Việt Nam tham dự cuộc họp cấp cao kỷ niệm 60 năm thành lập Phong trào Không liên kết tại Belgrade, Serbia

Chu An
Từ ngày 11-12/10 tại thủ đô Belgrade của Serbia, cuộc họp cấp cao kỷ niệm 60 năm thành lập Phong trào Không liên kết (NAM) (1961-2021) đã được tổ chức với sự chủ trì của Azerbaijan (đương kim Chủ tịch Phong trào) và Serbia (nước chủ nhà của Hội nghị đầu tiên của NAM năm 1961).
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tham dự cuộc họp có 2 đồng chủ trì gồm Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, một số Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cùng hơn 500 đại biểu đến từ hơn 100 nước thành viên NAM, đại diện của các nước quan sát viên và các tổ chức quốc tế.

Tại khai mạc Cuộc họp còn có phát biểu của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Khoá 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid.

Về phía Việt Nam, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp cùng với cán bộ của Phái đoàn.

Tổng thống Azerbaijan Aliyev nhấn mạnh, Azerbaijan với tư cách là Chủ tịch đương nhiệm của NAM sẽ cố gắng để tăng cường vai trò của Phong trào trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu trong quan hệ quốc tế, bảo vệ công lý và luật pháp quốc tế, đặc biệt là vấn đề toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các quốc gia thành viên.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic khẳng định, NAM đóng vai trò thiết yếu trong gìn giữ hòa bình và an ninh trên thế giới, quá trình phi thực dân hóa, kiềm chế chạy đua vũ trang và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội công bằng của tất cả các nước; ngày nay hơn bao giờ hết cần thiết phải củng cố chủ nghĩa đa phương và trật tự thế giới đa phương bởi không có quốc gia nào có thể một mình chống lại các thách thức chung; hợp tác và đoàn kết quốc tế là con đường duy nhất dẫn đến sự thịnh vượng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, trong phát biểu ghi hình trước, nêu rõ Phong trào Không liên kết có vai trò quan trọng trên thế giới; kêu gọi tăng cường mức độ bao phủ tiêm chủng vaccine trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh rằng các quốc gia cần được hỗ trợ để thích ứng với biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, xử lý vấn đề nợ và giải trừ quân bị.

Chủ tịch Khoá 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid cũng đánh giá cao vai trò then chốt của NAM trong hệ thống đa phương toàn cầu 60 năm trước cũng như hiện tại.

Việt Nam tham dự cuộc họp cấp cao kỷ niệm 60 năm thành lập Phong trào Không liên kết tại Belgrade, Serbia
Các vị Lãnh đạo cấp cao của nước chủ nhà Serbia gồm Tổng thống Aleksandar Vucic, Chủ tịch Quốc hội Ivica Dacic, Thủ tướng Ana Brnabic và Bộ trưởng Ngoại giao Nikola Selakovic (lần lượt người thứ 3 đến người thứ 6 từ phải sang trái) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan Jeyhun Bayramov (người thứ 2 từ phải sang trái) - đại diện cho nước đồng chủ trì đồng thời là nước Chủ tịch Phong trào Không liên kết, tại lễ khai mạc Cuộc họp cấp cao kỷ niệm 60 năm thành lập Phong trào Không liên kết, và Tổng thư ký Liên hợp quốc phát biểu qua video, Belgrade (Serbia), ngày 11/10/2021 (ảnh do Ban tổ chức Cuộc họp cung cấp).

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã chuyển tải thông điệp từ Tổng thống Vladimir Putin, trong đó đánh giá cao vai trò của NAM trong việc luôn kiên định các nguyên tắc bình đẳng của các quốc gia, tôn trọng chủ quyền và lợi ích hợp pháp, đồng thời ủng hộ đối thoại đa phương mang tính xây dựng theo Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông Lavrov cũng cho rằng việc Nga được trao tư cách quan sát viên tại NAM từ tháng 7/2021 sẽ giúp cho các nỗ lực phối hợp nhằm mang lại lợi ích cho quá trình dân chủ hóa quan hệ quốc tế và thành công chung của Phong trào.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng đoàn Việt Nam, chúc mừng những thành tựu của Phong trào trong việc thể hiện vai trò quan trọng trong quan hệ quốc tế, là tiếng nói ủng hộ mạnh mẽ cho lợi ích và nguyện vọng của nhân loại hướng tới một thế giới hòa bình, thịnh vượng, dân chủ, bình đẳng và bền vững.

Với những thách thức khác nhau mà Phong trào đang phải đối mặt, bao gồm tranh chấp giữa các quốc gia về tài nguyên, chủ quyền, lãnh thổ, khu vực biển, cũng như suy thoái kinh tế và bất bình đẳng xã hội sâu sắc hơn do đại dịch Covid-19, Đại sứ kêu gọi các Thành viên NAM cần tiếp tục tăng cường hợp tác đa phương, cả ở cấp độ toàn cầu và khu vực, nâng cao tiếng nói của Phong trào trên trường quốc tế, góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, đảm bảo tiếp cận công bằng đối với vaccine và thuốc điều trị Covid-19, hướng tới phục hồi bao trùm và bền vững từ Covid-19.

Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao kỷ niệm 60 năm thành lập Phong trào Không liên kết tại Belgrade, Serbia
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai chào Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Serbia tại cuộc họp cấp cao kỷ niệm 60 năm thành lập Phong trào Không liên kết, Belgrade, ngày 12/10.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong việc duy trì và thúc đẩy an ninh khu vực theo phương châm ASEAN vững mạnh sẽ đóng góp tích cực vào việc củng cố Phong trào Không liên kết.

Với tư cách là thành viên có trách nhiệm của Phong trào Không liên kết, ASEAN và Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam luôn đề cao các mục tiêu và nguyên tắc của Phong trào trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, đặc biệt trong việc giữ gìn an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc.

Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao kỷ niệm 60 năm thành lập Phong trào Không liên kết tại Belgrade, Serbia
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai phát biểu tại cuộc họp cấp cao kỷ niệm 60 năm thành lập Phong trào Không liên kết, Belgrade, ngày 12/10.

Tại cuộc họp, đại diện các Thành viên Phong trào cảm ơn hai đồng chủ tịch Serbia và Azerbaijan đã tổ chức Cuộc họp ý nghĩa này trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, chúc mừng những thành tựu mà Phong trào đã đạt được trong lịch sử, đề cao các nguyên tắc của Phong trào trên tinh thần Bandung 1955 và Tuyên bố Belgrade 1961, khẳng định vai trò của Phong trào là một trong những diễn đàn đa phương lớn nhất đại diện cho tiếng nói của các nước đang phát triển trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi hiện tại.

Các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt như đại dịch Covid-19 và bất bình đẳng trong việc tiếp cận vắc-xin, biến đổi khí hậu, kêu gọi đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 và trong quan hệ quốc tế nói chung.

Bế mạc cuộc họp chiều ngày 12/10, Tóm tắt của Chủ tịch cuộc họp nhấn mạnh sự tri ân của các nước thành viên đối với các nhà lãnh đạo sáng lập Phong trào Không liên kết 60 năm trước đã xây dựng Phong trào nhằm thúc đẩy sự chung sống hoà bình và phát triển bền vững của các nước.

Chủ tịch cuộc họp cũng nhấn mạnh Phong trào cần tiếp tục duy trì tầm quan trọng, tính hiệu qủa của phong trào trong việc đối phó với những thách thức đối với an ninh, hoà bình và phát triển của thế giới như vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền, phân biệt chủng tộc và bài ngoại, tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và các vấn đề toàn cầu khác đáng quan ngại.

Tóm tắt của Chủ tịch cuộc họp cũng nhấn mạnh việc đề cao chủ nghĩa đa phuơng và đoàn kết quốc tế, đánh giá cao các sáng kiến của Azerbaijan – Chủ tịch NAM - trong việc lãnh đạo Phong trào ứng phó với đại dịch Covid-19 và kêu gọi tăng cường tiếp cận công bằng vaccine Covid-19, kêu gọi các bên liên quan bãi bỏ những trở ngại làm hạn chế xuất khẩu và vận chuyển vaccine.

Các thành viên cũng bày tỏ sự ủng hộ việc thành lập Nhà nước Palestine với thủ đô là Jerusalem, lên án việc áp đặt trừng phạt đơn phương đối với một số thành viên phong trào, trái với Hiến chương LHQ và các nguyên tắc luật pháp quốc tế, đồng thời cho rằng Phong trào cần tiếp tục tiến hành đổi mới để thích ứng với bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và sâu sắc.

Chủ tịch nước tham dự và phát biểu tại Phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an về an ninh khí hậu

Chủ tịch nước tham dự và phát biểu tại Phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an về an ninh khí hậu

Tối ngày 23/9 (giờ Việt Nam), nhận lời mời của Thủ tướng Ireland Micheal Martin, Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên ...

Các quan chức cao cấp tích cực phối hợp, chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC vào tháng 11

Các quan chức cao cấp tích cực phối hợp, chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC vào tháng 11

Từ ngày 9/8 đến ngày 3/9, đã diễn ra Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế ...

(theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Ngoại giao văn hóa và giao lưu nhân dân đưa những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam chạm đến ‘trái tim’ người Thái.
Phiên bản di động