Một chương trình biểu diễn của nghệ sỹ Việt Nam tại Lễ hội Xiếc. |
Nhận lời mời của Hiệp hội Xiếc Mông Cổ, Đoàn Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam thuộc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh gồm 4 thành viên do ông Lê Ích Diễn, Giám đốc Nhà hát làm Trưởng đoàn đã tới thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, tham gia Lễ hội Xiếc quốc tế "Bravo" được tổ chức từ ngày 21-30/10.
Sự kiện lần này thu hút sự tham gia của 100 nghệ sỹ xiếc tài năng đến từ 8 quốc gia: Việt Nam, Nhật Bản, Kazakhstan, Uzbekistan, Ghana, Belarus, Nga và nước chủ nhà Mông Cổ.
Ban tổ chức (Hiệp hội Xiếc Mông Cổ) đã lựa chọn hơn 30 tiết mục đặc sắc, đa dạng, phong phú về thể loại và mang đậm phong cách riêng của từng quốc gia, dân tộc.
Đoàn Việt Nam tham dự với 2 tiết mục hấp dẫn mang tên Khoảnh khắc tình yêu (đu dây da đôi) và Vòng xoay đam mê (patin).
Đây cũng là dịp để đoàn Việt Nam học hỏi về kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng tổ chức một Lễ hội Xiếc tầm cỡ quốc tế.
Với nhiệt độ trung bình cả năm là -1oC, Ulaanbaatar nổi tiếng là thủ đô lạnh nhất thế giới, và những ngày chớm Đông này, nhiệt độ xuống thấp đã khiến cho việc luyện tập của đoàn Việt Nam gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, các nghệ sỹ của đoàn đã luôn cố gắng thích nghi, tích cực luyện tập để hoàn thành mục tiêu đặt ra.
Ban tổ chức nước chủ nhà cũng dành sự quan tâm đặc biệt, bố trí chu đáo phương tiện đi lại, điều kiện ăn ở, cũng như kỹ thuật sân khấu để bảo đảm tiện nghi, an toàn một cách tối đa cho đoàn.
Tại buổi biểu diễn ngày khai mạc (21/10), trong không khí tưng bừng với sự cổ động của hơn 3.000 khán giả Mông Cổ, và với sự ưu ái đặc biệt của phía chủ nhà, 2 tiết mục đặc sắc của đoàn Việt Nam được bố trí vào phần mở màn đã gây ấn tượng mạnh và giành được thiện cảm của khán giả Mông Cổ với những tràng vỗ tay reo hò, cảm thán không ngớt.
Hình ảnh diễn tập tiết mục của nghệ sĩ Việt Nam đã được Ban tổ chức lấy làm hình ảnh đại diện cho lễ hội, được in trên Pano trưng bày tại Trung tâm biểu diễn và được in trên vé bán cho khán giả.
Điều này có thể coi là minh chứng sinh động về sự hoan nghênh, đón chào cũng như tính đặc sắc của tiết mục mà các nghệ sĩ Việt Nam đóng góp cho lễ hội. Đối với các nghệ sĩ Việt Nam, đây có thể coi là thành công tuyệt vời mà họ gặt hái được qua chuyến lưu diễn lần này tại Mông Cổ.
Vào đêm khai mạc, theo lời mời của Ban tổ chức, Đại sứ Doãn Khánh Tâm và gia đình các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ cùng cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ đã đến xem và cỗ vũ nồng nhiệt cho đoàn.
Trong thời gian tham dự Lễ hội, vào những ngày nghỉ giãn cách giữa các buổi diễn, Ban tổ chức đã tổ chức cho tất cả nghệ sĩ các nước đi tham quan một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Mông Cổ.
Ngày 30/10, Lễ hội Xiếc quốc tế "Bravo" đã bế mạc sau 10 ngày, để lại trong lòng khán giả Mông Cổ nhiều ấn tượng sâu đậm về nghệ thuật xiếc Việt Nam cũng như tài năng của các nghệ sĩ Việt Nam.
Một số hình ảnh của các nghệ sĩ Việt Nam tại Mông Cổ:
Đoàn nghệ sỹ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm trước Trung tâm biểu diễn. |
Cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng Việt kiều đến cổ vũ và chụp hình lưu niệm với đoàn. |
Một phần quang cảnh buổi khai mạc. |
Đoàn đến thăm Đại sứ quán. |
Tiết mục "Khoảnh khắc tình yêu" (đu dây da đôi) của nghệ sỹ Việt Nam. |
| Xiếc Việt Nam trên đất nước Kazakhstan Sau gần một tuần biểu diễn với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, chuyên nghiệp, Liên hoan Xiếc quốc tế “Tiếng vọng châu Á-2022” đã ... |
| Con trai Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đứng vững trên tay bố, phá kỷ lục Việt Nam Hai con trai của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp vừa xác lập kỷ lục mới của Việt Nam khi đứng vững trên tay bố trong vòng ... |
| Cứu hộ gấu ngựa 10 tuổi tại trường Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ, Hà Nội Ngày 6/11, Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ một cá thể gấu ngựa tầm 10 tuổi từ trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc ... |
| 9 quốc gia tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 Theo Cục Nghệ thuật Biểu diễn, các nước tham gia Liên đoàn Xiếc quốc tế 2019 gồm Australia, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Hungary, ... |
| Xiếc Việt Nam không ngừng đổi mới trong thời đại 4.0 Nghệ thuật Xiếc hiện đại ngày nay đã trở thành một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu đối với công chúng, tuy ... |