Việt Nam sẵn sàng ứng phó với các thách thức truyền thống và phi truyền thống

Là diễn giả chính trong phiên thảo luận với chủ đề “Thế giới nếu như…”, tại Hội nghị kinh tế đối ngoại 2016 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 3/11, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định rõ thông điệp, Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới, vì mục tiêu hòa bình và ổn định.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam san sang ung pho voi cac thach thuc truyen thong va phi truyen thong Việt Nam vững tin vào mô hình tăng trưởng mới
viet nam san sang ung pho voi cac thach thuc truyen thong va phi truyen thong Tiến đến bến bờ phát triển bền vững

Ổn định cho người dân và sẵn sàng đón tiếp bạn bè quốc tế

Tại phiên thảo luận này, các nhà kinh tế, giới đầu tư và chuyên gia địa chính trị đặt câu hỏi, Việt Nam đã khẳng định mình thế nào trước các thách thức, cũng như mối đe dọa tiềm tàng luôn hiện hữu trong khu vực và trên thế giới? Thẳng thắn phân tích vấn đề, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trong tình hình chung, Việt Nam cũng không nằm ngoài các thách thức truyền thống và phi truyền thống. Việt Nam là một trong các quốc gia chắc chắn bị ảnh hưởng lớn trước các thách thức đó. Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, cũng như doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Lấy ví dụ thực tế, nếu không đầu tư nguồn lực thích đáng để đối phó với thách thức phi truyền thống là biến đổi khí hậu, chắc chắn sự phát triển lâu dài, bền vững của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. “Cũng như các nước khác, chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó thích hợp với các thách thức truyền thống và phi truyền thống. Mục tiêu cuối cùng để Việt Nam có môi trường hòa bình, ổn định để người dân Việt Nam sống và tiếp đón bạn bè quốc tế”, Thứ trưởng khẳng định.

viet nam san sang ung pho voi cac thach thuc truyen thong va phi truyen thong
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời các câu hỏi về địa chính trị tại Hội nghị Kinh tế Đối ngoại 2016. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chúng ta sống trong một thế giới toàn cầu hóa, có sự liên quan chặt chẽ về kinh tế, an ninh, chính trị. Sự gắn bó chặt chẽ thể hiện, nơi nào ổn định, môi trường hòa bình thì nơi đó đầu tư sẽ phát triển. "Chính vì thế, một trong những thành tựu được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao của chúng tôi đã nói đến trong phiên thảo luận trước: Trong 30 năm đổi mới, chúng tôi đã thực hiện đường lối đối ngoại đúng đắn, từ chỗ muốn làm bạn và sẵn sàng làm bạn với các nước, giờ đây, Việt Nam đã trở thành đối tác tin cậy với các quốc gia trên thế giới. Điều đó đã đưa Việt Nam trở thành một điểm đến an toàn, hiệu quả, không chỉ cho các nhà đầu tư, kinh doanh mà cho cả du khách từ khắp nơi trên thế giới" - Thứ trưởng nói.

Không phải là bất lợi

Như nhận định của các chuyên gia The Economist, các biến chuyển về địa chính trị không hẳn mang tác động xấu cho Việt Nam và các nước ASEAN khác, khi các cường quốc thế giới cố gắng để xây dựng tầm ảnh hưởng thông qua quan hệ kinh tế và đầu tư. Trả lời các đại biểu về mối quan hệ với các nước lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam có quan hệ tốt với cả hai cường quốc này.

viet nam san sang ung pho voi cac thach thuc truyen thong va phi truyen thong
Đối phó với các thách thức truyền thống và phi truyền thống là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm theo dõi tại Hội nghị Kinh tế Đối ngoại 2016. (Ảnh: Tuấn Anh)

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, quan hệ giữa các quốc gia luôn tồn tại các vấn đề khác biệt, cần thông qua hợp tác để giải quyết các bất đồng. Việt Nam – Trung Quốc là quan hệ truyền thống, láng giềng gần gũi. Trong quá trình phát triển, tuy hai bên có những khác biệt, trong đó có tranh chấp chủ quyền, hay trong quan hệ kinh tế có vấn đề thâm hụt thương mại... Nhưng, trong bức tranh chung quan hệ Viêt Nam – Trung Quốc là hợp tác. Giữa hai bên hiện có tới 60 cơ chế hợp tác, trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, giao lưu nhân dân, trao đổi quốc phòng – an ninh...

Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN. Quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc thời gian qua có những bước phát triển. Trong khuôn khổ đó, những khác biệt giữa không chỉ Việt Nam với Trung Quốc, mà cả giữa các nước ASEAN với Trung Quốc cũng được giải quyết.

viet nam san sang ung pho voi cac thach thuc truyen thong va phi truyen thong
Các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị Kinh tế Đối ngoại 2016. (Ảnh: Tuấn Anh)

“Cơ sở hợp tác giữa hai bên tương đối chặt chẽ, mức độ tin cậy lẫn nhau đủ để có thể trao đổi thẳng thắn các vấn đề khác biệt, thậm chí mâu thuẫn. Từ thực tế, tôi tin tưởng rằng, quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục ổn định và phát triển trong thời gian tới”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Trong mối quan hệ với Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh mốc Việt Nam – Hoa Kỳ đã tiến tới xây dựng quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2013. Trong bức tranh chung về đối ngoại, Việt Nam đã có quan hệ đối tác chiến lược với 15 nước, quan hệ đối tác toàn diện với 10 nước. Trong đó có tất cả 5 nước là Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

viet nam san sang ung pho voi cac thach thuc truyen thong va phi truyen thong
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị Kinh tế Đối ngoại 2016. (Ảnh: Tuấn Anh)

Năm ngoái, Việt Nam – Hoa Kỳ đã cũng nhau kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ. Bắt đầu chỉ từ quan hệ hợp tác về vấn đề nhân đạo, nhưng trải qua 20 năm, mối quan hệ này đã phát triển trên mọi phương diện từ kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, giáo dục. Hoa Kỳ hiện không chỉ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, trong xu hướng phát triển quan hệ chung, quan hệ quốc phòng cũng đang từng bước phát triển.

Đồng thời, các lĩnh vực hợp tác đã không ngừng được mở rộng, từ các vấn đề nhân đạo, tìm kiếm người mất tích, hợp tác rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, tẩy độc Dioxin… Mở rộng hơn nữa, hai bên đã hợp tác hỗ trợ lẫn nhau để Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, hợp tác trong an ninh phi truyền thống, cứu nạn, cứu hộ…

Với tầm nhìn đó, cùng đà phát triển chung của quan hệ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tin rằng, trong thời gian tới hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới.

viet nam san sang ung pho voi cac thach thuc truyen thong va phi truyen thong Cần sự quyết liệt trong cải cách thể chế

Hội nghị Kinh tế Đối ngoại 2016 là dịp để các doanh nghiệp nắm bắt được những nhận định, chia sẻ quý báu đến từ ...

viet nam san sang ung pho voi cac thach thuc truyen thong va phi truyen thong Việt Nam – "Ra khơi thuận buồm xuôi gió"

Hội nghị Kinh tế đối ngoại 2016 với chủ đề "Diễn đàn cấp cao Việt Nam 2016 - Ra khơi thuận buồm xuôi gió", sẽ ...

Minh Anh

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Kinh tế đối ngoại 2016

Đọc thêm

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động