Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

Vy Anh
Nếu không có nỗ lực ngoại giao thầm lặng của chính phủ Australia trong đó có Thủ tướng Anthony Albanese, tự do của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange có lẽ không đến sớm như vậy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ngoại giao thầm lặng của Australia
Cử chỉ của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange sau khi hạ cánh xuống căn cứ không quân RAAF Fairbairn ở Canberra, Australia ngày 26/6, kết thúc câu chuyện pháp lý kéo dài 14 năm. (Nguồn: AP)

Câu nói "đinh đóng cột" của Thủ tướng Albanese

Sau khi nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange được Tòa án Quận phía Bắc Quần đảo Mariana của Mỹ ra lệnh thả tự do ngày 26/6, kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài 14 năm, đội ngũ pháp lý của ông Asssange đã dành lời cám ơn đầu tiên tới Thủ tướng Australia Anthony Albanese vì đã giúp họ giành được kết quả này.

Theo bà Jennifer Robinson, luật sư người Australia đại diện cho ông Assange, hoạt động ngoại giao thầm lặng và vận động hành lang tích cực của chính phủ Australia với các cơ quan có thẩm quyền cao nhất ở Mỹ đã đóng vai trò quan trọng giúp ông Assange được trả tự do sau 5 năm bị giam cầm trong một nhà tù ở Anh và 7 năm ẩn náu trong Đại sứ quán Ecuador tại London.

Tin liên quan
Bầu cử Mỹ 2024: Cử tri Bầu cử Mỹ 2024: Cử tri 'quay xe' sau khi cựu Tổng thống Donald Trump dính án hình sự

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài phòng xử án ở đảo Saipan, luật sư Robinson nói: “Bất kỳ khi nào các quan chức Australia gặp gỡ các cơ quan thẩm quyền của Mỹ, họ đều nhấn mạnh rằng họ đang hành động dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Australia”.

Về phần mình, Thủ tướng Albanese tuyên bố việc trả tự do cho ông Assange là một chiến thắng cho đất nước. Chính phủ Australia đã tận dụng các mối quan hệ an ninh mật thiết với Washington và London để củng cố lập trường của mình nhằm giải quyết tình thế khó khăn của một công dân Australia.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 26/6, Thủ tướng Albanese nêu rõ: “Công việc này rất phức tạp và đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Đây chính là hành động bảo vệ công dân Australia trên toàn thế giới".

Ông Assange đã phải đối mặt với mức án tù tối đa là 175 năm với 17 tội danh vi phạm Đạo luật gián điệp của Mỹ và một tội danh liên quan đến tin tặc.

Theo một thỏa thuận được tiết lộ ngày 25/6, ông Assange đã nhận tội một cáo buộc gián điệp duy nhất và được thả tự do. Thỏa thuận này được cho là một thành công lớn trong bối cảnh Mỹ phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng ở Anh về tính hợp pháp của việc dẫn độ ông Assange, trong khi các nhà lập pháp và nhà ngoại giao Australia lại gây căng thẳng ở Washington và London.

Ngoại giao thầm lặng

Từ năm 2023, hàng chục nhà lập pháp Australia tham gia ủng hộ chiến dịch đưa ông Assange về nước. Tháng 2 vừa qua, Quốc hội Australia thông qua một kiến nghị kêu gọi trả tự do cho ông Assange.

Nhà lập pháp bảo thủ người Australia Barnaby Joyce, cựu Phó Thủ tướng, nằm trong nhóm chính trị gia đa đảng đã tới Washington vào tháng 9/2023 để vận động hành lang. Ông Joyce ngày 26/6 cho biết trong chuyến đi, các chính trị gia Australia muốn nhấn mạnh phải có một giải pháp cho vụ việc, nếu không sẽ làm suy yếu liên minh an ninh Australia-Mỹ.

Một quan chức chính phủ Australia giấu tên cho biết bước đột phá lớn đầu tiên đối với vụ việc của ông Assange là vào tháng 1/2021, khi Bộ trưởng Tư pháp lúc đó là ông Mark Dreyfus ra tuyên bố kêu gọi chấm dứt vụ án chống lại ông Assange sau khi một tòa án Anh phát hiện ra rằng việc dẫn độ ông sang Mỹ là bất công.

Khi Công đảng giành được quyền lực vào tháng 5/2022, ông Assange đã nhận được sự ủng hộ ngoại giao tích cực từ chính phủ Australia. Cuối năm đó, Thủ tướng Albanese kêu gọi trả tự do cho ông tại Hạ viện. Đây là lần đầu tiên một thủ tướng nhắc đến ông Assange trong Quốc hội kể từ năm 2012.

Khi đó, Thủ tướng Albanese nêu rõ: “Đủ rồi, đã đến lúc vấn đề này phải được kết thúc. Lập trường của tôi rất rõ ràng và đã được nói rõ với chính quyền Mỹ rằng đã đến lúc vấn đề này phải kết thúc. Ông ấy là một công dân Australia".

Đằng sau hậu trường, Thủ tướng Albanese và các quan chức cấp cao trong nội các bao gồm Ngoại trưởng Penny Wong và Bộ trưởng Tư pháp Dreyfus đã vận động hành lang giải quyết vụ kiện của ông Assange trong các chuyến công du tới Mỹ.

Không chỉ vậy, việc bổ nhiệm ông Stephen Francis Smith và Kevin Rudd vào các vị trí ngoại giao hàng đầu ở London và Washington vào cuối năm 2022 cũng giúp bổ sung thêm hai nhà vận động hành lang đồng cảm với ông Assange. Tháng 4/2023, ông Smith đã đến thăm ông Assange trong nhà tù Belmarsh. Đây là chuyến thăm ông Assange đầu tiên một của nhà ngoại giao hàng đầu Australia tại Vương quốc Anh kể từ khi ông chủ WikiLeaks bị cầm tù 4 năm trước đó.

Mỹ "nể", vì sao?

Theo Giáo sư Mark Kenny tại Đại học Quốc gia Australia, mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Australia và Mỹ thông qua hiệp ước an ninh AUKUS đã giúp thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao.

Gần đây nhất là vào tháng 7/2023, giới chức Mỹ tỏ ra quyết tâm truy tố ông Assange. Trong tháng đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Australia cần hiểu những lo ngại của Mỹ về vấn đề này. Tuy nhiên, một tháng sau, Đại sứ Mỹ tại Australia Caroline Kennedy cho biết một thỏa thuận là có thể thực hiện được.

Sau khi phái đoàn liên đảng gồm các chính trị gia Australia tới Washington vào tháng 9/2023 để nói chuyện với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về vụ ông Assange, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như đã có phản ứng nhẹ nhàng hơn. Khi được giới truyền thông hỏi về yêu cầu của Australia chấm dứt truy tố ông Assange, Tổng thống Biden nói: “Chúng tôi đang xem xét điều đó”.

Tuy nhiên, quyết định của Tòa án Tối cao London vào tháng 5 cho phép ông Assange kháng cáo việc dẫn độ đã tạo ra bước đột phá trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận nhận tội.

Quyết định của tòa án có nghĩa là cuộc chiến pháp lý về dẫn độ có thể sẽ bị trì hoãn thêm nhiều tháng nữa. Theo một quan chức chính phủ Australia, kế hoạch ban đầu đưa ông Assange tới New York hoặc Washington để bào chữa đã được đổi thành đưa tới đảo Saipan vì ông Assange phản đối việc vào lục địa Mỹ.

Thỏa thuận nhận tội giữa ông Assange và Bộ Tư pháp Mỹ đã đánh dấu sự kết thúc của một câu chuyện pháp lý liên quan đến một trong những vụ vi phạm an ninh lớn nhất trong lịch sử quân sự Mỹ.

Trong một làn sóng ủng hộ toàn cầu, một chiến dịch tài trợ cộng đồng nhằm quyên góp số tiền 520.000 USD cho các chuyến bay của chính phủ Australia phục vụ vụ kiện đã huy động được gần 418.000 USD tính đến tối 26/6.

Bà Stella, vợ của nhà sáng lập WikiLeaks nói: “Đó là công sức của hàng triệu người. Có những người làm việc thầm lặng phía sau, có người biểu tình trên đường phố trong nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng, nhiều năm. Và cuối cùng, chúng tôi đã giành được kết quả”.

Mỹ sẵn sàng quay lại Hiệp ước New START, điều kiện là Nga phải đáp ứng một việc

Mỹ sẵn sàng quay lại Hiệp ước New START, điều kiện là Nga phải đáp ứng một việc

Trong thông báo mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, nước này sẵn sàng hủy bỏ các biện pháp đối phó Nga liên quan ...

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ liệu người dùng

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ liệu người dùng

Người đồng sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov nói về kinh doanh, triết lý sống và ý đồ của đặc vụ Mỹ.

Bầu cử Mỹ 2024: Bất chấp việc hầu tòa, ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Bầu cử Mỹ 2024: Bất chấp việc hầu tòa, ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Kênh truyền hình CNN ngày 28/4 công bố kết quả thăm dò do Cơ quan Dịch vụ Dữ liệu SSRS tiến hành cho thấy, ứng ...

Bầu cử nghị viện EU: Việc chung cầu kỳ như việc riêng, vì sao?

Bầu cử nghị viện EU: Việc chung cầu kỳ như việc riêng, vì sao?

Một trong những cuộc vận động dân chủ lớn nhất thế giới sẽ diễn ra trong tuần này, với khoảng 373 triệu người trên khắp ...

Vụ rò rỉ an ninh nghiêm trọng nhất lịch sử quân sự Mỹ: Nhà sáng lập WikiLeaks đồng ý nhận tội, chuẩn bị 'thoát' tù

Vụ rò rỉ an ninh nghiêm trọng nhất lịch sử quân sự Mỹ: Nhà sáng lập WikiLeaks đồng ý nhận tội, chuẩn bị 'thoát' tù

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã đạt được thỏa thuận nhận tội để chấm dứt việc bị giam giữ tại Anh, cho phép ông ...

(theo Reuters)

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 3/7: Nếu kết hôn với người ấy, bạn có thực sự hạnh phúc không?

Bài tarot hôm nay 3/7: Nếu kết hôn với người ấy, bạn có thực sự hạnh phúc không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để biết liệu mình có thật sự hạnh phúc nếu lấy người ấy hay không?
Tăng mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2024

Tăng mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, tăng lương cơ sở lên 2.34 triệu đồng/tháng do đó mức đóng BHYT hộ gia đình cũng tăng lên.
Trường hợp nào được tăng lương hưu 02 lần

Trường hợp nào được tăng lương hưu 02 lần

Theo Điều 2 Nghị định 75/2024 quy định về thời điểm và mức điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng. Trong đó ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Subaru mới nhất tháng 7/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Subaru mới nhất tháng 7/2024

Bảng giá xe hãng Subaru của các dòng Forester 2021, Outback 2021, WRX 2022, BR-Z 2022, Forester 2023, Outback 2023 sẽ được cập nhật chi tiết nhất trong bài viết ...
Cách tạo ảnh phong cách Euro với Zalo AI ấn tượng nhất

Cách tạo ảnh phong cách Euro với Zalo AI ấn tượng nhất

Bạn đã biết cách tạo ra một ảnh độc đáo để chia sẻ với bạn bè thể hiện niềm đam mê bóng đá của mình chưa? Cùng tạo ảnh phong ...
Lan tỏa hình ảnh Việt Nam tại Diễn đàn văn hóa thanh niên ASEAN

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam tại Diễn đàn văn hóa thanh niên ASEAN

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Văn hóa Thanh niên ASEAN (AYCF) lần thứ 19 và ASEAN + 3 lần thứ 9 do Mạng lưới Đại học ...
Phần Lan ca ngợi việc thông qua hiệp định quốc phòng với Mỹ là 'thời khắc lịch sử'

Phần Lan ca ngợi việc thông qua hiệp định quốc phòng với Mỹ là 'thời khắc lịch sử'

Phần Lan thông qua Hiệp định hợp tác quốc phòng (DCA) với Mỹ, cho phép Washington tăng cường hiện diện quân đội và lưu trữ các thiết bị quốc phòng.
Đồn đoán việc Nhật Bản thúc đẩy đăng cai hội nghị Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ

Đồn đoán việc Nhật Bản thúc đẩy đăng cai hội nghị Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ

Nhật Bản có thể đăng cai hội nghị Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ (Quad - gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ) vào cuối tháng này.
LHQ nhấn mạnh một điều về cựu Thủ tướng Pakistan

LHQ nhấn mạnh một điều về cựu Thủ tướng Pakistan

LHQ xác định việc giam giữ cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan là tùy tiện và vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi trả tự do cho ông.
Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner gặp sự cố phải hạ cánh khẩn, ít nhất 30 người bị thương

Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner gặp sự cố phải hạ cánh khẩn, ít nhất 30 người bị thương

Một máy bay của hãng hàng không Tây Ban Nha đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Brazil do 'sự cố nhiễu động mạnh' khiến ít nhất 30 người bị thương.
Nga tung lệnh cấm vĩnh viễn 99 người Canada, 'dội gáo nước lạnh' vào tuyên bố tự tin của ông Trump về Ukraine

Nga tung lệnh cấm vĩnh viễn 99 người Canada, 'dội gáo nước lạnh' vào tuyên bố tự tin của ông Trump về Ukraine

Nga cấm nhập cảnh vĩnh viễn đối với 99 công dân Canada, trong khi bác tuyên bố của ông Trump sẽ giải quyết xung đột ở Ukraine chỉ trong một ngày.
Chảo lửa Trung Đông: Loạt nước cảnh báo nguy cơ xung đột ở Lebanon, Mỹ nói 'Israel không muốn chiến tranh', Hamas sắp mất năng lực quân sự?

Chảo lửa Trung Đông: Loạt nước cảnh báo nguy cơ xung đột ở Lebanon, Mỹ nói 'Israel không muốn chiến tranh', Hamas sắp mất năng lực quân sự?

Căng thẳng giữa Israel với các phong trào ở Trung Đông tiếp tục leo thang, nguy cơ lan rộng xung đột từ Dải Gaza sang Lebanon ngày càng rõ nét.
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Chúng ta không thể tác động đến vận mệnh của Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Những gì chúng ta có thể làm là giữ cho ASEAN đoàn kết và kiên cường.
Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Cử tri Iran sẽ bước vào cuộc bầu cử trước thời hạn để chọn ra vị nguyên thủ mới sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ibrahim Raisi tử nạn hồi tháng trước.
'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

Chỉ phải bỏ ra chưa đến 500 USD, Nga và Ukraine đã có thể sở hữu một thứ vũ khí lợi hại có thể 'làm mưa làm gió' trên thực địa.
Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 24-26/6 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.
Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường góp phần 'tái khởi động' quan hệ với Australia, củng cố hơn nữa quan hệ với New Zealand và Malaysia.
Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Dù có một số điểm chung, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại Singapore cũng cho thấy những khác biệt trong cách nhìn nhận của mỗi bên.
‘Nhà báo Việt Minh’ ở Geneva

‘Nhà báo Việt Minh’ ở Geneva

Trong thời gian diễn ra Hội nghị Geneva 1954 tại Thụy Sỹ, có hai 'quan sát viên của Việt Minh' tác nghiệp đầy nhiệt huyết giữa Trung tâm báo chí...
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ sinh thái biển.
Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp ước về di cư và tị nạn, một dự án được khởi động cách đây chín năm và trải qua rất nhiều thăng trầm.
Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu hướng chuyển đổi xanh mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo sự phân hóa giữa các nhóm quốc gia.
Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Mỹ cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga. Cấm vận này ảnh hưởng đến công nghiệp hạt nhân dân sự của Mỹ thế nào và và liệu châu Âu có sẵn sàng hỗ ...
Phiên bản di động