mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe hãng Subaru của các dòng Outback 2021, Outback 2023, Forester 2023, Forester 2021, WRX 2022 và BR-Z 2022 sẽ được cập nhật chi tiết nhất trong bài ...
Lãnh đạo Singapore, Indonesia cùng những người kế nhiệm 'nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai' trong quan hệ song phương

Lãnh đạo Singapore, Indonesia cùng những người kế nhiệm 'nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai' trong quan hệ song phương

Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Singapore đã có cuộc gặp nhằm tổng kết những thành tựu trong quan hệ song phương trong thập niên qua.
Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Ít nhất 31 người đã được đưa đến bệnh viện sau khi một phần đường cao tốc ở miền Nam Trung Quốc bị sập sáng sớm ngày 1/5.
Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Ông Maris Sangiampongsa chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Nga trong xung đột ở Ukraine
Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp

Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp

Giá cà phê hôm nay 1/5/2024: Giá cà phê thế giới 'mất phanh', trong nước tăng sốc trong tháng 4, nguồn cung tiếp tục eo hẹp...
Lao động di cư: Một động lực quan trọng cho tăng trưởng của ASEAN

Lao động di cư: Một động lực quan trọng cho tăng trưởng của ASEAN

Lao động di cư là một trong những đặc thù, động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế và phát triển ở cả nước xuất cư và nước nhập cư trong ASEAN.
Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

IMF đánh giá, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển rất đa dạng.
Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Eurozone thoát suy thoái, tăng trưởng cao hơn dự kiến, ECB có thể làm điều này

Dữ liệu về lạm phát của Pháp và Eurozone củng cố niềm tin rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào đầu tháng 6 tới.
Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới 'lao dốc không phanh', đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới 'lao dốc không phanh', đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này? sự khởi đầu khó tốt hơn của kim loại quý ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Phiên bản di động