Nhận định trước trận đấu:

Việt Nam - UAE: Cơ hội thể hiện sức mạnh và dập tắt nỗi buồn lịch sử

Duy Quang
TGVN. 20h00 ngày 14/11, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp UAE, đối thủ khó nhằn nhất trong bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Với lợi thế sân nhà, liệu Việt Nam có thể tiếp tục mạch thi đấu ấn tượng trong thời gian qua?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su Chưa ra sân, tiền vệ đội tuyển UAE đã 'ngại' Công Phượng và Văn Hậu
viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su HLV đội tuyển UAE: Trận thua 0-2 trước Việt Nam đã là quá khứ
viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su
Việt Nam - UAE: 20h00 ngày 14/11.

Trong trận đấu cuối cùng của lượt đi bảng G, Việt Nam sẽ đối mặt với UAE trên sân Mỹ Đình. HLV Park Hang-seo và các cầu thủ của mình sẽ có chút lợi thế khi thi đấu trên sân nhà. Thế nhưng, phải thi đấu trước đối thủ đến từ Tây Á, vốn có thể hình và nền tảng thể lực tốt, chắc chắn đây không phải là một trận đấu dễ dàng đối với đại diện đến từ Đông Nam Á.

Thế nhưng, nếu đội tuyển Việt Nam có thể dành chiến thắng trong trận đấu này, con đường để vượt qua vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ vô cùng rộng mở cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Quên đi quá khứ buồn

Trong tất cả các đối thủ ở bảng G này, duy nhất có UAE là đội bóng “kị dơ” với Việt Nam nhất. Tuy đội tuyển của chúng ta cũng có quá khứ cay đắng với Indonesia, nhưng hiện tại đội bóng này đã không còn là một vấn đề đáng lo ngại.

Trong những lần gặp nhau gần đây ở những trận đấu chính thức, Việt Nam chỉ dành chiến thắng trước UAE một lần năm 2007, tức là từ 12 năm trước. Khi đó, Việt Nam đã nếm được vị ngọt chiến thắng khi đánh bại đối thủ ở vòng bảng Asian Cup 2017 với những bàn thắng của Huỳnh Quang Thanh và Nguyễn Công Vinh, giúp cho đội bóng của HLV Alfred Riedl khi đó tạo nên một cú sốc tại đấu trường khu vực.

viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su
Chiến thắng năm 2007 là lần duy nhất Việt Nam đánh bại UAE.

Sau đó, ĐT Việt Nam có 4 lần gặp UAE trên các đấu trường khác nhau, tuy nhiên đối thủ lại không cho chúng ta một cơ hội nào và liên tục giành chiến thắng.

Cụ thể là ở vòng loại World Cup diễn ra năm 2007 ngay sau khi Asian Cup 2007 khép lại, ĐT Việt Nam đã thua đối thủ cả 2 trận, trong đó có thất bại 0-1 ngay tại Mỹ Đình. Đến năm 2013 khi 2 đội chạm trán nhau ở vòng loại Asian Cup, đoàn quân của HLV Hoàng Văn Phúc vào thời điểm ấy tiếp tục trắng tay với các tỷ số 1-2 (tại Mỹ Đình) và 0-5.

Thời thế đã khác

Hẳn là ai cũng biết rằng, kể từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền, ĐT Việt Nam đã có một thành tích thi đấu vô cùng ấn tượng. Đặc biệt, trong 2 năm qua thầy Park cùng các học trò đã bất bại 13 trận (thắng 10, hòa 3) trên sân nhà.

Sự xuất hiện của ông với lối chơi phòng thủ chặt, phản công nhanh, tận dụng tốt khả năng chơi bóng tốc độ của hai cánh và sự chắc chắn của tuyến giữa đã khiến nhiều đối thủ phải “ngán ngẩm” mỗi khi phải chơi bóng cùng chúng ta. Đến mức, HLV người Hà Lan Bert van Marwijk của UAE phải nhận xét rằng, ĐT Việt Nam mạnh nhất bảng G.

Hiện tại, ĐT Việt Nam đang thi đấu khá suôn sẻ tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Sau 3 lượt trận đầu, thầy trò ông Park đã có 2 chiến thắng và 1 trận hòa, đang cùng Thái Lan dẫn đầu bảng G, với cùng 7 điểm. Tuy nhiên, chúng ta lại đứng sau người Thái bởi hiệu số bàn thắng thấp hơn.

viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su
HLV Park Hang-seo và HLV Bert van Marwijk trong buổi họp báo trước trận đấu.

Trận cầu nảy lửa

Bước vào trận đấu tối nay, cả 2 đội tuy ở tâm thế khác nhau, nhưng đều mong muốn có một chiến thắng trước đối thủ. Cả hai đều không muốn thua trong trận đấu quan trọng này, bởi nếu không họ sẽ tự đoạt khỏi tay quyền quyết định cho những trận còn lại của vòng loại.

Tuy nhiên với UAE, mọi chuyện sẽ không dễ dàng. Đội bóng Tây Á mất đi chân sút chủ lực Ali Mabkhout vì đã nhận đủ số thẻ vàng trong trận đấu với Thái Lan. Ali Mabkhout có ảnh hưởng lớn trên hàng công, đặc biệt là giai đoạn vòng loại World Cup 2022, UAE có 8 bàn sau 3 trận đấu. Trong đó, riêng Ali Mabkhout trực tiếp ghi đến 6 bàn.

Ở tuổi 28, Ali Mabkhout có 52 bàn thắng sau 80 trận cho ĐT UAE. Chân sút này cùng Adnan Al Talyani (161 trận, 52 bàn) chính là 1 trong 2 tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá UAE.

viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su
Thiếu vắng đi tiền đạo chủ lực Ali Mabkhout sẽ khiến UAE gặp không ít khó khăn trên mặt trận tấn công.

Kể từ khi nắm quyền, HLV Bert van Marwijk luôn duy trì lối chơi dựa trên sơ đồ 4-2-3-1, với Ali Mabkhout là mũi nhọn. Cách vận hành của UAE luôn đưa bóng đến vị trí của tiền đạo 29 tuổi này. Cách đá này khiến không ít tình huống tấn công của UAE bị hóa giải dễ dàng, mà trận thua Thái Lan là ví dụ. Chưa hết, đoàn quân của HLV Bert Van Marwijk đều gặp phải vấn đề về hàng phòng ngự. 3 bàn thua trong các trận gặp Malaysia và Thái Lan đều đến từ những tình huống tạt cánh.

Với tâm thế đó, các cầu thủ đội khách chắc chắn sẽ chơi tấn công, sử dụng các đòn đánh quen thuộc vào trung lộ, với tiền đạo cắm là “target-man”. Thực tế, UAE hướng tới vị trí đầu bảng bởi họ là đội bóng được đánh giá cao nhất. Vậy nên họ sẵn sàng chơi chủ động tấn công với bất kỳ đối thủ nào. Tuy vậy, chính vì lối đá có phần “ngây thơ” này đã khiến UAE trả giá đắt bằng trận thua trước “Voi chiến” Thái Lan.

Bên cạnh đó là việc nội bộ của ĐT UAE đang có những mâu thuẫn nhất định. Sau trận thua trước ĐT Thái Lan, không ít người đã nghi ngờ vào khả năng của HLV Bert Van Marwijk. Nhiều nguồn tin cho rằng, nếu mất điểm trước Việt Nam, HLV người Hà Lan sẽ mất việc ở đội bóng Tây Á. Đây sẽ là sức ép rất lớn đè nặng lên đôi vai HLV Bert Van Marwijk trước trận đấu với ĐT Việt Nam.

Về phần mình, HLV Park Hang-seo hẳn đã nghiên cứu rất kỹ trận UAE – Thái Lan để tìm ra điểm yếu của đối thủ. Không loại trừ khả năng các cầu thủ chủ nhà sẽ chơi thấp, nhường thế trận cho đội bạn, tận dụng lỗi sai đến từ hàng công có phần “cùn” và phản công nhanh chóng. Ngoài ra, ĐT Việt Nam đang có đầy đủ trong tay những cầu thủ tốt nhất, trong khi đó UAE thì không.

Với bàn tay nhào nặn “thần kỳ” của HLV Park Hang-seo, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một trận thắng tối nay. Đây cũng là cơ hội để cho các cầu thủ của chúng ta tiếp tục thể hiện sức mạnh, chứng tỏ bản thân đã gần như đạt tiệm cận với bóng đá khu vực, đồng thời, bỏ quên đi quá khứ không mấy vẻ vang khi liên tục để thua đối thủ trong 12 năm qua.

Đội hình dự kiến Việt Nam vs UAE:

- Việt Nam: Văn Lâm, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng.

- UAE: Khalid Eisa, Mohamed Al Menhali, Khalifa Al Hammadi, Mohamed Omar Al Attas, Alhusain Saleh, Ahmed Barman, Ali Salmin, Al Hammadi, Omar Abdulrahman, Ahmed Khalil, Ali Saleh.

Dự đoán tỷ số: Việt Nam 1-0 UAE

viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su Báo UAE nhắn nhủ trước trận Việt Nam - UAE: 'Hãy cháy lên như thể lần cuối!'

Trước thềm trận đấu với đội tuyển Việt Nam, tờ Al Ittihad đã nhắn nhủ toàn đội UAE cháy hết mình để giành chiến thắng.

viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su Đội tuyển Việt Nam tập bài lạ chờ đối đầu UAE ở Mỹ Đình

TGVN. Chiều 12/11, đội tuyển Việt Nam tiếp tục có buổi tập chuẩn bị cho hai trận gặp UAE (14/11) và Thái Lan (19/11). Thời ...

viet nam uae co hoi the hien suc manh va dap tat noi buon lich su Đội tuyển Việt Nam: Cục diện khó lường và mệnh lệnh phải thắng

TGVN. Bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đang thực sự nóng lên với cuộc đua "tam mã" giữa Việt Nam, ...

Duy Quang

Bài viết cùng chủ đề

World Cup 2022

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động