Việt Nam vẫn tiếp tục coi nguồn vốn ODA là hết sức quan trọng

Văn An
Chiều 30/9, Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức cuộc họp giữa Chính phủ với 6 nhóm ngân hàng phát triển về các khuyến nghị đối với nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài và dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp. (Nguồn: TTXVN)
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp. (Nguồn: TTXVN)

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp.

Cùng dự có đại diện một số bộ, ngành Trung ương và đại diện 6 nhóm ngân hàng phát triển: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết: Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được giao, bao gồm việc tập trung đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công nguồn vốn nước ngoài năm 2021 và phần kế hoạch vốn năm 2020 được kéo dài, chuyển nguồn.

Từ cuối năm 2020 và đặc biệt từ đầu tháng 5 đến nay, dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại ở nhiều địa phương, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân nguồn vốn nước ngoài.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Tài chính, ước giải ngân kế hoạch vốn nước ngoài nguồn ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm 2021 là 6540 tỷ đồng, đạt 12,69% kế hoạch vốn năm 2021 được giao. Nếu tính cả phần vốn kéo dài từ năm trước sang năm 2021, tỷ lệ ước giải ngân 9 tháng đạt 10.647 tỷ đồng, đạt 18,33%.

Về việc giải ngân chậm từ đầu năm đến nay, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải một số nguyên nhân khách quan như: công tác cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia dự án ODA, việc thu xếp thủ tục nhập cảnh thường kéo dài trên hai tháng; nhân công bố trí trên công trường thi công của các nhà thầu bị hạn chế do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chuyên gia nhập cảnh phải cách ly theo quy định; chủ đầu tư các dự án ODA gặp khó khăn trong việc nhập khẩu các thiết bị, hàng hóa phục vụ cho các dự án ODA…

Về nguyên nhân chủ quan, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, quy định về điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án ODA theo Nghị định 56 áp dụng chung cho các dự án ODA đã gây khó khăn và kéo dài thời gian thực hiện thủ tục, đồng thời chưa tính đến những đặc thù cũng như phân loại dự án; một số dự án đã được bố trí vốn, hoàn thành thủ tục đầu tư nhưng chậm triển khai giải phóng mặt bằng, chưa hoàn tất thiết kế cơ sở…; một số dự án lại vướng mắc ở khâu chính sách, quy trình, thủ tục…

Đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 56, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình, tiếp thu, bổ sung một số nội dung tại dự thảo Nghị định.

Theo đó, điều chỉnh chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo hướng phân cấp, đơn giản hóa quy trình, thủ tục đối với trường hợp điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không làm thay đổi những nội dung còn lại của Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Đối với khoản hỗ trợ ngân sách, chỉ quy định hình thức vay hỗ trợ ngân sách chung theo cơ chế hòa đồng cho ngân sách Trung ương.

Đối với khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu, chỉ quy định khoản vay hỗ trợ ngân sách có mục tiêu thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 56 cũng nêu nhiều nội dung về đơn giản hóa các quy định, thủ tục liên quan đến nguồn vốn ODA.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, đại diện 6 nhóm ngân hàng phát triển đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong quá trình xây dựng thể chế, triển khai dự án và giải ngân nguồn vốn ODA. Một số đại diện nhóm ngân hàng đề nghị, cần xét duyệt những dự án có tính kết nối theo vùng, có quy mô lớn chứ không nhỏ lẻ theo từng địa phương, từ đó sẽ có hiệu quả trên diện rộng.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho rằng, khi Việt Nam trở thành một quốc gia có mức thu nhập cao hơn sẽ có những dự án quy mô và phức tạp hơn.

Tuy nhiên, trong danh mục dự án được xét duyệt nguồn vốn ODA vẫn còn có những dự án nhỏ lẻ, có sự lặp lại các dự án tại nhiều địa phương.

Bà Carolyn Turk nêu ví dụ, các quốc gia khác khi xử lý những thách thức về tài nguyên nước sẽ có một chương trình quốc gia về vấn đề này. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đã có một dự án xử lý nước ở Bình Dương và một số địa phương khác. Những dự án này riêng lẻ, độc lập với nhau và không tạo ra được kết quả liên vùng.

Theo bà Carolyn, những dự án nhỏ chỉ xử lý được những vấn đề nhỏ nhưng với dự án lớn hơn sẽ có hiệu quả kinh tế tốt hơn. Đại diện WB bày tỏ mong muốn hợp tác với Chính phủ Việt Nam ở một dự án lớn cùng với tác động lớn hơn, song việc này cũng mất nhiều thời gian cho việc xây dựng dự án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định, Chính phủ Việt Nam tiếp tục coi nguồn vốn ODA là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, trong các kế hoạch đầu tư công trung hạn, Việt Nam đều dành một phần dự trù huy động nguồn vốn ODA cho phát triển kinh tế-xã hội.

Cuộc họp này rất có ý nghĩa khi Chính phủ đang hoàn thiện các thể chế, trong đó có thể chế liên quan đến quản lý sử dụng nguồn vốn ODA, cụ thể là giai đoạn cuối cùng hoàn chỉnh Nghị định thay thế Nghị định 56 liên quan đến ODA.

Trong quá trình xây dựng Nghị định này, các cơ quan của Việt Nam đã tiếp thu ý kiến của các nhà tài trợ, trong đó có 6 nhóm ngân hàng phát triển.

Với những ý kiến đóng góp của 6 nhóm ngân hàng tại cuộc họp này, các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh Nghị định thay thế Nghị định 56.

Phó Thủ tướng Thường trực cho biết, với một số vấn đề nhóm ngân hàng nêu, các cơ quan của Việt Nam sẽ nghiên cứu và giải thích rõ những vấn đề thuộc văn bản luật, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, từ đó có hướng sửa đổi để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay này.

Thông tin lại với 6 nhóm ngân hàng, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, một số luật liên quan đến nguồn vốn ODA, đầu tư công như Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu đang được đề xuất sửa đổi.

Chính phủ Việt Nam xem xét để tối giản nhất các thủ tục nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả; đồng thời mong muốn 6 nhóm ngân hàng cũng xem xét để hài hòa hóa các thủ tục của ngân hàng với các thủ tục của Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề thủ tục pháp lý, Phó Thủ tướng đề nghị các ngân hàng tuân thủ pháp luật Việt Nam song có thể đơn giản hóa các thủ tục theo hướng cùng đảm bảo lợi ích.

Về huy động nguồn vốn phát triển theo ODA cho giai đoạn 2021-2025, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng mục tiêu ưu tiên xây dựng và đưa vào chương trình giai đoạn này.

Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn 6 nhóm ngân hàng phát triển căn cứ trên những ưu tiên của Việt Nam để cùng với Chính phủ Việt Nam, cho vay những dự án phù hợp với mục tiêu phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp của 6 nhóm ngân hàng phát triển vào việc xây dựng thể chế cũng như những vấn đề vướng mắc, quan tâm của các ngân hàng, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết, Chính phủ Việt Nam tiếp thu ý kiến đó và sẽ cùng với các ngân hàng để triển khai các dự án hiệu quả cũng như thực hiện tốt.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: "Mục tiêu của Chính phủ Việt Nam rất rõ là từ nay đến cuối năm, chúng tôi phải quyết tâm đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư công nói chung, cũng như ngân nguồn vốn ODA. Đó là quyết tâm của chúng tôi nhưng có thực hiện được hay không phải có sự hỗ trợ của các ngân hàng".

Đề nghị Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine ngừa Covid-19

Đề nghị Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine ngừa Covid-19

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine ngừa Covid-19 và trang thiết bị ...

Nhật báo Australia: Việt Nam sẽ phục hồi sau đại dịch Covid-19, vẫn là điểm đến ưa thích của vốn FDI

Nhật báo Australia: Việt Nam sẽ phục hồi sau đại dịch Covid-19, vẫn là điểm đến ưa thích của vốn FDI

Bất chấp các khó khăn do đại dịch Covid-19, câu chuyện toàn cảnh về việc Việt Nam trở thành điểm đến ưa thích của đầu ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động