WEF và dấu ấn Việt Nam

WEF ASEAN 2018 là một sự kiện đối ngoại quan trọng, được kỳ vọng sẽ là cầu nối giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á với cộng đồng các tập đoàn hàng đầu thế giới, tạo ra diễn đàn để thảo luận những thách thức và cơ hội của khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
wef va dau an viet nam Chính phủ và doanh nghiệp đồng hành tổ chức WEF ASEAN 2018
wef va dau an viet nam WEF ASEAN 2018: 1.200 doanh nghiệp sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam

Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018) là dấu mốc ghi nhận những đóng góp cụ thể nhất của Việt Nam với tư cách là một thành viên tích cực, chủ động của một trong những diễn đàn toàn cầu uy tín và hoạt động hiệu quả. WEF ASEAN 2018 thu hút sự quan tâm của hầu hết lãnh đạo các nước lớn, các tổ chức quốc tế cũng như các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới. Đây còn là cơ hội rất tốt để các đại biểu tăng cường các hoạt động kết nối, mở rộng quan hệ đối tác.

Gợi mở các ý tưởng về cải cách kinh tế

Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và WEF được khởi đầu từ năm 1989, đúng vào thời điểm quá trình đổi mới kinh tế bắt đầu. Đây là diễn đàn đối thoại quan trọng của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với các tập đoàn hàng đầu thế giới, giúp gợi mở các ý tưởng về cải cách kinh tế, đồng thời mang lại cho Việt Nam các cơ hội đầu tư và phát triển kinh tế trong nước.

Trong gần 30 năm qua, Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam thường xuyên tham dự các Hội nghị thường niên của WEF tại Davos, Thụy Sỹ và Đông Á. 30 năm qua, Việt Nam luôn thể hiện sự năng động, tích cực đề xuất những ý tưởng mới, triển khai những kế hoạch hợp tác thiết thực. Dấu ấn nổi bật nhất của Việt Nam là đã phối hợp với WEF tổ chức Hội nghị WEF Đông Á năm 2010 và Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Mekong (WEF Mekong) năm 2016.

wef va dau an viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài tại WEF ASEAN 2017 tại Thủ đô Phnom Pênh, Campuchia.

Đóng góp vào nỗ lực chung của quốc tế

Hội nghị WEF Đông Á lần thứ 19 được Việt Nam đăng cai tổ chức năm 2010, tại TP. Hồ Chí Minh chính là tiền thân của Hội nghị WEF ASEAN hiện nay. Khi đó, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu rơi vào khủng khoảng năm 2008-2009, nước Chủ nhà Việt Nam đã bám sát chủ đề “Vai trò đang lên của châu Á trong phát triển toàn cầu”, với 20 phiên họp chính thức, xoay quanh bốn trục nội dung chính: Vai trò đang lên của châu Á; Những rủi ro toàn cầu; Lộ trình tăng trưởng xanh của châu Á; Năng lực cạnh tranh.

Hội nghị đã đề ra nhiều giải pháp mà các nền kinh tế sau này vận dụng để vượt qua khủng khoảng kinh tế. Chính bởi vậy, các thành viên tham dự WEF Đông Á 2010 đã đánh giá rất cao sáng kiến của Việt Nam đóng góp vào nỗ lực chung của quốc tế vượt qua khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008-2009. Qua hội nghị  này, Việt Nam đã gây được dấu ấn mạnh mẽ đối với các lãnh đạo cấp cao và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế tham dự hội nghị, đồng thời được Ban lãnh đạo WEF đánh giá rất cao.

Việc tổ chức thành công Hội nghị WEF Đông Á 2010 đã góp phần quảng bá tốt cho Việt Nam nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới trong quá trình phục hồi, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các thị trường ổn định và có khả năng ứng phó tốt với các cuộc khủng hoảng.

Năm 2016, Việt Nam tiếp tục đề xuất sáng kiến tổ chức Hội nghị WEF-Mekong. Và lần đầu tiên, ngày 25/10/2016 tại Hà Nội, Hội nghị này được tổ chức nhằm quảng bá về Tiểu vùng Mekong với thế giới. Hội nghị đã thu hút khoảng 200 đại biểu gồm nhiều Bộ trưởng phụ trách kinh tế của các nước Mekong, đông đảo các doanh nghiệp, tập đoàn thành viên WEF và các nước Mekong cùng chuyên gia, học giả quốc tế. Với chủ đề “Phát triển khu vực Mekong: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và kết nối”, hội nghị có 5 phiên họp tập trung thảo luận nhiều vấn đề về phát triển và hội nhập của các nước Mekong như tầm nhìn, định hướng phát triển khu vực Mekong, huy động nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, du lịch, thúc đẩy công nghiệp hóa và phát triển bền vững trong khu vực Mekong trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4…

wef va dau an viet nam
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị WEF ASEAN chủ trì họp báo về WEF ASEAN 2018. (Nguồn: Tuấn Anh)

Sự quan tâm của các thành viên WEF đối với tiềm năng phát triển của khu vực đã mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy các tập đoàn hàng đầu tăng cường đầu tư vào khu vực, đồng thời thể hiện vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam vào phát triển và hội nhập trong khu vực Mekong.

Tuy nhiên, WEF Đông Á 2010 và WEF-Mekong 2016 chỉ là hai trong nhiều đóng góp cụ thể của Việt Nam, với tư cách là một thành viên tích cực chủ động của WEF trong vai trò là cầu nối.

Giai đoạn hợp tác mới

Hợp tác giữa Việt Nam và WEF đã được chuyển sang giai đoạn mới với việc ký kết Thỏa thuận hợp tác về “Phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai” (WEF Davos, Thụy Sỹ, tháng 1/2017). Đây là thỏa thuận đầu tiên WEF ký với một quốc gia trên thế giới và việc ký kết đó được triển khai rất cụ thể ngay trong năm 2017 và năm 2018.

wef va dau an viet nam

Cho đến nay, hai bên đã tích cực triển khai Thỏa thuận, bao gồm 6 lĩnh vực: kinh tế và xã hội hóa, thương mại - đầu tư qua biên giới, cơ sở hạ tầng, sản xuất, nông nghiệp và an ninh lương thực, giáo dục và bình đẳng giới. WEF đã tích cực tư vấn giúp Việt Nam có chính sách thích hợp, tranh thủ được cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, vượt qua những thách thức đặt ra.

Về hợp tác trong một số lĩnh vực, hiện Việt Nam tích cực tham gia sáng kiến “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” của WEF. Từ năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công thương đã tham gia Ban điều phối dự án “Tương lai của hệ thống sản xuất” của WEF và từ năm 2017 tham gia Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN.

Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác, các Bộ liên quan đã phối hợp với WEF triển khai các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội số hóa, thương mại-đầu tư qua biên giới, cơ sở hạ tầng, sản xuất, nông nghiệp và an ninh lương thực…

Hiện Việt Nam có 10 tập đoàn/công ty lớn là thành viên của WEF là Viettel, FPT, VinGroup, VinaCapital, Vietcombank, Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SIG), DatViet VAC, Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Đầu tư Công nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA.

wef va dau an viet nam [Infographic] WEF ASEAN 2018: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF - ASEAN) năm 2018 với chủ đề “Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng ...

wef va dau an viet nam Tâm sự của một CEO về ASEAN và Cách mạng công nghiệp 4.0

“Hôm nay, tôi lại đang tiếp tục đấu tranh để định hướng phát triển ngân hàng của tôi và chính bản thân tôi trong một ...

wef va dau an viet nam Việt Nam đón các đoàn tiền trạm Hội nghị WEF ASEAN 2018 tại Hà Nội

Ngày 23/8, tại Trung Tâm Hội nghị Quốc gia (NCC), Ban Tổ chức Hội nghị WEF ASEAN đã tổ chức các hoạt động tiền trạm ...

Chu Văn

Bài viết cùng chủ đề

WEF ASEAN 2018

Đọc thêm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động