Back to E-magazine
e magazine
07:50 | 18/06/2024
'Việt Nam thực chất đã vận hành như một nền kinh tế thị trường'

07:50 | 18/06/2024

Việc Mỹ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ nhất quán, phù hợp với việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, cụ thể hóa các cam kết để mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng của cả hai nước. Chính việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ giúp đẩy nhanh việc chuyển dịch chuỗi cung ứng, phù hợp với chiến lược friend-shoring của Mỹ để sắp xếp lại chuỗi cung ứng đến các quốc gia an toàn và đáng tin cậy.

'Việt Nam thực chất đã vận hành như một nền kinh tế thị trường'

Việc Mỹ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ nhất quán, phù hợp với việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, cụ thể hóa các cam kết để mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng của cả hai nước. Chính việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ giúp đẩy nhanh việc chuyển dịch chuỗi cung ứng, phù hợp với chiến lược friend-shoring của Mỹ để sắp xếp lại chuỗi cung ứng đến các quốc gia an toàn và đáng tin cậy.

“Việt Nam thực chất đã vận hành như một nền kinh tế thị trường”

Đó là nhận định của Ths. Phan Minh Hòa, Giảng viên ngành Kinh tế, Đại học RMIT trong cuộc trao đổi với Báo Thế giới & Việt Nam về nền kinh tế thị trường Việt Nam.

“Việt Nam thực chất đã vận hành như một nền kinh tế thị trường”

Hơn 4 năm trước, trong một báo cáo, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định: “Từng là một trong những quốc gia nghèo nhất vào giữa những năm 1980, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp vào năm 2010. Công cuộc Đổi mới năm 1986 đã khởi đầu một quá trình chuyển đổi kinh tế trên diện rộng, xóa bỏ nền kinh tế kế hoạch hóa, mở cửa nền kinh tế, bước ra thị trường và thương mại quốc tế, đồng thời khởi xướng các cải cách theo hướng ủng hộ các hoạt động đầu tư, kinh doanh. Sau những chính sách này, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đưa đất nước trở thành nền kinh tế thị trường mới nổi chỉ trong vòng 25 năm”. Quan điểm của bà như thế nào về nền kinh tế Việt Nam hiện nay?

Sau gần 40 năm Đổi mới (từ 1986), kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới (WB), trong giai đoạn đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam từ 36,67 tỷ USD tăng lên gần 10 lần, đạt 358,92 tỷ USD năm 2022, GDP bình quân đầu người thực tế tăng gấp hơn 6 lần từ 598,9 USD lên 3655,46 USD (tính theo đơn vị đo là đồng USD 2015). Tỷ lệ đói nghèo đã giảm, tuổi thọ trung bình của người dân tăng lên.

Việt Nam cũng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, là thành viên của 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, đang đàm phán 3 FTA. Quy mô thương mại của Việt Nam nằm trong top 20 của thế giới, với độ mở của nền kinh tế (tổng xuất nhập khẩu/GDP) rất cao, khoảng 185%.

Quy mô thương mại của Việt Nam nằm trong top 20 của thế giới, với độ mở của nền kinh tế (tổng xuất nhập khẩu/GDP) rất cao, khoảng 185%.


Dù vậy, Việt Nam vẫn gặp nhiều trở ngại trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của mình. Một vướng mắc đối với hoạt động xuất nhập khẩu chưa được tháo gỡ là Việt Nam vẫn chưa được coi là nền kinh tế thị trường bởi một số đối tác thương mại lớn nhất, đặc biệt là Mỹ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tháng 9/2023.Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Joe Biden, tháng 9/2023.Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden phát biểu với báo chí thông tin về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm và thông báo hai bên đã thông qua Tuyên bố chung, nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, tháng 9/2023.

“Việt Nam thực chất đã vận hành như một nền kinh tế thị trường”

Theo quan sát và nghiên cứu của bà, những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực như thế nào để đáp ứng 6 tiêu chí về nền kinh tế thị trường do Mỹ quy định?

Ngay sau khi trao cho Việt Nam Quy chế Quan hệ thương mại bình thường (NTR - Normal Trade Relations) năm 2001, Mỹ đã xếp Việt Nam là “nền kinh tế phi thị trường” (NME - Non-market Economy). Việc bị coi là nền kinh tế phi thị trường đặt Việt Nam vào thế bất lợi trong các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp. Ví dụ, trong cuộc điều tra chống bán phá giá với cá da trơn của Việt Nam từ những năm 2000, Bộ Thương mại Mỹ đã không sử dụng các thông tin về chi phí và giá cả của Việt Nam mà tự xác định cách tính họ cho là hợp lý. Cụ thể trong trường hợp này là sử dụng số liệu của Bangladesh và Ấn Độ làm cơ sở so sánh, dẫn đến tính toán biên độ phá giá và mức thuế chống bán phá giá cao hơn.

Để giành lại sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu, Việt Nam đã nỗ lực để Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường. Tháng 9/2023, trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam, lãnh đạo hai nước đã nâng cấp mối quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, bao gồm đối tác về an ninh và kinh tế. Ngay trước khi chuyến thăm diễn ra, Việt Nam đã chính thức yêu cầu Mỹ dỡ bỏ việc bị coi là nền kinh tế phi thị trường. Một tháng sau chuyến thăm, Bộ Thương mại Mỹ nhất trí mở cuộc điều tra về việc đưa Việt Nam khỏi danh sách này, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 26/7 năm nay.

Sáu tiêu chí mà Mỹ đưa ra để xem xét nền kinh tế có thị trường hay không lần lượt là: Mức độ chuyển đổi của đồng tiền; đàm phán tiền lương, tiền công giữa người lao động và người sử dụng lao động; mức độ đầu tư nước ngoài vào các hoạt động kinh tế; vấn đề sở hữu nhà nước, sở hữu tư nhân; mức độ kiểm soát của Chính phủ với một số nguồn lực và giá cả; và các yếu tố khác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden cùng dự Hội nghị cấp cao Việt Nam-Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo, tháng 9/2023.Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, ngày 20/7/2024.Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, ngày 21/3/2024.Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, ngày 21/3/2024.

Chúng ta cùng nhìn nhận những nỗ lực của Việt Nam theo từng tiêu chí mà Mỹ quy định:

Mức độ chuyển đổi của đồng tiền

Nâng cao tính chuyển đổi của đồng Việt Nam là một mục tiêu đã được khẳng định trong Pháp lệnh Ngoại hối. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam áp dụng chính sách tỷ giá nổi có quản lý, mở rộng biên độ từ 1% lên 3% năm 2015, và hiện tại là 5%.

Để đồng Việt Nam trở thành đồng tiền thực tế tự do chuyển đổi, Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực để đảm bảo các cân đối vĩ mô như kiểm soát lạm phát thành công trong những năm qua (trong bối cảnh lạm phát cao trên thế giới), xóa bỏ thành công tình trạng đô la hóa nền kinh tế, tăng cường niềm tin của người dân với đồng Việt Nam, tăng dự trữ ngoại tệ, hoàn thiện cơ chế quản lý ngoại hối và đổi mới chính sách tiền tệ tỷ giá.Một điểm cần lưu ý là đồng Việt Nam từng bị đưa vào danh sách giám sát theo dõi thao túng tiền tệ, mới nhất là trong Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ tháng 11/2023 do có thặng dư thương mại với Mỹ (quốc gia xuất siêu sang Mỹ lớn thứ ba) và thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu lớn. Tuy nhiên, Việt Nam, cụ thể là Ngân hàng Nhà nước, luôn tăng cường hợp tác ngoại giao với Chính phủ Mỹ về các vấn đề tiền tệ và sau đó Bộ Tài chính Mỹ xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ. Theo GS. David Dapice (Đại học Harvard), tỷ giá hối đoái của Việt Nam được quản lý nhưng không bị thao túng vì lợi ích không công bằng.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn ĐSQ Việt Nam tại Mỹ và các doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ tham gia tọa đàm về ngành công nghiệp bán dẫn và tiềm năng hợp tác hai nước, tháng 8/2023.Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có bài phát biểu quan trọng và trả lời nhiều câu hỏi của cử toạ trong buổi làm việc tại Viện Brookings, ngày 26/3/2024.

Theo GS. David Dapice (Đại học Harvard), tỷ giá hối đoái của Việt Nam được quản lý nhưng không bị thao túng vì lợi ích không công bằng.


Đàm phán tiền lương, tiền công giữa người lao động và người sử dụng lao động

Việt Nam đã có đầy đủ các bộ luật để bảo vệ quyền lợi của cả hai bên như Bộ luật Lao động, Bộ luật Hình sự, Luật phòng chống mua bán người. Cá nhân tôi tin rằng, việc xác định tiền lương thực sự thông qua thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động, dù xin lưu ý điểm này phía phản đối vẫn còn đang có những tranh luận. Việt Nam cũng tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó Việt Nam đồng ý trao cho các liên đoàn lao động độc lập một vai trò lớn hơn. Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 và tiếp tục ứng cử trong nhiệm kỳ tới, thể hiện nỗ lực bảo vệ quyền con người và quyền của người lao động.

Mức độ đầu tư nước ngoài vào các hoạt động kinh tế: Tiêu chí này Việt Nam đã đáp ứng rất rõ ràng. Việt Nam đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhiều doanh nghiệp Mỹ đã và đang đầu tư tại Việt Nam. Khu vực FDI chiếm trên 70% giá trị sản xuất công nghiệp và 70% xuất khẩu của Việt Nam.

Vấn đề sở hữu nhà nước, sở hữu tư nhân

Việc Việt Nam nhấn mạnh kinh tế quốc doanh đóng vai trò chủ đạo có lẽ là một điểm mà phía phản đối hay sử dụng để lập luận Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường. Tuy nhiên, theo Luật sư Eric Emerson từ công ty luật Steptoe LLP đại diện cho Bộ Công Thương Việt Nam, Việt Nam ít can thiệp vào các doanh nghiệp nhà nước hơn Ấn Độ, đồng thời cởi mở hơn với đầu tư nước ngoài so với Indonesia, Canada và Philippines, những nước đã được Mỹ coi là nền kinh tế thị trường. Trợ cấp cho cách doanh nghiệp nhà nước đã được cắt giảm, và qua các kỳ Đại hội Đảng, vai trò của kinh tế tư nhân đã chính thức được khẳng định và nhấn mạnh.

Kinh tế tư nhân đóng góp gần 45% GDP cả nước, cao nhất trong 3 khu vực nhà nước, tư nhân và FDI. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng nêu rõ “Kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, được hỗ trợ phát triển thành các công ty, tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có sức cạnh tranh cao”, đặt mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp với tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt 60 - 65%”; “tổng đầu tư xã hội bình quân đạt 33 - 35% GDP”.

Mức độ kiểm soát của Chính phủ với một số nguồn lực và giá cả

Việt Nam đã từ bỏ kiểm soát giá cả. Luật Giá 2023 đã loại trừ các mặt hàng như điện, muối đường, chỉ giữ lại chín mặt hàng thiết yếu cần bình ổn giá: xăng, dầu diesel, khí dầu mỏ hóa lỏng, sữa công thức cho trẻ em, gạo, thức ăn gia súc, vaccine, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thiết yếu cho con người. Các biện pháp can thiệp cũng được quy định rõ chỉ sử dụng trong thời gian nhất định do lý do khẩn cấp như thiên tai, gián đoạn chuỗi cung ứng. Có thể thấy sự can thiệp, nếu có, hoàn toàn không ảnh hưởng đến thương mại và đầu tư.

Các yếu tố khác

Yếu tố này không rõ mà tùy Bộ Thương mại Mỹ có thể quyết định. Yếu tố này có thể bị ảnh hưởng bởi một số lý do chủ quan khác.

Vậy theo bà, đến giờ, Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường hay chưa? Vì sao?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ kết luận căn cứ vào những nỗ lực đáng kể mà Việt Nam thực hiện được đề cập ở phần trên, và cũng có thể nhìn vào danh sách 72 nước đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, trong đó có những nền kinh tế lớn và/hoặc phát triển như Trung Quốc (2004), Nga và các thành viên ASEAN (2007), Australia, New Zealand (2008), Ấn Độ, Hàn Quốc (2009), Nhật Bản (2011), các thành viên của Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu EFTA như Na Uy, Thụy Sỹ (2012), Canada (2016) và mới đây nhất là Vương quốc Anh (2023).

Dù đương nhiên chưa đáp ứng hoàn hảo, nhưng với những nỗ lực Việt Nam đã thực hiện và sự ghi nhận của những đối tác lớn, Việt Nam thực chất đã vận hành như một nền kinh tế thị trường.

Vietnam Ambassador to US Nguyen Quoc Dung leads the delegation of the Vietnamese Embassy in the US and Vietnamese businesses in the US to participate in a discussion on the semiconductor industry and potential cooperation between the two countries, AugustAmbassador Nguyen Quoc Dung and the delegation met with Hawaii State Governor Josh Green, May 2024.

“Việt Nam thực chất đã vận hành như một nền kinh tế thị trường”

WB cũng từng ghi nhận: Chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường đã giúp Việt Nam đạt nhiều thành tựu. Hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất khu vực Đông Á -Thái Bình Dương. Trong lòng nước Mỹ hiện có 2 trường phái, một là công nhận Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường, hai là ngược lại. Lý do tại sao, thưa bà?

Bất kỳ một chính sách nào đưa ra cũng không thể có được sự ủng hộ 100%, nhất là trong lĩnh vực thương mại quốc tế khi luôn có những nhóm lợi ích bị ảnh hưởng khác nhau, nhóm các ngành được hưởng lợi từ tự do hóa thương mại, tăng trưởng xuất khẩu và nhóm ngành sản xuất nội địa bị cạnh tranh bởi hàng nhập khẩu.

Hiệp hội các nhà bán lẻ Mỹ đã ủng hộ việc công nhận việc Việt Nam là nền kinh tế thị trường, dẫn chứng Việt Nám đáp ứng đầy đủ về cải cách nói chung, về mở cửa với đầu tư nước ngoài, tự do thỏa thuận về tiền lương và sự chuyển đổi của đồng nội tệ, đặc biệt là những mặt hàng quan trọng như dệt may, da giày, hàng điện tử và nột thất. Có thể thấy, việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ giảm chi phí, giảm giá sản phẩm, mang lại lợi ích cho bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ.

Trong khi đó, sự phản đối đến từ một số nghị sĩ ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ, Liên minh Tôm miền Nam, Hiệp hội chế biến tôm Mỹ, Liên minh các nhà sản xuất và công nhân thép... Chúng ta đều biết thép và tôm là những mặt hàng mà Việt Nam thường xuyên đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá ở Mỹ.

Ví dụ, thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh Việt Nam hiện đang là 4,30-25,76%, với Trung Quốc thậm chí từ 0,07-112,81% (Việt Nam và Trung Quốc là hai nước bị xếp là phi thị trường) trong khi thuế chống bán phá giá với tôm Thái Lan và Ấn Độ, những nước kinh tế thị trường, chỉ lên đến tối đa 6,82% và 15,36%.

Mặc dù những lập luận phản đối có đề cập góc nhìn chủ quan của họ là Việt Nam không đáp ứng đầy đủ 6 tiêu chí ở trên, nhưng về cơ bản nguyên nhân quan trọng nhất rõ ràng là họ lo ngại tôm và thép xuất khẩu của Việt Nam sẽ có thêm sức cạnh tranh trên thị trường, đe dọa thị phần và lấy đi việc làm.

Ngoài ra, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung, một số ý kiến cũng lo ngại việc các công ty Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam cũng có thể tận dụng điều này để tăng xuất khẩu nhằm trốn mức thuế cao mà Mỹ áp đặt cho Trung Quốc, như sản phẩm thép.

“Việt Nam thực chất đã vận hành như một nền kinh tế thị trường”

Theo bà, việc còn có ý kiến trái chiều có nên là cái cớ để Mỹ trì hoãn việc công nhận nền kinh tế thị trường Việt Nam hay không? Tại sao?

Như trên đã nói, sẽ luôn luôn tồn tại những quan điểm khác nhau trong lĩnh vực kinh tế, xuất phát từ lợi ích khác nhau của các bên. Từ phía Việt Nam, sau hơn 2 thập kỷ chịu bất lợi trong những vụ kiện chống bán phá giá, việc dỡ bỏ sẽ giải phóng những trở ngại cho xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy các đối tác còn lại công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Đối với Mỹ, để quyết định trì hoãn hay chính thức công nhận, phía Mỹ sẽ cân nhắc những ý kiến từ cả hai chiều. Trên góc nhìn kinh tế học, Chính phủ nên quyết định trước hết dựa trên lợi ích của toàn xã hội chứ không phải từ một vài nhóm lợi ích. Thương mại tự do sẽ mang lợi ích lớn cho người tiêu dùng, như hạ giá sản phẩm, tăng thêm sự lựa chọn, thúc đẩy hợp tác cùng mở rộng thị trường, mặc dù có thể một vài nhóm ngành sẽ không nhận được bảo hộ nữa.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ sẽ không chỉ ảnh hưởng bởi những tính toán về mặt kinh tế, mà các yếu tố khác cũng sẽ được cân nhắc.

Nếu công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp Mỹ sẽ có những lợi ích gì? Trong bối cảnh hai nước đã nâng cấp lên quan hệ cao nhất - Đối tác chiến lược toàn diện, việc công nhận nền kinh tế thị trường Việt Nam có ý nghĩa như thế nào và mang lại lợi ích gì cho quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực?

Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất chính cho các doanh nghiệp Mỹ, một trong top 10 đối tác thương mại toàn cầu của Mỹ. Năm 2023, Mỹ đã cam kết ủng hộ 2 triệu USD cho phát triển công nghiệp bán dẫn của Việt Nam và 12 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng kỹthuật số, và Việt Nam cũng là một trong 14 nước tham gia đàm phán “Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng” do Mỹ đề xuất.

Các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam và đang sản xuất đầu tư tại Việt Nam sẽ có lợi khi Việt Nam được công nhận là kinh tế thị trường. Theo ông Ted Osius, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh của Mỹ ở Việt Nam sẽ được cải thiện nhờ việc nâng cấp mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, và việc quyết định công nhận sẽ không gây nguy cơ cho kinh tế hoặc an ninh của Mỹ.

Mỹ cần tận dụng cơ hội để tiếp tục xây dựng mối quan hệ song phương này, nhất là trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh thương mại của Mỹ cũng đang tận dụng những hiệp định thương mại của họ ký kết với Việt Nam.

Thủy sản, dệt may là những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt giá trị cao.Thủy sản, dệt may là những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt giá trị cao.Việt Nam nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart toàn cầu.

Theo ông Ted Osius, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh của Mỹ ở Việt Nam sẽ được cải thiện nhờ việc nâng cấp mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, và việc quyết định công nhận sẽ không gây nguy cơ cho kinh tế hoặc an ninh của Mỹ.


Ông Murray Hiebert, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ, đặt vấn đề trong bài xã luận với nhan đề “Đã đến lúc Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam” hồi cuối tháng 4/2024: “Mỹ đang khiến chúng ta khó hiểu khi xếp Việt Nam vào nhóm nền kinh tế phi thị trường cùng 11 quốc gia khác, trong khi đang là Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Thậm chí cách nhìn nhận này của Mỹ vẫn được duy trì trong bối cảnh Việt Nam hiện là một trong những đối tác tin cậy nhất của Washington ở khu vực Đông Nam Á”. Bà bình luận như thế nào về quan điểm này?

Tôi tán thành với quan điểm trên. Tôi cho rằng việc Mỹ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ nhất quán, phù hợp với việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, cụ thể hóa các cam kết để mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng của cả hai nước.

Ngoài ra, từ góc nhìn địa chính trị, trước những quan điểm lo ngại rằng Việt Nam nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu và thu hút đầu tư từ Trung Quốc, tăng nguy cơ hàng Trung Quốc được xuất khẩu từ Việt Nam để trốn hàng rào thuế quan, thì tôi ủng hộ góc nhìn của Hiệp hội bán lẻ Mỹ, rằng chính việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ giúp đẩy nhanh việc chuyển dịch chuỗi cung ứng rời Trung Quốc đến Việt Nam, phù hợp với chiến lược friend-shoring của Mỹ để sắp xếp lại chuỗi cung ứng đến các quốc gia an toàn và đáng tin cậy.

Xin cảm ơn bà!

Thực hiện: Trần Liễu | Đồ họa: Lim Dim | Ảnh: TTXVN, TGVN...

Đọc thêm

Nước Nga - Những ký ức không xa và 'bản tình ca' theo năm tháng

Nước Nga - Những ký ức không xa và 'bản tình ca' theo năm tháng

Với Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh (nhiệm kỳ 2018-2021), bạn bè ông hay nhiều thế hệ người Việt từng đi qua những tháng năm chiến tranh rồi bỡ ngỡ bước chân vào hòa bình, Liên Xô, nước Nga, lý tưởng của người Nga đẹp đẽ vô cùng… “Tình yêu” ấy đến nay vẫn bỏng cháy và thiêng liêng.
OECD 2024: Nơi kết nối và giao lưu - Mở cơ hội phát triển

OECD 2024: Nơi kết nối và giao lưu - Mở cơ hội phát triển

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann, từ ngày 2-3/5, tại thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2024 (MCM 2024).
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Mở đầu cho những kế hoạch mới

Diễn đàn Tương lai ASEAN: Mở đầu cho những kế hoạch mới

ASEAN không phải dấu cộng của các cuộc họp, ASEAN là một hành trình. Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) cũng không phải là tổng các phiên thảo luận, tiếp xúc mà là những ý tưởng vô tận với ý nghĩa đặc biệt “dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân ASEAN”.
Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - “ngôi nhà chung” cho doanh nhân nữ ASEAN, là dấu ấn đẹp của Việt Nam trong việc tạo dựng một mạng lưới hỗ trợ các doanh nhân nữ trong khu vực, đồng thời khơi dậy tiềm năng của họ cho sự tiến bộ và phát triển toàn diện trong ASEAN.
Mỗi bước đi đều mang theo khát vọng vươn mình

Mỗi bước đi đều mang theo khát vọng vươn mình

Còn nhớ trong một trả lời phỏng vấn trước thềm Xuân Giáp Thìn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từng nhắc đến ước vọng của chính Bộ trưởng và mỗi cán bộ ngoại giao về một thế giới hòa bình và đất nước có cơ đồ, tiềm lực ngày càng lớn mạnh. Tháng Hai - tháng của khát vọng mùa Xuân, với hai chuyến thăm “xuất hành” đa phương và song phương của Bộ trưởng tới châu Âu, có thể thấy rõ những mầm ươm của ước vọng đang lớn dần.