Vun đắp quan hệ truyền thống Việt Nam-Campuchia

PGS. TS. Vũ Thị Phương Hậu
Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
55 năm tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia đã được vun đắp bởi các thế hệ lãnh đạo, bởi nhân dân hai nước. Hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực đã được khởi tạo và thu được nhiều kết quả khả quan, trong đó có hợp tác văn hóa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giao lưu văn nghệ Việt Nam-Campuchia, ngày 4/3. (Nguồn: Chinhphu.vn )
Giao lưu văn nghệ Việt Nam-Campuchia, ngày 4/3. (Nguồn: Chinhphu.vn )

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng trên bán đảo Đông Dương, có chung đường biên giới trên biển và đất liền. Vị trí địa lý đã tạo tiền đề cho mối quan hệ gắn bó lâu đời giữa hai đất nước, hai dân tộc. Vượt qua những thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được duy trì, phát triển suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Thành quả tự hào

Đều là những quốc gia trong khu vực ASEAN, Việt Nam và Campuchia có nhiều điểm tương đồng về văn hóa. Hơn thế nữa, cùng nằm trong khu vực sông Mekong, Việt Nam và Campuchia từ rất lâu đã chia sẻ những đặc sắc văn hóa của vùng văn minh sông Mekong.

Trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác văn hóa Việt Nam-Campuchia gần đây tiếp tục được đẩy mạnh. Phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” đã được cụ thể hóa, hiện thực hóa trong các chương trình, kế hoạch, hoạt động giao lưu và hợp tác.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật, Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao, Bộ Du lịch Campuchia, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và các cơ quan liên quan triển khai nhiều hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giữa Việt Nam và Campuchia.

Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, kế hoạch hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia giai đoạn 2018-2022 được ký kết và triển khai.

Việt Nam và Campuchia luân phiên tổ chức Tuần Văn hóa tại thủ đô và nhiều địa phương của hai nước. Đồng thời, hai nước thường xuyên cử các đoàn nghệ thuật biểu diễn ở các liên hoan, các sự kiện văn hóa quốc tế và quốc gia tổ chức ở mỗi nước.

Hàng năm, Việt Nam dành hàng trăm suất học bổng cho học sinh, sinh viên Campuchia, trong đó có những học bổng đào tạo văn hóa nghệ thuật. Campuchia cũng dành cho sinh viên Việt Nam 35 suất học bổng, bao gồm 15 suất học bổng đại học và sau đại học, 20 suất học bổng đào tạo ngôn ngữ, văn hóa Khmer trong vòng hai năm.

Trong lĩnh vực thể dục, thể thao, hai bên cũng có những hoạt động hợp tác thiết thực. Việt Nam thường xuyên hỗ trợ Campuchia trong việc tổ chức các khóa tập huấn tại Việt Nam trước mỗi kỳ SEA Games và cử chuyên gia huấn luyện các vận động viên đội tuyển quốc gia các bộ môn như: vật, vovinam, đá cầu, bóng đá, điền kinh, bóng chuyền bãi biển…

Ngay sau lễ bế mạc SEA Games 31 vừa qua, Việt Nam đã chia sẻ với Campuchia – nước chủ nhà của SEA Games 32 những kinh nghiệm trong công tác tổ chức tại kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng cam kết chủ động, tích cực trao đổi, hỗ trợ để Campuchia tổ chức thành công SEA Games 32 sắp tới.

Trong lĩnh vực du lịch, hai quốc gia có sự hợp tác chặt chẽ. Được biết đến là những quốc gia có nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên hấp dẫn, trong đó có nhiều di sản được UNESCO công nhận, Việt Nam và Campuchia đều chú trọng phát triển du lịch. Các chương trình truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam và Campuchia đã được các cơ quan, đơn vị hữu quan của hai quốc gia đẩy mạnh.

Hợp tác du lịch Việt Nam-Campuchia tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu như: lữ hành, xúc tiến du lịch, thiết lập cơ chế và điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến hai nước, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Trước đại dịch Covid-19, số lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Campuchia và ngược lại đều gia tăng. Sáu tháng đầu năm 2022, Việt Nam đứng đầu trong số 10 nước có lượng du khách tới Campuchia đông nhất, theo báo cáo của Bộ Du lịch Campuchia.

Vẫn còn thách thức

Những thành tựu hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - du lịch đã góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của hai đất nước. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, hợp tác Việt Nam-Campuchia trên lĩnh vực văn hóa còn đối mặt với không ít thách thức.

Trước hết, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của cả hai quốc gia là tất yếu, nhưng mặt trái của quá trình này có thể làm phai nhạt bản sắc văn hóa. Nếu điều này xảy ra, sẽ làm “suy kiệt khả năng sáng tạo của các nền văn hóa” như khuyến cáo của UNESCO, đồng thời nó cũng sẽ là trở lực cho quá trình đối thoại và hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Campuchia.

Thứ hai, một số vấn đề xã hội chưa được giải quyết dứt điểm cũng ảnh hưởng không tốt đến hợp tác trên lĩnh vực văn hóa như: tệ nạn buôn lậu qua biên giới, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em, vấn đề địa vị pháp lý của cộng đồng người Việt ở Campuachia…

Thứ ba, do nguồn lực hợp tác phát triển của cả hai quốc gia đều hạn chế (kể cả nguồn nhân lực và tài lực) nên cũng gây khó khăn cho việc triển khai các chương trình, kế hoạch hợp tác, trong đó có hợp tác về văn hóa.

Mặc dù còn có những khó khăn, thách thức nhất định nhưng với lịch sử mối quan hệ lâu đời giữa hai quốc gia, với những điều kiện địa văn hóa đặc biệt, với sự ổn định chính trị xã hội và đường lối đối ngoại của mỗi nước, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa trong thời gian tới giữa Việt Nam và Campuchia là hết sức cần thiết.

Vun đắp quan hệ truyền thống Việt Nam-Campuchia
Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tổ chức Ngày hội “Ươm mầm hữu nghị" năm 2021. (Nguồn: VUFO)

Nhiệm vụ trước mắt

Giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa là con đường hòa bình, hữu nghị để vun đắp cho mối quan hệ truyền thống láng giềng Việt Nam-Campuchia, góp phần vào sự phát triển của hai quốc gia cũng như hướng tới một cộng đồng văn hóa ASEAN. Thiết nghĩ, thời gian tới, chính phủ hai nước cũng như các cấp có liên quan cần tập trung vào những nhiệm vụ sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân hai nước về tình hữu nghị, sức mạnh đoàn kết của các quốc gia trong khu vực ASEAN nói chung và giữa hai nước nói riêng.

Hai là, tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng giữa hai quốc gia, tạo điều kiện cần thiết, thuận lợi để phát triển hợp tác về văn hóa.

Ba là, cần xây dựng, ký kết các chương trình hợp tác văn hóa cấp quốc gia chứ không chỉ dừng lại sự hợp tác giữa các ngành, các địa phương. Hai quốc gia cần ký kết các hiệp định, nghị định thư để gia tăng giá trị pháp lý trong hợp tác về văn hóa thay cho các thỏa thuận, các biên bản ghi nhớ đã được ký kết trước đây.

Bốn là, kết hợp giữa hợp tác song phương và đa phương. Việt Nam, Campuchia cùng với Lào, Thái Lan… nghiên cứu xây dựng các chương trình hợp tác để khai thác thế mạnh của mỗi quốc gia. Trong phát triển du lịch, phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên việc khai thác giá trị di sản ở mỗi quốc gia, ví dụ như tour “Hành trình di sản Đông Dương” hoặc “Hành trình kết nối các di sản thế giới” ở các quốc gia này.

Năm là, trước mắt, trong năm 2022, nhân kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia và “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia”, cần tổ chức tốt các sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch như: Tuần văn hóa Việt Nam tại Campuchia, Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam, tuần lễ phim, thi đấu thể thao giao hữu, trao đổi các đoàn nghệ thuật, giới thiệu xúc tiến du lịch … để khẳng định và lan tỏa về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Quan hệ Việt Nam-Campuchia là mối quan hệ đã được thử thách qua thời gian. Sự gắn bó, hợp tác giữa hai quốc gia trong hơn nửa thế kỷ qua là minh chứng cho tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia.

Dù tình hình thế giới và khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, hai quốc gia còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức… nhưng với khát vọng phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước, mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” của Việt Nam-Campuchia nhất định sẽ tiếp tục được giữ gìn và nâng lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Gỡ 'vướng' cho thương mại biên giới, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Gỡ 'vướng' cho thương mại biên giới, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Ngày 22/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Campuchia tổ chức Phiên tư vấn ...

Họp Chủ tịch Ủy ban liên hợp biên giới Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam

Họp Chủ tịch Ủy ban liên hợp biên giới Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam

Từ ngày 13-17/6, tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra cuộc họp hai Chủ tịch Ủy ban liên hợp biên giới Việt Nam-Campuchia, ...

Bài viết cùng chủ đề

Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022

Đọc thêm

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

G7 đang tìm cách sử dụng tài sản trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để hỗ ...
Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ xác nhận đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 25/4.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động