Việt Nam-Liên bang Nga: Dấu mốc mới cho quan hệ liên nghị viện

Thu Trang
Chuyến thăm chính thức LB Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam-LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã mở rộng các mối quan hệ liên nghị viện, góp phần củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia có tình hữu nghị truyền thống lâu đời.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko ký thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang Nga. (Nguồn: quochoi.vn)
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko ký thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang Nga. (Nguồn: quochoi.vn)

Từ ngày 8-10/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức LB Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam - LB Nga theo lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội LB Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng LB Quốc hội LB Nga Valentina Ivanovna Matvienko.

“Giữ lửa” truyền thống

Chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam đến LB Nga trong năm 2024, ngay sau khi Nga tổ chức thành công bầu cử Tổng thống và kiện toàn chính phủ. Sự kiện quan trọng này diễn ra ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin (ngày 8/8) và chuyến thăm cấp Nhà nước của nhà lãnh đạo Nga đến Việt Nam (tháng 6/2024).

Đáng chú ý, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị (1994-2024) và đang hướng tới dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025).

Đánh giá cao ý nghĩa và kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đề nghị cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác nghị viện, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước thực chất, hiệu quả; đồng thời khẳng định sẽ ủng hộ cơ quan lập pháp hai nước triển khai các thoả thuận hợp tác đã ký kết.

Do đó, chuyến thăm là một trong những hoạt động thực chất và hiệu quả nhằm cụ thể hóa Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - LB Nga, được lãnh đạo hai nước thống nhất nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin; cũng như nội dung về định hướng thúc đẩy hợp tác được trao đổi, thống nhất giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm vừa qua.

Việt Nam và LB Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống và là Đối tác chiến lược toàn diện với lịch sử gần 75 năm, được thử thách qua thời gian. Trong khi Việt Nam tiếp tục chính sách nhất quán coi trọng, xác định quan hệ với LB Nga có tầm quan trọng chiến lược thì xứ sở bạch dương cũng đánh giá đất nước hình chữ S là đối tác tin cậy, một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong những năm qua, hai nước không ngừng duy trì tin cậy chính trị cao thông qua trao đổi đoàn các cấp và các cơ chế hợp tác. “Giữ lửa” hữu nghị truyền thống, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là sự tiếp tục kế thừa, không ngừng củng cố và phát triển quan hệ giữa hai bên trong tình hình mới, đáp ứng nguyện vọng và lòng mong mỏi của lãnh đạo và nhân dân, phù hợp với nhu cầu khách quan trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của mỗi nước trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Nguồn: TTXVN)

3 ngày, 30 hoạt động

Trong chuyến thăm ba ngày giữa tiết trời của mùa Thu vàng nước Nga, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng thống Vladimir Putin; hội đàm và cùng Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội LB Nga chủ trì Phiên họp lần thứ ba của Ủy ban Hợp tác liên nghị viện; hội đàm với Chủ tịch Hội đồng LB Quốc hội LB Nga. Ngoài ra, người đứng đầu Quốc hội Việt Nam còn có các cuộc hội kiến và tiếp xúc với Lãnh đạo cấp cao của Nhà nước LB Nga cũng như các lãnh đạo một số chính đảng lớn của LB Nga; tiếp một số lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp lớn của LB Nga; gặp mặt đại diện Hội hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chiến binh Nga đã từng chiến đấu tại Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội LB Nga Vyacheslav Victorovich Volodin, hai bên đã trao đổi, thống nhất các biện pháp nhằm đẩy mạnh và mở rộng hợp tác tương xứng với truyền thống và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga; phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Phiên họp của Ủy ban hợp tác liên nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội LB Nga là mô hình hợp tác nghị viện cao nhất, đầu tiên giữa Quốc hội Việt Nam với một cơ quan lập pháp nước ngoài.

Với vai trò là người đứng đầu cơ quan lập pháp, hai Chủ tịch Quốc hội thống nhất cùng phối hợp, giám sát, đôn đốc, thúc đẩy, tạo điều kiện pháp lý để cơ quan hành pháp của hai nước phối hợp, triển khai các hoạt động hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Thông cáo chung của phiên họp lần thứ ba của Ủy ban Hợp tác liên nghị viện Việt Nam-LB Nga do hai Chủ tịch Quốc hội chủ trì nêu rõ, hai bên khẳng định sẵn sàng hợp tác trong công tác lập pháp đảm bảo triển khai hiệu quả các thỏa thuận giữa hai nước và người đứng đầu hai quốc gia nhằm thúc đẩy quan hệ.

Tại phiên họp, hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng các mối quan hệ liên nghị viện giữa Việt Nam và LB Nga, nhất trí tăng cường sự phối hợp hành động chặt chẽ, cả trên phương diện song phương và tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, phối hợp giám sát thúc đẩy triển khai hiệu quả các Tuyên bố chung đạt được và các văn kiện hợp tác đã ký kết, thúc đẩy những nỗ lực chung nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Toàn cảnh phiên họp lần thứ ba Ủy ban hợp tác liên Nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội LB Nga Vyacheslav Victorovich Volodin đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - LB Nga. (Nguồn: TTXVN)

Tại hội đàm với Chủ tịch Hội đồng LB, Quốc hội LB Nga Valentina Ivanovna Matvienko, hai bên nhất trí đẩy mạnh và mở rộng hợp tác tương xứng với truyền thống và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; phát huy thành quả đạt được dựa trên sự tin cậy và các khuôn khổ hợp tác đã có. Để không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ, hợp tác thiết thực, hiệu quả, hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp thông qua các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch V.I Matvienko đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng LB Quốc hội Nga; và chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Rostov.

Trước đó, ngay khi đặt chân đến thủ đô Moscow, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt hoa tại Đài tưởng niệm liệt sĩ vô danh ở bức tường Điện Kremlin; thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện bà con cộng đồng, lưu học sinh người Việt Nam đang học tập, công tác, sinh sống tại LB Nga.

Với 30 hoạt động chính thức cấp cao và hoạt động bên lề, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả trên nhiều phương diện, đặc biệt là trong hợp tác nghị viện song phương. Chuyến thăm đã tiếp tục củng cố, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị giữa hai nước; tăng cường trao đổi, đối thoại chính trị sâu rộng ở cấp cao nhất trên kênh Quốc hội, qua đó góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga nói chung, quan hệ hợp tác chặt chẽ, tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam với Duma Quốc gia và Hội đồng LB của Quốc hội LB Nga nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại các cuộc tiếp xúc rằng: “Nước Nga đối với người Việt Nam nói chung, với cá nhân tôi nói riêng, tuy xa về địa lý nhưng rất gần gũi về tình cảm, đến nước Nga như đến với những người bạn thân thiết lâu năm”. Tiếp tục vun đắp tình cảm tốt đẹp đó, chuyến thăm tới xứ sở bạch dương của Chủ tịch Quốc hội trở thành dấu mốc mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và LB Nga.

“Chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho thấy Quốc hội nước ta ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước cũng như nâng tầm quan hệ đối ngoại của nước ta với các nước, nhất là trong giai đoạn cả nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đề nghị cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác nghị viện, góp phần ...

Thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Chuyến thăm thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy và củng ...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì phiên họp thứ 3 Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì phiên họp thứ 3 Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga

Việt Nam và Liên bang Nga là hai nước có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời, được xây dựng dựa trên sự ...

Thông cáo chung phiên họp lần thứ ba của Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga

Thông cáo chung phiên họp lần thứ ba của Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga

Hai bên trao đổi và đánh giá kết quả đạt được kể từ khi tiến hành phiên họp lần thứ hai Ủy ban hợp tác ...

Việt Nam-Liên bang Nga: Thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Việt Nam-Liên bang Nga: Thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 11/9, tại thủ đô Moscow, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 9/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 9/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 9/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
XSBD 13/9, kết quả xổ số Bình Dương thứ 6 ngày 13/9/2024. xổ số Bình Dương ngày 13 tháng 9

XSBD 13/9, kết quả xổ số Bình Dương thứ 6 ngày 13/9/2024. xổ số Bình Dương ngày 13 tháng 9

XSBD 13/9 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 13/9/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 13/9. xổ số Bình Dương ngày 13 tháng ...
XSTV 13/9, kết quả xổ số Trà Vinh thứ 6 ngày 13/9/2024. kết quả xổ số Trà Vinh ngày 13 tháng 9

XSTV 13/9, kết quả xổ số Trà Vinh thứ 6 ngày 13/9/2024. kết quả xổ số Trà Vinh ngày 13 tháng 9

XSTV 13/9 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 13/9/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 13/9, kết quả xổ số Vĩnh Long thứ 6 ngày 13/9/2024. xổ số Vĩnh Long ngày 13 tháng 9

XSVL 13/9, kết quả xổ số Vĩnh Long thứ 6 ngày 13/9/2024. xổ số Vĩnh Long ngày 13 tháng 9

XSVL 13/9 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 13/9/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. xổ số Vĩnh Long ngày 13 tháng ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 13/9/2024: Song Tử tỏa sáng trong công việc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 13/9/2024: Song Tử tỏa sáng trong công việc

Tử vi hôm nay 13/9/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Vietlott 13/9, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 13/9/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 13/9, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 13/9/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 13/9 - xổ số Vietlott Mega 13/9. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 13/9/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
Tạo đà cho quan hệ Iran-Iraq

Tạo đà cho quan hệ Iran-Iraq

Việc Tổng thống Iran dành chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức đến Iraq cho thấy sự kế thừa trong chính sách ngoại giao của Tehran.
Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Thế giới trong hai thập niên đầu của thế kỷ XXI trải qua nhiều biến động, với hàng loạt xung đột vũ trang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Thủ tướng Nhật Bản thăm Hàn Quốc: Khép lại sứ mệnh, lưu giữ dấu ấn

Dù thời gian tại vị ngắn nhưng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vẫn quyết định lên kế hoạch thăm Hàn Quốc, hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol.
Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53: Vạch tầm nhìn chung ở khu vực

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 sắp diễn ra tại Nuku'alofa, Tonga là cơ hội để khu vực tập trung giải quyết những thách thức đang nổi lên.
Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Xung đột Nga-Ukraine và dự báo về đột biến mang tính bước ngoặt

Những diễn biến mới khiến cho cục diện cuộc xung đột Nga-Ukraine trở nên khó đoán định hơn.
New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

Chuyến công du của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đến Australia còn cho thấy tham vọng vươn tầm ảnh hưởng của Wellington trong khu vực.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và những di sản nổi bật trong một thập kỷ cầm quyền

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và những di sản nổi bật trong một thập kỷ cầm quyền

10 năm cầm quyền của Tổng thống Indonesia Joko Widodo để lại nhiều dấu ấn với các chính sách thiết thực cho người dân và nâng cao vị thế quốc tế.
Đông Nam Á đang 'vá lại những vết nứt' của trật tự thế giới

Đông Nam Á đang 'vá lại những vết nứt' của trật tự thế giới

Một số xu hướng ở Đông Nam Á đang mang đến cái nhìn tích cực về chủ nghĩa đa phương.
Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Dân số của châu Phi không hẳn mang lại cơ hội kinh tế cho Australia nhưng yếu tố địa chính trị lại là một câu chuyện khác.
Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Nhà báo Pavel Vinodurov nêu bật quan điểm Nga-Việt Nam là đối tác chiến lược và những người bạn thực sự.
Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.
Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...
Phiên bản di động