TIN LIÊN QUAN | |
Nghĩ về văn hóa mạng xã hội | |
TS. Trần Thành Nam: Cần tăng sức đề kháng trước Fake News |
Bà Tân với món bánh rán khổng lồ. |
Đầu tiên phải kể đến “Bà Tân Vlog” – một trong những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội. Vậy vì đâu dân mạng “điên đảo” và làm cách nào để bà có thể dành được nút vàng Youtube chỉ trong vòng một tháng?
Lý do dân mạng “điên đảo”
Các clip nấu ăn của bà Tân được chia sẻ rầm rộ, từ bối cảnh, góc quay đến các dụng cụ đều khá thô sơ.
Có lẽ điểm thu hút hơn ở "Bà Tân Vlog" chính là dù chỉ cao 1m1, nặng 32kg nhưng bà Tân lại cho ra đời loạt món ăn bình thường nhưng ở dạng siêu to khổng lồ, có thể kể đến như cốc trà sữa khổng lồ; nồi lẩu siêu cay khổng lồ; đĩa cá viên chiên khổng lồ; đĩa cơm sườn siêu cay khổng lồ, nướng 200 xúc xích, nướng 100 đùi gà cay, pha bình trà sữa 60 lít...
Điều đáng nói, những điều bình thường ấy lại đánh trúng tâm lý tò mò và thu hút hàng triệu người xem. Chỉ sau 20 ngày ra mắt video đầu tiên, kênh Bà Tân Vlog đã nhận về hơn 1 triệu người đăng ký. Trang cá nhân của người phụ nữ 58 tuổi này cũng thu hút hơn 300.000 người theo dõi.
Người đứng sau sự thành công của kênh Youtube Bà Tân Vlog chính là con trai đầu của bà - Nguyễn Văn Hưng.
Hai mẹ con Bà Tân với chảo cơm rang. |
Theo Social Blade - trang số liệu thống kê mạng xã hội uy tín hàng đầu thế giới, Bà Tân Vlog cũng lọt vào top 3 kênh Youtube có số lượng người đăng ký theo dõi tăng nhanh nhất thế giới trong 24 giờ.
Điểm đặc biệt tạo nên sức hút của những clip này chính sự kết hợp ăn ý giữa hình thức clip thô sơ cùng phong cách mộc mạc, giản dị của bà Tân. Đó là những câu nói đáng yêu như "Xin chào các cháu! Chào mừng các cháu trở lại với kênh bà Tân Vlog", "Cuộc đời bà 60 nồi bánh chưng" hay "Các cháu thấy bà có ngầu không?".
Điều đáng nói, sáng 7/6, kênh Bà Tân Vlog đã chính thức bật kiếm tiền cho kênh Youtube đạt gần 2 triệu lượt theo dõi, các quảng cáo đã được cho phép hiển thị trong các video của kênh này. Đã từng có tin đồn về việc Bà Tân Vlog thu về những con số khổng lồ nhưng đó thực tế mới chỉ là lời lan truyền chưa kiểm chứng.
Nhìn chung, các tiêu chuẩn ban đầu để được bật quảng cáo trên YouTube như điều kiện về số giờ xem và sub tối thiểu đã được bà Tân vượt qua rất nhanh. Ngoài ra, nội dung chung của kênh cũng ôn hòa, không có dấu hiệu tiêu cực và phản cảm, cũng không vướng sai phạm hoặc nghi vấn liên quan tới nhu cầu bật kiếm tiền qua quảng cáo. Thời điểm kênh Bà Tân Vlog chính thức được bật kiếm tiền là 1 tháng 3 ngày, kể từ khi đăng video đầu tiên.
YouTuber lớn tuổi "lấn sân"
Hiện nay, những YouTube lớn tuổi xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành một xu hướng mới trong cộng đồng YouTube Việt Nam. Những kênh này thu hút người xem nhờ video có nội dung mộc mạc, gần gũi kể về cuộc sống nông thôn hay dạy nấu ăn, trồng trọt.
Bà già 61 cũng là một cái tên "nổi đình nổi đám". |
Bên cạnh Bà Tân Vlog, kênh “Bà già 61 tuổi” trên Youtube cũng thu hút người xem với nội dung hết sức đời thường.
Sự hấp dẫn ở kênh YouTube của bà Điểm chính là những câu chuyện giản dị hàng ngày ở vùng quê, như chế tạo nồi đất ẩm thực, câu cá bằng cần câu khổng lồ hay làm bẫy cá khu nước cạn…
Với cảnh vật chân thực mà không phải ai cũng tận mắt chứng kiến được, những clip ghi hình tuy thô sơ của bà đạt lượt xem trung bình từ 300.000 - 1 triệu. Tính tới nay, kênh của bà đã có hơn 200.000 người theo dõi.
Lý giải về sự thành công của "bà già 61 tuổi", chúng ta có thể thấy những đoạn video đều được quay một cách chân mộc, giản dị; phần cắt ghép, dựng và biên tập một cách nhẹ nhàng để giữ lại được những nội dung tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, những món ăn gắn liền với đồng quê, ruộng lúa không quá quen thuộc đối với nhiều người cũng là điểm khiến "bà già 61 tuổi" thu hút được sự chú ý.
Một Vlog khác cũng “nổi đình nổi đám” là kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm". Chủ nhân của kênh là bà Dương Thị Cường (55 tuổi) làm nghề nông. Con trai bà là Đồng Văn Hùng là người đứng sau những video nấu ăn của mẹ.
"Ẩm thực mẹ làm" mang trong mình một màu sắc riêng, chất chứa và ngập tràn cảm xúc. Ở thời điểm hiện tại, kênh "Ẩm thực mẹ làm" sở hữu khoảng 20 video cũng như gần 150.000 người theo dõi.
Nội dung các video của của kênh "Ẩm thực mẹ làm" chủ yếu tường thuật những câu chuyện thường ngày của bà Cường và giới thiệu các món ăn dân dã ở vùng nông thôn. Trong đó có nhiều món "đặc sản" của thời kháng chiến chống Mỹ và bao cấp cũng được bà khai thác.
Ẩm thực mẹ làm truyền tải những cảm xúc chân thật. |
Với cách nói chuyện tự nhiên, gần gũi, các video của bà Cường nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng và nhận được sự yêu thích lớn.
Chia sẻ về những khó khăn gặp phải trong quá trình sản xuất video cùng mẹ, Hùng cho hay, khó khăn lúc mới bắt đầu làm rất nhiều, đặc biệt là ở việc quay hình và dựng phim. Có những cảnh phải quay đi quay lại mãi mới được và nhiều hôm hai mẹ con ăn tối lúc 9, 10h đêm.
Không giống như "bà già 61 tuổi" và "bà Tân Vlog", "Ẩm thực mẹ làm" được quay dựng và hiệu chỉnh một cách chỉn chu hơn. Với cách diễn xuất chân thật, mộc mạc khiến nhiều người dễ dàng cảm nhận được những cảm xúc đẹp mà "Ẩm thực mẹ làm" muốn truyền tải.
Trong thời đại công nghệ, bất cứ ai cũng có thể nổi tiếng trên mạng xã hội và những người nông dân như bà Điểm hay bà Tân, bà Cường đều đang chọn một lối đi riêng - đó là mong muốn lan toả những giá trị và hình ảnh về cuộc sống nông thôn đến cộng đồng mạng.
Nghĩ về văn hóa mạng xã hội Vụ việc Khá “bảnh” - một thanh niên từng có nhiều tiền án, tiền sự, dương tính với ma túy lại là thần tượng của ... |
"Báo chí sai sự thật cũng chính là... liều độc dược" Đó là quan điểm của nhà báo Bùi Hoàng Tám (báo Dân trí) tại hội thảo “nguyên tắc, chuẩn mực của người làm báo trong hệ ... |
"Tẩu hỏa nhập ma" trên mạng xã hội Người sử dụng mạng xã hội (MXH) cho đến lướt các báo hiện nay dường như đang bị ngộp thở giữa biển thông tin quá ... |