Việt Nam-New Zealand: Niềm tin vững tiến trong khuôn khổ quan hệ mới

Thu Trang
TGVN. Sống và làm việc tại Việt Nam hơn một năm, ông Joseph Mayhew, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam vô cùng ấn tượng với sự sôi động và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Theo ông Joseph Mayhew, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 làm điêu đứng nền kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương (là quốc gia duy nhất trong ASEAN đạt tăng trưởng dương trong năm 2020). Điều này thể hiện rất rõ ràng qua các dự án xây dựng mới mọc lên, đầu tư vào sản xuất và công nghiệp, và sự gia tăng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

ông Joseph Mayhew, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam
Ông Joseph Mayhew, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam

Mạnh mẽ vượt qua đại dịch

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ, tác động tiêu cực đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới trong năm 2020. Điểm trùng hợp thú vị là Việt Nam và New Zealand được biết đến là hai trong số ít các quốc gia ngăn chặn đại dịch thành công.

Theo ông Joseph Mayhew, yếu tố then chốt tạo nên thành công trong việc ứng phó với Covid-19 của Việt Nam là sự chủ động, linh hoạt và quyết liệt của Chính phủ. Ngay từ khi dịch bùng phát vào cuối năm 2019, Việt Nam đã nhanh chóng hành động để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Kể từ đó, từ Chính phủ, lãnh đạo bộ, ban, ngành đã thể hiện sự linh hoạt và chuyên nghiệp không chỉ trong việc quản lý ứng phó với đại dịch mà còn trong việc chuyển sang ngoại giao trực tuyến.

Chứng kiến hai đợt dịch được kiểm soát ở Việt Nam, ông Joseph Mayhew vô cùng ấn tượng không chỉ với sự ứng phó kịp thời mà còn với cách xoay chuyển tình thế và vận dụng sáng tạo công nghệ mới.

“Việc Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020 là một ví dụ tuyệt vời về cách thích ứng với môi trường mới bằng cách sử dụng các tài nguyên và công nghệ mới”, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam nhấn mạnh.

Giống như Việt Nam, New Zealand đã thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng mạnh mẽ, quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Cụ thể, Chính phủ New Zealand hướng tới mục tiêu vừa bảo vệ người dân vừa định vị nền kinh tế phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch.

Tương tự như Việt Nam, New Zealand đã triển khai một chiến dịch truyền thông trên toàn quốc nhằm giáo dục và cập nhật cho người dân về tình hình Covid-19. Trong đó, biên giới của New Zealand là một lớp phòng thủ quan trọng. Chính phủ New Zealand cũng đã hạn chế việc đi lại quốc tế đến New Zealand và áp dụng chế độ cách ly, kiểm dịch và quản lý những người nhập cảnh.

Với nỗ lực và quyết tâm, Việt Nam và New Zealand đã kiên cường vượt qua một năm 2020 sóng gió mà không bị quật ngã và đang lấy đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - New Zealand ngày 22/7/2020. (Ảnh: Tuấn Anh)
Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - New Zealand ngày 22/7/2020. (Ảnh: Tuấn Anh)

Xung lực mới

Theo ông Joseph Mayhew, năm 2020 là một dấu mốc quan trọng khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện đáng kể nhất là quan hệ Việt Nam-New Zealand đã được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược và được công bố tại Hội đàm Cấp cao trực tuyến giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vào tháng 7/2020.

Việc nâng cấp quan hệ này, đặc biệt là trong những thời điểm đầy thử thách như vậy, càng cho thấy quan hệ hai nước đã được “thử lửa” để trở thành “vàng”. Ông Joseph Mayhew bày tỏ tin tưởng khuôn khổ quan hệ mới sẽ tạo xung lực thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực.

“Đây là một thành tựu tuyệt vời nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng. Với tư cách là Đối tác chiến lược, chúng tôi mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực vì lợi ích của cả hai bên”, ông Joseph Mayhew khẳng định.

“Đây là một thành tựu tuyệt vời nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng. Với tư cách là Đối tác chiến lược, chúng tôi mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực vì lợi ích của cả hai bên”. (Đại biện Joseph Mayhew).

Ông Joseph Mayhew nhận định sự kiện quan trọng này đã cho New Zealand cơ hội để suy ngẫm về các khía cạnh khác nhau của mối quan hệ song phương. Đơn cử như thương mại song phương vẫn đứng vững trước đại dịch. Điều này là thành quả đáng khích lệ và thể hiện quyết tâm hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược của hai nước.

“Cá nhân tôi rất vui khi người tiêu dùng ở cả hai nước tiếp tục được tiếp cận, sử dụng hàng hóa của nhau”, ông Joseph Mayhew nói.

Theo nhà ngoại giao New Zealand, hợp tác và giao lưu nhân dân giữa hai nước vẫn bền chặt trong suốt đại dịch và bày tỏ lạc quan rằng mối quan hệ này sẽ còn phát triển hơn nữa hậu Covid-19.

Đối tác Chiến lược Việt Nam-New Zealand: Phấn đấu kim ngạch sớm đạt 2 tỷ USD/năm

Đối tác Chiến lược Việt Nam-New Zealand: Phấn đấu kim ngạch sớm đạt 2 tỷ USD/năm

TGVN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị New Zealand mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm xây ...

Biến động lực thành hành động

Để ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, mới đây, Quỹ New Zealand châu Á đã đưa ra báo cáo tổng hợp nêu bật chiều sâu và chiều rộng của các mối quan hệ hợp tác song phương với tiêu đề “Việt Nam & New Zealand: Tiến lên!”.

Tiêu đề này cũng chính là định hướng cho sự phát triển quan hệ hai nước mạnh mẽ trong tương lai. Với tư cách là Đối tác chiến lược, New Zealand và Việt Nam sẽ cùng theo đuổi các cấp độ hợp tác và phát triển sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực trên nền tảng mà hai nước đang có.

Thời gian tới, hai nước sẽ cùng nhau phát triển và đưa ra Kế hoạch hành động Đối tác Chiến lược. Đây sẽ là một khuôn khổ quan trọng để tăng cường hợp tác Việt Nam-New Zealand.

Trên cơ sở này, ông Joseph Mayhew tái khẳng định quan điểm ủng hộ của New Zealand đối với chủ nghĩa đa phương và trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ, nhấn mạnh đó chính là động lực thúc đẩy hợp tác của New Zealand trên các diễn đàn khu vực và đa phương trong một loạt các lĩnh vực, trong đó có biến đổi khí hậu và tự do thương mại.

Với vai trò là nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2021, New Zealand mong muốn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Việt Nam góp phần vào sự thành công của sự kiện này.

Sau khi ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) vào cuối năm ngoái, Việt Nam và New Zealand hiện đang kết nối thương mại thông qua ba hiệp định thương mại tự do là: Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và RCEP.

Với những cơ hội rộng mở, ông Joseph Mayhew kỳ vọng hai nước sẽ tăng cường hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, đồng thời nhận thấy có nhiều cơ hội để kết nối song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, giáo dục, hàng không và dịch vụ công nghệ thông tin.

Bàn về trụ cột để phát triển tương lai quan hệ hai nước, ông Joseph Mayhew kết luận: “Ở New Zealand, chúng tôi có một câu nói: He aha te mea nui o te ao? He tangata, he tangata, he tangata (Thứ quan trọng nhất trên thế giới là gì? Đó là con người, con người và con người)”.

Mối quan hệ song phương Việt Nam-New Zealand đã được hình thành thông qua nhiều kênh, cho dù là chính trị, kinh tế, thương mại, du lịch hay giáo dục, ông Joseph Mayhew cho rằng mấu chốt quan trọng nhất vẫn là quan hệ giữa con người với con người, bởi đó mới chính là cầu nối vững chắc nhất trong quan hệ song phương.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ New Zealand chào từ biệt
Việt Nam-New Zealand: Thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược
Việt Nam-New Zealand tạo điều kiện thông quan nông sản qua chứng nhận điện tử
Việt Nam mong muốn và cam kết cùng New Zealand đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới
New Zealand - một ‘thiên đường du học’ khác dành cho Việt Nam
Thu Trang

Đọc thêm

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3/2024, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Đại sứ Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa

Đại sứ Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Zimbabwe Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Văn hóa Hàn Quốc vốn thân thuộc với nhiều người Việt Nam sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn thông qua mỗi góc nhìn của 'đại sứ' sáng tạo nội dung.
Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Đại sứ Argentina tại Việt Nam khẳng định mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương năm 2030 là tham vọng nhưng có thể hiện thực hóa.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ấn Độ tăng cường quan hệ với Thái Lan và cộng đồng các nước Đông Nam Á trên cơ sở bản sắc chung về văn hóa và tôn giáo.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Ấn tượng Ireland

Ấn tượng Ireland

Âm nhạc là một phần trong hơi thở, sự pha trộn giữa cổ kính và hiện đại, thời tiết đỏng đảnh... ở Ireland - ‘viên ngọc lục bảo’ của thế giới.
Phiên bản di động