Vinh Khuất - “Không thể đẹp hơn” với nhạc cụ Việt

AN BÌNH
(thực hiện)
TGVN. Đâu cần phải đẹp trai hay chạy theo xu hướng, Vinh Khuất - chàng trai người Đức gốc Việt cứ dung dị như thế, nhưng lại “không thể đẹp hơn” trong âm nhạc của chính mình, đặc biệt những giai điệu ấy luôn thấm đẫm âm hưởng Việt Nam...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
vinh khuat khong the dep hon voi nhac cu viet Khán giả Hà Nội đội mưa phiêu cùng Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa
vinh khuat khong the dep hon voi nhac cu viet Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2019: Hứa hẹn có thêm một mùa hội ấn tượng
vinh khuat khong the dep hon voi nhac cu viet
Vinh Khuất biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa Hà Nội tháng 11/2019.

Xem anh chơi đàn bầu, đàn tranh, thổi sáo... thành thạo trong các MV Quá lâu, Em không thể đẹp hơn, Điệu Valse cuối..., nhiều người băn khoăn anh đã học nhạc cụ Việt lúc nào khi 1 tuổi đã sang Đức sinh sống?

Thực ra, tôi đã biết nhạc cụ truyền thống cách đây 20 năm rồi. Đó là lần tình cờ xem cô Thu Hà - giảng viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội chơi nhạc cụ tại Đức, tôi thích quá nên đã nhờ cô dạy. Thời gian sau đó, tôi học từ cô qua những chuyến lưu diễn tại Đức và mua các nhạc cụ của cô để tập. Khi cô về nước, tôi tự xem thêm hướng dẫn trên mạng rồi chơi và mix vào những bản nhạc của mình.

Nhạc cụ truyền thống có vị trí gì với anh so với nhạc cụ phương Tây?

Tôi đã quen với guitar, piano, trống từ bé rồi. Khi nghe và nhìn thấy nhạc cụ Việt tôi thấy có sức hấp dẫn rất lạ lỳ. Tôi quyết định trộn những giai điệu truyền thống ấy vào những ca khúc hiện đại của mình và nhận thấy sự hứng khởi, không còn cảm giác nhàm chán nữa.

Khán giả nước ngoài chắc hẳn cũng nhận thấy sự đặc biệt ấy trong âm nhạc của anh?

Tôi nghĩ mọi người nhận ra ngay sự mới mẻ và khác lạ ấy. Giai điệu Việt có những khoảng đứt quãng và những độ rung hoàn toàn riêng biệt so với các nốt nhạc “đồ rê mi pha son la si” thông thường. Nghe nhạc của tôi, chắc hẳn ai cũng có thể cảm nhận được màu sắc Việt nổi bật trong đó.

Là một người cá tính và chất nghệ sĩ mạnh như vậy, không biết anh có phải con nhà nòi không?

Ông ngoại tôi là nhạc sĩ Nguyễn Minh Tâm, từng dạy đàn accordion và saxophone ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Mẹ tôi trước đây học Trường Văn hóa ở Việt Nam và có 10 năm làm việc tại Nhà văn hóa. Cậu ruột tôi hiện là Trưởng khoa Nhạc nhẹ và cô ruột cũng là giảng viên piano cổ điển tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Mẹ tôi nhận thấy khả năng nghệ thuật của tôi và đã cho tôi học piano ngay từ khi 4 tuổi. Khi lớn lên, tôi muốn sáng tác và trở thành nghệ sĩ biểu diễn đa năng.

Các ca khúc của anh luôn kèm theo phiên bản Việt, anh có gặp khó khăn khi thực hiện?

Tôi thường sáng tác bằng tiếng Đức và tiếng Anh, rồi sau đó chuyển ngữ tiếng Việt. Ban đầu tôi thường dùng google dịch, sau đó có nhờ mẹ kiểm tra lại. Với tiếng Việt thì tôi không gặp khó khăn lắm vì gia đình tôi dù sống ở Đức nhưng luôn nói chuyện 100% bằng tiếng Việt khi ở nhà. Cái này đã trở thành nguyên tắc từ bé và nếu không nghe lời tôi bị mẹ cho ăn đòn ngay!

Ở Việt Nam, khán giả mới biết đến Vinh Khuất qua một số chương trình nổi tiếng trên truyền hình. Cuộc sống và hoạt động nghệ thuật của anh ở Đức thế nào?

Có lẽ, cuộc sống của tôi là ước mơ của nhiều người vì tôi làm chủ cuộc sống của mình, được làm nghề mình yêu thích và sống bằng nghề đó. Tôi biết, trong xã hội đang còn có những người mỗi sáng thức dậy thường khá chán nản vì họ không được làm công việc mình đam mê.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng tôi may mắn vì phần lớn thời gian tôi thấy vui vẻ.

Tôi nhớ lần tôi kiếm tiền đầu tiên trong nghề là thời gian tôi còn học trong trường. Khi ấy, thầy giáo có bảo tôi đi biểu diễn và tôi đã kiếm được 100 euro, cảm giác mừng lắm!

Ở Đức, công việc chính của tôi hiện nay là sáng tác tự do cho các công ty, các sự kiện, chủ yếu là nhạc quảng cáo. Ước mơ của tôi là con đường sáng tác và biểu diễn cho riêng mình.

vinh khuat khong the dep hon voi nhac cu viet
Vinh Khuất giống như mang một "phòng thu" lên sân khấu.

Vừa chơi nhạc cụ, vừa hát, vừa mix nhạc, Vinh Khuất giống như bao thầu cả một ban nhạc và mang cả một “phòng thu” lên sân khấu. Thấy anh “tặng động” vậy, khán giả nhiều khi mệt thay cho anh?

Đúng là mệt thật vì tôi phải live 100% cả khi thu hay đứng trên sân khấu. Để chuẩn bị cho một phần diễn tôi thường phải luyện tập từ 200-400 lần. Mỗi lần tập là một lần phát hiện ra một lỗi và càng tập càng phát hiện ra nhiều lỗi thì sau này mới có sản phẩm tốt hơn được.

Ngày từ hồi bé, tôi đã rất nghịch ngợm. Tôi đã mang cá tính của mình lên sân khấu và tận dụng nó. Tuy nhiên, tôi tuyệt đối không mang stress lên sân khấu, bởi sẽ tác động tiêu cực đến khán giả của mình.

Những MV của anh trên Youtube rất giản đơn, liệu đây có phải style riêng không. Khi nào anh có ý định làm album chuyên nghiệp hay sản phẩm theo Top Trending?

Đúng vậy, các MV hiện nay chủ yếu là do tôi, người thân trong gia đình tự quay và post lên mạng. Tôi vẫn chưa nghĩ đến việc sản xuất album lúc này vì tôi đang cần những sản phẩm với chất lượng tốt hơn nữa. Với tôi, làm nhạc cũng giống như một xây dựng một ngôi nhà và tôi mới chỉ đang xây từng viên gạch đó, không thể nóng vội được.

Top Trending là điểm đến của các nghệ sĩ. Nhưng theo tôi, có nhiều nghệ sĩ đang chạy theo xu hướng chú trọng làm video và hiệu ứng tốt nhưng chất lượng âm nhạc thì chưa thực sự tốt. Bản thân tôi muốn tập trung sáng tác và làm nhạc chất lượng hơn. Nếu theo trend thì các sản phẩm có thể sẽ na ná nhau và tôi thì chỉ muốn đi theo con đường riêng của mình.

Anh nghĩ gì như gặp những bình luận như “không đẹp trai”, “ông này điên điên” hoặc “người bán linh hồn cho âm nhạc”?

Tôi nghĩ rất đúng. “Không đẹp trai” vì tôi là người làm nhạc không phải diễn viên hay người mẫu. Nghệ sĩ cũng nên “điên điên” để làm âm nhạc. Còn “bán linh hồn” có nghĩa là khi bạn dồn hết năng lượng và tâm hồn cho sản phẩm của mình thì sản phẩm ấy mới thực sự tốt được.

Tôi tôn trọng tất cả các bình luận của các khán giả và tôi thấy vui vì phần lớn họ dành lời khen cho âm nhạc của tôi.

Mới đây, khi đi thi The Voice ở Đức, Vinh Khuất gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo và đông đảo khán giả ở trường quay. Có thể nói, việc tham gia các cuộc thi và giành nhiều giải thưởng quốc tế đã mang lại cho anh cơ hội gì?

The Voice đã mang đến cho tôi những người hâm mộ ở Đức, còn các cuộc thi khác giúp tôi có cơ hội tham gia các album nhạc chuyên nghiệp và kiếm sống bằng nghề.

Ví dụ, khi giành giải Ba tại New Ware - cuộc thi thường niên nhằm tìm ra những gương mặt trẻ đại diện cho nền nhạc Pop đương đại tại 12 quốc gia, tôi đã nhận được giải thưởng 20.000 euro và xuất hiện trên tem của Latvia. Đây là những phần thưởng quý hỗ trợ tôi đầu tư làm nhạc.

Anh đã cover rất ngọt ca khúc Huyền thoại mẹ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hẳn anh cũng là người hâm mộ nhạc Việt?

Tôi rất vui vì được các nghệ sĩ biết đến và làm bạn trên mạng xã hội. Tôi thích nhạc Trịnh Công Sơn vì mỗi câu hát giống như một bức họa dựng lên, nó rất gần với âm nhạc của tôi. Tôi cũng thích nhạc Trần Tiến vì ông luôn có chất riêng và luôn đi theo con đường riêng mình. Tôi cũng cần phải tự tìm được con đường riêng mình như thế!

Xin cảm ơn nghệ sĩ!

Khuất Vinh tên thật Khuất Duy Vinh sinh năm 1990 tại Hà Nội, sinh sống ở Đức và tốt nghiệp Nhạc viện Hannover. Anh từng giành nhiều giải thưởng tại Đức như giải Thí sinh ấn tượng, giải Tài năng trẻ ở Giọng ca vàng 2005, giải Nhất cuộc thi Made in Schaumburg 2008...

Năm 2011, anh tham gia một cuộc thi quốc tế tại Áo cùng một nhóm nhạc về Acappella và tiếp tục giành giải Nhất. Năm 2012, anh "ẵm" luôn hai giải Nhất về giám khảo và khán giả bình chọn, kèm thêm một giải của truyền thông cho người được yêu thích nhất tại cuộc thi Hannover Songcontes Hören 2012.

Năm 2012, anh là quán quân cuộc thi Boss Loop Station Word Championship cho ba nước Đức, Áo và Thụy Sỹ và sau đó là giải Tư tại một cuộc thi âm nhạc ở Los Angeles (Mỹ).

vinh khuat khong the dep hon voi nhac cu viet Nhạc kịch Kim Vân Kiều: Tấm lòng của những nghệ sĩ Pháp

TGVN. Đạo diễn Christophe Thiry - Giám đốc Nghệ thuật của Nhà hát L’Attrape (Paris - Pháp) cho biết ông đã không nhầm khi đặt ...

vinh khuat khong the dep hon voi nhac cu viet Nghệ sĩ Kim Barbier: “Tôi trưởng thành từ cách giáo dục Việt”

TGVN. Sinh ra ở Paris - chiếc nôi của nền âm nhạc cổ điển hàng đầu thế giới, cô gái người Pháp gốc Việt Kim ...

vinh khuat khong the dep hon voi nhac cu viet Nghệ sĩ Jazz Nguyên Lê: Miệt mài đi tìm nhân dạng Việt

Trở về nước với dự án nghệ thuật “Overseas” (Hải ngoại), nghệ sĩ Jazz Nguyên Lê chia sẻ, từ lâu ông không còn đặt câu ...

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động