Việt Nam - Tây Ban Nha: Bốn thập kỷ sát cánh phát triển

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Tây Ban Nha (23/5/1977 - 23/5/2018), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam María Jesús Figa đã chia sẻ với TG&VN về triển vọng tốt đẹp trong tương lai của mối quan hệ giữa hai nước...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam tay ban nha bon thap ky sat canh phat trien Doanh nghiệp Tây Ban Nha rất quan tâm đến thị trường Việt Nam
viet nam tay ban nha bon thap ky sat canh phat trien Tăng cường đối ngoại nhân dân Việt Nam - Tây Ban Nha

Thưa Đại sứ, Việt Nam và Tây Ban Nha đã trải qua hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 1 thập kỷ trở thành Đối tác chiến lược hướng tới tương lai. Đại sứ đánh giá như thế nào về những kết quả mà chúng ta đã đạt được trong việc thúc đẩy quan hệ song phương?

Việt Nam và Tây Ban Nha đã trải qua 41 năm cùng nhau hợp tác và phát triển. Đó không phải là một khoảng thời gian quá dài, nhưng trong hơn bốn thập kỷ đó, Việt Nam và Tây Ban Nha đã cùng nhau đạt được nhiều dấu mốc quan trọng. Hai quốc gia luôn giữ được mối quan hệ thân thiện và suôn sẻ ngay từ những ngày đầu tiên.

Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha cũng để lại được nhiều kết quả đáng kể, trong đó có lĩnh vực hợp tác phát triển. Cho đến hai năm trước đây, khi Việt Nam bắt đầu bước sang một trang phát triển mới, đạt mức tăng trưởng cao thì Việt Nam không còn là đối tượng của những dự án hợp tác phát triển của Tây Ban Nha nữa. Tuy nhiên, trước đó Tây Ban Nha đã đầu tư khoảng 350 triệu USD cho các dự án phát triển tại Việt Nam. Chúng tôi có thể tự hào nói rằng Tây Ban Nha là một trong những đối tác hợp tác phát triển rất quan trọng của Việt Nam. Tây Ban Nha xin chúc mừng Việt Nam và cũng rất tự hào khi đã được đóng góp một phần vào những phát triển đó của Việt Nam.

viet nam tay ban nha bon thap ky sat canh phat trien
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Đại sứ Tây Ban Nha María Jesús Figa, tại Hà Nội. (Ảnh: Nguyên Hồng)

Trước đây, khu vực châu Mỹ Latin là khu vực ưu tiên của chúng tôi do Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latin có nhiều nét tương đồng và mối quan hệ đặc sắc. Thế nhưng trong 40 năm qua, Tây Ban Nha đã dần chuyển hướng sang thúc đẩy một cách mạnh mẽ hơn quan hệ với Việt Nam, một đất nước có khoảng cách địa lý khá xa, tuy nhiên chúng ta đã và đang cố gắng để ngày càng đi đến gần nhau hơn.

Trong khi thế giới đang tiến dần tới toàn cầu hóa, việc tăng cường kết nối giữa hai quốc gia có khoảng cách địa lý xa như Việt Nam và Tây Ban Nha không phải khó khăn lớn. Trong những năm gần đây, đối với khu vực châu Âu, số khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam tăng cao nhất. Và ngược lại, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam có thể thấy sự tăng lên đáng kể về số lượng visa cấp cho người Việt Nam để sang Tây Ban Nha. Việt Nam cũng đang dần được biết đến tại Tây Ban Nha nhiều hơn do những nỗ lực trong công tác quảng bá của Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Chúng ta cũng có thể tìm hiểu lẫn nhau một cách dễ dàng hơn thông qua việc sử dụng Internet, mạng xã hội và các hoạt động khác. Tôi có thể kể đến một ví dụ nổi bật, đó chính là nền bóng đá Tây Ban Nha cũng được Việt Nam biết đến rất nhiều do bóng đá là môn thể thao mà người dân hai nước chúng ta đều yêu mến. Ngoài ra, ngôn ngữ Tây Ban Nha cũng là một tài sản quan trọng mà đất nước chúng tôi cùng chia sẻ với rất nhiều quốc gia khác, nhất là khu vực Mỹ Latin và đây cũng là ngôn ngữ mẹ đẻ được nói nhiều thứ 2 trên thế giới. Hiện nay, tiếng Tây Ban Nha ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn với giới trẻ Việt Nam, số lượng sinh viên theo học ngôn ngữ này cũng đã có sự tăng lên đáng kể. Và gần đây thôi, Chính phủ Tây Ban Nha bổ nhiệm một điều phối viên phụ trách Phòng Cervantes - Viện văn hóa Tây Ban Nha tại Việt Nam. Tôi tin rằng ngôn ngữ sẽ là một phương tiện hữu ích giúp người dân hai nước sát lại gần nhau một cách dễ dàng hơn.

Về lĩnh vực kinh tế - thương mại, năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đã đạt được gần 3 tỷ USD và chúng tôi hy vọng rằng con số này sẽ càng tăng lên trong thời gian tới. Sự hiện diện của các doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam cũng ngày càng rõ rệt hơn. Tôi có thể nói rằng các mối quan tâm của các doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam tăng lên theo từng ngày. Có rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng như mở văn phòng đại diện và xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

viet nam tay ban nha bon thap ky sat canh phat trien
Đại sứ Vương quốc Tây Ban Nha trả lời phỏng vấn phóng viên báo TG&VN. (Ảnh: Tuấn Anh)

Việt Nam được coi là một trong những đối tác tin cậy của Tây Ban Nha trong khối ASEAN. Xin Đại sứ cho biết, hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại trên những lĩnh vực trọng tâm nào?

Tuy rằng thương mại hai nước đạt được gần 3 tỷ USD, nhưng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Tây Ban Nha đang bị mất cân đối do chúng tôi nhập khẩu các sản phẩm từ Việt Nam vào nhiều hơn là xuất khẩu. Đây là sự mất cân đối không đáng có và chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai hai nước sẽ có được nhiều thay đổi tích cực hơn.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng rất quan tâm đến việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp vào thị trường Đông Nam Á với việc cử thêm một Tham tán Nông nghiệp, Ngư nghiệp, Lương thực và Môi trường với các sản phẩm nông nghiệp truyền thống của Tây Ban Nha như thịt jamón (món thịt lợn muối rất nổi tiếng của Tây Ban Nha), rượu vang và champagne. Rượu vang cũng là một ngành nông nghiệp lâu đời tại đất nước của chúng tôi, tuy vậy, sự hiện diện của nó tại thị trường Việt Nam nói riêng là không nhiều. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang cố gắng nhanh chóng hoàn thành các thủ tục hành chính để sớm đưa các sản phẩm thịt bò của Tây Ban Nha tới thị trường Việt Nam.

Với đà tăng trưởng của Việt Nam như hiện nay, có hai lĩnh vực chính mà Tây Ban Nha đã có rất nhiều kinh nghiệm và có thể giúp ích rất nhiều cho đất nước các bạn, đó chính là kết cấu hạ tầng và năng lượng. Hai quốc gia cũng đã đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực trên. Về kết cấu hạ tầng, chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và quản lý sân bay. Rất nhiều doanh nghiệp Tây Ban Nha đang chuẩn bị tham gia đấu thầu vào việc xây dựng hệ thống và cung cấp trang thiết bị sân bay như radar, quản lý giao thông sân bay tại Việt Nam. Có thể nói, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này ở châu Âu cũng như châu Mỹ Latin.

Về lĩnh vực năng lượng, tại Việt Nam cũng đã có sự xuất hiện của các doanh nghiệp Tây Ban Nha chuyên về năng lượng tái tạo. Đây là một lĩnh vực cực kỳ quan trọng đối với mọi quốc gia trên thế giới mà theo chúng tôi nghĩ, Việt Nam cũng rất quan tâm.

Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam cũng sẽ cam kết cố gắng đẩy mạnh sự hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng sâu sắc và mạnh mẽ hơn nữa. Hy vọng rằng trong tương lai, chúng ta có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại cũng như kinh tế hai nước để con số chúng ta vừa nói có thể tăng cao hơn.

Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có thể sẽ được ký kết và phê chuẩn thực thi vào cuối năm nay và đây chính đây là một trong những điều kiện để quan hệ hai nước phát triển mạnh trong thời gian tới. Xin Đại sứ chia sẻ về mối quan tâm của Tây Ban Nha đối với hiệp định này cũng những kỳ vọng của Đại sứ sau khi hiệp định này chính thức có hiệu lực?

Tây Ban Nha nói riêng và Liên minh Châu Âu nói chung luôn tin tưởng vào cơ chế tự do thương mại trên mọi mặt. Kể từ khi mở cửa thị trường, Tây Ban Nha đã nhận được rất nhiều lợi ích từ nó. Đó chính là lý do vì sao chúng tôi luôn ủng hộ hết mình để Hiệp định EVFTA nhanh chóng được phê chuẩn. Có thể nói rằng EU là một trong những nhà đầu tư và là nơi nhận được nhiều khoản đầu tư lớn nhất trên thế giới và EU luôn bảo vệ một thị trường cởi mở, tự do mà trong đó, tất cả người dân đều có những cơ hội ngang bằng và cùng được hưởng những lợi ích giống nhau.

Tuy vậy, hiện tại thì tôi chưa thể nói cụ thể được chúng ta sẽ nên tập trung vào những lĩnh vực nào. Nhưng chắc chắn, khi EVFTA đi vào hoạt động, nó sẽ trở thành cầu nối quan trọng, mở ra được nhiều định hướng phát triển mới mẻ cho kinh tế, đẩy mạnh trao đổi thương mại giữa hai bên.  Ngoài ra, Việt Nam là một quốc gia có tiếng nói trong ASEAN, Tây Ban Nha cũng như EU, mong rằng, thông qua EVFTA, chúng tôi sẽ có cơ hội được tiếp cận nhiều hơn không chỉ với thị trường Việt Nam mà cả khu vực ASEAN.

Được biết, Đại sứ mới bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam chưa lâu. Đại sứ có thể chia sẻ với độc giả về những kỷ niệm cũng như ấn tượng khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam?

Lần đầu tiên tôi được đặt chân tới Việt Nam là vào năm 2006. Khi đó, tôi giữ chức Tổng Vụ trưởng Vụ quan hệ kinh tế quốc tế và thuộc đoàn tháp tùng trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Nhà Vua Tây Ban Nha. Trong chuyến đi đó, tôi đã có rất nhiều ấn tượng tốt đẹp với đất nước của các bạn. Nhưng chuyến đi đó cũng khá ngắn ngủi, tôi không có nhiều cơ hội để tìm hiểu thêm về văn hóa, con người và đất nước Việt Nam. Đó cũng là lý do vì sao khi nhận quyết định đi làm Đại sứ, tôi đã chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp ngoại giao của mình.

Đến nay, sau một năm bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam, tất cả những mong muốn, chờ đợi và tưởng tượng của tôi về đất nước của các bạn đã trở thành hiện thực. Thậm chí, tôi còn cảm thấy hạnh phúc hơn mong đợi của mình. Đối với tôi, Việt Nam là một quốc gia rất hấp dẫn với lịch sử và nền văn hóa lâu đời, với một dân tộc chăm chỉ, luôn luôn cố gắng học hỏi tìm hiểu những điều mới lạ và rất lạc quan trong cuộc sống. Đó có thể là lý do vì sao những người nước ngoài như chúng tôi có cảm giác luôn được chào đón ở đây.

Hơn nữa, dù khoảng cách địa lý có xa, phong tục tập quán có khác nhau đến mấy, nhưng Việt Nam không hề đem lại bất cứ sự bất tiện nào cho chúng tôi. Một trong những điều tuyệt vời của một nhà ngoại giao, đó chính là việc được khám phá và tìm hiểu nhiều nơi trên thế giới, nhưng Việt Nam đã để lại một ấn tượng vô cùng mạnh mẽ trong tôi. Hy vọng rằng trong tương lai, Việt Nam sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn nữa về mọi mặt.

Xin cảm ơn Đại sứ!

viet nam tay ban nha bon thap ky sat canh phat trien Gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Tây Ban Nha

Tối 29/9, tại thủ đô Madrid, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Tây Ban Nha đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm ...

viet nam tay ban nha bon thap ky sat canh phat trien 40 năm đối thoại và tình bạn

Ngày 23/5/2017 đặt mốc kỷ niệm tròn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Tây Ban Nha - Việt Nam. Đó là thập kỷ ...

viet nam tay ban nha bon thap ky sat canh phat trien Ấn tượng Việt Nam tại Tây Ban Nha

Chuyến thăm chính thức Tây Ban Nha của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, từ ngày 23-25/5, theo lời mời ...

Quang Đào (thực hiện)

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp Việt Nam (VELP) 2024 và làm ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang ...
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 29/3/2024. ket qua xo so tra vinh. XSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động